Search
Thứ 5, 08/05/2014, 09:45 AM

Lật tẩy mánh khóe biến thịt lợn thành thịt bò

Chỉ bằng chiêu trò hết sức đơn giản, thịt lợn sề hết “date” được hô biến thành thịt bò chỉ qua vài công đoạn sơ chế. Những miếng thịt lợn giả bò này khi mang ra các tiểu thương chuyên bán thịt bò ở các chợ trên địa bàn Hà Nội đều khẳng định đây 100% là thịt bò “xịn”.

Chiêu “hô biến lợn thành bò” của các “đồ tể”

Theo lời giới thiệu của chủ cây xăng thôn Lỗ Xá, chúng tôi đã hẹn trước với một trong những cơ sở lò mổ chế biến thịt lợn giả thành bò thuộc loại lớn nhất của làng Lỗ Xá tên H. – T.. Vẫn trong vai người tìm mối thịt bò, PV đã gặp trực tiếp chủ lò mổ để bàn chuyện làm ăn.

Trái với dự đoán các chủ lò mổ phải là những tay “đồ tể” bặm trợn, cáo già, bà chủ lò mổ tên H. (SN 1989) lại khá trẻ và mảnh khảnh. H. tiếp đón tôi rất hồ hởi và cho biết đã làm nghề này được 8 năm nay rồi. H. hỏi: “Anh muốn lấy giả bò để thay thịt bò hẳn, hay chỉ muốn trà trộn vào kiếm lời?”. Tôi “ngỏ ý” chỉ muốn trà trộn vào thịt bò “xịn” để đổ buôn cho các nhà hàng, thì H. nhanh nhảu: “Vậy anh gặp đúng người rồi đó, nhà em làm nghề này nhiều năm nay rồi. Anh thích mua bao nhiêu em cũng đáp ứng được. Em không chê lấy nhiều hay ít, một vài cân em cũng giao tận nơi cho anh, nhưng giá sẽ cao hơn chút để em lấy tiền công đi lại”.

Chỉ bằng chiêu trò hết sức đơn giản, thịt lợn sề hết “date” được hô biến thành thịt bò chỉ qua vài công đoạn sơ chế. Những miếng thịt lợn giả bò này khi mang ra các tiểu thương chuyên bán thịt bò ở các chợ trên địa bàn Hà Nội đều khẳng định đây 100% là thịt bò “xịn”.

Chiêu “hô biến lợn thành bò” của các “đồ tể”

Theo lời giới thiệu của vợ chồng chủ cây xăng thôn Lỗ Xá, chúng tôi đã điện thoại hẹn trước với một trong những cơ sở lò mổ chế biến thịt lợn giả thành bò thuộc loại lớn nhất của làng Lỗ Xá tên H. – T.. Vẫn trong vai người tìm mối thịt bò, PV đã gặp trực tiếp chủ lò mổ để bàn chuyện làm ăn.

Trái với dự đoán các chủ lò mổ phải là những tay “đồ tể” bặm trợn, cáo già, bà chủ lò mổ tên H. (SN 1989) lại khá trẻ và mảnh khảnh. H. tiếp đón tôi rất hồ hởi và cho biết đã làm nghề này được 8 năm nay rồi. H. hỏi: “Anh muốn lấy giả bò để thay thịt bò hẳn, hay chỉ muốn trà trộn vào kiếm lời?”. Tôi “ngỏ ý” chỉ muốn trà trộn vào thịt bò “xịn” để đổ buôn cho các nhà hàng, thì H. nhanh nhảu: “Vậy anh gặp đúng người rồi đó, nhà em làm nghề này nhiều năm nay rồi. Anh thích mua bao nhiêu em cũng đáp ứng được. Em không chê lấy nhiều hay ít, một vài cân em cũng giao tận nơi cho anh, nhưng giá sẽ cao hơn chút để em lấy tiền công đi lại”.

Đồ tể ra tay "hô biến" thịt lợn thành thịt bò (Ảnh: giadinh.net).

Để “làm ăn” lâu dài và để khách yên tâm về “chất lượng an toàn” sản phẩm nên H cũng không ngần ngại tiết lộ hết “bí quyết” trong nghề: “Loại thịt này làm từ các con lợn sề nuôi lâu năm, thịt của nó sẽ chuyển thành màu thẫm rất rắn chắc và dai ngon giống y như thịt bò. Và để có mùi vị thịt bò thì chỉ cần mua mỡ bò về rán và thoa một lượt lên miếng thịt lợn thì miếng thịt ngay tức khắc có mùi vị giống như thịt bò”. Vì thịt bò khi mua về chẳng ai rửa do từ lúc thịt được bảo quản sạch rồi, mà dù có rửa thì mỡ bò có đặc tính lưu mùi rất chắc và lâu nên cũng không sợ mất mùi”.

