Search
Thứ 2, 28/12/2015, 13:31 PM

Choáng với hạt giống cây cảnh lạ giá 250.000 đồng

(Thị trường) - Gần đây, không ít người đua nhau săn hạt giống độc, lạ trồng chơi Tết với hy vọng một năm mới sung túc, đủ đầy. Vì vậy, giá của chúng càng được đẩy lên cao, có loại lên tới 250.000 đồng/hạt giống.

Choáng với hạt giống cây cảnh lạ giá 250.000 đồng

Theo anh Đàm Lê Huy, thì việc chăm sóc các giống cây độc, lạ không phải chuyện dễ. Ảnh: Thu Trang

Kéo khách bằng cách gắn mác phong thủy

Mặc dù, các giống cây độc lạ: Chuối tài lộc, nho thân gỗ, củ cải đỏ, cà chua đen, su hào tím, ớt ngũ sắc, ngô kim cương, cỏ đổi màu... được bán với giá khá “chát” nhưng vẫn được nhiều người săn lùng. Chúng có giá giao động từ 15.000 – 250.000 đồng/hạt giống. Đang có mức giá cao nhất là hạt giống chuối tài lộc, giao động từ 220.000 – 250.000 đồng/hạt. Trong mỗi gói hạt giống này có khoảng 10 – 20 hạt, tùy loại.

“Hạt giống cây cảnh này đắt vì nhập khá cao, hình dáng độc, lạ lại tốt cho phong thủy. Chúng đều đem lại may mắn, tài lộc, vượng khí cho gia chủ”, chủ một cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội lý giải.

Tìm đến một cửa hàng khác trên đường Hoàng Hoa Thám, người bán hàng đon đả: “Tìm mua hạt giống gì đấy em? Ở đây, chị có đủ loại, toàn hàng “mốt” của năm nay. Em vào xem đi, hạt đều được nhập từ Mỹ, Đức, Nga, Hà Lan, Trung Quốc... có màu sắc, hình dáng độc, lạ, rất thích hợp để trưng Tết và đang được ưa chuộng”. Vừa nói, người này vừa đưa ra một loạt mẫu hạt giống có bao bì bắt mắt.

Theo chủ cửa hàng này thì chúng có thể gieo trồng được bốn mùa, khả năng đậu quả cao, sinh trưởng tốt, thích hợp với không gian chật hẹp nơi đô thị và đều mang một ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Chẳng hạn như: Ớt ngũ sắc, một loại hạt giống đến từ xứ sở Bạch Dương, vừa có thể làm gia vị vừa để ngắm. Mặt khác, nó còn biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc và giàu có. Vì thế, nó được rất nhiều người săn lùng.

Nói về cách gieo trồng, chăm sóc loại cây này, người bán hàng chỉ dẫn: “Em cứ mang về ngâm trong nước ấm khoảng 20 – 30 phút, sau đó vớt ra, để cho ráo nước rồi đem gieo. Mỗi ngày tưới nước cho nó một lần, bao giờ ra hoa thì bón thêm phân NPK để nuôi trái. Sau hai tháng nó sẽ bói quả. Cái này, dễ chăm sóc lắm, em cứ mang về trồng đi, không sống không lấy tiền”.

Trước những lời mời mọc có cánh, rất nhiều người đã sẵn sàng chi tiền để sở hữu những hạt giống “đặc biệt”. “Trước đây, mình cũng nghe nói một số loại cây có ý nghĩa phong thủy, giúp gia chủ hưng vượng, phát tài và gặp nhiều may mắn. Hôm nay, gặp đây mình mua về gieo thử xem sao, biết đâu lại cải thiện được vận khí”, một khách hàng .

