Search
Thứ 4, 14/12/2016, 15:13 PM

Không có việc nông dân đổ bỏ thanh long

(Thị trường) - Trước thông tin trên một số báo cho rằng nông dân tại các vùng trồng thanh long ở Bình Thuận, Long An, Tiền Giang phải đổ bỏ thanh long vì bị bệnh và phía Trung Quốc giảm mua, phóng viên đã tìm hiểu thực tế và được bà con cho biết, thanh long vẫn tiêu thụ bình thường, không có chuyện đổ bỏ.

Trước thông tin trên một số báo cho rằng nông dân tại các vùng trồng thanh long ở Bình Thuận, Long An, Tiền Giang phải đổ bỏ thanh long vì bị bệnh và phía Trung Quốc giảm mua, phóng viên đã tìm hiểu thực tế và được bà con cho biết, thanh long vẫn tiêu thụ bình thường, không có chuyện đổ bỏ.

Thương lái phải đặt mua mới có thanh long

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên thời điểm này, giới thương lái tại Long An đã phải đặt cọc với giá cao để có thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc. Trao đổi với phóng viên ngày 12.12, bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Long An cho biết, hiện thanh long trên địa bàn tỉnh có giá cả ổn định, nhiều thương lái đến địa bàn tỉnh phải “đặt cọc” trước mới có thể mua được thanh long. “Có thông tin cho rằng nhà vườn đổ bỏ thanh long. Chúng tôi kiểm tra và thấy thanh long đang bán với giá tốt. Có việc bà con đổ bỏ thanh long, song đó là đối với thanh long bệnh, thải loại nhưng số lượng rất ít” – bà Khanh nói.

Không có việc nông dân đổ bỏ thanh long

Nhân công phân loại thanh long tại Hợp tác xã thanh long Tầm Vu (Châu Thành, Long An). Ảnh: Hữu Danh

Ông Trương Quang An - Chủ nhiệm Hợp tác xã thanh long Tầm Vu (Châu Thành, Long An) nói: “Thanh long ruột trắng xuất khẩu chúng tôi mua tại vườn giá 15.000 đồng/kg; thanh long ruột đỏ thì có giá gấp đôi. Mới đây có thông tin nhà vườn phải đổ bỏ thanh long, nhiều nhà báo gọi hỏi tôi. Tôi khẳng định, giá thanh long đang tốt, không phải quá cao nhưng giá này là nông dân có lời. Dĩ nhiên, nếu thanh long loại thải thì có cho cũng không ai thèm lấy nên phải đổ bỏ”.

Còn ông Nguyễn Thân Ái - Giám đốc Công ty Hương vị trái cây Việt thì thêm: “Mùa tết, thương lái Trung Quốc ăn hàng rất mạnh. Chúng tôi đang phải bỏ tiền cọc với nông dân để “xí phần” với những vườn sắp sửa thu hoạch. Các vườn thanh long đạt chuẩn đều cháy hàng. Còn thanh long bệnh, hoặc trồng không đạt chuẩn, thì không thể bán được nhưng số này không đáng kể”.

Tương tự, trao đổi với phóng viên cùng ngày 12.12, ông Trần Ngọc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận khẳng định, cả 2 loại thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ của Bình Thuận đang được nông dân bán bình thường. Cụ thể, thanh long ruột trắng giá 11.000 – 12.000 đồng/kg, riêng thanh long ruột đỏ không có hàng để bán. Thậm chí thanh long trắng loại xấu cũng tiêu thụ được với giá từ 2.000 – 3.000 đồng/kg.

