Search
Thứ 4, 01/01/2014, 22:31 PM

Cận Tết, đột nhập “vương quốc” hàng giả lớn nhất miền Bắc

Ngồi ở quán nước đầu Quốc lộ 2, hỏi về việc sản xuất và bán hàng giả ở Thổ Tang, chị chủ quán không ngần ngại cho biết, trên đất nước này có cái gì, đồ gì thì ở Thổ Tang này đều làm được hết...

Thị trấn Thổ Tang là nơi trung chuyển các mặt hàng "loại 2" đi tỉnh phía Bắc.

Mua bao nhiêu hang "loại 2" cũng có

Được sự "hộ tống" của anh Cầu, người khá quen mặt với giới tiểu thương của Thổ Tang, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm hiểu vào hoạt động buôn bán của các giới tiểu thương nơi đây. Với lý do muốn nhập số lượng lớn các mặt hàng thực phẩm phục vụ tết cho các huyện nghèo ở Tân Sơn (Phú Thọ) chúng tôi tới quầy tạp hóa của bà Lan trong khu chợ Giang. Nhìn thấy anh Cầu đi cùng nên bà Lan không "đề phòng" mà vồn vã mời chào. Bà Lan cho biết, các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết như nước mắm, mì chính, bột ngọt, bánh kẹo với nhiều mẫu mã và chủng loại, giá cả thì rẻ đến bất ngờ vì bà Lan bảo "thấy chú nhập nhiều chị lấy rẻ cho mà kiếm cái tết". Khi hỏi về nguồn gốc hàng hóa và việc tại sao giá lại rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, bà Lan cho biết, hàng bà nhập về chủ yếu là hàng "loại 2, loại 3" từ các công ty, chất lượng cũng tốt, bán rất chạy ở các xã miền núi?

Theo tìm hiểu, cách gọi hàng "loại 2, loại 3" của giới kinh doanh ở đây nhằm nói tránh cho việc "hàng giả, hàng nhái, hàng giá rẻ", và để cho nó "chính thống" hơn. Tiếp tục ra phía ngoài khu phố Mới, nơi sầm uất không kém gì khu chợ Giang, hỏi về việc muốn nhập hàng "loại 2, 3", H.H, một chủ quán ở khu phố Mới cho biết, tuy là hàng "loại 2, loại 3" nhưng nó hầu như giống hệt hàng công ty, không tinh ý thì khó phát hiện. Còn các loại hàng nhái như mỳ tôm, sữa chua, bánh kẹo chỉ khác đôi chút về nhãn mác, chất lượng vẫn đảm bảo. Theo lời chủ quán H.H này thì ở đây hầu như mặt hàng nào cũng có hàng "loại 2, loại 3" với giá rẻ chỉ bằng 1/3 giá hàng công ty sản xuất. Đơn cử, trà xanh 0 độ 60 nghìn đồng/thùng, bò húc 75.000 đồng/thùng; các loại mỳ tôm, sữa chua... hàng "loại 2" giá thấp hơn hàng chính hãng khoảng 40.000-60.000đồng/thùng.

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, ngoài khu chợ Giang thì ngay tại những hộ gia đình ở Thổ Tang cũng trở thành nơi tập kết và buôn bán hàng hóa, mỗi gia đình ở đây đều xây dựng một kho rộng tới hàng trăm m2, được che chắn kỹ bởi vách tôn cao đến tận mái. Theo một người dân sống ở gần chợ Giang, có tới 90% dân thị trấn giàu lên nhờ bán và "chế" hàng nhái, thế nên, dù đã có không ít người bị bắt nhưng vẫn không thấy có ai bỏ nghề. Mặc dù sống giữa "thủ phủ" các loại hàng nông sản, những sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, nhưng người dân thị trấn Thổ Tang thường phải đi siêu thị mua đồ để dùng, không ai dám dùng đồ mua ở chợ Giang. Hàng ngày, có hàng trăm chuyến xe lớn nhỏ chuyên chở hàng hóa từ Thổ Tang đi các tỉnh thành, nhưng đa phần là hướng đến những người có thu nhập thấp, thiếu hiểu biết thuộc những tỉnh miền núi, dân tộc ít người như Điện Biên, Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu...

