- Thị trường
- Tài chính
- Bất động sản
- Thời trang
- Làm đẹp
- Sức khoẻ
- Ẩm thực
- Du lịch
- Đời sống
- Công nghệ
- Giáo dục
- Xe 360
Nếu để nhìn nhận về phim truyền hình Hàn Quốc bằng vài từ đơn giản, thì đó chỉ có thể là nhàm chán, ảm đạm và thiếu sức hút. Bởi lẽ, trong năm 2017, truyền hình xứ Hàn thực sự chưa có nhiều dự án thành công, thậm chí, một số phim có vốn đầu tư lớn, dàn diễn viên đình đám vẫn thất bại tràn trề. Vậy, lý do là phù hợp để giải thích cho sự "xuống dốc không phanh" này?
Rõ ràng, phim Hàn trong 2017 đã đi qua một năm không thành công như mong đợi, thậm chí rất nhiều dự án vốn được coi là “bom tấn” cuối cùng khi lên sóng lại thất bại thảm hại.
Dự án chưa "có tâm", thiếu "chất xám"
Năm 2016, phim truyền hình Hàn Quốc đã đạt được vô vàn thành công rực rỡ, với nhiều dự án gây tiếng vang trên thị trường quốc tế như: Hậu duệ mặt trời, Mây họa ánh trăng, Cheese in the trap, Doctor, hay Reply 1988. Tính đến thời điểm hiện tại, những "bom tấn" phim ảnh này vẫn đứng đầu bảng xếp hạng tỷ suất người xem, trong số hàng loạt bộ phim của đài truyền hình cáp.
Hàng loạt ''siêu phẩm'' điện ảnh giúp phim Hàn ''bay cao, bay xa'' ra tầm quốc tế.
Đáng tiếc rằng, sự thành công đó chẳng thể kéo dài sang 2017. 50 là số lượng bộ phim đã được lên sóng đài truyền hình, tính từ đầu năm đến nay. Thế nhưng, con số trên chẳng thể ngoài dòng phim cuối tuần vẫn ổn định về mặt rating, thì số dự án phim được sự chú ý là không nhiều và có thể dễ dàng kể ra một số cái tên như Defendant, Fight for my way, Chief Kim, Ruler: Master of the Mask, While you were sleeping,…
Sự chú ý mà những bộ phim trên có được một phần cũng nhờ ra mắt trong thời điểm phim truyền hình Hàn Quốc quá ảm đạm.
Và rõ ràng, so với những bộ phim đã “gây bão” trước đó, thành tích của Fight for My Way, Chief Kim, Ruler: Master of the Mask hay While you were Sseeping…đều không thể so sánh.
Thực tế, ngay cả những bộ phim đứng đầu khung giờ phát sóng ở Hàn Quốc năm qua cũng chỉ đạt lượng khiêm tốn. Chẳng hạn, Hospital Ship hiện đang là bộ phim dẫn đầu khung giờ thứ Tư - thứ Năm, nhưng mức người xem cao nhất chỉ là 11.9%. Con số được coi là quá khiêm tốn nếu so với Hậu duệ mặt trời (26.3%) hay Mây họa ánh trăng (16.9%).
Tương tự, Ruler: Master of the Mask với sự tham gia của Kim So Hyun, Yoo Seung Ho đánh bại nhiều đối thủ với thành tích 11.5%.
Không phải ''bom tấn'' nào cũng có thể ''nổ''
Dù có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng cùng số vốn đầu tư cao, nhiều dự án từ “bom tấn” vẫn không may bị ''xịt ngòi'' kèm theo sự tiếc nuối, thất vọng của khán giả. Đáng tiếc nhất trong số đó phải kể đến bộ phim Saimdang: Light's Diary. Được biết, đây là dự án điện ảnh đánh dấu sự trở lại màn ảnh sau 14 năm vắng bóng của nữ diễn viên gạo cội Lee Young Ae.
Đài SBS cho thấy họ đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án này, khi đầu tư lên tới 22,5 tỉ won (khoảng 450 tỉ VND).
