Search
Thứ 2, 14/09/2015, 08:54 AM

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

(Sức khỏe sinh sản) - Nhiều chị em cảm thấy vô cùng lo lắng khi chu kỳ của họ ngắn hơn hoặc dài ra bất thường. Trên thực tế có rất nhiều yếu tố có thể làm thay đổi chu kỳ "đèn đỏ" của bạn.

Việc "đèn đỏ" chênh lên, lệch xuống vài ngày có thể do nhiều nguyên nhân như chế độ dinh dưỡng, tâm sinh lý hoặc bệnh lý. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để "chuẩn" đúng bệnh nhé!

Chế độ dinh dưỡng 

Bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào cũng có thể làm thay đổi chu kì kinh nguyệt của bạn. Để đảm bảo chu kì kinh nguyệt diễn ra theo đúng thời gian, bạn phải có được chế độ ăn uống lành mạnh. Chú ý thêm những điều sau:

- Sắt là khoáng chất rất quan trọng và liên quan trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Khi cơ thể bạn đủ lượng sắt sẽ đảm bảo sự rụng trứng tốt. Vì thế, bạn nên chăm ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như trứng, thịt bò, cá hồi, hạt hướng dương, hạt bí ngô, rau màu xanh đậm như rau bina và đậu để đảm bảo cơ thể luôn đủ sắt.

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

- Vitamin B rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng hormone. Vì thế bạn nên chăm ăn các loại rau xanh, rong biển, rau húng quế và mùi tây để bổ sung đủ vitamin B cho cơ thể.

- Axit béo thiết yếu là một trong những thành phần chính tạo thành hormone. Acid béo Omega 3 được tìm thấy chủ yếu trong hạt lanh, quả óc chó, hạt sống, cá hồi, cá mòi và dầu gan cá tuyết, đừng quên những loại thực phẩm này nhé.

- Phụ nữ trải qua một chế độ ăn uống ít chất béo có thể có mức cholesterol thấp nhưng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể. Bạn nên bổ sung chất béo lành mạnh có trong dầu ô liu, dầu dừa và sữa chua để nó không ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của bạn.

Căng thẳng, lo lắng gây rối loạn chu kì kinh nguyệt

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể làm cho thời gian "đèn đỏ" của bạn đến sớm hoặc muộn hơn chính là stress. Khi trải qua quá nhiều việc khiến bạn căng thẳng, lo lắng sẽ hiến các loại hormone adrenaline và cortisol tăng cao. Những loại hormone này tham gia trực tiếp vào việc ức chế phóng thích các loại hormone liên quan đến khả năng sinh sản. Kết quả tất yếu là khiến kinh nguyệt của bạn không đều.

Chị em có thể tránh hoặc giảm căng thẳng bằng cách hạn chế tức giận, chơi thể thao, thiền định, tập yoga... Đây là những cách đơn giản giúp tâm trạng của bạn cân bằng và vui vẻ hơn.

Trọng lượng cơ thể cũng ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt

Có thể bạn chưa biết nhưng thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Cụ thể là:

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

- Khi bạn bị thừa cân, béo phì: lượng estrogen sẽ ở mức cao do các tế bào chất béo sản xuất ra. Một nghiên cứu cho thấy có đến 30-47% béo phì gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều.

- Thiếu cân: đồng nghĩa với việc các tế bào chất béo trong cơ thể bạn bị thiếu nên lượng hormone estrogen cũng ở mức độ thấp. 

Nồng độ estrogen cao hay thấp đều có thể dẫn đến buồng trứng không hoạt động theo đúng tiến trình và gây tình trạng kinh nguyệt không đều.

Lối sống, thói quen ảnh hưởng trực tiếp đến kì "đèn đỏ"

Một số yếu tố trong lối sống hoặc thói quen của bạn có thể ảnh hưởng và làm thay đổi chu kì kinh nguyệt như:

- Mặc quần áo chật: Polyester trong đồ lót là thủ phạm khiến cơ thể bạn tăng nhiệt độ và noãn phát triển sai lệch.

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

- Hút thuốc: Một số nghiên cứu đã khẳng định rằng việc hút thuốc là 1 thói quen xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới chu kì kinh nguyệt của chị em. 

- Uống rượu và ma túy: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghiện rượu hoặc sử dụng ma túy làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ mà biểu hiện ban đầu chính là chu lì kinh nguyệt không đều.

- Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, chất gây ô nhiễm không khí, kim loại nặng và hóa dầu: tất cả những  yếu tố này đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản (và sức khỏe tổng thể) của chị em.

- Ngừa thai bằng dụng cụ tử cung: đây là biện pháp dễ dẫn tới nhiễm trùng âm đạo và tử cung, khiến chu kỳ kinh nguyệt bất thường. Nó thậm chí còn có thể gây ra tắc nghẽn ống dẫn trứng và dẫn đến vô sinh. 

- Ốm đau, bệnh tật: ví dụ như , bệnh thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, , giang mai... đều có thể ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của bạn.

Mang thai

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Mang thai là một trong những lý do sinh lý bình thường khiến chu kì kinh nguyệt của bạn tạm thời dừng lại. Khi một trứng được thụ tinh thành công, toàn bộ tử cung sẽ được chuẩn bị sẵn sàng để nuôi dưỡng nó. Các niêm mạc trong tử cung sẽ ngày một dày lên để nâng đỡ và nuôi dưỡng thai nhi. Đây chính là lý do tại sao chu kì kinh nguyệt của bạn tạm ngừng lại.

Khi thấy chu kì kinh nguyệt bị chậm hơn 2 tuần bạn nên dùng que thử hoặc đến làm xét nghiệm máu để chuẩn bị tốt nhất cho việc

Cho con bú cũng làm "mất" kì "đèn đỏ"

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Không chỉ mỗi việc mang thai mới làm kì "đèn đỏ" của bạn biến mất, mà việc cho con bú cũng có khả năng tương tự. Chu kì kinh nguyệt của bạn ít nhất sẽ tạm ngưng thêm khoảng sáu tháng và nhiều nhất là hai năm trong thời gian bạn cho con bú. Đây được gọi là "vô kinh cho con bú."

Khi bạn đang nuôi con nhỏ và cho bé bú, quá trình này ức chế việc phóng thích hormone khiến tử cung không chuẩn bị cho việc nuôi thai mới, do đó chu kì của bạn sẽ tạm ngừng 1 thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc trong việc chọn lựa các biện pháp tránh thai vì bạn vẫn có thể mang thai trong thời gian cho con bú. 

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

PCOS ảnh hưởng đến khoảng 5-10% phụ nữ trên 12 tuổi (trong độ tuổi sinh đẻ). Đây là tình trạng rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến tuyến yên khiến kinh nguyệt không đều, vô kinh và kháng insulin. Nếu chu kì kinh nguyệt của bạn không xuất hiện trong 1 thời gian mà bạn không mang thai hoặc cho con bú thì hãy nghĩ đến PCOS. 

PCOS cũng có 1 số biểu hiện bên ngoài như nhiều mụn trứng cá, rậm lông (trên mặt và sau lưng) do sự mất cân bằng nội tiết tố. Nếu bạn có những triệu chứng trên, tốt nhất nên đi khám sớm để được bác sỹ điều trị đúng cách.

Các bệnh liên quan đến tuyến giáp 

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Sự mất cân bằng trong các chất tiết của tuyến giáp có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều - ở cả hai thể cường giáp (quá nhiều hormone) và suy giáp (không đủ hormone).

Tiền mãn kinh, mãn kinh sớm

Nếu bạn bước vào độ tuổi ngoài 35, hãy nghĩ đến nguyên nhân mãn kinh sớm do suy buồng trứng hoặc đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Đây chính là khoảng thời gian mà estrogen trong cơ thể biến đổi mạnh mẽ làm thay đổi chu kì kinh nguyêt. 

Những yếu tố làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Một số dấu hiệu khác của tiền mãn kinh là nóng bừng, đổ mồ hôi, mất ngủ, chu kì kinh nguyệt thay đổi thất thường... Nếu gặp những triệu chứng này, bạn nên đi khám sớm


 

Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Bí quyết sống khỏe

Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
InterContinental Danang giới thiệu chuỗi trải nghiệm chăm sóc sức  khỏe toàn diện
Hành trình chăm sóc sức khỏe diễn ra trong một ngày của khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Đà Nẵng...
 
Ung thư máu không phải là dấu chấm hết
Mặc dù là ung thư, nhưng ung thư máu là một trong những bệnh ung thư có thể chữa khỏi,...
 
Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ - Nơi bạn đặt niềm tin để bảo vệ sức khỏe
Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ là một trong số ít những phòng khám hội tụ đầy đủ các yếu...

Sức khỏe

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.47780 sec| 2011.375 kb