Search
Thứ 3, 10/06/2014, 15:19 PM

Muốn bán hàng rong: Thi kiến thức trước đã!

Từ 26/5/2014, những người bán hàng rong cũng phải có giấy xác nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Mà muốn có được chiếc giấy "thông hành" này, họ phải "đi thi". Quy định này đã gây bức xúc cho "thí sinh".

Người bán hàng rong cũng phải viết "bài thu hoạch"

Theo Thông tư liên tịch số 13/2014 về phân công quản lý an toàn thực phẩm giữa ba Bộ là Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (có hiệu lực từ ngày 26/5), thì chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh sẽ phải trải qua kiểm tra kiến thức an toàn thực phẩm, phải trả lời được 80% câu hỏi ở hai phần kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành mới được cấp xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến quan ngại, với quy định trên, làm sao để đảm bảo tính khả thi, khi đặc thù ở Việt Nam có hàng vạn hộ bán cơm bụi, hàng ngàn người bán hàng rong? Nếu những đối tượng này cũng thuộc diện phải lấy giấy xác nhận thì rất khó khả thi.

Để đáp ứng một trong những điều kiện cần và đủ, được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thì chủ cơ sở sẽ được mời đến chính quyền địa phương học kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội cho biết: "Từ một tháng nay, Chi Cục An toàn thực phẩm Hà Nội đã triển khai, tập huấn về kiến thức an toàn thực phẩm cho các cơ sở.

Thực tế, từ trước đến nay, theo Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn, thì chủ cơ sở, những người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm sẽ phải trải qua lớp tập huấn về kiến thức an toàn thực phẩm và kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Đó là một trong những điều kiện cần và đủ đi kèm với các điều kiện khác (thẩm định cở sở) thì cơ sở đó mới được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với quy định tại Thông tư số 13/2014, sau một đợt triển khai, tập huấn xong thì phải có bài thu hoạch là hướng tới mục tiêu thực phẩm an toàn đến tay người . Nếu chưa đạt thì, chủ cơ sở kinh doanh phải học lại, thi lại cũng là bình thường".

"Thông tư cũng nêu, chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẽ phải có giấy xác nhận đủ kiến thức về an toàn thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ là các cơ quan đầu mối, tổ chức việc cấp giấy xác nhận", ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, việc tập huấn kiến thức, hướng dẫn cho dân biết quy định về an toàn thực phẩm; giải thích cho người dân hiểu và thay đổi hành vi để khi chế biến thực phẩm họ biết an toàn hơn. Vì lâu nay vẫn tồn tại thực tế, thực phẩm ướp hàn the, rau vừa phun thuốc trừ sâu hôm trước, hôm sau đã được đem bán ngoài chợ.

Người bán hàng rong phải trai qua kỳ thi kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới được tiếp tục buôn bán.

"Thí sinh" bức xúc

Từ khi có thông tin về cuộc thi này, những tưởng những người bán hàng rong sẽ phải lo sốt vó để "đi học". Thế nhưng không, qua khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, nhiều hàng rong vẫn không hề biết về thông tin các khóa học hay chuyện thi cử. "Tôi không biết" đó là câu trả lời của hầu hết những chủ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các hàng quán vỉa hè khắp Hà Nội theo khảo sát của phóng viên CSTC khi Thông tư liên tịch số 13-2014 chưa đầy chục ngày nữa là có hiệu lực, đồng thời cũng không ai cho biết mình nhận được thông báo gì từ UBND phường liên quan đến vấn đề này.

Hầu hết họ đều cho rằng việc an toàn thực phẩm nên dừng ở việc tuyên truyền, thông tin tới từng địa phương là đủ.

