Search
Thứ 4, 30/12/2015, 17:35 PM

‘Creed’ - Tác phẩm điện ảnh thể thao hay nhất 2015

(Quốc tế) - Tác phẩm ăn theo thương hiệu phim quyền anh nổi tiếng “Rocky” đem đến cho khán giả cảm xúc mãnh liệt khi theo dõi, không đơn thuần chỉ bởi những trận so găng đẫm máu trên võ đài.

Tác phẩm ăn theo thương hiệu phim quyền anh nổi tiếng “Rocky” đem đến cho khán giả cảm xúc mãnh liệt khi theo dõi, không đơn thuần chỉ bởi những trận so găng đẫm máu trên võ đài.

“There ain’t no rematch!” (Sẽ không có trận tái đấu nào hết). Đó là một trong những câu thoại khép lại Rocky (1976), tác phẩm mang đề tài quyền anh mà Sylvester Stallone ấp ủ trong suốt thời gian dài, khiến ông phải đóng cả phim nóng hạng B để cố gắng duy trì giấc mơ thực hiện nó.

Trong phim, Rocky Balboa thất bại trên sàn đấu trước nhà vô địch Apollo Creed, nhưng tác phẩm của Stallone thì bất ngờ thắng giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar 1977 trước hàng loạt ứng cử viên nặng ký. Chuyện đời diễn viên của Sylvester Stallone không khác những gì Balboa phải trải qua trên màn ảnh là bao và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ công chúng về giấc mơ nước Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

‘Creed’ - Tác phẩm điện ảnh thể thao hay nhất 2015

Creed là tác phẩm ăn theo (spin-off) Rocky - thương hiệu phim quyền anh nổi tiếng của Sylvester Stallone. Thay vì Rocky Balboa, bộ phim mới tập trung vào Adonis Johnson, con trai của nhân vật Apollo Creed quá cố.

Thế rồi, Rocky Balboa tái đấu với Apollo Creed, và thương hiệu Rocky cứ thế được kéo dài qua sáu tập phim, nhưng với chất lượng ngày một giảm dần. Điểm đáy của thương hiệu là Rocky V (1990), khi sau này thú nhận rằng ông thực hiện bộ phim đơn thuần vì tiền, chứ không còn bởi đam mê như trước đó gần hai thập kỷ. Bộ phim tệ đến nỗi khi Sylvester Stallone gần bước sang tuổi 60, ông quyết định làm thêm phần sáu mang tên Rocky Balboa (2006), nhằm đem đến cho khán giả lời từ biệt xứng đáng từ tay đấm huyền thoại trên màn ảnh.

Đã rất nhiều lần Sylvester Stallone muốn khai tử Rocky Balboa, từ tập III cho đến tập V, nhưng rồi không thể “xuống tay”. Năm nay, ông thêm một lần nữa trở lại vai diễn đưa tên tuổi mình lên hàng huyền thoại. Tuy nhiên, đó là Creed - bộ phim ăn theo (spin-off) và xoay quanh tay đấm trẻ Adonis Johnson (Michael B. Jordan).

Adonis Johnson vốn là đứa con ngoài giá thú của Apollo Creed - đối thủ, huấn luyện viên, đồng thời là người bạn thân thiết của Rocky Balboa năm xưa. Do mẹ đẻ qua đời từ sớm, còn cha thì bỏ mạng trên sàn đấu từ trước khi cậu ra đời, Adonis phải tới sống trong trại giáo dưỡng, liên tục gây ra nhiều rắc rối. Chỉ khi Mary Anne (Phylicia Rashad) - người vợ chính thức của Apollo, quyết định nhận Adonis về làm con nuôi, cuộc đời cậu mới có nhiều biến chuyển tích cực.

