Search
Chủ nhật , 28/04/2024, 18:05 PM
subcat
Thứ 6, 14/02/2014, 15:07 PM

Giải mã hiện tượng ’Con bướm xuân’ gây sốt làng nhạc Việt

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, bài hát Con bướm xuân nổi đình nổi đám khắp cả nước, từ làng đến xóm, từ đồng bằng cho đến vùng cao, từ trung du cho đến miền núi...

Đi đến đâu và bất cứ lúc nào cũng nghe giai điệu này ngân nga khắp chốn. Không chỉ vậy, hiện tượng con bướm xuân còn được chế lời, tạo clip liên tục khiến nhiều người bất ngờ bởi sức hút của Con bướm xuân quá dữ dội.

Chế lời, tạo clip "ăn theo" Con bướm xuân

Bài hát "Con bướm xuân" vốn được viết lời lại trên nền nhạc Hoa ra đời cách đây gần 30 năm. "Con bướm xuân" là nguyên bản của bài hát "Bướm xuân", do ca sỹ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc - Kim Khánh trình bày. Ca sỹ Việt Nam đầu tiên trình bày bài hát này là nữ ca sỹ Như Mai.

Tuy nhiên, vào Tết năm nay, nó mới thật sự giữ kỷ lục về độ hot trên các phương tiện truyền thông. Trước đó, ca khúc này cũng được biết đến nhiều, tuy nhiêu sau sự trình bày của ca sỹ Hồ Quang Hiếu, ca khúc này mới thực sự làm mưa làm gió trên các . Hiện tượng "Con bướm xuân" nổi lên khi có khá nhiều ca sỹ lớn nhỏ sau đó thể hiện. Có thể kể đến như ca sỹ Hiền Thục, Phan Đình Tùng, Thanh Thảo, Pha Lê, Thái Lan Viên...

Remix tạo ra một khuôn mặt mới cho "Con bướm xuân".

Chưa hết, trên youtube hàng loạt người hâm mộ cũng nhiệt tình tung clip để hưởng ứng. Các clip dùng để chọc cười là chính. Thế nhưng với cũ kỹ, thiếu tính đầu tư, sáng tạo nên những clip này cũng chịu không ít "gạch đá", phê bình từ khán giả mạng.

Tham gia vào "hiện tượng" Con bướm xuân năm nay, nhiều người còn bắt gặp hình ảnh của hot girl Chi Pu nhảy nhót tưng bừng trên nền bài hát Con bướm xuân. Và khi nhạc dừng, cô gái trẻ này trề môi và òa khóc. Và khi nhạc bật lên, Chi Pu tiếp tục nhảy nhót. Việc cô gái là thần tượng của nhiều bạn trẻ thực hiện clip nhảy trên nền nhạc Con bướm xuân, đã có hơn 20.000 thành viên bấm nút thích và hơn 1.000 bình luận về đoạn clip. Có người tỏ ra thích thú, cũng có người tỏ ra khó hiểu bởi những hình ảnh quá bất thường của cô gái trẻ. Nhưng điều đó cũng nói lên rằng sự quan tâm của người hâm mộ đối với hiện tượng Con bướm xuân cũng rất đáng kể.

Không chỉ thế, việc chế lời từ bài hát Con bướm xinh cũng tạo ra nhiều hiệu ứng. Chương trình Táo quân 2014, trên VTV3 cũng không ngần ngại đưa bài hát Con bướm xuân với lời chế độc đáo dành cho táo Y tế lên chầu Ngọc Hoàng. Món ăn lạ Con bướm xuân này cũng tạo ra những hiệu ứng vui nhộn, nhưng cũng vừa châm chích sâu cay.

Với sức hút mạnh mẽ của mình, Con bướm xuân được hiện diện khắp nơi, bất cứ chương trình nào dường như người ta cũng nghe thấy giai điệu của nó. Đến nỗi nhiều người phải thốt lên rằng, năm con ngựa chắc đang nhường chỗ cho con bướm lên ngôi. Bởi lẽ, năm nay chẳng ai nhắc con ngựa nhiều bằng... con bướm xuân. Sự thành công của Con bướm xuân lớn đến nỗi, nhiều người phải thở dài chắc phải qua tết mới hết sự "tra tấn" liên tục bởi Con bướm xuân.

