Search
Thứ 4, 13/01/2016, 12:00 PM

Điểm chung của 3 hiện tượng âm nhạc sáng giá nhất Vpop

(Việt Nam) - Ba năm trở lại đây, Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường và Tiên Tiên nổi lên như những hiện tượng của âm nhạc Việt. Thật khéo khi cả 3 nghệ sĩ này đều có những điểm chung.

Năm 2013 nổi lên như một hiện tượng của V-pop bởi các ca khúc do anh chàng sáng tác và thể hiện khi vừa “ra lò” hầu như đều ngay lập tức soán ngôi các âm nhạc trực tuyến trong nước.

Ca khúc Cơn mưa ngang qua của chàng quê Thái Bình được trình làng đầu tháng 10/2012 đã tạo nên một “cơn dư chấn” trong cộng đồng người yêu nhạc và nhận được giải thưởng Bài hát yêu thích.

Thừa thắng xông lên, chàng ca sĩ hot boy này tiếp tục cho ra đời những bản hit mới như Đừng về trễ, Anh không hiểu, Nắng ấm xa dần, Anh sai rồi, Làm người luôn yêu em… gây được tiếng vang lớn, khiến cho thị trường âm nhạc một phen “chao đảo” vì mức độ phủ sóng rộng khắp.

Năm 2014, làng nhạc Việt có Vũ Cát Tường. Cô nổi lên khi tham gia và giành ngôi vị á quân cuộc thi Giọng hát Việt 2013. Trước đó Vũ Cát Tường đã được biết đến với nhiều giải thưởng âm nhạc và những bản cover đình đám trên các trang mạng .

Không chỉ hát hay, Vũ Cát Tường còn viết nhạc giỏi. Các ca khúc Vết mưa và Yêu xa trở thành hit trong năm 2014 giúp cô nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín như Bài hát Việt, Bài hát yêu thích, giải thưởng Cống hiến…

Còn năm 2015, làng nhạc Việt gọi tên Tiên Tiên. Nữ ca sĩ có biệt danh “loăng quăng” gây ấn tượng với phong cách tomboy, sở hữu nhiều bản nhạc có giai điệu lạ tai, tiết tấu sôi động nhưng đầy mới lạ và văn minh. Vì thế không quá bất ngờ khi Tiên Tiên 4 lần được vinh danh ở các hạng mục quan trọng như Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc của năm – My Everything, Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích… tại lễ trao giải Zing Music Awards 2015.

3 hiện tượng, 3 màu sắc âm nhạc, ai cũng có hướng đi, phong cách khác nhau, nhưng cũng có những điểm chung đặc biệt, góp phần không nhỏ vào thành công của họ.

Ca sĩ kiêm sáng tác nhạc (mô hình singer/songwriter)

Ca sĩ kiêm sáng tác (singer-songwriter) chỉ những có khả năng sáng tác và thể hiện chính các ca khúc của mình. Khái niệm này đã trở nên phổ biến trong âm nhạc Việt Nam mấy năm nay.

Theo nhận xét của giới phê bình âm nhạc, những ca sĩ thuộc thế hệ 7X thường chỉ hát những ca khúc do nhạc sĩ sáng tác, thế hệ 8X bắt đầu manh nha xu hướng singer-songwriter nhưng phải đến ca sĩ 9X với sự năng động và sáng tạo, họ đã viết và thể hiện được những tác phẩm hay, điển hình là 3 ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường và Tiên Tiên.

Nói về Sơn Tùng M-TP, anh từng tuyên bố chỉ hát những ca khúc do mình sáng tác, bởi lẽ chỉ có thế mới thể hiện một cách tốt nhất con người lẫn cảm xúc trong từng câu hát. Chính vì vậy, những ca khúc của Sơn Tùng khá dung dị, tự sự, đời thường được lấy cảm hứng từ cuộc sống xung quanh như Thái Bình mồ hôi rơi, Remember Me, Cơn mưa ngang qua hay Không phải dạng vừa đâu.

Vũ Cát Tường cũng là một singer–songwriter đình đám. Dù không phải là người mở đầu trào lưu nhưng chính Cát Tường thành công với vai trò này khi bất cứ bài hát nào của cô cũng nổi tiếng như Đông, Vết mưa, Yêu xa…

Điểm chung của 3 hiện tượng âm nhạc sáng giá nhất Vpop

Vũ Cát Tường cũng là một Singer - Songwriter ấn tượng.

Tiên Tiên một nhạc sĩ – ca sĩ trẻ mới nổi cũng có những tác phẩm được yêu thích. Cô nàng tomboy này được chỉ dẫn bởi nhạc sĩ Thanh Bùi. Định hướng sáng tác của Tiên là những ca khúc có giai điệu lạ tai, tiết tấu mạch lạc.

Giữa Tiên Tiên và Vũ Cát Tường còn có một điểm chung kép là ngoài vai trò singer–songwriter (tự hát và thể hiện ca khúc), 2 cô nàng tomboy này còn là một hit-marker (người tạo hit) đình đám, “đo ni đóng giày” cho nhiều ca sĩ trẻ như Thùy Chi, Trung Quân Idol, Trúc Nhân, Nhật Thủy…

Cá tính âm nhạc không lẫn vào đâu

Muốn để khán giả nhớ đến mình, bên cạnh một giọng hát hay cần phải có phong cách, cá tính âm nhạc riêng biệt, cả 3 ca sĩ nói trên đều làm được và làm rất tốt.

