Search
Thứ 6, 08/07/2016, 09:02 AM

Làm thế nào để khách du lịch Trung Quốc "rỗng túi" khi về nước?

(Trong nước) - Cần chuẩn bị chiến lược, kế hoạch hành động để đón thị trường Trung Quốc như nghiên cứu họ muốn mua gì từ Việt Nam

 Cần chuẩn bị chiến lược, kế hoạch hành động để đón thị trường Trung Quốc như nghiên cứu họ muốn mua gì từ Việt Nam, tăng cường lượng hướng dẫn viên nói tiếng Trung tại các điểm du lịch, các điểm đến đều có tờ rơi hướng dẫn, menu đồ ăn bằng tiếng Trung... là những cách khiến khách du lịch "rỗng túi" khi về nước được các chuyên gia du lịch .

Câu chuyện về khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc đang là chủ đề nóng hổi được bàn luận trong thời gian gần đây. Không chỉ ở Việt Nam, khách du lịch Trung Quốc đang là vấn đề của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Các nước như Thụy Sĩ, Pháp, Tây Ban Nha cũng đều nghiên cứu rất kỹ lưỡng, tìm những phù hợp, nhằm khai thác hiệu quả thị trường này trong khi không làm ảnh hưởng đến những thị trường truyền thống.

Số liệu thống kê của ngành du lịch Việt Nam cho thấy, số khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng khách Trung Quốc tới Việt Nam tăng đến 48%, khách Hong Kong tăng đến 228% và khách Đài Loan tăng 15%.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng giám đốc điều hành Furama Resort Đà Nẵng, có thể nói, nếu không có sự tăng trưởng của thị trường nói tiếng Trung Quốc, thì khách du lịch đến Việt Nam không hề có sự tăng trưởng. Chỉ riêng hai thành phố biển lớn nhất Việt Nam là Đà Nẵng và Nha Trang, khách Trung Quốc bằng cả lượng khách quốc tế khác cộng lại, đặc biệt Nha Trang, 6 tháng đầu năm 2016, lượng khách Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2015. 

 Làm thế nào để khách du lịch Trung Quốc "rỗng túi" khi về nước?

Vị khách Trung Quốc đang quấy phá với chị bán chuối dạo ở Đà Nẵng. Ảnh: Duy Khoái

Không chỉ ở Việt Nam, Thái Lan năm 2015 đón tới gần 8 triệu khách Trung Quốc, tăng trưởng đến 91,62%, chiếm tới 27% so với tổng số khách du lịch trong năm 2015. Còn Nhật Bản đã đón tới 2,5 triệu khách Trung Quốc chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2016, tăng trưởng tới 46,30%, chiếm hơn 26% so với tổng số khách đến.

Dự báo đến năm 2025, sẽ có 220 triệu người Trung Quốc đi du lịch và tiêu đến 450 tỷ USD, ấn tượng hơn con số 120 triệu khách và tiêu đến 250 tỷ USD năm 2015. Nghĩa là trung bình mỗi khách Trung Quốc tiêu 2.083 USD/chuyến đi, thậm chí ở Úc, khách du lịch Trung Quốc chi trả đến 7.000 USD/người, trong khi các thị trường khác chỉ là 3.500 USD.

Theo ông Quỳnh, Việt Nam đang trở nên không đẹp ở trong mắt người châu Âu, Úc, Mỹ hay cả nhiều nước châu Á về vấn đề an toàn thực phẩm bị đe dọa, tai nạn xe cộ, đắm tàu, lật tàu, cướp giật tràn lan không thể kiểm soát, các chính sách thúc đẩy khách du lịch không nhất quán và chậm trễ. Những tháng đầu năm, số lượng khách thị trường truyền thống đến Việt Nam chỉ như muối bỏ biển. Ví dụ, khách Mỹ chỉ là 292.960 người, khách Pháp là 124.021, khách Đức là 8.871, Anh 128.308, Úc 165.060, Nhật 355.886 người...

"Lượng khách này suy cho cùng cũng chỉ bằng số lẻ của khách Trung Quốc. Vậy muốn có nguồn thu cao hơn về du lịch, phải chấp nhận thị trường Trung Quốc bởi đây là thị trường có mức chi trả rất tiềm năng và số lượng lớn, đặc biệt trong tình hình chúng ta không thể đẩy mạnh được các thị trường khác để bù đắp cho thị trường này" - ông Quỳnh cho hay.

Hơn nữa cũng phải nghĩ tới những nhân sự đang làm việc trong ngành du lịch, trong bối cảnh khách sạn, resorts đang được mở ra ồ ạt và rất nhiều các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang được triển khai...

