Search
Thứ 2, 23/06/2014, 10:22 AM

Mặt tối của Facebook: Kỳ III - Những hacker tuổi teen

Họ là những thiếu niên am hiểu công nghệ được thôi thúc bởi sự nhàm chán.

Anthony và Austin là những hacker tuổi teen, và dù chưa từng gặp nhau trong đời thật, họ vẫn dành cho nhau cái tên thân mật là "người anh em". Bộ đôi này gắn kết với nhau vài năm trước, khi trang Facebook của Anthony bị đánh cắp và Austin giúp giành lại nó. Cả hai hiện đều là thành viên của tổ chức có tên Community (cộng đồng), kết nối 50.000 thiếu niên am hiểu công nghệ. Nhiều thành viên trong tổ chức đã tìm thấy nhau qua mục "bạn chung" (mutual friend) của Facebook, cùng với nhau sở thích về mạng , game, văn hóa web và cả hack các trang mạng với tôn chỉ ngăn chặn "việc tự hại mình, đe dọa qua mạng và " của giới trẻ. Anthony được coi là kẻ cầm đầu của Community vì cậu là người lập ra page này.

Community kết nối 50.000 thiếu niên am hiểu công nghệ.

Trả lời phỏng vấn của BusinessInsider qua Skype, Anthony cho hay: "Community là một tập thể lớn của giới teen, nơi mọi người tương tác rất nhiều với nhau, cho dù chỉ là nhắn tin, chat hay sở hữu, thích và chia sẻ các trang Facebook. Community không bị chú ý bởi người lớn và chẳng bao giờ xuất hiện trên các trang tin. Không ai biết gì về Community trừ những thành viên của Community, song nó thực sự tồn tại".

Có rất nhiều cách để đánh cắp một trang fanpage - Austin, "người anh em" của Anthony cho hay. Phương pháp được sử dụng phổ biến là giành được niềm tin của người quản lý fanpage, đề nghị được giúp đỡ họ vận hành nó và sau đó xóa bỏ các chủ sở hữu ban đầu. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên phức tạp hơn. Có những nhóm (group) như Church of Hijacking tiến hành dạy thành viên của mình cách chiếm đoạt fanpage trên Facebook với kế hoạch vô cùng chi tiết, công phu.

Fyk và Austin đều cho biết, khi fanpage nào đó đạt đến lượng fan hơn 100.000 người, nó sẽ trở thành mục tiêu của giới tin tặc. Page đầu tiên Austin nhớ bị đánh cắp là trang hâm mộ Justin Bieber được vận hành bởi các fan nữ.

"Những người này đã chiếm lấy fanpage chỉ để xem phản ứng của các cô gái. Họ đăng những bài viết và chia sẻ về việc họ ghét Justin Bieber thế nào và làm cho chủ nhân ban đầu của fanpage này vô cùng tức giận", Austin hài hước cho biết.

Anthony và Austin là những hacker tuổi teen khiến Fyk phải khốn khổ.

Khi mọi người bắt đầu kiếm tiền từ các Fan page năm 2012, ăn cắp những trang này chuyển từ việc chỉ để cho vui thành những trận chiến thực sự. Với sự xuất hiện của các liên minh giữa chủ những fan page lớn nhất, tấn công chống lại chủ những trang khác - những người bôi xấu hay làm ảnh hưởng đến họ.

"Bạn có một cuộc chiến, có chính sách ngoại giao, có những kẻ phản bội, có đồng minh, những thỏa thuận ngầm, sự hợp tác và cả ngăn trở..." - Austin cho biết về cuộc chiến giữa các Fan page hiện nay.

Một trong những người kiếm tiền từ các trang trên Facebook sớm nhất là Carl Sherburne - hiện đang đầu quân cho Fyk. Khác với các Blog, Facebook không cho phép nhúng các quảng cáo trực tiếp trên trang của mình. Do vậy, Sherburne đăng các đường dẫn đến những website chịu trả tiền cho việc giới thiệu khách hàng cho họ, dù là bằng cách nào.Kết quả là Sherburne đã kiếm bộn.

Song không phải ai cũng thích điều đó, Austin nhấn mạnh:

"Chúng tôi chỉ muốn vận hành các Fan page cho vui, không phải để kiếm tiền như những gì người lớn đang làm".

Dẫu vậy, ý tưởng kiếm tiền từ các Fan page dần được chấp nhận rộng rãi, ngay cả với những người kịch liệt phản đối ban đầu như Anthony và Austin:

"Mùa hè năm 2012 có vẻ như là khoảng thời gian kiếm được nhiều tiền nhất của chúng tôi, khoảng 10.000 USD chỉ trong tháng 7". - Austin chia sẻ.