Hiệu quả của Con bướm xuân cũng giúp các ca sỹ "được mùa" trong năm nay. Nhiều ca sỹ tranh thủ làm MV, thực hiện clip biểu diễn trong nhiều chương trình. Ngoài Hồ Quang Hiếu, thì Hiền Thục cũng đem Con bướm xuân chinh chiến nhiều sân khấu lớn nhỏ. Ngoài ra, trên mạng cũng xuất hiện hàng loạt các phiên bản cover ca khúc Con bướm xuân với nhiều hình thức khác nhau. Một trong những phiên bản đó, có một phiên bản được xem là gợi cảm nhất với màn trình diễn múa bụng của một cô gái. Ngoài ra, việc xuất hiện bản cover đàn tranh, hay nhảy hip hop tại công viên Tao Đàn, trên nền nhạc Con bướm xuân đã cho thấy dù lên non, hay xuống biển đâu đâu cũng xuất hiện Con bướm xuân.

Ca sỹ Phan Đình Tùng với hình ảnh "Con bướm xuân" độc đáo chinh phục khán giả trẻ.

Giới trẻ ưa chuộng sự mới lạ?

Sự thành công của Con bướm xuân cũng đem về cho các nghệ sỹ khoản thu nhập đáng kể khi tham gia trình diễn tại các tụ điểm vào ngày tết. Riêng với ca sỹ Hồ Quang Hiếu, một bầu show cũng tiết lộ: "Trước đây, Hồ Quang Hiếu là một cái tên được khán giả miền Tây yêu thích. Các show biểu diễn của anh vào khoảng 20-25 triệu đồng/show. Tuy nhiên, khi bài hát Con bướm xuân được yêu thích thì cát- sê của Hồ Quang Hiếu cũng tăng lên gấp 2-3 lần". Có thể giải thích sự thành công của Con bướm xuân một phần nhờ vào cách phối lạ trên nền nhạc dance với tiết tấu sôi động, lôi cuốn khán giả đã góp phần tạo nên sự đặc biệt cho Con bướm xuân.

Bài hát này tạo ra cơn sốt cũng một phần nhờ sự yêu mến của các khán giả trẻ. Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sỹ Trường Nhân cho biết: "Bài hát tuy đã xuất hiện từ lâu, nhưng vào thời điểm nó có mặt tại Việt Nam nhiều người Việt chuộng phong cách lãng mạn, trữ tình thế nên họ không thích dòng nhạc sôi động. Trong khi đó, giới trẻ là lứa tuổi ưa sự sôi động, thay đổi nên khi bài hát này remix lại theo phong cách trẻ trung đã tạo ra sự mới lạ, hấp dẫn khiến giới trẻ hưởng ứng. Mà âm nhạc thì cũng giống như vậy, luôn có sự đổi mới, hấp dẫn chính vì cách remix mới, phù hợp đã khiến bài hát này trở thành một hiện tượng trong năm nay".

Sự thành công của Con bướm xuân cũng được xem như thiên thời địa lợi khi nó xuất hiện vào dịp tết, khi người ta cần sự thay đổi, mới mẻ. "Việc một ca khúc trở thành hot cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó sự may mắn cũng là một yếu tố. Tuy nhiên, trong đó việc sáng tạo, nắm bắt thị hiếu của khán giả cũng là một yếu tố quan trọng. Việc thành công của Con bướm xuân cũng dựa trên những nền tảng có sẵn cộng với việc remix thành công đã khiến giới trẻ dễ tiếp thu và chấp nhận", nhạc sỹ Miêu Thanh .

Con bướm xuân được đón nhận nồng nhiệt bởi các khán giả trẻ, những người luôn yêu thích cái mới, sự sôi động và cũng như sự đột phá. Rõ ràng, nhạc xuân không thiếu vắng những bài hát hay và ý nghĩa. Tuy nhiên, sự lên ngôi của Con bướm xuân là sự quy tụ nhiều yếu tố, phân tích vấn đề này nhạc sỹ Trường Nhân cho biết: "Hiện tại, nhạc xuân vẫn rất đa dạng và phong phú. Nhưng âm nhạc cũng như thời trang nó luôn cần những cái mới để tạo nên sự hấp dẫn. Âm nhạc luôn cần sự đổi mới liên tục, những cái cũ sẽ nhường vị trí cho cái mới. Tuy nhiên, tất cả đều phải dựa trên một nền tảng. Biết đâu chừng nhạc xuân năm sau sẽ là sự lên ngôi của thính phòng, cổ điển".

