Search
Thứ 3, 07/06/2016, 09:06 AM

Sử dụng thuốc lá điện tử liệu có an toàn?

(Tư vấn tiêu dùng) - Thuốc lá điện tử thường được kỳ vọng sẽ giúp cai được thuốc lá và giảm bớt tác hại. Nhưng thực tế chưa có bằng chứng hay một nghiên cứu nào khẳng định độ an toàn của thuốc lá điện tử đối với người sử dụng.

Hiện nay xu hướng giới trẻ chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu của và không ai dám đảm bảo những điếu thuốc lá điện tử được kiểm soát nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm.  

Thuốc lá điện tử là gì?

Sử dụng thuốc lá điện tử liệu có an toàn?

Thuốc lá điện tử là những thiết bị chạy bằng pin và tinh dầu thuốc lá điện tử. Tinh dầu gồm chất lỏng nicotine được hòa tan trong dung dịch nước và propylene glycol(Chất dễ bay hơi tạo làn khói trắng khi gặp nhiệt độ cao). Thuốc lá điện tử có hình dáng giống với điếu thuốc lá truyền thống , với một ống hình trụ màu trắng, đầu lọc màu vàng, và đèn đỏ ở đầu điếu thuốc. Ngoài ra thuốc lá điện tử còn có màu đen cho những người thích màu tối hơn.

Thuốc lá điện tử hoạt động như thế nào?

Khi sử dụng bộ cảm biến ở trong điếu thuốc sẽ hoạt động, kích hoạt làm cho điếu thuốc lá điện tử hoạt động. Điếu thuốc lá điện tử hoạt động sẽ làm phần đầu đốt nóng lên, đốt cháy lượng tinh dầu và tạo ra một lượng khói. Khói thuốc của thuốc lá điện tử giúp người hút cảm nhận được giống khói thuốc của thuốc lá truyền thống, nhưng người ngoài lại không ngửi thấy mùi vị gì.

Sử dụng thuốc lá điện tử liệu có an toàn?

Hút thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe không?

Hiện đang có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề an toàn và hiệu quả sử dụng của sản phẩm thuốc lá điện tử, song vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh lợi ích hoặc tác hại của loại thuốc này.

Tuy nhiên, một trong các tác giả của nghiên cứu loại thuốc này, Tiến sĩ Hiedn Macrobby, tính toán rằng sản phẩm của ông sẽ có tác dụng hơn so với những thứ truyền thống để thay thế thuốc lá thông thường, như kẹo cao su nicotin và băng dán. Bây giờ, nhóm các nhà khoa học đang tìm kiếm những người tình nguyện để tiến hành thử nghiệm sáng chế mới này.

Mẫu được nghiên cứu ra giống một điếu thuốc lá bình thường, được cắm vào tẩu. Để tạo cho sản phẩm mới có dạng thực tế hơn, các nhà chế tạo gắn cho nó diod phát sáng để đỏ lập lòe mỗi khi người hút hít vào. Sơ đồ hoạt động của thiết bị khá đơn giản: hộp đựng nicotin thay thế được sấy nóng trong quá trình hút và hơi đi vào cơ thể người hút. Thiết bị hoạt động nhờ pin loại bình thường.

Sản phẩm mới không đắt, chi phí bỏ ra có thể tương đương với chi phí mua thuốc lá để hút hàng năm. Giá thiết bị giao động từ 390.000 – 1.600.000 VNĐ, tất cả các loại thuốc lá điện tử đều sử dụng 1 chất dung dịch gọi là tinh dầu hương liệu được chiết xuất từ thiên nhiên và một lượng nicotin đã qua thanh lọc. Một trong những thế mạnh của thiết bị là có thể “hút” điếu thuốc như vậy ở bất cứ chỗ nào – tại nơi làm việc, trong quán bar, câu lạc bộ hay nhà hàng, vì luật ở nhiều nước cấm hút thuốc tại những nơi công cộng.

Tiến sĩ Macrobby giải thích rằng nhìn chung nicotin không đến mức nguy hiểm đối với con người, song người bỏ hút thuốc phải khổ sở vì các triệu chứng nghiện nicotin. Chính vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm giống như điếu thuốc điện tử giúp cho cơ thể nhận được liều nicotin đã quen thuộc, khi đó làm những người xung quanh và bản thân người hút không phải chịu tác hại của khói thuốc lá.

Sử dụng thuốc lá điện tử liệu có an toàn?

