- Thị trường
- Tài chính
- Bất động sản
- Thời trang
- Làm đẹp
- Sức khoẻ
- Ẩm thực
- Du lịch
- Đời sống
- Công nghệ
- Giáo dục
- Xe 360
Ca khúc “Bốn chữ lắm” vừa được xướng tên với giải thưởng cao nhất - Bài hát của năm - tại lễ trao giải Bài hát Việt 2014. Đây cũng là MV thu hút trên 13 triệu lượt xem do YouTube tổng hợp.
Nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng. Ảnh: TL
Tranh cãi về ca từ
Khi MV “Bốn chữ lắm” với giọng hát của Trúc Nhân và Trương Thảo Nhi được công bố đã xuất hiện nhiều tranh cãi xung quanh lời bài hát với những ca từ đơn giản. Bên cạnh lượng fan đông đảo lên tiếng ủng hộ ca khúc này thì cũng có không ít lời chê ca khúc nông cạn, nhạt nhẽo. “Nếu nghe “Bốn chữ lắm” một lần thì cũng thấy thú vị, vui tai nhưng hỏi có gì đọng lại không thì dường như chỉ có giai điệu lảnh lót, vũ đạo lạ mắt, còn chất dân gian đương đại được nói đến nhiều trong ý tưởng của nhạc sĩ thì dường như không đạt được dấu ấn gì rõ rệt”, một khán giả nhận xét.
Trao đổi về câu chuyện này, Phạm Toàn Thắng - tác giả của “Bốn chữ lắm” thừa nhận, có nhiều người nghe, người hát đã “quay lưng” với ca khúc của anh. Tuy nhiên, chàng trai 8X vẫn bảo vệ, khẳng định cá tính trong sáng tạo của mình: “Những ca khúc của tôi thường dễ nghe, không trúc trắc bởi tôi thích viết về những điều mắt thấy tai nghe khiến mình rung động. Thế hệ của tôi rất khó để sâu sắc nên tôi không cố tỏ ra sâu sắc làm gì. Đôi khi sự giản đơn trong những câu chuyện nhỏ nhặt sẽ khiến cuộc sống thêm đáng yêu, nhẹ nhõm”.
“Bốn chữ lắm” được Phạm Toàn Thắng viết cách đây hơn 2 năm tại một quán cà phê và chỉ mất chưa đến nửa tiếng để hoàn thành. “Đúng là được viết ra trong một thời gian rất ngắn, nhưng “Bốn chữ lắm” không hề nông cạn. Tác phẩm này được tôi nung nấu ý tưởng trong suốt thời gian dài với ảnh hưởng của những câu chuyện dân gian như thấm vào kí ức, máu thịt. Đã có nhiều tác giả viết về chủ đề “Hòn vọng phu”, nổi bật là chùm 3 ca khúc của nhạc sĩ Lê Thương. Tôi yêu quý câu chuyện này nhưng muốn thể hiện nó với tư duy, ngôn ngữ hiện đại trên nền nhạc bắt kịp xu hướng thời đại. Bởi thế, nỗi buồn của “Bốn chữ lắm” là một nỗi buồn trong trẻo, đáng yêu và nhiều hi vọng”, Phạm Toàn Thắng chia sẻ.
Tín hiệu vui về tính hấp dẫn thị trường
Ai đã nghe ca khúc “Bốn chữ lắm” hẳn sẽ không bất ngờ khi gặp Phạm Toàn Thắng ngoài đời. Khuôn mặt “búng ra sữa”, phong cách trẻ trung nhí nhảnh như cậu học trò vừa bước ra từ lớp học, Phạm Toàn Thắng là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi đang sống đúng với lứa tuổi của mình, tung tẩy làm những gì mình thích. “Tôi viết ra cuộc đời mình bằng âm nhạc với những giai điệu như có sẵn trong đầu mà không phụ thuộc vào kỹ thuật bởi tôi chưa được học hành bài bản”, tác giả “Bốn chữ lắm” nhún vai.
Một điều ngạc nhiên khác về Phạm Toàn Thắng: Anh chưa từng qua trường lớp đào tạo bài bản về nhạc lý nào trước khi viết ra những ca khúc hit từng “làm mưa làm gió” trên thị trường nhạc Việt như: “Lạc”, “Dấu mưa”, “Chạy mưa”... Trong số đó, ca khúc quen thuộc “Cô bé mùa đông” được Toàn Thắng viết khi mới học lớp 12. Và với ca khúc “Bốn chữa lắm” đình đám lần này, anh đã nâng giải thưởng của mình ở sân chơi Bài hát Việt lên 9 giải, tính từ năm 2010 đến nay.
Nói về âm nhạc của Phạm Toàn Thắng, nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định: “Đây là gương mặt nhạc sĩ trẻ sáng giá nhất hiện nay. Lâu chúng ta vẫn đi tìm lời giải cho việc tạo sự hấp dẫn trên thị trường, gần gũi với công chúng nhưng vẫn bảo đảm được tính chuyên môn và ở Thắng, tôi thấy được điều này. Giai điệu của Thắng đơn giản nhưng không hề dễ dãi, có sự chiêm nghiệm, thẩm thấu và chuyển tải một cách thông minh để gần gũi với suy nghĩ, ngôn ngữ của thế hệ trẻ bây giờ”.
Phạm Toàn Thắng tự nhận mình mê nhạc điện tử, thích cập nhật những xu hướng, phong cách mới lạ nhưng cốt lõi vấn đề được anh xác định chính là tâm hồn con người. Điều đó làm nên cái chất riêng mà mỗi người viết nhạc phải giữ gìn, phát triển được cho mình. “Chúng ta không thiếu những thợ hát, cũng không thiếu thợ viết nhưng cái chúng ta thật sự thiếu là những nghệ sĩ có cá tính riêng và một tư duy mới mẻ”. Tôi hi vọng sự phổ biến của ca khúc này sẽ lý giải được câu hỏi rằng người nghe đang cần gì. Một trong những điều họ cần là những giá trị mới nhưng đừng quá xa lạ, thậm chí phải gần gũi như lời nói hàng ngày được cất thành nốt nhạc”, Phạm Toàn Thắng nói.
Theo Giadinh.net.vn
Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]