Search
Thứ 5, 08/05/2014, 15:42 PM

Mẹo hồi sinh pin laptop chết

Sau một thời gian sử dụng, pin laptop sẽ kém dần đi và đến một thời điểm sẽ bị "chết". Nếu chưa có đủ kinh phí để sắm cho mình mộ quả pin mới, bạn có thể yêu cầu thợ sửa chữa tìm cách phục hồi lại pin cho bạn...

Mẹo phục hổi pin laptop chết

Pin cho xách tay là yếu tố quan trọng tạo nên tính cơ động và sự khác biệt so với máy để bàn. Những model được bán phổ biến tại Việt Nam hiện nay thường đi kèm với pin loại 6 lõi (cell) với thời gian cơ bản khoảng 2,5 - 3 giờ, và con số đó dường như chưa thỏa mãn yêu cầu của những “chiến binh đường phố”. Theo một khảo sát, 45% người dùng cho rằng thời lượng của pin là hạn chế lớn nhất khi sử dụng laptop. Một số người dùng sẵn sàng “hy sinh” sự gọn nhẹ để đổi sang loại pin 9 cell có thời lượng dài hơn.

Tuy quan trọng nhưng pin lại là loại linh kiện nhạy cảm, thời gian bảo hành nhiều nhất chỉ 1 năm, kể cả với những laptop cao cấp có thân máy được bảo hành tới 3 năm. Sau một thời gian sử dụng, khả năng lưu và cấp điện của pin tự động giảm xuống. Quá trình “lão hóa” nhanh hay chậm phụ thuộc vào quá trình dùng và xạc của người sử dụng.

Khi thời gian dùng chỉ còn vài phút là các viên pin đã “chai” hoàn toàn, phải thay lõi hoặc mua mới.

Công nghệ hồi sinh pin chết

“Công nghệ” làm sống pin chai gồm 3 giai đoạn. Đối với pin đã chết hẳn, người thợ phải kiểm tra xem mạch pin còn hoạt động hay không. Việc này có thể bỏ qua nếu pin vẫn dùng được vài phút. Sau đó, vỏ nhựa của nhà sản xuất được bóc tách, từng lõi pin bên trong được kiểm tra khả năng lưu/phát điện, cell nào “chết” sẽ được thay. Cuối cùng, người thợ phải cập nhật lại bộ nhớ ROM (reset ROM) bằng phần mềm chuyên dụng để pin nhận lại dung lượng của những cell đã thay. Toàn bộ công đoạn trên được tiến hành trong khoảng 20 - 30 phút nếu không gặp trục trặc đặc biệt gì khác. Giá mỗi cell pin mới khoảng 75.000 đồng, chi phí phục hồi một viên pin 6 cell đã chết hẳn khoảng 450.000 - 500.000 đồng.

Theo đánh giá của dân trong nghề, việc khôi phục pin khó nhất ở công đoạn thứ 3. Mỗi viên pin đều có bản mạch để quản lý nguồn điện từng cell. Trong máy tính cũ, những mạch này khá đơn giản và bản ROM của chúng cũng sẵn có trên Internet . Những viên pin mới có mạch điện quản lý chặt chẽ hơn, chip nhớ và chip quản lý nhiều khi tích hợp chung trên cùng IC, có loại còn có cả mạch bảo mật pin nên việc can thiệp khó khăn.

“Đa phần pin mang đến sửa là của những model cũ, nhiều nhất là máy IBM vì người dùng Việt Nam chuộng dòng máy này. Cũng có người đến sửa pin của máy tính mới vì đó là hàng xách tay, không thể mang đi bảo hành hoặc linh kiện chính hãng quá đắt”, anh Trần Duy Anh, Giám đốc công ty HTT (Hà Nội) chuyên sửa chữa laptop, nói.

Duy Anh cho biết mỗi tháng công ty anh sửa đến hơn 200 viên pin laptop các loại do khách hàng lẻ mang đến, chưa kể những đơn đặt hàng do một số doanh nghiệp buôn bán máy tính cũ đem đến. Hà Nội hiện nay có khoảng 10 điểm sửa chữa pin chuyên nghiệp. Dân chơi laptop TP HCM quá quen thuộc với tên tuổi của 2 công ty Nghĩa Thăng và Không Gian bởi thâm niên và tay nghề “phù thủy” với pin máy tính xách tay.

