Search
Thứ 2, 14/07/2014, 17:53 PM

Thị trường ôtô tăng trưởng mạnh, xe máy trong cảnh "chợ chiều"

Thị trường ôtô đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, vượt chỉ tiêu so với cùng kì năm 2013 cùng nhiều thương hiệu xe quen thuộc với người Việt Nam. Trái ngược lại, thị trường xe máy lại đang rơi vào cảnh chợ chiều, "bỏ thì thương mà vương thì tội".


Khách tham quan tìm hiểu dòng xe phổ thông Fiesta mới của hãng Ford.(Nguồn: TTXVN)'

Ôtô tăng doanh số bán

Nếu như thời điểm năm 2012-2013 được coi là thời điểm khó khăn của các nhà sản xuất và các showroom ôtô, thì 6 tháng đầu năm nay lại cho thấy những tín hiệu vui của thị trường ôtô.

Theo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, thị trường đang theo đà phát triển đúng như kì vọng của các nhà sản xuất.

Trong tháng 5/2014, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 12.100 xe, tăng 25% so với cùng kì năm 2013. Trong đó, xe con đạt hơn 7.200 chiếc và xe tải hơn 4.900 chiếc.

Dự kiến, doanh số cả năm 2014 có thể đạt 125.000 xe, tăng 14% so với năm trước. Báo cáo của các hãng Honda, Toyota, Ford... đều cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng thị phần nhanh chóng.

Tính đến hết tháng 5, tổng sản lượng Ford đã đạt gần 4.300 chiếc, tăng 51% so với năm 2013; Honda đạt 2.700 chiếc, tăng 200%; Toyota đạt con số ấn tượng 13.230 chiếc, tăng 10% so với cùng kì.

Đại diện các hãng xe ôtô, ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết Ford đang tiếp tục đà tăng trưởng từ đầu năm trong kế hoạch tiến xa hơn tại Việt Nam và đang tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng mới.

"Chúng tôi mong muốn được tiếp tục phục vụ ngày càng nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam thông qua hệ thống các đại lý ngày càng được mở rộng và giới thiệu thêm nhiều dòng xe dẫn đầu phân khúc của Ford tới những khách hàng", ông Jesus Metelo Arias nói.

Theo người đứng đầu Ford Việt Nam, các dòng xe dẫn đầu phân khúc Ranger và Transit ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng khi doanh số đạt mức cao.

Trong nửa đầu năm nay, Ford đã mở rộng và nâng cấp mới một loạt các đại lý và chi nhánh ở Cần Thơ, Gia Lai, Mỹ Đình (Hà Nội).
Ford cũng đang lên kế hoạch mở rộng thêm một đại lý tại Bình Dương vào nửa cuối năm 2014, đưa mạng lưới đại lý phục vụ tại Việt Nam lên 26 đại lý trên toàn quốc.

Ngoài ra, trong báo cáo của VAMA, nhiều dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz, Lexus hay các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan… cũng có được doanh số bán khá tốt.

Qua tìm hiểu tại các showroom ôtô tại Hà Nội như Toyota Hoàn Kiếm, Luxury Cars, Thái Hoàn Auto..., thị trường kinh doanh ôtô đang khởi sắc sau chuỗi thời gian ảm đạm 3 tháng đầu năm, với sự tăng trưởng của các thương hiệu doanh nghiệp lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Đại diện ôtô Thái Hoàn Auto cho biết, mỗi ngày tại showroom đều có lượng khách đến tham khảo và xem xe nhiều hơn so với thời gian đầu năm. Lượng xe bán ra đã khởi sắc hơn, trung bình khoảng 2 xe mỗi ngày.

Theo Sàn ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, doanh số bán hàng của đơn vị này cũng đã tăng khoảng 20% so với thời gian đầu năm và cùng kì năm 2013.