Hãy để khách Trung Quốc rỗng túi khi về nước

Vậy làm thế nào để chấp nhận thị trường này nhưng không bị khách du lịch Trung Quốc "thao túng", theo ông Quỳnh, cái yếu của chúng ta là không chuẩn bị sẵn sàng một chiến lược, một kế hoạch hành động để đón thị trường Trung Quốc.

"Cần phải làm tất cả để cho khách du lịch Trung Quốc có thể chi trả thật nhiều khi du lịch Việt Nam, chứ không phải chỉ khoảng 790 USD cho cả chuyến đi, chỉ bằng 40% so với mức chi tiêu trung bình của họ trên thế giới" - ông Quỳnh nói.

Theo đó, chúng ta phải nghiên cứu khách du lịch Trung Quốc muốn mua gì từ Việt Nam và chúng ta có thể bán cho họ mang về. "Chúng ta thực sự chỉ đang bán sẵn những cái chúng ta có như di sản thiên nhiên mà quên mất sản vật" - ông Quỳnh cho hay. 

Người từng có nhiều năm làm trong lĩnh vực du lịch cho rằng hãy học Nhật Bản, họ có cả một nghiên cứu về hành vi của khách du lịch Trung Quốc để doanh thu du lịch của khách Trung Quốc chiếm 40% tổng doanh thu du lịch.

"Ở các siêu thị thấy rất nhiều khách du lịch Trung Quốc kéo theo va li đi chứa đầy các đồ dùng của Nhật Bản như mỹ phẩm, sữa Meiji, hay các đồ điện tử... Thậm chí ở các sân bay, nồi cơm điện hay sôcôla tươi Nhật Bản được bày sẵn để bán" - ông Quỳnh cho hay.

Theo ông, du lịch Viêt Nam cần phải có các tờ rơi hướng dẫn và chương trình quảng bá bằng tiếng Trung Quốc. Đừng nghĩ rằng làm thế chúng ta đang đánh mất bản sắc Việt vì như thế họ có thể mua nhiều hơn và tránh được các xung đột do bất đồng ngôn ngữ. 

Làm thế nào để khách du lịch Trung Quốc "rỗng túi" khi về nước?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng giám đốc điều hành Furama Resort Đà Nẵng.

"Chúng ta có thể xuất khẩu tại chỗ cho thị trường Trung Quốc, ví dụ hạt điều, cà phê, khô cá, trái cây sấy và có thể nghiên cứu xem nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc mà chúng ta có khả năng sản xuất được" - ông Quỳnh nêu ý kiến.

Cũng theo ông, ngành du lịch phải làm kỹ hơn, sâu hơn để đón thị trường này, cần phải có các thông tin bằng tiếng Trung Quốc về các địa điểm du lịch, có các bộ quy tắc ứng xử du lịch bằng tiếng Trung Quốc giống như Đà Nẵng đang chuẩn bị phát hành bên cạnh bản Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Lực lượng hướng dẫn viên người Việt nói tiếng Trung cần phải củng cố và tăng cường số lượng, vì hiện nay hướng dẫn viên nói tiếng Trung quá ít. Tại các điểm du lịch cũng nên có hướng dẫn viên nói tiếng Trung cho những du khách không đi theo đoàn. Quan trọng nhất là vấn đề thông tin và giao tiếp, nếu thông suốt thì sẽ hạn chế được các cư xử không tốt nơi công cộng và tránh được các xung đột không đáng có với du khách thị trường tiềm năng này.

Đối với khách sạn cũng nên để sẵn những hướng dẫn bằng tiếng Trung Quốc, cách này cũng nên làm khu vực công cộng, các nhà hàng và quầy bar, menu cũng dịch ra tiếng Trung kèm hình ảnh

"Tôi nghĩ những điều này sẽ làm cho khách lưu trú dễ dàng hơn và sử dụng dịch vụ chi trả nhiều hơn. Hãy để họ trở về nhà rỗng túi. Hãy chiến thắng ở trên chính đất nước mình" - ông Quỳnh cho hay. 

Còn theo ông Phạm Văn Hà, Giám đốc Công ty du thuyền Bhaya, cần chọn thế mạnh phù hợp để sản xuất ra những sản phẩm khách du lịch cần. Phải có những đơn vị nghiên cứu nhu cầu của khách Trung Quốc để đưa ra sản phẩm cụ thể.