Lật tẩy công thức làm hàng giả

Ông Lê Hùng- Phó chi cục trưởng chi cục Quản lý Thị trường Vĩnh Phúc cho biết, tình hình sản xuất vận chuyển hàng giả hàng nhái ở một số huyện trong tỉnh khá phức tạp các sản phẩm nhập về địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đa chủng loại, quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng. Theo ông Hùng, các sản phẩm được làm giả nhiều nhất là bột ngọt, bột giặt, sữa tắm, dầu gội đầu, nước rửa chén. Ngoài việc làm hàng giả, hàng nhái, nhiều đối tượng đã dùng các thủ đoạn để đánh lừa người tiêu dùng về chất lượng, số lượng, trọng lượng, hạn sử dụng và quảng cáo sai sự thật về tính năng công dụng của sản phẩm hàng hóa nhằm trục lợi.

Trong năm 2013, Chi cục đã kiểm tra trên hai nghìn lượt vụ, xử phạt trên 400 vụ với số tiền lên đến hơn 800 triệu đồng. Tại thị trấn Thổ Tang, qua kiểm tra Chi cục đã phát hiện tại nhà ông Nguyễn Đăng Minh sản xuất, kinh doanh khăn giấy giả, phát hiện 1,5 tấn khăn giấy thành phẩm, hơn 600kg nguyên liệu, hơn 500kg bao bì đóng gói và 3 máy cắt giấy, chi cục đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý.

Qua tìm hiểu được biết, công thức làm hàng giả, hàng nhái của một số đối tượng ở Thổ Tang rất giống nhau, đối với mặt hàng nước uống như bia, rượu, các mặt hàng nước uống, những đối tượng này thường dùng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, giá rẻ, đóng vào các vỏ chai hàng chính hãng, sau đó dùng máy dập nắp, ngày tháng sản xuất nên người tiêu dùng rất khó phát hiện bằng mắt thường.
Ngoài ra, đối với các mặt hàng như mì chính, xà phòng, dầu gội, các đối tượng này mua bao bì có xuất xứ Trung Quốc, nguyên liệu cũng từ Trung Quốc, đóng vào các gói nhỏ rồi đem tiêu thụ tại những vùng sâu, xa.

Theo bà Tình, một con buôn đã giải nghệ "nghề làm hàng giả" bật mí: "Trong việc sản xuất nước mắm, chỉ cần mua các loại nước mắm rẻ tiền được đựng trong các can 100 lít, sau đó mang về cho thêm các dung dịch như chất bảo quản, dung dịch hương liệu, đường hóa học, pha theo "công thức" thì sẽ cho ra một loại nước mắm "thương hiệu" mà nhìn bằng mắt thường không thể phát hiện ra, sau đó đóng vào các chai nước mắm chính hãng được thu mua lại của dân sau khi dùng hết, đóng vào, dùng máy dập nắp, đưa ra thị trường tiêu thụ. Việc "sản xuất" chỉ mất khoảng 10 nghìn, nhưng bán ra thị trường theo giá "hàng xịn" nên số lãi là rất lớn".

Cũng theo bà Tình, đối với việc sản xuất mì chính giả cũng vậy. Các đối tượng mua mì chính Trung Quốc dạng bao trọng lượng 50kg, đóng vào các bao bì nhãn mác giả các sản phẩm trong nước sau đó cung cấp ra thị trường. Nếu tiêu thụ trót lọt, nguồn lợi thu về là rất lớn, nên mặc dù nhiều đối tượng làm giả hàng hóa bị bắt giữ, xử lý trước pháp luật nhưng tình trạng sản xuất buôn bán hàng giả vẫn tồn tại.

Không còn tình trạng sản xuất hàng giả ở Thổ Tang?

Trao đổi thêm về việc sản xuất và bán hàng giả, hàng nhái, ông Lê Thành Chung - Chánh Văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường lý giải, hàng công ty cũng có loại 1 loại 2, ngay thùng mì tôm giảm giá 10% chẳng hạn là 10 nghìn đồng, ra ngoài mua giá lại 15 nghìn đồng. Hàng hoá Trung Quốc cũng thế, có khi vẫn là hàng công ty đó sản xuất ra, nhưng cái bánh mì tôm nó chỉ bị vẹo một tý, không thể cho vào loại 1 được, mà nó cho loại 2 bao giờ cũng rẻ hơn 1 đồng, người đi mua người ta muốn mua cái rẻ hơn 1 đồng bán cho nông dân. Bây giờ không ai dùng hàng giả…? Lực lượng chức năng của huyện bắt hàng giả, hàng kém chất lượng trung chuyển qua địa bàn thì có, còn sản xuất hàng giả, hàng nhái trên địa bàn là không có!

Theo Quang Sơn - Doisongvaphapluat



Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.45329 sec| 1971.422 kb