Sự thành công của một ca khúc cũng dựa vào thị hiếu khán giả. Khi nắm bắt được điều này, ca khúc sẽ có sự thành công nhất định, chia sẻ vấn đề này, ca sỹ Đức Tuấn cho biết: "Việc một ca khúc nổi lên như một hiện tượng là điều thường thấy trong môi trường âm nhạc. Hiện nay, các ca khúc nhạc xuân cũng có khá nhiều ca khúc hay nhưng nếu để lại ấn tượng thì mới có thể tạo ra sức hút". Có thể nói, nhạc xuân hiện nay cũng vô cùng đa dạng, với đủ các cung bậc cảm xúc khác nhau. Sâu lắng, miên man, dồn dập với nhiều sắc màu đã tạo nên một không gian âm nhạc gắn bó thân thiết với nhiều người.

Việc Con bướm xuân tạo ra một trào lưu bởi lẽ nó mang những nét mới dựa trên những nền tảng cũ, bắt được tâm lý khán giả, nên ca khúc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Điều đó, không có nghĩa là nhạc xuân của chúng ta hiện nay đang ít, hay thiếu. Tuy nhiên, thị hiếu khán giả và những sáng tạo riêng đã tạo cho Con bướm xuân có một chỗ đứng đặc biệt. Và chính những khán giả trẻ, công chúng đã tạo nên ca khúc Con bướm xuân trở thành hit của năm.
Remix tạo ra một khuôn mặt mới cho Con bướm xuân

Nhạc sỹ Trường Nhân cho biết: "Con bướm xuân với bản remix trẻ trung khiến các khán giả trẻ hào hứng, điều đó cũng nói lên sức hút của âm nhạc. Điều đó cũng chứng minh rằng luôn có những sáng tạo và cách thay đổi để tạo nên những điều mới lạ cho âm nhạc".

Theo Mai Thy - Nguoiduatin.vn



 

Việt Nam

CĐV Trung Quốc lo ngại sự tiến bộ của U23 Việt Nam
Trên trang Sohu, 163 hay Weibo, CĐV và báo chí Trung Quốc cho rằng bóng đá Việt Nam đang vươn...
 
HLV Park: 'Tôi muốn giành lại AFF Cup từ Thái Lan'
Trên tờ Chosun (Hàn Quốc), HLV Park Hang-seo trải lòng về cảm xúc sau khi vô địch SEA Games 31...
 
Báo Thái Lan: ‘Thật đau khi thua Việt Nam’
Tờ thể thao Siamsport cho rằng việc thủng lưới ở những phút cuối trước kình địch Việt Nam là cảm...
 
Sơn Tùng M-TP bị phạt 70 triệu đồng
Sơn Tùng M-TP bị phạt 70 triệu đồng vì phát hành MV "There's no one at all" và phải gỡ...
 

Quốc tế

EURO 2024: Sự đổi mới từ sân vận động to đến màn ảnh nhỏ
Vòng chung kết EURO 2024 diễn ra từ ngày 14/6 đến 14/7 tại 10 thành phố ở Đức là Berlin,...
 
Centara Reserve Samui tổ chức đêm chung kết Lễ hội nhạc Jazz mùa hè Samui 2023
Zosja El Rhazi, Alexander Beets và nhiều nghệ sĩ khác sẽ biểu diễn tại Special Weekend Brunch
 
Triệu Lệ Dĩnh xuất sắc 6 năm liên tiếp có tác phẩm 'bạo' như : 'Hoa Thiên Cốt' mãi đỉnh trong lòng khán giả
Triệu Lệ Dĩnh là nghệ sĩ hiếm hoi trong Cbiz 6 năm liền được CCTV vinh danh với những tác...
 
Điểm dừng chân mới của mọt phim truyền hình Châu Á
Với nội dung đặc sắc, phong phú chiếu liên tục 24/24h, các "mọt" phim được thỏa sức đắm mình trong...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.02299 sec| 1974.078 kb