‘Creed’ - Tác phẩm điện ảnh thể thao hay nhất 2015

Mong muốn trở thành vận động viên quyền anh chuyên nghiệp, đồng thời thoát khỏi cái bóng của cha đẻ, Adonis Johnson tìm đến Rocky Balboa huyền thoại và nhờ ông dìu dắt.

“Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, bên trong chàng trai trẻ luôn tồn tại niềm khao khát, thôi thúc cậu bước lên sàn đấu quyền anh giống như cha. Dù là một công chức văn phòng, Adonis vẫn dành thời gian để tự mình luyện tập, tham gia thi đấu quyền anh không chuyên tại Mexico. Khi quyết định trở thành vận động viên chuyên nghiệp, cậu bèn chuyển đến thành phố Philadelphia, tìm tới Rocky Balboa với mong muốn được ông chỉ dạy, bất chấp sự ngăn cản của mẹ nuôi.

Trên thực tế, kịch bản của Creed do đạo diễn Ryan Coogler và nhà biên kịch Aaron Covington chắp bút có cấu trúc không khác với Rocky và các tập phim khác thuộc thương hiệu. Adonis Johnson, cũng giống như Rocky Balboa thời trai trẻ, là một viên ngọc thô, cần nhiều nỗ lực và chút may mắn để có thể tỏa sáng trong làng quyền anh. Nếu như Rocky Balboa từng có người thầy Mickey Goldmill nghiêm khắc và tận tụy, thì nay ông đảm nhận vai trò tương tự với Adonis.

Mối giữa hai nhân vật không đơn thuần chỉ dừng lại ở mức độ thầy trò, bởi ngoài những kiến thức về môn quyền anh, Rocky còn truyền đạt kinh nghiệm sống của bản thân cho chàng trai trẻ. Con trai của Balboa không muốn trở thành võ sĩ, và bản thân ông thì từng có lần đau đớn vì bị học trò phản bội. Adonis thì chưa bao giờ có cha, cũng như biết đến sự ấm áp của tình phụ tử. Hai người đàn ông, một già, một trẻ, cứ thế bổ sung cho nhau những điều mà họ khuyết thiếu, mong ngóng trong đời suốt bấy lâu nay.

‘Creed’ - Tác phẩm điện ảnh thể thao hay nhất 2015

Rocky Balboa đem đến cho Adonis không chỉ những bài học quyền anh, mà cả kinh nghiệm sống mà ông đúc kết suốt bấy lâu nay từ môn thể thao khắc nghiệt ấy.

Ở một trong những trường đoạn đáng nhớ nhất của bộ phim, Rocky bảo Adonis đứng ra trước gương vào nói rằng đây chính là đối thủ lớn nhất trong cuộc đời cậu. Nếu nhìn lại Rocky, những ai tinh ý có thể thấy rằng nội dung mà loạt phim muốn nhắm tới không phải là những trận đấu quyền anh, mà là cuộc sống của người võ sĩ đằng sau vinh quang và tủi nhục trên võ đài, cũng như lý do thực sự khiến họ thượng đài.

Rocky Balboa từng không ít lần thiếu niềm tin ở bản thân, ngại ngần thi đấu vì không có lý do thuyết phục. Hay nói cách khác, ông thường phải “so găng” với bản thân trước khi tham gia cuộc đấu thực sự. Giờ đến lượt Adonis Johnson cũng có một “trận so găng” với chính bản thân. Chàng trai vật lộn khi phải lựa chọn giữa hai nhân dạng: Adonis Johnson hay Adonis Creed?

Cậu muốn tự gây dựng tên tuổi bản thân, chứ không phải dựa vào cái họ của người cha quá cố mà mình chưa từng gặp mặt. Quyết tâm ấy lớn đến nỗi Adonis giấu cả chuyện Apollo Creed là cha mình với cô Bianca (Tessa Thompson). Nhưng để có thể thượng đài trong các trận đấu lớn, cậu lại cần đến cái tên Creed và đó là mâu thuẫn mà nhân vật phải đối mặt trong phim.