Các nhà chế tạo thuốc lá điện tử hy vọng rằng, nó sẽ trở thành vật hỗ trợ tốt cho những ai định từ bỏ thuốc lá. Khi sử dụng thiết bị này, người hút được thỏa mãn cả về khía cạnh thói quen tâm lý khi hút thuốc, nhưng loại bỏ được ocid carbon và nhựa tiết ra khi hút loại thuốc thông thuờng.

Macrobby cho biết: Hiện nay khẩu hiệu chống thuốc lá “Hãy bỏ hút thuốc ngay bây giờ hay là chết” rất phổ biến. Song chúng tôi muốn cung cấp cho mọi người những phương pháp và khả năng khác để từ bỏ một thói quen có hại.

Vậy có nên sử dụng thuốc lá điện tử hay không? Loại thuốc lá mới này có thực sự an toàn cho người sử dụng hay không? Đây vẫn là những câu hỏi đang được đặt ra. Người sử dụng thuốc lá điện tử cần biết về thứ mình đang sử dụng đó là:

- Thuốc lá điện tử vẫn gây độc hại cho người sử dụng

Có thể nói khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có tới 69 chất gây ung thư. Mặc dù thuốc lá điện tử không có số lượng chất độc nhiều như vậy, nhưng thực tế nó vẫn có nicotine và gây độc hại cho người sử dụng.

Đặc biệt, nicotine lỏng thậm chí còn độc hại hơn rất nhiều lần so với nicotine trong thuốc lá. Một lượng nhỏ nicotine nếu ăn phải có thể gây chết người, nó cũng có thể gây hại nếu hấp thụ qua da. Không chỉ có nicotine, thuốc lá điện tử còn chứa nhiều chất kim loại và các tạp chất có thể gây ung thư.

- Thuốc lá điện tử không được kiểm soát chất lượng

Các cơ quan quản lý và y tế vẫn chưa thể chứng nhận sự an toàn của thuốc là điện tử vì nhiều lý do khác nhau. Hầu hết các loại thuốc lá điện tử trên thị trường hiện nay không được kiểm soát chất lượng. Do đó mà những thông tin được in trên nhãn như thành phần hóa học trong thuốc lá điện tử không được xác minh thực tế. Có nhiều trường hợp mà cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm FDA đã phát hiện những chất độc như diethylene glycol (DEG) có trong chất lỏng bên trong thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, liều lượng nicotine bên trong mỗi hộp chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử cũng không hoàn toàn chính xác so với những gì được ghi trên nhãn.

Sử dụng thuốc lá điện tử liệu có an toàn?

- Khói thuốc lá gây tác hại cho cả những người không hút thuốc, thậm chi tác hại còn gấp nhiều lần so với những người hút thuốc. Với thuốc lá điện tử, theo các nhà sản xuất thì khói thuốc chủ yếu là hơi nước và chỉ có tác dụng làm giống như thuốc lá thông thương, hoàn toàn không độc hại. Tuy nhiên thực tế lại không như những lời quảng cáo.

Theo một nghiên cứu, khói thuốc lá điện tử có chứa nicotine, mặc dù liều lượng ở mức thấp (bằng khoảng 1/10 so với thuốc lá). Tuy nhiên nó vẫn có khả năng gây hại đối với những người hít phải hơi thuốc đó. Không chỉ có nicotine, khói thuốc lá điện tử còn phát hiện có chứa các độc tố khác như carbon monoxid hay các chất độc hữu cơ bay hơi khác.

- Có khả năng gây ung thư phổi

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc cao gấp 15 đến 30 lần so với những người không hút thuốc. Đối với thuốc lá điện tử, các nhà sản xuất quản cáo rằng nó không hề gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các tế bào khỏe mạnh thay đổi theo chiều hướng xấu khi tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử. Một khảo sát khác cũng cho thấy tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây ra, như những vấn đề liên quan đến hô hấp hay ung thư phổi.

Vì vậy các chuyên gia khuyên rằng những người nghiện thuốc lá không nên dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống, hoặc chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử hoàn toàn. Và đặc biệt giá thành của loại thuốc lá này cũng không hề rẻ. 


Tin khác
 

Thị trường

GDP Q1 của Mỹ bất ngờ tăng chậm nhất trong gần 2 năm, thấp hơn nhiều so với dự báo
Báo cáo GDP quý 1 cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại nhưng nhìn chung vẫn khá mạnh...
 
Nóng: Lãnh đạo NVIDIA tiếp tục đến Việt Nam làm việc về bán dẫn
Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.89544 sec| 1998.188 kb