Nói đến cá tính âm nhạc của Sơn Tùng phải nói đến chữ “ngông”. Anh phô diễn cái tôi một cách mạnh mẽ, thể hiện trực tiếp cảm xúc trong từng câu hát hay phần trình diễn. Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng phải công nhận chính điều này đã tạo nên một Sơn Tùng hoàn toàn khác biệt trong thị trường âm nhạc “vàng thau lẫn lộn”.

Điểm chung của 3 hiện tượng âm nhạc sáng giá nhất Vpop

Nói đến cá tính âm nhạc của Sơn Tùng phải nói đến chữ “ngông”

Phong cách âm nhạc của Vũ Cát Tường và Tiên Tiên đều hướng đến sự mạnh mẽ và cá tính.

Tiên Tiên với phong cách tự nhiên, phóng khoáng, làm những điều mình thích trên sân khấu. Còn giọng ca Vết mưa khi hát thường khởi đầu bằng cách nhắm mắt. Cái nhắm mắt là cách để Cát Tường phải tạm quên đi con người của chính mình để tìm hiểu và bộc lộ nhân vật của bài, hơn nữa đó còn là cách để nữ ca sĩ giữ thăng bằng hiệu quả.

Mặc dù phong cách cá tính nhưng chất nhạc và giai điệu trong những ca khúc của Tiên Tiên và Cát Tường và Sơn Tùng M-TP lại mộc mạc, hồn nhiên và gần gũi với đời thường. Những bài hát của 3 nghệ sĩ luôn chiếm được cảm tình của phần đông khán giả trẻ và trở thành hit chỉ trong thời gian ngắn.

Được vinh danh ở nhiều giải thưởng âm nhạc

Thành quả cho những nỗ lực hoạt động âm nhạc của 3 ca sĩ chính là việc được vinh danh ở nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín.

Gia nhập làng nhạc Việt từ năm 2012, đến nay Sơn Tùng M-TP được 18 giải thưởng tại các lễ trao giải như Làn sóng xanh, Zing Music Awards, Bài hát yêu thích… Đặc biệt, chàng ca sĩ đa tài này còn vượt qua các đối thủ nặng ký như NOAH (Indonesia), James Reid (Philippines), Slot Machine (Thái Lan), The Sam Willows (Singapore)… để trở thành nghệ sĩ đại diện cho khu vực tranh giải ở vòng châu Á của giải thưởng MTV EMA 2015, hạng mục Best Worldwide Act.

Vũ Cát Tường cô đã nhận được 21 giải thưởng lớn nhỏ trong nước. Đây là con số “khủng” đối với một nghệ sĩ trẻ mới bước vào nghề được hơn 3 năm. Trong số này, đáng chú ý là những giải như Nghệ sĩ mới của năm của Giải cống hiến 2014, ca sĩ triển vọng của giải thưởng ZMA 2014…

Điểm chung của 3 hiện tượng âm nhạc sáng giá nhất Vpop

Tiên Tiên lập cú hattrick tại Lễ trao giải ZMA 2015. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Còn Tiên Tiên, mới đây cô nàng được vinh danh ở các hạng mục quan trọng như Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc của năm – My Everything, Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích… trong lễ trao giải ZMA 2015.

Những thành quả này của 3 hiện tượng V-pop đều là những ghi nhận xứng đáng với những gì họ cống hiến cho nghệ thuật. Tuy nhiên, sự thành công này cũng nhắc nhở rằng, họ cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để phát huy tài năng, sự sáng tạo để không bị “cái bóng” của bản thân che lấp.


 

Quốc tế

EURO 2024: Sự đổi mới từ sân vận động to đến màn ảnh nhỏ
Vòng chung kết EURO 2024 diễn ra từ ngày 14/6 đến 14/7 tại 10 thành phố ở Đức là Berlin,...
 
Centara Reserve Samui tổ chức đêm chung kết Lễ hội nhạc Jazz mùa hè Samui 2023
Zosja El Rhazi, Alexander Beets và nhiều nghệ sĩ khác sẽ biểu diễn tại Special Weekend Brunch
 
Triệu Lệ Dĩnh xuất sắc 6 năm liên tiếp có tác phẩm 'bạo' như : 'Hoa Thiên Cốt' mãi đỉnh trong lòng khán giả
Triệu Lệ Dĩnh là nghệ sĩ hiếm hoi trong Cbiz 6 năm liền được CCTV vinh danh với những tác...
 
Điểm dừng chân mới của mọt phim truyền hình Châu Á
Với nội dung đặc sắc, phong phú chiếu liên tục 24/24h, các "mọt" phim được thỏa sức đắm mình trong...
 

Giải trí

EURO 2024: Sự đổi mới từ sân vận động to đến màn ảnh nhỏ
Vòng chung kết EURO 2024 diễn ra từ ngày 14/6 đến 14/7 tại 10 thành phố ở Đức là Berlin,...
 
Centara Reserve Samui tổ chức đêm chung kết Lễ hội nhạc Jazz mùa hè Samui 2023
Zosja El Rhazi, Alexander Beets và nhiều nghệ sĩ khác sẽ biểu diễn tại Special Weekend Brunch
 
FPT Play tổ chức sự kiện Fanfest Nam Định khai màn Night Wolf V.League 1-2023
Song song với ngày diễn ra trận đấu mở màn mùa giải Vô địch quốc gia Night Wolf 2023 giữa...
 
CĐV Trung Quốc lo ngại sự tiến bộ của U23 Việt Nam
Trên trang Sohu, 163 hay Weibo, CĐV và báo chí Trung Quốc cho rằng bóng đá Việt Nam đang vươn...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brasil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.77765 sec| 1984.844 kb