Search
Thứ 5, 06/02/2014, 12:47 PM

Doanh nghiệp gian nan tìm người xông đất, mở hàng đầu năm

“Xông đất, mở hàng, khai xuân” từ lâu đã trở thành “tục lệ” của người dân Việt nhất là đối với giới kinh doanh công việc này rất được chú trọng bởi quan niệm đầu năm mọi việc xảy ra suôn sẻ, may mắn, hanh thông thì cả năm theo đó cũng được tốt lành, thuận lợi.

Được coi là ngày Hoàng Đạo, sáng ngày 6 Tết Giáp Ngọ nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đã tưng bừng mở hàng khai xuân lấy ngày.

10h sáng tại địa chỉ của Văn phòng tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tại 491 Nguyễn Văn Cừ một không khí rộn ràng của đoàn múa lân khai xuân đã diễn ra.

Theo đại diện của văn phòng này, việc chọn người mở hàng, khai xuân là một việc làm rất được chú trọng mỗi dịp đầu xuân. Do đó đối với văn phòng công ty năm nay ngoài việc chọn người xông đất thì việc chọn ngày để mở cửa văn phòng, chọn người vào “khai xuân” cũng được được ban lãnh đạo văn phòng cân nhắc, xem xét cẩn trọng. Năm nay văn phòng quyết định sẽ thuê đoàn múa lân về, tạo không khí sôi động, vui vẻ ngày đầu xuân, hy vọng một năm mới công việc luôn suôn sẻ, thành công.

Gian nan tìm người xông đất

10 năm nay kể từ khi mở công ty dịch vụ vận tải, đối với anh Thành chủ doanh nghiệp Thương mại và dịch vụ vận tải Phương Hà (có văn phòng trên đường Đội Cấn) việc chọn người để xông đất, chọn ngày để mở hàng, chọn người khai xuân luôn là công việc được anh thực hiện cẩn thận.

Trước Tết anh đã nhờ người xem "thầy" để xem năm Giáp Ngọ tới tuổi nào hợp để xông đất. Năm nay theo lời chỉ dẫn của "thầy" đối với gia chủ tuổi Nhâm Dần (1962) như anh Thành thì người hợp tuổi để xông đất phải là người có Thiên can, Địa chi, Ngũ hành tương sinh với gia chủ.

Đồng thời Thiên can, Địa chi, Ngũ hành của năm 2014 cũng cần tương sinh với người đó và như thế một danh sách liệt kê những tuổi hợp để xông đất được thầy đưa ra. Và với danh sách đó, 5 tuổi đẹp nhất để xông đất năm nay sẽ được xếp theo thứ tự ưu tiên sẽ là từ 1947 (Đinh Hợi - Ốc thượng thổ) đến 1967 (Đinh Mùi - Thiên thượng thủy), 1982 (Nhâm Tuất - Đại hải thủy), 1969 (Kỷ Dậu - Đất trạch thổ) và 1974 (Giáp Dần - Đại khê thủy) và đương nhiên người xông đất phải là nam giới, nhanh nhẹn, làm ăn tốt, vui vẻ, linh hoạt, đạo đức và thành đạt, gia đình ổn định hạnh phúc để “vía” được nhẹ nhàng.

Trước một danh sách được "thầy" hướng dẫn cùng những “yêu cầu” được đưa ra, anh Thành đã phải “vắt óc” để tìm một người hội tụ đủ các tiêu chuẩn trên và cuối cùng một người em họ xa ở mãi tận Xuân Mai đã được anh Thành nhờ xuống xông đất đúng thời khắc sau giao thừa.

Không “may mắn” anh Thành, anh Phương chủ một doanh nghiệp kinh doanh sơn trên đường Thái Thịnh lại không tìm được người “ưng ý” để xông đất đầu năm. Sinh năm Mậu Thân 1968 được chỉ dẫn nên tìm người có năm sinh 1979; 1952; 1964; 1967; 1982 “xông đất” thì năm mới công việc làm ăn sẽ thuận buồm xuôi gió. Trong số những người thân, người quen của anh Phương người đúng tuổi thì lại là nữ, hoặc lại không “ăn nên làm ra” hoặc gia đình có “vướng mắc”... vậy là anh đành phải chọn giải pháp thuê người để hy vọng, “đúng người, đúng tuổi” sẽ có một năm thuận chèo mát mái..

Việc “xông đất, khai xuân” hiện nay không chỉ dừng lại ở các gia đình, các doanh nghiệp tư nhân mà ngay đối với các cơ quan nhà nước cũng được “đặc biệt coi trọng” .

Theo Giám đốc Chi nhánh của một Ngân hàng Nhà nước, từ khi anh đảm nhận vị trí Giám đốc Chi nhánh đã được “thông suốt” tinh thần phải chọn người xông đất, chọn người “mở hàng” tại chi nhánh. Nếu tại chi nhánh không chọn người “hợp vía” để xông đất thì trên Hội sở sẽ có sự “hỗ trợ” để thực hiện suôn sẻ. Và thế là thay vì ở nhà đón giao thừa với gia đình, vợ con thì năm nay anh đảm nhận luôn trọng trách xông đất tại văn phòng chi nhánh.

