- Thị trường
- Tài chính
- Bất động sản
- Thời trang
- Làm đẹp
- Sức khoẻ
- Ẩm thực
- Du lịch
- Đời sống
- Công nghệ
- Giáo dục
- Xe 360
Là một món quà dành cho những ai đã từng là thiếu nhi nhân dịp 1/6 nhưng Giai điệu tự hào số 5, phát sóng tối ngày 31/5 lại mang tới nhưng cuộc tranh luận sôi nổi quanh việc nuôi dạy trẻ từ những điều nhỏ bé như: 5 điều Bác Hồ dạy, làm kế hoạch nhỏ, và đặc biệt là dạy trẻ về lòng yêu nước, về ý trí quyết tâm đánh giặc cứu nước.
Mỹ Linh “nhường đất” cho con gái tỏa sáng
Sẽ là một bất lợi với rất nhiều ca sĩ khi phải song ca cùng diva Mỹ Linh bởi nếu không thật sự tài năng và bản lĩnh, rất dễ sẽ bị kỹ thuật điêu luyện của chị “dìm hàng”. Vậy nhưng trong số phát sóng thứ 5 của Giai điệu tự hào, Mỹ Linh đã gần như mờ nhạt khi đứng chung sân khấu với con gái út Mỹ Anh. Rất có thể đây là chủ đích nhún mình của nữ diva để đôn lên giọng hát như thiên thần của con gái.
Toàn bộ lời một của ca khúc do Mỹ Anh thể hiện, Mỹ Linh chỉ biểu diễn ở lời hai nhưng ngay từ câu hát đầu, nữ diva hát khá mờ. Ở những đoạn cao trào, cách lên giọng của chị khiến ca khúc hơi cứng, ít nhiều mất đi nét hồn nhiên trong trẻo của ca khúc vốn có.
Trái ngược lại, bằng chất giọng trong như nước của mình Mỹ Anh đã dễ dàng tái hiện lại hình ảnh cô bé con lon ton trên bờ đê đi đưa cơm cho mẹ.
Trong những khung hình đặc tả, cha đẻ của ca khúc – Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích vô cùng hài lòng về phần biểu diễn của cô bé. Ông liên tục mỉm cười và đưa tay theo nhịp.
Mời xem clip "Đưa cơm cho mẹ em đi cày"Ở phần bình luận về ca khúc này, “ông giáo già” Hàn Ngọc Bích kể, trong ca khúc ấy có thực bởi vùng Thường Tín ông dạy học trước những năm 70, chuyện đưa cơm cho mẹ đi cày là chuyện thường thấy. Và cũng có cả chút riêng tư của nhạc sĩ bởi khi viết ca khúc này suốt mấy tháng trời hình ảnh con gái đầu lòng “chẳng nuôi được” của ông cứ day dứt ông mãi không thôi. Nhận được 85,91%, phần biểu diễn “Đưa cơm cho mẹ đi cày” là một trong những ca khúc được các khán giả tại trường quay yêu thích nhất.
Xuân Bắc: Dạy con phải đổ máu vì tình yêu nước thiêng liêng
Song ca cùng ca sĩ nhí Tiến Quang, Vũ Song Vũ thể hiện rất thành công ca khúc “Lỳ và Sáo” của nhạc sĩ Văn Chung. Bản phối hiện đại cộng thêm việc xử lý thông minh và cách nhả chữ khá “Tây” ảnh hưởng từ huấn luyện viên Thanh Bùi, đã khiến ca khúc với tiết tấu chậm rãi nguyên gốc, trở nên mới mẻ hơn rất nhiều. Việc mang phần dàn dựng rối bóng đặc sắc vào ca khúc cũng góp phần vào thành công của tiết mục biểu diễn. 87,77% là tỷ lệ bình chọn tại trường quay cho tiết mục này.