Nhiều người am hiểu thừa nhận rằng chất lượng của pin "hồi sinh" không thể bằng với pin chính hãng vì cũng chỉ phát điện được trên dưới 2 giờ. Tuy nhiên, giá tiền thì chỉ bằng phân nửa so với việc bỏ ra 70 - 80 USD cho viên pin xịn từ chính hãng. Những cell pin mới và linh kiện để thay được nhập khẩu từ Trung Quốc, chất lượng phụ thuộc vào trình độ và "lương tâm" của cửa hàng cộng thêm một ít ... may rủi. Dịch vụ này vốn dành cho người dùng laptop cũ nhưng một số cửa hàng bán máy tính cũng "đặt hàng" để giảm chi phí cho những lô hàng lỗi đã nhập. Người mua laptop cũ (hàng refurbished) nếu không tinh ý gặp phải loại pin "độ" lại này thì coi như gặp vận đen.

Dùng và bảo quản pin

Theo ý kiến của giới kỹ thuật, thời lượng pin bị giảm nhanh phần nhiều do người dùng chưa đúng cách. Hai nguyên nhân thường gặp nhất là cắm nguyên xạc điện khi không dùng hoặc để chế độ ngủ (Standby hoặc Hibernate) quá lâu khiến pin bị suy kiệt.“Pin Ni-Cd cũ thì hay gặp hiện tượng chai pin, nếu cắm xạc liên tục thì nó sẽ „nhớ‟vị trí đầy ảo nên hay suy giảm. Pin Li-Ion thế hệ mới không gặp hiện tượng trên nhưng không được để suy kiệt, nếu điện áp sụt xuống dưới mức cho phép thì sẽ hỏng luôn”, kỹ thuật viên công ty HTT nói. Kinh nghiệm cho thấy chính những máy hay được người dùng mang đi mang lại thì giữ được thời gian dùng pin lâu hơn.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại xạc (adapter) là hàng nhái trôi nổi. Bộ xạc chất lượng kém, cung cấp nguồn không ổn định, cũng gây hại cho pin, tệ hại hơn là làm hỏng mạch xạc trên máy. Việc phân biệt xạc xịn và nhái bằng mắt thường sẽ hơi khó vì vẻ bề ngoài khá giống nhau. Dân chuyên nghiệp thường dựa trên trọng lượng, độ sắc nét và khít của tem nhãn trên adapter để phân biệt.

Để thời gian dùng pin tốt, người dùng nên để pin được hoạt động, rút nguồn điện khi không dùng máy. Lập kế hoạch để “xả hết, nạp đầy” pin mỗi tuần 1 lần, tức là rút điện dùng máy tính đến khi hệ thống báo hết nguồn điện, sau đó cắm nguồn cho đến khi pin báo đầy. Những máy laptop được dùng thay cho desktop thường không cần đến pin có thể lấy ra bảo quản riêng. Tuy nhiên, trước khi tháo nên xạc đầy điện, kiểm tra và xạc lại theo chu kỳ từ 3-5 tháng.

Cách sử dụng pin tối ưu nhất

Quản lý nguồn điện hiệu quả
Cài đặt đúng và đủ driver đi kèm laptop của bạn, phần mềm quản lý nguồn điện trong laptop có thể tiết kiệm nhiều năng lượng và kéo dài thời gian sử dụng pin đến 30%.

Giảm độ sáng màn hình
Chế độ màn hình sáng nhất và tối nhất có thể lệch đến 40% thời gian dùng pin. Giảm độ sáng màn hình tối đa có thể.
Tắt các thiết bị, đóng các phần mềm không cần thiết

Hãy loại bỏ các PC card và các kết nối USB, tắt Wifi, Bluetooth thực sự chưa cần thiết. Hao phí cho phần này chiếm 10%-20%.
Các phần mềm cũng vậy, mở ít cửa sổ, đóng tất cả các ứng dụng không cần thiết, giảm tối đa việc xem phim và nghe nhạc. Xem phim và chơi game có thể giảm 50% thời gian sử dụng pin.

