Search
Thứ 5, 29/10/2015, 09:15 AM

Sẽ đóng cửa cơ sở chăn nuôi dùng chất cấm

(Thị trường) - Đóng cửa nhà máy từ sáu tháng đến một năm, xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi sử dụng, kinh doanh chất cấm trong chăn nuôi.

Sẽ đóng cửa cơ sở chăn nuôi dùng chất cấm

Tại hội thảo “Loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi” diễn ra ngày 28-10, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi gia súc, gia cầm đã bùng phát cả nước.

Không chỉ thêm chất tạo nạc, tăng trọng vào thức ăn cho heo, gà, nhiều người vì còn tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ, trộn chất vàng ô (hóa chất sử dụng trong thuốc nhuộm, có nguy cơ gây ung thư cao) vào trong thức ăn chăn nuôi để gia cầm ăn vào có màu da vàng bắt mắt. Hành vi này nên được coi như tội phạm buôn bán chất ma túy.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

. Phóng viên: Thưa ông, các cơ quan chức năng trong thời gian qua đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, xử phạt vi phạm dùng chất cấm trong chăn nuôi nhưng không ăn thua. Những thủ đoạn sử dụng chất cấm ngày càng tinh vi hay do năng lực cơ quan quản lý yếu kém?

+ Ông Nguyễn Xuân Dương: Trước đây nói đến chất cấm trong chăn nuôi thì chúng ta nghĩ ngay đến thức ăn. Tuy nhiên hiện nay chất cấm được một số doanh nghiệp (DN) dùng trong thuốc thú y, khoác áo thuốc trị bệnh nhưng lại chứa chất tạo nạc. Hoặc chất tạo nạc có thể nằm trong những loại thuốc bổ cho vật nuôi như thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng vi lượng. Thậm chí sử dụng trong những sản phẩm thức ăn không có bao bì nhãn mác, không rõ nguồn gốc.

Cũng cần phải nói do hạn chế về kinh phí, nhân lực, phương tiện nên tần suất kiểm tra lấy mẫu của cơ quan chuyên môn còn thấp, tạo điều kiện cho các thương lái có nguồn heo ăn thuốc trốn thoát. Khi nghe tin hôm nay đang lấy mẫu ở cơ sở giết mổ này thì thương lái chở heo sang cơ sở giết mổ khác để né.

. Phải chăng việc xử phạt hành vi sử dụng, kinh doanh chất cấm trong chăn nuôi hiện nay còn quá nhẹ?

+ Đúng vậy, xử phạt vài chục triệu đồng đối với một cơ sở vi phạm thì không đáng gì so với lợi nhuận hàng tỉ đồng mỗi năm. Có những địa phương, cơ quan quản lý xử phạt chưa hết khung. Ví dụ đối với mức độ vi phạm đó cần phạt mức 80 triệu đồng nhưng vì nể nang nên chỉ phạt 15 triệu đồng.

Thời gian tới cơ quan chức năng sẽ bí mật kiểm tra thường xuyên, đột xuất. Nếu vi phạm thì DN, cơ sở không được xuất bán sản phẩm ra thị trường trong thời gian 3-6 tháng; sẽ bị bêu tên, địa chỉ lên phương tiện thông tin đại chúng. Các trại lớn vi phạm phải công bố toàn quốc. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ buộc đóng cửa từ sáu tháng đến một năm. Bộ cũng đang nghiên cứu đề xuất truy cứu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm trên.

Hợp nhất cơ quan quản lý

. Thưa ông, hiện nay một miếng thịt có tới ba bộ quản lý nhưng xảy ra tình trạng tồn dư chất cấm thì không bộ nào đứng ra chịu trách nhiệm. Vậy phải tổ chức, sắp xếp lại khâu quản lý nhà nước của ngành chăn nuôi như thế nào?

+ Các bộ có những chức năng quản lý riêng biệt, không chồng chéo mà giúp tăng cường kiểm tra chặt các khâu từ sản xuất, chế biến, giết mổ đến bán ra thị trường. Sắp tới sẽ huy động tất cả lực lượng của ba bộ liên quan và cả Bộ Công an vào cuộc để thành lập nhiều đoàn kiểm tra, xử phạt mạnh.