Chiêu trò “bôi mỡ bò” để biến thịt lợn thành thịt bò cũng được Hiến thương lái chuyên đi giao thịt bò hôm trước tiết lộ, nhưng tôi chưa tin, và khi đến chủ lò mổ H. cũng bật mí như vậy thì quả thực mói biết đích xác được “công nghệ” làm giả thịt bò này hết sức đơn giản mà hiệu quả thì vô cùng. Còn theo một “đao phủ” tại một lò mổ ở đây thì việc tẩm ướp mỡ bò không cần nhiều, mà chỉ cần bôi một lượt mỏng thôi, nếu nhiều thịt sẽ không dính và không giống với thịt bò thật.

Làng “chuyên thịt bò đểu” đã tồn tại hàng chục năm

Cũng theo chủ lò mổ H. tiết lộ, nghề biến thịt lợn thành thịt bò ở làng Lỗ Xá, đã được “gia truyền” hàng chục năm nay. Trước kia thì có ít hộ làm, nhưng càng ngày loại “hàng” này càng phát triển nên nhiều gia đình cũng tham gia “công nghệ” chế biến thịt bò giả. Không những tiết lộ những bí quyết làm thịt bò đểu, H. còn khẳng định: “Từ Mỹ Hào này lên tới Hà Nội, anh chẳng tìm đâu ra thịt bò thật đâu mà chỉ toàn là thịt “lợn giả bò” hết”. H. cho biết, hằng ngày H đích thân đem thịt bò giả đến giao ở chợ Đồng Xuân cho các đầu mối thịt bò, còn chồng của H. thì lái xe đi giao ở Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Chưa hết, H. còn “thổ lộ” với chúng tôi “bí quyết làm giàu”: “Thời đại này phải làm ăn giả dối anh ạ, chứ làm ăn thật thà chẳng có lờ lãi gì đâu. Anh cứ tính, ra quán phở ăn bát phở bò 20 nghìn đồng, mà cho vài miếng thịt bò thật thì ai ăn? Cho nhiều thì lấy đâu ra lãi nên người ta chỉ còn dùng cách này thôi. Cách làm này không gây hại gì cho người ăn nên anh cứ yên tâm, ở đây nhà em ăn loại này suốt, cũng ăn được, người ốm cũng được vì nó an toàn không dùng phẩm màu hay thuốc nhuộm gì”.

Tiểu thương ở chợ cũng "bó tay" với thịt bò giả.

Thậm chí H. khẳng định: Loại “thịt bò” này còn chất lượng hơn thịt bò thật vì không bị bơm nước. Nếu bơm nước vào thịt sẽ hỏng ngay và sờ vào không dính như thịt bò thật”. Vì hiệu quả của loại thịt bò giả này lớn, nên hàng chục năm nay “công nghệ” này còn được mở rộng ra các tỉnh khác.

Theo H., tất cả các loại thịt từ mông vai, sườn của lợn sề thịt ra đều làm giả được thịt bò hết. Với mông và vai thì sẽ dùng để cắt thành các miếng thịt bò vuông vức. Còn là sườn thì làm giả thành dẻ sườn bò, các loại thịt vụn hơn thì dùng để giả làm loại thịt bóc từ bắp bò ra. Và còn làm luôn được nầm bò, gầu bò, nói chung là thịt bò có gì thì đều làm giả được hết.

Về nguồn cung cấp thịt lợn sề dùng làm giả thịt bò thì H. nói: “Nguồn cung dồi dào lắm anh ạ, ở các trang trại chăn nuôi lợn ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương thu mua về đây. Chẳng bao giờ lo thiếu nguồn hàng cả, ngày ít nhà em cũng làm thịt 4-5 con lợn sề để giả thịt bò”.

Tiểu thương cũng “bó tay” với “bò giả”

H. khẳng định với chúng tôi rằng, tất cả các loại thịt bò giả đều đảm bảo là không bao giờ bị phát hiện: “Anh cứ yên tâm, chẳng ai phát hiện được đâu mà lo, nếu mà phát hiện được thì còn làm ăn thế nào được?”. Để làm được hàng “tuyển” như H. nói thì cần chọn những con lợn sề già nuôi lâu năm rồi. Trong chục con lợn chỉ được vài con đáp ứng được chất lượng hàng “tuyển” mà thôi: “Nếu những thịt này bày bán chung với thịt bò, nhìn nó còn ngon hơn thịt bò thật rất nhiều vì thịt nó tươi, màu đỏ sẫm. Em đảm bảo người mua sẽ chọn loại này chứ không chọn loại thịt bò thật của anh”.