Hãy thường xuyên sạc pin

Việc sử dụng pin luôn làm tăng nhanh quá trình lão hóa pin. Hãy mang theo bộ sạc chuyển đổi AC khi phải đi ra ngoài, và hãy sử dụng bộ sạc này bất cứ lúc nào có thể.

Lau sạch điểm tiếp xúc

Điểm tiếp xúc kém giữa pin và máy có thể làm giảm hiệu suất sử dụng của pin. Hãy lau sạch điểm tiếp xúc bằng kim loại giữa pin và máy hàng tháng bằng vải mềm có tẩm cồn. Bạn có thể sử dụng một chiếc card visit tẩm cồn với pin có khe tiếp xúc nhỏ.

Lắp thêm bộ nhớ RAM

Lắp thêm RAM cho laptop. Bộ nhớ ảo sử dụng ổ cứng để lưu tạm các thông tin. Vì vậy, lắp thêm RAM sẽ làm giảm đáng kể hoạt động của đĩa cứng, máy sẽ chạy nhanh hơn tiết kiệm năng lượng và thời gian.

Nghỉ ngơi nhanh chóng

Chuyển sang chế độ ngủ đông (Hibernate) hoặc chế độ chờ (Suspend hoặc Standby). Tắt hẳn máy nếu bạn không sử dụng.

Theo Baotinnhanh


 

Điện thoại

Apple sẽ bán riêng cáp sạc nhanh cho iPhone 15 Pro
Cáp USB-C dành cho iPhone 15 Pro sẽ có độc dài 0,8m, hỗ trợ sạc và truyền dữ liệu siêu...
 
Mẫu iPhone giá rẻ nhất của Apple chính thức lên kệ tại Việt Nam
Sau khoảng một tháng mẫu iPhone 13 xanh “rừng thông” lên kệ tại Việt Nam, người dùng trong nước tiếp...
 
7 smartphone rẻ nhất 2021 giá chỉ khoang hơn 2 triệu đồng
Các smartphone tầm giá 2 triệu đồng ra mắt năm nay đều hỗ trợ 4G, pin lớn, camera AI, cấu...
 
Chi tiết Vsmart Aris giá 7.5 triệu: Mặt lưng kính nhám, hiệu năng ổn, chỉ tiếc màn hình 'giọt nước'
Vsmart Aris với mức giá 7.5 triệu đồng đánh dấu sự trở lại của thương hiệu smartphone Việt ở phân...

Máy tính bảng

iPad lần đầu được sản xuất ở Việt Nam
Một phần dây chuyền lắp ráp iPad được chuyển tới Việt Nam, đánh dấu lần đầu thiết bị này được...
 
Apple bất ngờ ra mắt hai mẫu iPad mới
Sau khi đăng thông báo 'be right back' trên website, Apple công bố iPad Mini và iPad Air thế hệ...
 
iPad Pro 2018 sẽ mỏng chỉ 5,9 mm
Máy tính bảng thế hệ mới của Apple, dự kiến ra mắt cuối tháng 10, sẽ có thiết kế mỏng...
 
Đánh giá chi tiết iPad 9,7 inch (2018)
Mẫu iPad 9,7 inch năm nay đã có giá bán vừa tầm hơn, cấu hình mạnh hơn và hướng tới...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Công nghệ

Nếu trả lương cao sẽ không thiếu nhân lực, kỹ sư CNTT trả 10 triệu thì không có, 20 triệu sẽ có ít, còn trả 50 triệu thì bắt đầu thừa
Nhiều khi mình nói thiếu nguồn nhân lực công nghệ cao nhưng không phải mà do lương thấp…. Do đó,...
 
FPT nhập hệ thống máy chủ DGX H100 huấn luyện AI đầu tiên của NVIDIA về Việt Nam
Hệ thống máy chủ DGX H100 được nhập về Việt Nam ngày 9/5, đánh dấu bước đầu tiên trong việc...
 
Bắt tay với NVIDIA FPT chi 200 triệu USD xây các AI Factory với hệ thống siêu máy tính
Theo Biên bản ghi nhớ, FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory cung cấp...
 
Trước miếng bánh đã chia phần của ngành chip, thị trường Việt Nam đón cơ hội thu về hàng tỷ USD
Dù là thị trường còn non trẻ, nhưng Việt Nam đang đứng trước cơn bão phát triển có một không...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.89386 sec| 1960.477 kb