Trong khi đó, Rocky Balboa của Sylvester Stalone, tuy lui xuống vai trò kép phụ, nhưng đóng vai trò quan trọng không kém chàng trai trẻ da màu ở Creed. Thương hiệu Rocky đã trải qua bốn thập kỷ, và nhân vật theo đó cũng già đi theo thời gian. “Ngựa hoang Italy” (The Itallian Stallion - biệt danh khi thượng đài của ông) đã phải chứng kiến người vợ yêu dấu Adrian qua đời vì căn , người anh vợ hay gắt gỏng Paulie ra đi vì tuổi già sức yếu.

Tử thần nay cũng “hỏi thăm” Rocky, đưa nhân vật tới “trận so găng” với thời gian và bạo bệnh mà ông cầm chắc phần thất bại. Liệu Rocky Balboa có còn đủ nhiệt huyết để chiến đấu, qua đó truyền cảm hứng cho cậu học trò mới hay không? Đó chính là mâu thuẫn nội tâm dành cho nhân vật huyền thoại ở Creed.

‘Creed’ - Tác phẩm điện ảnh thể thao hay nhất 2015

Rocky và Adonis, một già một trẻ, có những cuộc "so găng" khác nhau trong phim và chính bản thân là đối thủ lớn nhất dành cho họ.

Cũng bởi cốt truyện có phần phức tạp hơn các tập phim Rocky trước kia, Creed là tác phẩm có thời lượng dài nhất cả thương hiệu với 133 phút. Tuy nhiên, mạch phim được xây dựng hợp lý, lớp lang câu chuyện diễn ra logic, không lê thê và giúp tạo ra bầu không khí cảm xúc mãnh liệt xuyên suốt cho người xem.

Sự năng nổ, tràn đầy năng lượng của Michael B. Jordan giúp thổi sức sống cho nhân vật Adonis Johnson. Đây là lần thứ hai anh hợp tác với đạo diễn Ryan Coogler sau khi họ cùng nhau gặt hái thành công với tác phẩm độc lập Fruitvale Station (2013). Creed cho thấy anh là một trong những tài năng trẻ hàng đầu Hollywood, và dự án bom xịt Fantastic Four (2015) đã lãng phí nam diễn viên ra sao.

Thời gian qua, Sylvester Stallone thường tham gia các bộ phim hành động hạng B, không gây được mấy ấn tượng cho công chúng. Tuy nhiên, trở lại vai diễn gắn liền với sự nghiệp, ông cho thấy không phải tự nhiên mà Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ từng trao cho mình đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc với Rocky hồi năm 1978.

Nhân vật Rocky Balboa là minh chứng cho câu nói “gừng càng già càng cay”, khi không cần những pha đánh đấm hành động vẫn có thể chiếm trọn cảm tình của khán giả bằng thần thái, ánh mắt hoặc lời thoại. Cũng chính vai diễn trong Creed mới đây đã giúp Sylvester Stallone nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc tại giải thưởng Quả cầu vàng 2016.

‘Creed’ - Tác phẩm điện ảnh thể thao hay nhất 2015

Trận đánh chuyên nghiệp đầu tiên của Adonis Johnson trong Creed là khoảnh khắc điện ảnh ấn tượng năm 2015 khi được thực hiện bằng đúng một cú quay duy nhất.

Dĩ nhiên, những màn thượng đài luôn là điều mà khán giả của Rocky quan tâm. Không tính các màn tập luyện, Creed chỉ có đúng hai trận so găng dài giữa Adonis Johnson với các đối thủ. Chúng đều diễn ra căng thẳng, kịch tính và đầy gay cấn. Trong đó, trận đánh chuyên nghiệp đầu tiên của nhân vật được nhà quay phim Maryse Alberti thực hiện bằng một cú quay duy nhất, không dùng cắt cảnh, cho khán giả cảm giác rằng mình chính là người vận động viên trên sàn đấu, hoặc là vị trọng tài của trận so găng khốc liệt đó.