“Thực tế là giá thanh long hiện nay hơi thấp so với một số thời điểm, nguyên nhân chính là do thanh long bị nấm, bệnh nhiều khiến mẫu mã trái xấu hơn, nhưng chuyện giá cả nông sản lên xuống là rất bình thường. Hiện giá thành sản xuất thanh long vào khoảng 7.000 – 10.000 đồng/kg, với điều kiện thanh long không bị bệnh, còn nếu vườn thanh long đã nhiễm bệnh (chủ yếu là bệnh đốm nâu, đốm trắng), giá thành có thể lên tới 15.000 đồng/kg. Vì thế hộ nào không áp dụng tốt các biện pháp phòng trừ bệnh thì lãi rất ít hoặc bị lỗ là chuyện dễ hiểu” – ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, trên địa bàn đang mưa nhiều nên thanh long rất dễ bị bệnh đốm trắng, đốm nâu. Trong khi đó, 2 loại bệnh này lại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó bà con phải thường xuyên cắt tỉa cành, trái bị bệnh, dọn dẹp vườn để tránh lây lan. Những năm gần đây, nông dân trồng thanh long tại Bình Thuận cũng rất hạn chế sử dụng các loại thuốc BVTV hóa học để nâng cao chất lượng trái thanh long, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Thông tin đổ bỏ thanh long không có cơ sở

Hàng ngày sản phẩm thanh long của Việt Nam vẫn xuất qua hàng loạt các cửa khẩu và các thị trường mới mở nên không thể có việc thanh long bị bệnh đốm trắng nghiêm trọng đến mức không bán được mà phải đổ bỏ cho gia súc ăn”.

Ông Hoàng Trung

Ông Phạm Minh Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An cho biết, huyện Châu Thành hiện có khoảng 7.000ha thanh long, trong số này có gần một nửa là thanh long ruột đỏ. “Nhà vườn trồng thanh long có thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa nên diện tích thanh long tại Châu Thành đang tăng nhanh. Hầu hết người trồng thanh long ở Châu Thành đều khá giả. Về thông tin nhà vườn đổ bỏ thanh long, chúng tôi đã kiểm tra và thấy rằng không có cơ sở. Thực tế, nhà vườn nào khi trồng cũng sẽ có thanh long bị bệnh, hoặc trái không đạt chuẩn. Đối với những diện tích này, thương lái vẫn mua hết vườn nhưng thỏa thuận hạ giá xuống theo tỷ lệ ngon, dở, bệnh. Họ mua hết và khi về họ sẽ phân loại và bán cho từng thị trường khác nhau. Thanh long ngon thì xuất khẩu, tệ quá thì bán lề đường. Nói chung là bán hết” - ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, có hiện tượng nhà vườn ở Long An chặt bỏ thanh long ruột trắng để chuyển qua ruột đỏ. Đồng thời, những vườn thanh long già cỗi, trồng khoảng 15 năm, năng suất giảm nhiều thì nhà vườn sẽ đốn trắng để trồng mới. Đối với thanh long loại thải không bán được, nông dân sẽ bỏ để làm phân bón hữu cơ.

Về phía ngành chức năng, chiều 12.12, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT) cho biết, Cục BVTV chưa nhận được thông tin phản ánh việc nông dân một số tỉnh ở Bình Thuận, Long An, Tiền Giang đổ bỏ thanh long cho bò ăn. Ông Trung nói: “Đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu được gần 1 triệu tấn thanh long, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 85 - 90% thị phần, sản lượng còn lại đang được xuất khẩu sang các thị trường mới mở khác”.

Được biết, trong tuần trước Bộ NNPTNT đã phối hợp Bộ Công Thương tổ chức hội nghị để kết nối giữa các thương nhân Việt Nam với các đối tác các nước bàn về việc tiêu thụ, xuất khẩu thanh long. Tại hội nghị, không hề có thông tin trên. Đáng nói hơn, Cục BVTV cũng vừa có đoàn công tác vào các tỉnh phía Nam để dự các cuộc họp bàn về phòng chống trên cây trồng trong các tháng cuối năm, tại hầu hết các cuộc họp đều không thấy các tỉnh trên nói về việc thanh long bị bệnh đốm trắng nghiêm trọng đến mức không bán được.


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.90016 sec| 1984.617 kb