Search
Thứ 5, 20/02/2014, 08:38 AM

Dịch cúm gia cầm Trung Quốc rình rập vào Việt Nam


Trong khi cả nước đã có 12 tỉnh đã xuất hiện dịch cúm gia cầm, nguy cơ dịch còn tiếp tục lan rộng, thì nguy cơ về dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc cũng đang diễn biến phức tạp, “rình rập” xâm nhập vào Việt Nam bất cứ lúc nào.

Dịch cúm A/H5N1, cơ quan chức năng “ngồi trên đống lửa”

Thông báo từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho hay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 12 tỉnh. Đó là các tỉnh Lào Cai, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Nam Định, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Phú Yên và Đăk Lăk. Trong đó có 10 tỉnh đã công bố dịch. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết là 23.819 con; số gia cầm bị tiêu hủy là 30.777 con, chủ yếu là thủy cầm.

Ngoài ra, trong tháng 1/2014, cũng đã có 2 người mắc cúm A/H5N1 tử vong tại Bình Phước và Đồng Tháp. Đối với các biến thể khác của dịch cúm gia cầm, đến nay trong cả nước chưa phát hiện gia cầm, môi trường và người Việt Nam bị nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát khẳng định dịch H5N1 đã xuất hiện ở nhiều tỉnh. Số liệu cập nhật cho thấy dịch đang tiếp tục lan rộng nhưng chưa lên đến đỉnh và còn có khả năng tiếp tục lan rộng. Nếu chúng ta không có các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch thì mức độ lan rộng và bùng nổ dịch diễn biến khó lường và ở các mức độ khác nhau.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảnh báo: Dịch cúm gia cầm hết sức nguy hiểm, có nguy cơ lan rộng lây nhiễm sang người bằng nhiều chủng loại, độc lực cao. Vì vậy, các bộ ngành, địa phương phải quyết liệt thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn lây lan của cúm gia cầm H5N1 và các giải pháp hạn chế chuyển dịch virus H7N9 vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, các đơn vị và các địa phương phải nỗ lực, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch bởi thời gian không “chờ” dịch. Cần phải quyết tâm hơn, phối hợp chặt chẽ với nhau hơn và dành nhiều thời gian cho công tác phòng chống dịch.

Được biết, mặc dù từ Chính phủ cho đến địa phương đều có những quy định rất ngặt nghèo về điều kiện ấp trứng gia cầm và chăn nuôi thủy cầm, nhưng con giống đưa ra thị trường gần như không ai quản lý. Đó cũng được coi là nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm xảy ra dai dẳng qua nhiều năm qua, gây tốn kém cho người dân và .

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến nay, VN chưa phát hiện vi rút cúm A/H7N9 trên cả gia cầm và người. Nhưng từ đầu năm đến nay đã có 2 ca cúm A/H5N1 ở Bình Phước, Đồng Tháp và đều tử vong. Trong khi đó, dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm, nhập lậu gia cầm từ biên giới phía bắc cũng đang diễn biến phức tạp. Bộ Y tế yêu cầu các trung tâm kiểm dịch y tế biên giới tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm ở Việt nam. Các viện vệ sinh dịch tễ và Pasteur sẵn sàng tiếp nhận các mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán virus cúm A/H7N9 trên người. Các đã chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị, phòng cách ly sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân cúm A/H7N9.


Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ "cúm chồng cúm".

Phòng cúm A/H7N9 là điều không đơn giản!

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo ngại “dịch chồng dịch” khi ngày 14-2 đã ghi nhận ca nhiễm cúm A/H7N9 bên ngoài biên giới Trung Quốc tại Malaysia.

Dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến khá phức tạp, chưa thấy điểm dừng, ngày càng có xu hướng gia tăng rất nhanh. Phòng chống dịch cúm A/H7N9 là điều không đơn giản. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến để tăng cường giám sát chủng cúm này cũng như cúm A/H5N1.