Đạo diễn Ryan Coogler cũng khéo léo đan cài một vài chi tiết gợi nhắc đến các tập phim Rocky trong quá khứ mà không bị sa đà. Đó là khi cô gái Bianca phải đeo máy trợ thính, giống như huấn luyện viên Mickey của Rocky Balboa trong quá khứ; bài học bắt gà trong sân dành cho Adonis cũng là điều mà Rocky từng nhận được từ Mickey; hay chiếc quần sặc sỡ màu cờ nước Mỹ mà Adonis mặc khi thượng đài ở cuối phim vốn chính là biểu tượng gắn liền với cha anh - Apollo Creed...

Đã thuộc thương hiệu Rocky, Creed không thể thiếu những bước chạy leo lên đám bậc thang phía trước Viện Nghệ thuật Philadelphia, địa điểm nay mang biệt danh “Rocky Steps”. Có lẽ chưa bao giờ trong đời, Rocky Balboa, hay chính Sylvester Stallone ở tuổi 69, lại cảm thấy khó khăn khi leo chúng đến thế.

Rocky, hay chính Stallone, còn rất nhiều bài học dành cho Adonis và Michael B. Jordan, nhưng thời gian không còn nhiều nhặn nữa. “Người ta không muốn xem Rocky Balboa bước sang tuổi 80 đâu”, ngôi sao từng có lần phát biểu như vậy. Nhưng mọi chuyện nay đã khác. Nếu Sylvester Stallone quyết định “xuống tay” với Rocky Balboa ở tập Creed tiếp theo, đó hẳn sẽ là một trong những màn giã biệt cảm động nhất trong lịch sử điện ảnh. Và khán giả cũng không cần quá phải lo lắng, bởi giờ họ đã có người kế nhiệm đầy xứng đáng, từ dòng họ Creed.


 

Việt Nam

CĐV Trung Quốc lo ngại sự tiến bộ của U23 Việt Nam
Trên trang Sohu, 163 hay Weibo, CĐV và báo chí Trung Quốc cho rằng bóng đá Việt Nam đang vươn...
 
HLV Park: 'Tôi muốn giành lại AFF Cup từ Thái Lan'
Trên tờ Chosun (Hàn Quốc), HLV Park Hang-seo trải lòng về cảm xúc sau khi vô địch SEA Games 31...
 
Báo Thái Lan: ‘Thật đau khi thua Việt Nam’
Tờ thể thao Siamsport cho rằng việc thủng lưới ở những phút cuối trước kình địch Việt Nam là cảm...
 
Sơn Tùng M-TP bị phạt 70 triệu đồng
Sơn Tùng M-TP bị phạt 70 triệu đồng vì phát hành MV "There's no one at all" và phải gỡ...
 

Giải trí

EURO 2024: Sự đổi mới từ sân vận động to đến màn ảnh nhỏ
Vòng chung kết EURO 2024 diễn ra từ ngày 14/6 đến 14/7 tại 10 thành phố ở Đức là Berlin,...
 
Centara Reserve Samui tổ chức đêm chung kết Lễ hội nhạc Jazz mùa hè Samui 2023
Zosja El Rhazi, Alexander Beets và nhiều nghệ sĩ khác sẽ biểu diễn tại Special Weekend Brunch
 
FPT Play tổ chức sự kiện Fanfest Nam Định khai màn Night Wolf V.League 1-2023
Song song với ngày diễn ra trận đấu mở màn mùa giải Vô địch quốc gia Night Wolf 2023 giữa...
 
CĐV Trung Quốc lo ngại sự tiến bộ của U23 Việt Nam
Trên trang Sohu, 163 hay Weibo, CĐV và báo chí Trung Quốc cho rằng bóng đá Việt Nam đang vươn...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.64560 sec| 2008.875 kb