Cây dễ chết yểu, phong thủy chỉ là… lời đồn

Để tìm hiểu rõ hơn về các giống cây độc, lạ, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Đàm Lê Huy, chủ vườn hoa Huy Thủy, thôn 8, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Anh cho hay: “Đa phần, những loại cây này đều không phù hợp với khí hậu Việt Nam nên rất khó chăm sóc và dễ chết yểu. Nó đòi hỏi kỹ thuật canh tác khá công phu, từ khâu chọn giống, gieo hạt cho đến tưới tắm, bón phân... Ví dụ, với cây cà chua đen: Đầu tiên, ta phải ngâm hạt vào nước ấm khoảng 45 – 500C trong 2 – 3 giờ, sau đó ủ tiếp trong khăn vải với nhiệt độ 25 – 300C cho đến khi hạt nứt nanh thì mới đem gieo vào túi bầu. Đồng thời, ta phải thường xuyên giữ ẩm cho cây, tưới nước 1 lần/ngày và không nên bón phân quá nhiều. Khi cây cao khoảng 10 cm thì chuyển sang chậu, cao khoảng 30 cm thì cắm sào hoặc làm giàn cho cây”.

Theo anh Huy, cà chua đen là loại cây dễ chăm sóc nhất trong các giống cây độc, lạ đang xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, nếu không phải dân nhà nghề và có thời gian chăm bón thì loại cây này vẫn chết như thường. “Vì thế, không ít người mua về trồng có được đâu: Một là chết yểu, hai là chẳng ra quả, ra dáng gì, lúc đấy lại đổ tại nhà vườn. Thành ra, năm nay mình có nhập mấy giống cây đó nữa đâu”.

Nói về cơn sốt các giống cây này, anh Đàm Lê Huy lý giải: “Do chúng có hình thức lạ mắt nên được nhiều người săn lùng, đặc biệt trong dịp cận Tết. Vì thế, không ít các chủ hàng gắn thêm mác phong thủy cho các loại cây này để đẩy giá lên cao, gây nhiễu loạn thị trường”.

Bàn về tác dụng của các loại cây cảnh trong phong thủy, chuyên gia phong thủy Bùi Nghiệp, Công ty cổ phần Nhà Xuân khẳng định: “Việc trưng cây cảnh trong nhà không có tác dụng phong thủy, vượng khí hay đem lại may mắn cho gia chủ. Nó chỉ đơn thuần là vật trang trí cho ngôi nhà. Còn phong thủy của một ngôi nhà phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có hướng nhà, cấu trúc nhà và hình dạng nhà”.

Cùng quan điểm với chuyên gia Bùi Nghiệp, chuyên gia phong thủy Ngô Minh Hoàng, Công ty TNHH Phong thủy ứng dụng Địa Thiên Thái cho hay: “Việc đem các loại cây cảnh vào bày biện trong nhà chỉ có tác dụng thẩm mỹ chứ không có tác dụng phong thủy. Vì phong thủy thực chất là một học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến , họa - phúc của con người. Vì vậy, việc điều chỉnh phong thủy cho một ngôi nhà không hề đơn giản. Nó liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó có: địa hình, địa thế xung quanh ngôi nhà, hướng gió, mạch nước cũng như hình dạng, bố cục của ngôi nhà...” Nói chung, người dân không nên cả tin vào những lời đồn đại thiếu căn cứ, đổ xô đi săn những giống cây độc, lạ để tránh tiền mất, tật mang.

Ông Nguyễn Quốc Chương, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Văn Giang, Hưng Yên cho biết: “Về nguyên tắc, việc đưa bất kể giống cây trồng nào vào Việt Nam phải được Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm, cho phép rồi mới được phổ biến. Việc người dân tự ý nhân giống các loại cây độc, lạ có thể bị phạt, tùy theo mức độ”.

Tự ý đưa giống cây nhập khẩu vào gieo trồng có thể bị phạt

Theo Điều 22 của Nghị định số 114/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, có nêu rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không khai báo cho cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật khi đưa giống cây trồng mới lần đầu tiên nhập khẩu gieo trồng tại địa điểm theo quy định.


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.74584 sec| 2005.641 kb