Những công cụ mới cũng giúp người ta sở hữu và điều khiển nhiều Fan page cùng một lúc hơn. Điển hình như Fyk, người sở hữu rất nhiều Fan page với hàng chục triệu lượt like trên . Tuy nhiên, nhóm của anh chàng luôn gặp vấn đề với việc xác minh từ Facebook, điều khiến trang của Fyk trở thành con mồi béo bở trước Anthony và Austin.

Tuy nhiên, chính Austin cũng phải nếm trải nỗi đau khi bị cướp mất trang Fan page giá trị. Đó là trang mà Austin phát triển có tên 4chan với 500.000 người theo dõi. Kết quả là khi hãng 4chan đích thực lên tiếng, Fan page của Austin bị xóa sổ.

Trường hợp của Austin là vì vi phạm bản quyền, song nhiều chủ Fan page khác lại là nạn nhân của tin tặc.

Vào tháng 4, Fyk bị mất trang MTV với hơn 1 triệu lượt like. Ban đầu anh nghĩ là bởi yêu cầu từ phía Viacom, song sau đó Fyk nhận được một tin nhắn: "Này, tôi có trang 1 triệu lượt like của cậu, nếu muốn lấy lại nó, hãy chấp nhận thỏa thuận của tôi". Tuy nhiên Fyk từ chối và cho đến nay anh vẫn chưa có lại Fan page của mình.

Trang MTV của Fyk đã bị đánh cắp và đến nay vẫn chưa lấy lại được.

Thêm một vụ việc khác liên quan đến Fyk là trang Cleveland Brown của anh bị Facebook xóa bỏ do đăng nội dung đồi trụy. Fỵk khẳng định mình không bao giờ cho phép điều này và anh nhanh chóng có câu trả lời - chính Austin đã tự đăng ảnh để rồi vi phạm với Facebook. Rất nhanh, Fyk nhận được tin nhắn cho hay các trang của anh sẽ được Austin và bạn bè của cậu để yên, nếu chịu trả một khoản tiền. Fyk đã không làm như vậy.

Austin lên tiếng thừa nhận việc khiến Fyk mất một Fan Page vì đăng ảnh đồi trụy.

Những tin tặc như Anthony hay Austin chẳng hề sợ những người như Fyk hay chính Facebook. Họ bị "kick" khỏi mạng xã hội rất nhiều lần và chỉ đơn giản là tạo tài khoản mới, hoặc lấy lại tài khoản cũ nhờ bạn bè: "Chuyện đó xảy ra thường xuyên, hầu như ngày nào tôi cũng phải lấy lại tài khoản của mình". - Anthony chia sẻ.

Chưa hết, việc xóa bỏ và đánh cắp Fan page chỉ là khởi đầu. Khi bước vào cuộc chiến với Fyk, Austin và Anthony thường xuyên tung ra tin đồn để nói xấu anh chàng, họ gọi Fyk là "kẻ ấu dâm bệnh hoạn":

"Anh ta nói sẽ giết bạn tôi, vậy nên chúng tôi gọi anh ta là kẻ ấu dâm. Giờ đây, tất cả những ai bấm like trên Page của anh ta đều biết điều đó". - Anthony cười lớn khi chia sẻ điều này.

Không chỉ có tấn công các Fan page, Anthony hay Austin cũng có những thú vui khác. Có lần, Anthony đã cố gắng thuyết phục bạn bè trên facebook rằng cậu đã tự sát:

"Tôi tạo ra hàng loạt bài báo về cái chết của mình, sau đó đăng tải thông điệp nói rằng sẽ tự sát. Khoảng 10 tiếng sau, tôi đăng các bài báo này bằng tài khoản khác và gây ra náo động lớn. Song, điều thú vị nhất là ngay sau đó, Fan page có tên R.I.P Anthony xuất hiện và đạt tới 20.000 lượt like".

Tuy nhiên, Anthony cho hay thứ những người như cậu muốn chỉ là sự vui vẻ. Ngay cả cuộc chiến giữa họ và Fyk cũng chỉ nhằm mục đích vui vẻ. Thậm chí, cả Fyk, Anthony và Austin đang đàm phán với nhau để có thể "chung sống hòa bình", mặc dù chưa có gì đảm bảo.

"Kinh nghiệm mách bảo tôi rằng những đứa trẻ này sẽ không dừng lại. Tôi có muốn hòa bình không ư? Có chứ, tôi muốn yên tâm là gia đình, doanh nghiệp, nhân viên và cả bản thân mình không bị lạm dụng hay khủng bố". - Fyk chia sẻ.