Lượng khách mua chủ yếu tập trung vào các dòng xe 5 chỗ dành cho gia đình như Vios, Kia hay các dòng xe của Honda... có giá từ 400 đến 600 triệu đồng/chiếc.

Ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận xét, thị trường ôtô đã trải qua thời kì khó khăn và đang khởi sắc trong thời điểm hiện tại là tín hiệu đáng mừng.

Thị trường ấm dần lên trong những tháng qua là do các đã hỗ trợ khách hàng mua xe, thủ tục đơn giản hơn. Bên cạnh đó, những chính sách giảm thuế nhập khẩu, phí trước bạ ... từ đầu năm cũng đã tác động tích cực đến thị trường này.
Xe máy thì ảm đạm

Trái ngược với sự sôi động của thị trường ô tô, dường như thị trường xe máy đang có những dấu hiệu bão hòa và rơi vào cảnh "chợ chiều".

Nhiều chủ hàng, đại lý đều nhận định, mặc dù các hãng xe đã tung ra nhiều mẫu xe mới, tính năng vượt trội, nhưng doanh số bán ra vẫn ở mức thấp. Khảo sát tại các tuyến phố Bà Triệu, phố Huế, Thái Hà...tại Hà Nội cho thấy hầu hết các cửa hàng xe máy đều vắng khách, kinh doanh gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Hữu Long, đại diện cửa hàng Xe máy nhập khẩu - phố Huế cho biết, cả tháng qua, cửa hàng chỉ bán được hơn chục chiếc, chậm hơn so với những năm 2012 và đầu năm 2013 rất nhiều.

Anh này cũng nhận định thêm, thị trường xe máy trong thời điểm này đã bão hòa và người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang các phương tiện nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như xe đạp, xe đạp điện.

Trong khi đó, nửa đầu năm nay, các hãng xe như Honda, Yamaha... đều đã tung ra nhiều mẫu xe mới, như Future 2014, Exciter 2014, Sirius, Jupiter Fi hay Wave 110 Fi với thiết kế mới, giá bán từ 20 đến 40 triệu đồng/chiếc cùng nhiều hỗ trợ cho khách hàng.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ vẫn không mấy khả quan. Chị Thu Hương, nhân viên bán hàng tại đại lý xe máy Lê Hằng cho biết, thời điểm này những năm trước, đại lý này có thể bán được từ 40-50 xe/tháng. Thời gian qua nhiều mẫu xe mới liên tục ra mắt nhưng với tình hình thị trường khó khăn như hiện nay sẽ khó tiêu thụ mạnh hơn.

Qua tìm hiểu, hầu hết các cửa hàng, đại lý trên phố Huế, Bà Triệu... đều ở trong tình trang tồn kho, xe còn nhiều trong khi khách mua lại quá ít, doanh số bán ra không đủ trả các chi phí.

Phân khúc xe máy cũ tại các chợ xe cũng không tránh khỏi tình trạng ế ẩm. Anh Trần Sơn, môi giới xe máy tại chợ xe phố Chùa Hà cho biết, tình trạng kinh doanh năm nay rất ế ẩm, lượng xe bán chậm, cả tuần cố gắng lắm cũng chỉ bán được 2-3 chiếc.

Bên cạnh đó, các chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên vẫn phải duy trì. "Nhiều chủ hàng tại phố Chùa Hà đều đã sang nhượng cửa hàng hoặc chuyển hướng kinh doanh khác. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, việc đóng cửa, thanh lý cửa hàng là điều khó tránh khỏi", anh Sơn than phiền.

Nhận xét về tình trạng này, theo ông Hào, thị trường xe máy hiện đã rơi vào thời kì "cung" vượt quá "cầu". Thị trường trở nên ảm đạm không chỉ xuất phát từ yếu tố hay thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, mà đơn giản là hầu hết người dân tại các thành phố đã không còn nhu cầu mua thêm xe máy./.

Theo Vietnamplus.vn


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.51866 sec| 1971.297 kb