Tuy nhiên, số tiền đầu lớn cùng sự tham gia của Lee Young Ae hay Song Seung Hun không thể ''cứu vớt'' được bộ phim, khi nội dung bị nhiều khán giả đáng giá là nhàm chán, dài dòng. Từ con số 13.9% cho tập đầu tiên, tỷ suất phim sau đó giảm dần qua từng tập. Ngỡ tưởng điều đặc biệt sẽ xảy ra khi phim đi đến hồi kết, nhưng tập cuối cùng của Saimdang: Light's Diary lại chính là tập có rating thấp nhất, khi chỉ đạt được 6.8%.
Trước đó, nhà đài đã quyết định cắt bớt số tập phim, từ 30 xuống chỉ còn 28 tập.
Dàn diễn viên "khủng" vẫn chỉ là một phần yếu tố
Giống như Saimdang: Light's Diary, nhiều “bom xịt” của truyền hình Hàn Quốc năm 2017 cứ ''dắt tay'' nhau ''ra lò''. Hwarang: The Beginning, Introverted Boss, Missing 9, Ruler: Master of the mask, The King in Love... quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng thời điểm hiện tại, nhưng đều đi theo vết ''xe đổ'' về mặt nội dung. Những phim kể trên không thể thu hút sự chú ý của khán giả cũng là điều dễ hiểu khi nội dung nhạt nhòa, rối rắm và thiếu liên kết.
Người ta chờ đón mỹ nhân ''mặt mộc'' hàng đầu Kpop Yoona sẽ tái xuất màn ảnh thế nào.
Nhưng điều nhận lại chỉ toàn là thất vọng, khi The King in Love thậm chí còn gây tranh cãi khi để nữ chính thành đôi với nam phụ.
Màn ''bắt tay'' của Suzy, Lee Joong Suk trong While you were sleeping vốn là dự án rất được mong chờ. Tuy nhiên, dù nội dung được đánh giá là khá mới mẻ khi xây dựng câu chuyện xoay quanh những nhân vật có thể nhìn trước tương lai thông qua giấc mơ, phim vẫn không thể thu hút lượng người xem đông đảo. Thất bại này khiến nhiều nhà sản xuất phải thực sự '''tỉnh giấc'', khi cứ ''mơ mộng'' rằng chọn diễn viên nổi danh là phim mặc nhiên ''hot''.
Bộ phim có sự kết hợp giữa 2 diễn viên đình đám đạt rating là 8% cho tập 16 lên sóng ngày 19/10.
Đài truyền hình cáp và câu chuyện ngày càng bứt phá
Trong khi nhiều dự án điện ảnh còn loay hoanh đi tìm ''lối ra'' hay hướng phát triển cho mình, thì phim truyền hình trên đài truyền hình cáp lại tỏ ra khởi sắc. Nhìn vào những thành công đến từ Goblin, Woman of Dignity, Strong woman Do Bong Soon…chắc hẳn các các đài truyền hình cáp có thể mạnh dạn ''ra oai'' và ''vượt mặt'' nhiều ông lớn như SBS, KBS hay MBC.
Nếu danh sách những phim truyền hình đạt rating cao nhất trên đài công cộng không thay đổi,
.
..thì đài truyền hình cáp hoàn toàn ngược lại.
Bảng xếp hạng của đài cáp tính tới hiện tại đã có sự xuất hiện của 7 bộ phim ra mắt năm 2017.Goblin có lẽ là một ví dụ điển hình nhất. Đạt đến rating 18.6% và chỉ đứng sau bộ phim đình đám Reply 1988, thành công của Goblin đạt được thậm chí cao hơn cả các phim đài truyền hình. Đây cũng là bộ phim hiếm hoi của nền điện ảnh Hàn Quốc năm 2017 ''gây sốt'' tại nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực.
Thành công của Goblin, Woman of Dignity hay Strong Woman Do Bong Soon… khẳng định hướng đi chuẩn xác của truyền hình cáp trong việc phát triển nội dung mới mẻ và độc đáo.
Đồng thời, đây cũng là bài học để các nhà sản xuất nhìn nhận lại hướng phát triển nội dung phim, trong thời điểm khán giả ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng kịch bản.
Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]