Về phía Facebook, hãng nhận thức rõ vấn đề đánh cắp Fan page và đang cố gắng kiểm soát nó: "Chúng tôi khuyến cáo chủ của các Fan page tăng cường bảo mật cho trang của họ. Bổ sung thêm các yếu tố xác minh và hạn chế trao quá nhiều quyền cho các quản trị viên". - Đại diện mạng xã hội lớn nhất hành tinh phát biểu.

Hướng dẫn bảo mật của Facebook cho các doanh nghiệp sở hữu Fan page.

Tuy nhiên, Fyk cũng cho biết ngay cả khi đạt được thỏa thuận hòa bình với nhóm hacker trẻ, hay những cải thiện bảo mật của Facebook hoạt động hiệu quả, ông vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Dẫu vậy, doanh nhân này vẫn bày tỏ sự biết ơn đến mạng xã hội:

"Facebook có thể không dễ dàng, song nhờ nó mà WTF Magazines được khai sinh. Tôi đang sống một cuộc sống dễ chịu, vì vậy tôi cảm ơn họ đã mang đến nền tảng này. Chúng tôi chỉ mong họ không lấy đi trang Fan page của mình, nhất là khi nó đã trở nên rất giá trị với sự nghiệp kinh doanh của chúng tôi".

Xem thêm: Mặt tối Facebook: Cuộc chiến ngầm và ’nền like’
Xem thêm: Mặt tối của Facebook: Kỳ II - Nút like và miệng núi lửa

Theo Zingnews


 

Điện thoại

Apple sẽ bán riêng cáp sạc nhanh cho iPhone 15 Pro
Cáp USB-C dành cho iPhone 15 Pro sẽ có độc dài 0,8m, hỗ trợ sạc và truyền dữ liệu siêu...
 
Mẫu iPhone giá rẻ nhất của Apple chính thức lên kệ tại Việt Nam
Sau khoảng một tháng mẫu iPhone 13 xanh “rừng thông” lên kệ tại Việt Nam, người dùng trong nước tiếp...
 
7 smartphone rẻ nhất 2021 giá chỉ khoang hơn 2 triệu đồng
Các smartphone tầm giá 2 triệu đồng ra mắt năm nay đều hỗ trợ 4G, pin lớn, camera AI, cấu...
 
Chi tiết Vsmart Aris giá 7.5 triệu: Mặt lưng kính nhám, hiệu năng ổn, chỉ tiếc màn hình 'giọt nước'
Vsmart Aris với mức giá 7.5 triệu đồng đánh dấu sự trở lại của thương hiệu smartphone Việt ở phân...

Máy tính bảng

iPad lần đầu được sản xuất ở Việt Nam
Một phần dây chuyền lắp ráp iPad được chuyển tới Việt Nam, đánh dấu lần đầu thiết bị này được...
 
Apple bất ngờ ra mắt hai mẫu iPad mới
Sau khi đăng thông báo 'be right back' trên website, Apple công bố iPad Mini và iPad Air thế hệ...
 
iPad Pro 2018 sẽ mỏng chỉ 5,9 mm
Máy tính bảng thế hệ mới của Apple, dự kiến ra mắt cuối tháng 10, sẽ có thiết kế mỏng...
 
Đánh giá chi tiết iPad 9,7 inch (2018)
Mẫu iPad 9,7 inch năm nay đã có giá bán vừa tầm hơn, cấu hình mạnh hơn và hướng tới...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Kinh nghiệm-Thủ thuật

Cảm thấy chiếc iPhone của mình ì ạch bất thường, đây là cách bạn có thể tăng tốc nó dễ dàng
Nguyên nhân iPhone ì ạch hoàn toàn có thể đến từ việc máy lưu trữ quá nhiều dữ liệu bộ...
 
Hướng Dẫn Tạo Ảnh SVG Động Trên Svganimation.net
Bạn có thắc mắc về SVG và chưa tìm được lời giải đáp? Việc hiển thị hình ảnh trên các...
 
Cải Thiện Kỹ Năng Qua Việc Làm Bài Trắc Nghiệm Online
Bạn có biết rằng việc làm bài trắc nghiệm online không chỉ giúp cải thiện kỹ năng học tập, mà...
 
App lừa đảo trên iPhone dụ người dùng đo nhịp tim với giá 90 USD
Một ứng dụng trên App Store đã lợi dụng Touch ID trên những chiếc iPhone để lừa người dùng thanh...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.44535 sec| 1981.242 kb