Tôi còn nhờ H. xem hộ miếng thịt “giả bò” vừa mua của Hiến để H. xem hộ là loại hạng mấy. Sau khi xem xong H. nói: “Miếng này cũng là hàng tuyển đấy anh ạ, nhưng làm chưa được kỹ lắm. Nếu lấy của em, em sẽ cắt hết những chỗ thịt màu trắng đi nhìn vào thấy thịt sẽ ngon hơn rất nhiều”.

Để thử nghiệm xem loại “thịt bò” này có thực sự đánh lừa được người không, tôi đã mang miếng thịt giả bò này ra nhờ các tiểu thương chuyên bán thịt bò ở các chợ xem hộ. Nhưng qua gần chục quầy hàng bán thịt bò, tất cả các tiểu thương đều khẳng định đây là thịt bò thật 100%. Còn theo như chị T., một tiểu thương bán thịt bò lâu năm ở chợ ô Cách, phường Đức Giang, Gia Lâm, Hà Nội, chị khẳng định đây là thịt bò “xịn” hẳn hoi, chứ không phải loại thịt bò lai hay bò Thái Lan, úc gì cả (là những loại thịt bò có giá rẻ ở chợ).

Ăn phở bò coi chừng... xơi trúng thịt lợn sề.

Một số tiểu thương ở khác ở chợ Đức Hòa, Gia Lâm khi xem miếng thịt bò giả, cũng đều khẳng định là thịt bò thật. Thấy tôi cứ hỏi han về thật giả, nhiều người đã hỏi mua , tìm hiểu để làm gì? Nhưng khi thấy tôi trả lời mua thịt bò này ở Mỹ Hào (Hưng Yên), nhiều tiểu thương chỉ cười mà chẳng nói gì. Quả đúng như lời các “đồ tể” chuyên giả thịt bò khẳng định, thì loại thịt bò giả này quả thực không thể phân biệt được.

Theo H., cách phân biệt duy nhất là khi ra quầy nhìn những miếng thịt nhỏ thì không mua, nên chọn những tảng thịt to vì thịt bò lúc nào to hơn thịt lợn. Và có cách nữa là mua cả tảng thịt xẻo hết lớp bên ngoài, khi ngửi thì còn toàn mùi thịt lợn, nhưng chẳng ai làm cách này nên sao mà biết được. Bà chủ lò mổ “giả bò” này còn cho biết là thịt có nhiều loại và nhiều giá khác nhau: “Nói thực với anh là nếu anh lấy hàng “tuyển” (tức thịt lợn giống thịt bò như đúc), thì giá sẽ là 130.000 đồng/kg. Còn các loại hàng bình thường giá sẽ thấp hơn chút. Nói chung giá nào cũng có, anh thích loại hàng nào em đều đáp ứng được cho anh loại đó!”, H. nói.

Nếu tính thời giá hiện tại thịt bò có giá khoảng 250.000 – 300.000 đồng/kg, khi nhập loại thịt “bò giả” này giá đắt nhất cũng chỉ 130.000 đồng/kg. Như vậy, tiểu thương có thể đút túi cho mình khoảng 200.000 đồng/kg thịt bò giả. Còn những lò mổ bán thịt bò giả này, mỗi kg sẽ đút túi được từ 30.000 – 40.000 đồng/ kg, mỗi ngày lò mổ của H. cũng kiếm lời hàng chục triệu đồng.

Cũng lấy lý do là cần “lấy một ít thịt về thử trước xem thế nào rồi sẽ đặt hàng”, H. và chồng nói: “Anh cứ thử đi, em đảm bảo là sẽ bán được và không ai biết. Nếu được anh cứ gọi điện đặt hàng, nhiều em giao tận nơi còn ít thì anh ra chợ Đồng Xuân em và anh hẹn nhau ở đó. Vì sáng nào em cũng chở “giả bò” lên đấy giao cho các đầu mối ở chợ…”


Theo Doisongphapluat


Tin khác
 

Thị trường

GDP Q1 của Mỹ bất ngờ tăng chậm nhất trong gần 2 năm, thấp hơn nhiều so với dự báo
Báo cáo GDP quý 1 cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại nhưng nhìn chung vẫn khá mạnh...
 
Nóng: Lãnh đạo NVIDIA tiếp tục đến Việt Nam làm việc về bán dẫn
Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.04854 sec| 1987.984 kb