Cùng “cảnh” là trường hợp anh H, hiện là Giám đốc của một công ty xây dựng thuộc Tổng công ty xây dựng Sông Đà. Anh H sinh năm 1972 năm nay do được tuổi xông đất Tổng công ty nên anh “được lệnh” cấp trên ở lại xông đất công ty lấy lộc đầu năm với quan niệm của các Sếp “năm mới sẽ thay đổi, khởi sắc bước qua vận hạn của những năm đen đủi vừa qua”. Mặc dù quê ở Thái Bình, như thông lệ các năm trước bao giờ anh cũng về quê đón giao thừa ở quê thì năm nay anh đành ở lại để chờ qua giao thừa đến xông đất văn phòng Tổng công ty và về quê khi đất trời đang bước sang một ngày mới.

Đến “mở hàng, khai xuân”

Không chỉ dừng lại ở việc chọn người “xông đất” đầu năm, việc chọn ngày, tìm người “khai xuân, mở hàng” cũng là một phong tục được duy trì và ngày càng phát triển xong cũng làm đau đầu nhiều chủ doanh nghiệp.

Nếu như xông đất thể hiện khát vọng về sự thịnh vượng, an khang của một năm mới thì việc khai xuân, mở hàng đánh dấu một sự khởi đầu tốt đẹp và may mắn cho cả năm.

Theo phong thủy, năm nay có 3 ngày tốt lành là ngày mùng 4, mùng 6 và mùng 9 Tết nên nhiều doanh nghiệp đã chọn 3 ngày này để khai xuân. Việc chọn ngày lành còn kết hợp cả giờ tốt, các múi giờ được coi là giờ tốt là từ 9 giờ đến 11 giờ sáng hoặc từ 13 giờ đến 15 giờ. Như vậy theo quan niệm của nhiều doanh nghiệp để một năm mới làm ăn phát tài thì đồng thời phải kết hợp “có người xông nhà ưng ý, ngày giờ khai xuân và người khai xuân “chuẩn”.

Mặc dù chưa có khách “mở hàng” nhưng vì được thầy “phán” là ngày mồng 6 Tết từ 9 giờ đến 11 giờ là giờ đẹp “khởi hành” nên anh Tuấn chủ doanh nghiệp TM&DV vận tải Bắc Hà (có văn phòng trên đường Bưởi) đúng 9h sáng vẫn đánh xe nổ máy đi một vòng lấy giờ đẹp.

Cũng bởi lí do chọn người mở hàng đầu năm nên năm nay anh Hồng, chủ một doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ ở Nam Hồng, Đông Anh đã phải “nói khéo” một khách hàng quen thay vì nhận hàng đúng theo lịch là những ngày giáp Tết thì để hàng lại chuyển sang nhận vào sáng mồng 6 Tết lấy may đầu xuân.

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc chọn ngày, chọn người đến “khai xuân, mở hàng” không quan trọng là mua - bán được nhiều hay ít, kinh doanh lãi hay lỗ mà là một tục lệ, một thói quen không thể thiếu dịp đầu xuân.

Chủ chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ trang sức Hàn Quốc trên đường Trần Khát Chân, Bà Triệu cho biết: “Mình tuổi Đinh Tỵ, năm nay được biết tuổi hợp để mở hàng là tuổi 1979 hoặc tuổi 1982 nên cũng may mình có một cậu em họ sinh năm 1979, phải có lời nhờ trước để mời cậu ấy đến chơi và mua hàng lấy may đầu năm”.

Nở rộ dịch vụ “xông đất, khai xuân”

Đối với doanh nghiệp thì cái “vía” của người xông đất sẽ quyết định một năm làm ăn thành hay bại của công ty còn đối với dân kinh doanh thì người mở hàng đầu năm là vô cùng quan trọng, người mở hàng có nhanh nhảu, dễ tính thì người bán hàng mới mong một năm buôn may bán đắt.

Tuy nhiên, việc tìm được người hợp tuổi, hợp vía để “xông đất, mở hàng” không phải doanh nghiệp, người kinh doanh nào cũng có được. Chính vì vậy loại hình dịch vụ “xông đất, khai xuân” đã hình thành và ngày càng phát triển thu hút được được nhiều công ty và cá nhân tham gia. Tuy loại hình dịch vụ này còn khá mới mẻ nhưng trước nhu cầu ngày càng tăng với tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, loại hình dịch vụ này ngày càng trở nên đa dạng.

Từ trước Tết Nguyên Đán, trên các trang rao vặt, đã xuất hiện nhiều địa chỉ, số điện thoại với nội dung cung cấp dịch vụ xông đất, khai xuân. Khi trao đổi với các số điện thoại cung cấp dịch vụ này giá cả dao động từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/ lần xông đất, khai xuân đối với dịch vụ là cá nhân nếu thuê trọn gói cả 3 ông Thần Tài “Phúc- Lộc- Thọ” hoặc đi kèm cả đội múa lân giá sẽ dao động từ 5.000.000 đồng 12.000.000 đồng tùy vào yêu cầu, địa điểm, thời gian.

Xông đất, mở hàng là tục lệ truyền thống của cha ông ta từ bao đời nay. Tuy nhiên vì mong mỏi làm ăn phát đạt mà phải nhờ đến dịch vụ thuê người lạ xông đất, vì mong muốn buôn bán phát tài mà phải thuê người đến mở hàng thì có lẽ cũng không nên làm và cũng chưa hẳn đã mang đến may mắn, suôn sẻ nếu như tự bản thân chúng ta không nỗ lực, thời không có. Đó là chia sẻ của kiến trúc sư Hà Anh Tuấn, người có nhiều nghiên cứu liên quan đến phong thủy, tín ngưỡng.

Theo Ly Nguyễn - Doisongvaphapluat


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định xe điện sẽ là xu thế và tương lai của Vingroup đặt vào VinFast.
Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại...
 
Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.83620 sec| 1998.594 kb