Ca khúc này cũng châm ngòi cho cuộc tranh luận gay gắt từ hai hội đồng khách mời bình luận. Nếu như Na Sơn và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cho rằng: dù tác phẩm này rất hay nhưng không nên phổ biến với giới trẻ mà nên giới hạn phạm vi biểu diễn ca khúc ở không gian nghệ thuật nhất định. Lớp trẻ, nhất là các em thiếu niên nhi đồng, mà nghe những câu chuyện về bạo lực, về giết người như thế này thì không hay.
Tuy nhiên Xuân Bắc lại có quan điểm trái ngược hoàn toàn. Anh chia sẻ cách dạy con mình: “Khi cần bảo vệ cho điều gì đó mà mình cho là lẽ phải thì phải đánh cho quân địch không kịp trở tay thay quần áo. Không thể nhầm giữa khái niệm tương thân tương ái, giúp đỡ người yêu người với việc đấu tranh được.
Tôi nghĩ rằng hơn bao giờ hết chúng ta phải dạy cho trẻ em phải đổ máu vì những điều thiêng liêng và cao cả. Tôi rất thích câu: “Nhịn người nhịn tới mức không tổn hại tới sinh tồn thì thôi. Đấu tranh với người đấu tranh tới mức sinh tồn được thì thôi. Nhạc sĩ ca khúc đã chỉ rõ rằng giặc ngoại xâm chiếm nước ta, giết người, đốt nhà. Vậy thì ta phải cầm súng bắn được thằng nào thì bắn vì không bắn nó nó sẽ bắn ta, mình là phe chính nghĩa”.
Còn nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích thì lý giải: “Thực ra, ta chẳng muốn cầm súng làm gì, chính kẻ thù ấn súng vào tay ta. Cần những hi sinh như vậy trong việc dạy con trẻ trong ý kiến của Xuân Bắc tôi rất thích thú, tôi cho rằng chúng ta phải làm như vậy. Còn bàn rộng quá rộng về những vấn đề lịch sử và bài ca ấy đến hôm nay còn đáng sống hay không là chuyện quá dài”.
Đặt cuộc tranh luận vào bối cảnh chính trị xã hội như hiện tại, thiết nghĩ việc giáo dục tình yêu nước với trẻ em cũng là điều cần thiết. Liệu có nên tô vẽ cho trẻ con một thế giới toàn màu hồng hay việc giáo dục cho trẻ về chiến tranh, chết chóc là điều bất nhẫn? Để tìm ra câu trả lời thỏa đáng chắc chắn không hề dễ dàng.
Xuất hiện trong chiếc tivi đen trắng khổng lồ, cô bé Kim Anh, 6 tuổi đến từ Trung tâm Văn hóa quận Ba Đình đã có phần thể hiện ca khúc khác: Bé bé bằng bông (sáng tác Phạm Đức Lộc) rất trong trẻo. Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ đánh giá ca khúc thể hiện niềm tin, niềm lạc quan vô bờ bến của hai mẹ con khi chia tay nhau đi sơ tán giữa những nguy hiểm trong chiến tranh, và niềm tin vào vào chiến thắng của dân tộc mình.
Với tiết tấu âm nhạc tươi vui nhất trong số 7 ca khúc được biểu diễn trong chương trình, ca khúc Mùa hoa phương nở (sáng tác năm 1966 của nhạc sĩ Hoàng Vân) do Năm Dòng Kẻ trình bày đã mang tới câu hỏi mới: Tại sao giờ trẻ em bây giờ không có mùa hè, ai là người đánh cắp mùa hè ấy của con trẻ, ngày nay dạy trẻ thế nào mà mùa hè trẻ lại phải học nhiều hơn...
Trong chương trình, diễn viên Xuân Bắc còn gạch ra 18 gạch đầu dòng để nói về việc các ông bố bà mẹ “đánh cắp” tuổi thơ của con trẻ và yêu cầu phải “bỏ tù”, phạt hành chính những ông bố bà mẹ như vậy.
Theo Nguoiduatin
Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]