"Các công ty sản xuất của mình chỉ chú trọng tới nhu cầu của khách nội địa hoặc xuất khẩu chứ chưa chế tạo ra riêng các sản phẩm cho khách du lịch. Ví dụ, đặc tính của sản phẩm cho khách du lịch là gọn nhẹ, dễ mang vác và đóng gói vào vali, phải là các sản phẩm không có sẵn tại nước của họ" - ông Hà cho hay. 

Thứ 2 là phải gắn với việc quảng bá, xúc tiến điểm đến như một nơi để shopping và tạo điều kiện cho những sản phẩm đến được tầm với của khách hàng như phải có không gian riêng ở sân bay, khu siêu thị...

Chia sẻ về vai trò của ngành du lịch trong vấn đề này, ông Phạm Hà, Tổng Giám đốc Công ty Luxury Travel cho rằng, Tổng cục Du lịch Việt Nam cần có những ban chuyên trách từng thị trường như Trung Quốc riêng, châu Âu, Mỹ, hay Úc để có những nghiên cứu, đề xuất và chiến lược, đưa ra các , giải pháp cụ thể của mỗi thị trường. Cần lập ngay cảnh sát du lịch tại các khu du lịch trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long...

"Các nước Thái Lan và một số nước họ đều làm như vậy. Cần phải coi du lịch là một ngành và phải có cơ chế cho nó phát triển lành mạnh, bền vững và ổn định" - ông Hà nêu quan điểm. 


Tin khác
 

Quốc tế

Nakhon Si Thammarat – Viên Ngọc Xanh đầy quyến rũ của Thái Lan hòa mình với du lịch thế giới
Nakhon Si Thammarat – “viên ngọc xanh” tuyệt đẹp được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Tỉnh trưởng...
 
Trải nghiệm văn hoá đương đại mới tại Shophouse của khách sạn Mondrian Singaphore Duxton
Khai thác lịch sử đa dạng của Singapore, từ các tuyến đường thương mại tới những khu vực xanh cùng...
 
Bếp trưởng Jerome Bondaz giới thiệu mỹ vị ẩm thực đỉnh cao tại Casia, nhà hàng tâm điểm mang phong cách Pháp - Địa Trung Hải tại Khách sạn Chatrium Grand Bangkok
Tại khách sạn Chatrium Grand Bangkok, bếp trưởng danh tiếng Jerome Bondaz sẽ mang tới màn trình diễn ẩm thực...
 
Chuyến du ngoạn trên đảo với trải nghiệm giáo dục và truyền cảm hứng tại SAii Resorts ở miền Nam Thái Lan
Nằm trong hệ thống SAii Resorts, SAii Phi Phi Island Village và SAii Laguna Phuket là hai resort đẳng cấp...
 

Tour du lịch

3 điểm độc đáo của Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng - DIFF 2017
Những hé lộ ban đầu về kịch bản 5 đêm trình diễn pháo hoa, với những màn biểu diễn nghệ...
 
5 bí quyết cho một chuyến trekking hoàn hảo
Biết cách sắp xếp các vật dụng cá nhân hay hiểu rõ cung đường cần di chuyển sẽ giúp bạn...
 
5 câu hỏi nên tự đặt ra trước khi lên kế hoạch du lịch
Khi nào là thời điểm lý tưởng để mua vé máy bay. Không có điều gì để chắc chắn nhưng...
 
Cặp đôi du hí thiên đường Bali chỉ với 9 triệu đồng
Giữa tháng 2 vừa qua, cặp đôi Quang Dũng và vợ Trà My đã có chuyến du lịch tự túc...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Du lịch

Hội An chính thức ra mắt Nox Beach Club: Một trong những điểm đến đa trải nghiệm lớn nhất Đông Nam Á
Một phong cách sống mới vừa được ra mắt trong sự kiện khai trương sôi động của NOX Beach Club...
 
Sắp ra mắt Nox Beach Club: Điểm đến đa trải nghiệm đầu tiên và lớn nhất Việt Nam
Chính thức dón khách từ ngày 15 tháng 3 năm 2024, NOX Beach Club câu lạc bộ bãi biển...
 
Tìm hiểu “Sơ lược Lịch sử Việt Nam” qua lăng kính của Bill Bensley & đón Tết tại InterContinental Danang
Tết Nguyên Đán là thời điểm thật lý tưởng để chúng ta “về nguồn” và cảm nhận nét đẹp trong...
 
Trải nghiệm lễ Valentine lãng mạn tại thiên đường nhiệt đới Santiburi Koh Samui
Valentine năm nay sẽ trở nên lãng mạn hơn bao giờ hết đối với các cặp đôi khi tham gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.17454 sec| 2010.188 kb