Ngoài các gánh hàng rong, ngay cả các cửa hàng ăn tại chỗ dường như cũng rất thờ ơ với chuyện thi cử và đi học. Theo chị Giang, một chủ hàng bún ở phố Thái Thịnh cho biết: "Tôi mải bán hàng có để ý sách báo gì đâu. Với lại làm gì có thời gian mà đi học. Cả ngày tối mắt tối mũi với cái quán ăn này. Mà có đi học kiểu gì người ta chẳng bảo là phải đeo găng tay, hàng bán phải có nhãn mác đàng hoàng. Nhãn mác hàng hóa thì cứ kiểm tra đi thì biết, có đầy đủ cả. Ôi dào, quan trọng là người bán hàng có thực hiện không, chứ nếu đã muốn thực hiện thì kiểu gì họ chả biết là làm thế nào cho hợp vệ sinh, không mất an toàn thực phẩm".

Chị Hương, chủ một cơ sở chuyên bán phở (phố Hàn Thuyên, Hà Nội) cũng cho hay sau mỗi lớp học về an toàn vệ sinh thực phẩm, mỗi người phải đóng 200.000 đồng. Không những thế, kiến thức được học mang tính chất "cưỡi ngựa xem hoa", nên nhiều người cũng thờ ơ với lớp học này.

Còn chị Hà chuyên bán đồ ăn nhanh ở Nghĩa Tân cho hay: "Tôi cũng nghe nói đến lớp học về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng thấy bảo phải đóng tiền, mà học lại như "cưỡi ngựa xem hoa" nên chẳng ai màng đến. Mà bảo có giấy xác nhận này mới được kinh doanh, nhưng ai đảm bảo là sau khi có giấy thì các cơ sở này sẽ bán hàng an toàn".

Nhiều người bán đồ ăn còn thờ ơ với lớp học về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phải xây dựng mô hình chuẩn

Có nhiều ý kiến cho rằng sẽ lại như quy định kiểu …bán thịt trong 8 giờ cách đây chưa lâu. Hoặc như thông tư 30 cũng của Bộ Y tế, có hiệu lực cách đây một năm với quy định người bán hàng rong phải khám sức khỏe và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, có đủ nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia, đủ trang thiết bị và dụng cụ chế biến thực phẩm...

Những quy định đó, cái thì bị bãi bỏ, cái thì hoàn toàn bị rơi vào quên lãng khi không một cơ quan chức năng nào đủ thời gian đi kiểm tra, xử phạt những người bán hàng rong chưa được kiểm tra sức khỏe…

Và nếu quy định chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẽ phải có giấy xác nhận đủ kiến thức về an toàn thực phẩm, rồi từ đó cấm hay phạt những cơ sở chưa có loại giấy này kinh doanh thì vô hình trung tạo ra những cản trở “kép” đối với người dân. Và bắt buộc hàng vạn hộ bán cơm bụi, mắm tôm vỉa hè góc chợ phải học và thi, phải có giấy chứng nhận nọ kia, thì e rằng nếu không bất khả kháng cũng “mở đường” cho tiêu cực phát sinh?

Thậm chí, nhiều người còn lo “giấy xác nhận được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm” sẽ lại trở thành một loại “giấy phép con”, gây khó khăn thêm cho những người nghèo bán hàng rong, trong khi không đem lại hiệu quả thực chất về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Có ý kiến cho rằng điều quan trọng để quản lý an toàn thực phẩm là tạo ra mô hình chuẩn nhưng Việt Nam chưa có. Nếu cứ hướng dẫn chung chung, người dân rất khó triển khai. Chẳng hạn như nếu có mô hình thế nào là sạch, an toàn thì những người bán bún chả cứ thế làm theo, còn không có mẫu chuẩn, cứ nói chung chung sẽ rất khó thực thi trong điều kiện người sản xuất, kinh doanh thực phẩm kiến thức hạn hẹp, vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đa dạng.

Cũng có chuyên gia thì đưa ra kiến giải, quy định nên có tính phân loại đối tượng để thực hiện từng bước, tránh tình trạng cứ đặt ra quy định, sau đó không thực thi được, hoặc chỉ làm được một phần.

Theo Nguoiduatin


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.51402 sec| 1971.359 kb