Thành công trong quản lý chăn nuôi - thú y của Thái Lan là bài học cho ngành chăn nuôi Việt Nam. Do Thái Lan hợp nhất lĩnh vực chăn nuôi - thú y trong cùng một tổ chức nhà nước, đảm bảo tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và quản lý thống nhất, thông suốt những vấn đề có liên quan trong chăn nuôi, thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm từ trung ương đến địa phương. Chính vì thế mà hiệu quả và hiệu lực quản lý của Thái Lan khá tốt, pháp chế phù hợp, tổ chức thống nhất, kinh phí đủ, trách nhiệm rõ ràng và hành động quyết liệt. Còn tại Việt Nam, cơ cấu tổ chức riêng rẽ, cộng với phân cấp quản lý theo chiều ngang hiện nay đang thể hiện nhiều bất cập. Vì thế sắp tới Bộ cũng đang tiến hành tổ chức thống nhất Cục Chăn nuôi và Cục Thú y thành một.

. Việt Nam đang tham gia các hiệp định thương mại tự do. Nếu tiếp tục diễn ra tình trạng sử dụng chất cấm thì sản phẩm ngành chăn nuôi sẽ thua ngay trên sân nhà khi thịt ngoại tràn vào không chỉ giá rẻ mà tiêu chuẩn sạch. Theo ông, ngành chăn nuôi cần có thêm những giải pháp nào để loại bỏ chất cấm?

+ Có DN đề nghị bắt buộc các cơ sở giết mổ phải gắn camera theo dõi để ngăn chặn việc heo bị tiêm thuốc an thần. Quy định các cơ sở giết mổ phải có phương tiện làm xét nghiệm nhanh để định tính chất cấm trước khi đưa vào giết mổ. Đây cũng là giải pháp hay.

Đối với các nhà máy thức ăn chăn nuôi, hợp đồng mua nguyên liệu đầu vào phải ghi rõ không chứa các chất cấm. Bên cạnh đó phải xây dựng mạng lưới thịt sạch theo tiêu chuẩn VietGAP có sự tham gia của các DN chăn nuôi, nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà phân phối, nhà bán lẻ trên diện rộng.

Xây dựng mạng lưới thịt sạch

Nhiều DN đưa ra giải pháp xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng thịt sạch tới người . Như Công ty CP Việt Nam xây dựng mô hình chuỗi 3F (Feed-Farm-Food) để quản lý chất cấm trong sản xuất và kiểm soát thịt heo an toàn. Trong đó, “Feed” là thức ăn chăn nuôi, “Farm” là trang trại chăn nuôi và “Food” là heo thịt, thịt heo và các sản phẩm thực phẩm chế biến từ thịt heo bán ra thị trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty An Hạ, cho biết công ty sản xuất nguồn thịt sạch đạt chứng nhận VietGAP đến tay người tiêu dùng với mức giá ngang bằng giá thịt heo nuôi thông thường trên thị trường. Công ty tạo liên kết chặt chẽ từ khâu chăn nuôi, giết mổ, đưa về sạp chợ lẻ đến tận tay người tiêu dùng mà không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào.

Tiêu điểm

Theo Chi cục Thú y TP.HCM, trong chín tháng đầu năm 2015, kết quả kiểm tra ngẫu nhiên cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP cho thấy 37/159 mẫu thịt heo (hơn 23%) tồn dư vượt mức kháng sinh Tetracycline, 26 mẫu (trên 16%) tồn dư vượt mức kháng sinh Sulfadimidin. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện gần 28% mẫu thịt gà ở TP.HCM chứa tồn dư kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi là Enrofloxacin và Flofenicol.


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty mua bán và cho thuê xe điện VinFast
Công ty này có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90%...
 
Vitadairy bứt tốc ngoạn mục với vị thế top 2 nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn nhất Việt Nam
Theo số liệu nghiên cứu thị trường của NielsenIQ tháng 5/2024 về doanh thu ngành hàng sữa bột trẻ em...
 
Surface Plus - Nơi mua sắm Surface chính hãng, giá tốt, bảo hành dài hạn
Surface Plus là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các dòng máy tính bảng Surface chính hãng của Microsoft....
 
Đầu giờ sáng 10/6, giá vàng SJC, vàng nhẫn đều bất động
Mở cửa sáng 10/6, giá vàng trong nước không có nhiều thay đổi so với cuối tuần trước. Hầu hết...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.61151 sec| 1989.531 kb