Để kịp thời ngăn chặn cúm có nguồn gốc từ gia cầm, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 200/CĐ-TTg ngày 14-2 yêu cầu tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây sang người.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng phải tăng cường lấy mẫu giám sát trên gia cầm và môi trường nhằm phát hiện virus cúm A/H7N9 và các chủng virus khác trên gia cầm nhập lậu, tại các chợ buôn bán gia cầm sống nhằm phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời. Những trường hợp vi phạm cần được xử lý nghiêm.

Mặc dù chưa hạn chế đi lại nhưng Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo khách du lịch khi đến các quốc gia đang có cúm A/H7N9 không nên tới khu vực giết mổ gia cầm; tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ bán gia cầm; thường xuyên rửa tay với xà phòng, tuân thủ an toàn thực phẩm và thực hành vệ sinh tốt. Đối với người có biểu hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp khi đi du lịch hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm, cần nghĩ nguyên nhân do cúm AH7N9) và phải được khám, chẩn đoán để xác định...

Trong khi các cơ quan chức năng và người dân nhiều tỉnh như "ngồi trên đống lửa" trước nguy cơ "dịch chồng dịch" có thể xảy đến, thì người dân Hà Nội tỏ ra vẫn còn thờ ơ với dịch bệnh.

Theo khảo sát của PV Nguoiduatin.vn tại một số chợ lớn trên địa bàn Hà Nội: Chợ Ngã Tư Sở, chợ Nghĩa Tân, chợ Ngọc Lâm... tình trạng buôn bán các loại gia cầm không nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch vẫn tồn tại


Tình trạng buôn bán gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn tồn tại ở một số chợ lớn trên địa bàn Hà Nội (Ảnh chụp tại chợ Ngọc Lâm, Long Biên, HN)

Bày tỏ quan điểm về thực trạng này, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo, Thành ủy Hà Nội cho biết: “Tôi phải khẳng định ngay là không chỉ đợi đến khi thông tin về dịch cúm gia cầm lan rộng trên nhiều tình trong cả nước thì Hà Nội mới có phương án phòng dich, mà vẫn đề dịch cúm gia cầm trong nhiều năm nay đều là vấn đề được chúng tôi hết sức quan tâm. Ngay khi bắt đầu vào mùa dịch thì đều có văn bản chỉ đạo của Thành phố, của các ngành các cấp có liên quan vào cuộc rất tích cực để phòng dịch.

Cho nên chúng ta thấy hiện tại Hà Nội chưa phát hiện ổ dịch cúm gia cầm nào.

Về thực trạng vẫn còn tồn tại người buôn bán gia cầm không nguồn gốc ở các chợ, nếu nói về quy mô tôi có thể khẳng định các cơ quan ban ngành chức năng đã khống chế được, chỉ còn tồn tại ở những người buôn bán nhỏ, tự phát. Chính sự manh mún này đã gây khó khăn cho quá trình quản lí.

Việc vận chuyển gia cầm từ những tỉnh khác vào Hà Nội với số lượng lớn đều được khiểm soát chặt chẽ, không chế và ngăn chặn được dịch trên địa bàn Hà Nội..”.

Theo Ngọc Phạm - Nguoiduatin


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Vitadairy bứt tốc ngoạn mục với vị thế top 2 nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn nhất Việt Nam
Theo số liệu nghiên cứu thị trường của NielsenIQ tháng 5/2024 về doanh thu ngành hàng sữa bột trẻ em...
 
Surface Plus - Nơi mua sắm Surface chính hãng, giá tốt, bảo hành dài hạn
Surface Plus là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các dòng máy tính bảng Surface chính hãng của Microsoft....
 
Đầu giờ sáng 10/6, giá vàng SJC, vàng nhẫn đều bất động
Mở cửa sáng 10/6, giá vàng trong nước không có nhiều thay đổi so với cuối tuần trước. Hầu hết...
 
Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.56630 sec| 1974.258 kb