Search
Thứ 4, 28/05/2014, 09:35 AM

Trứng gà omega-3: Người tiêu dùng đang "ăn theo phong trào"

Gà được ăn thảo dược, nghe nhạc giao hưởng đẻ trứng rất bổ dưỡng, giúp hình thành não bộ, phát triển thị giác... Đó là những lời tiếp thị của chủ các trang trại sản xuất trứng gà omega -3. Tuy nhiên, ít ai biết được trứng gà omega -3 bổ dưỡng đến đâu?

Siêu bổ, siêu dinh dưỡng?!

Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện sản phẩm trứng gà omega -3, được quảng cáo là rất bổ dưỡng. Chỉ cần nhấp chuột, những thông tin về các nhà phân phối trứng gà omega -3 hiển hiện với vô số những lời quảng cáo bùi tai như: Trứng gà omega -3 có công dụng giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, ngăn ngừa sinh non ở ... Ngoài ra, trứng còn giàu DHA, giúp kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ do bệnh Alzheimer ở người già...

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, loại trứng gà omega -3 do Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại Omega Minh Ân ở Đồng Nai phân phối được quảng cáo là... độc quyền. Đây là loại trứng do đàn gà được nuôi dưỡng bằng một chế độ ăn uống đặc biệt nên có hàm lượng omega -3 cao hơn trứng thường. Trong hàm lượng thức ăn của gà có nhiều loại hạt chứa tinh dầu và đặc biệt là có tảo biển, đồng thời được bổ sung dầu cá. Đây là nguồn nguyên liệu rất quan trọng để tạo ra omega -3 trong trứng.

Theo thông tin nhà phân phối Minh Ân công bố, kết quả phân tích sản phẩm trứng gà omega -3 với hàm lượng omega -3 đạt tới 549mg, trong đó DHA có đến 126mg (tiêu chuẩn hàm lượng omega -3 trong trứng là 70mg/100g trứng theo bảng chỉ tiêu thành phần thực phẩm Việt Nam, do Bộ Y tế ban hành năm 2007). Ngoài ra, các chỉ số về vitamin A, B1, B12, protein cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, do quy trình chăn nuôi phức tạp và chi phí đầu vào cao nên giá trứng gà omega -3 phải bán khá cao so với trứng thường.

Cũng theo tìm hiểu của PV, loại trứng omega -3 được bán phổ biến tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đà Nẵng. Tại Hà Nội, loại trứng gà này được bán khá phổ biến tại các siêu thị. Giá một hộp/10 quả là 60.000 đồng, một hộp/6 quả có giá 39.000 đồng.

Đánh vào tâm lý người trước thị trường thực phẩm mất an toàn hiện nay, các nhà phân phối trứng gà omega -3 quảng cáo loại trứng này rất bổ dưỡng nên người dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, mỗi nhà phân phối lại công bố những chất lượng khác nhau khiến thị trường loạn trứng omega -3. Điển hình, trứng của Công ty TNHH SX -TM Trại Việt (Vietfarm) được sử dụng nguồn nguyên liệu thức ăn bổ sung omega -3 nhập khẩu từ Canada, có hàm lượng omega -3 lớn hơn hoặc bằng 90 mg /35g, DHA lớn hơn hoặc bằng 55mg/35g , EPA lớn hơn hoặc bằng 1mg/35g. Trứng omega -3 của Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế FAU quảng cáo là sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ, có thành phần omega -3 là 300-500mg/100g trứng, DHA là 80-100mg.
Cũng theo nhà phân phối, trứng gà omega -3 không khác biệt trứng thường về màu sắc, nhưng kích thước có phần lớn hơn; phần lòng đỏ tươi hơn. Đặc điểm khác biệt ở loại trứng này là không có mùi tanh của trứng công nghiệp?! Giải thích về mức giá bán cao, nhà phân phối cho biết, do giá thành sản xuất loại trứng này ở mức 3.500 - 4.000 đồng /quả, cao gấp hai, ba lần so với nuôi gà đẻ bình thường. Gà được nuôi trong "trại lạnh", cho ăn vi tảo biển, dầu cá, thảo dược, nghe nhạc giao hưởng và không sử dụng kháng sinh.

Mặc dù, nhà phân phối trứng omega -3 quảng cáo, trứng bổ dưỡng, tuy nhiên, thành phẩm của vật nuôi có bổ dưỡng hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thu và chuyển hóa của các loại dưỡng chất này.


Khó phân biệt trứng gà Omega – 3 với trứng thường.

Cần có kết quả kiểm định của cơ quan chức năng

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, chuyên dưỡng PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho rằng: Không chỉ là một loại axít béo cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể, omega-3 còn có tác dụng trong việc giảm trầm cảm, ngăn ngừa ung thư, giảm thị lực và chống lại bệnh Alzheimer... Nếu gà ăn chế độ giàu DHA thì trong chất béo của trứng cũng nhiều DHA hơn, nhưng vấn đề, nó chỉ có mức độ nào đó thôi. Gà được nuôi bằng nguồn thức ăn giàu omega -3 và thảo dược thì trứng đẻ ra cũng có thể có công dụng hơn trứng thường nhưng không phải là quá nhiều. Cần phải xem thành phần của loại trứng đó có những gì. Còn không biết thành phần nó thực hư ra sao mà cứ quảng cáo đủ loại công dụng là bổ dưỡng, giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng trí nhớ cho , lợi cho người già, kìm hãm sự lão hóa não thì cũng không biết được công dụng của nó đến đâu. Thực ra, người tiêu dùng nên lựa chọn cá, nhất là cá biển có nhiều mỡ để là nguồn cung cấp DHA và omega -3, vì cá biển chứa rất nhiều các chất này hơn trứng gà.

Cũng theo PGS.TS. Lâm, ở Việt Nam hiện tại chưa có khuyến nghị cụ thể về lượng omega đưa vào cơ thể, chỉ có khuyến nghị chung là để đảm bảo sức khỏe, mỗi người chỉ nên nạp lượng chất béo từ 20 - 25% nhu cầu năng lượng cơ thể mỗi ngày, trong lượng chất béo này có khoảng 4 - 10% là các loại axít béo không no (có omega -3 và omega -6, DHA...).

PGS.TS. Lâm cho rằng, mỗi nhà phân phối công bố một kiểu, vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi chọn các sản phẩm rõ nguồn gốc (có nhãn mác, tem chống hàng giả), tránh mất tiền c phải trứng thường. PGS.TS. Lâm cũng e ngại, tình trạng làm giả trứng omega -3 vì người dân khó phân biệt điểm khác thường giữa trứng omega -3 và trứng thường. Người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở các địa chỉ phân phối chính thức để bảo đảm không bị nhái, giả.

TS.Hoàng Văn Sơn, đại học Nông nghiệp I, Hà Nội cho biết: "Tảo biển, dầu cá là những chất bổ sung omega -3 cho vật nuôi. Tuy nhiên, thành phẩm của vật nuôi có bổ dưỡng hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thụ và chuyển hóa các loại dưỡng chất này. Lòng đỏ trứng gà có hàm lượng cholesterol khá cao. Khi dùng các loại thảo dược để tăng hàm lượng omega, DHA thì việc có tăng cholesterol có hại lên hay không cần phải được kiểm định. Cần phải có cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng trứng omega -3 để có những , khuyến cáo đến người dân trong việc sử dụng sản phẩm. Tỉ lệ cholesterol có lợi là bao nhiêu phần trăm, cholesterol có hại chiếm tỉ lệ ra sao cần phải được kiểm định rõ.


Theo Doisongphapluat


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.21833 sec| 1972.617 kb