Search
Thứ 7, 06/08/2016, 19:00 PM

Mua xe cũ phải kiểm tra ngay những điều này

(Xe 360) - Chọn được một chiếc xe ô tô cũ ưng ý về chất lượng, giá cả, phù hợp với nhu cầu sử dụng không phải dễ

Chọn được một chiếc xe ô tô cũ ưng ý về chất lượng, giá cả, phù hợp với nhu cầu sử dụng không phải dễ. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn an tâm khi đi mua xe, tránh được những rủi ro, thiệt hại về sau, nhất là những người mua xe lần đầu.

Tìm hiểu các sản phẩm khác

Những người mua bốc đồng và chủ quan có thể sẽ bỏ qua các bước mua hàng cơ bản. Trong khi đó những khách hàng trung thành thì loại bỏ ngay những công đoạn không cần thiết này. Trong suy nghĩ của họ, chẳng có gì là sai lầm khi trung thành với một thương hiệu có khả năng đáp ứng tốt những nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, từ khi một mẫu xe ra đời cho tới khi bị thay thế, thì một chiếc xe được cho là tốt nhất trên thị trường có thể sẽ không còn nguyên giá trị như vậy nữa do sự cạnh tranh từ các mẫu xe khác trong cùng phân khúc. Cách tốt nhất để loại bỏ sự hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội sở hữu một chiếc xe tốt hơn đó là tiến hành nghiên cứu và test xe các mẫu xe của nhiều hãng khác nhau.

Nếu bạn không biết nên nghiên cứu sản phẩm của hãng xe nào, bạn có thể liên hệ người thân, bạn bè, những người đã từng đi và sử dụng sản phẩm của nhiều hãng khác nhau để được tư vấn kỹ càng. Bởi vì họ sẽ cho bạn biết những kinh nghiệm có thực và những lời khuyên bổ ích.

Internet cũng là một nguồn có thể cung cấp nhiều thông tin cho bạn. Bạn có thể truy cập nhiều trang web khác nhau để tìm hiểu. Ví dụ một người có ý định mua xe Toyota Camry có thể ngạc nhiên khi các trang web xếp hạng các mẫu xe nên mua lại không đề cao mẫu xe này, thay vào đó họ có thể khuyên bạn nên mua Kia Optima, Ford Fusion hoặc Mazda3.

Trong phần 1 về những lưu ý khi mua xe ô tô cũ tránh rủi ro, chúng tôi đã chỉ ra cho người mua những kinh nghiệm hữu ích để kiểm tra chất lượng, mức độ an toàn của xe cũng như tổng quan về ngoại thất và nội thất của xe. Trong bài này, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến những lưu ý về từng đặc điểm cụ thể của xe, giúp người mua an tâm hơn khi chọn mua một chiếc xe ô tô cũ hợp túi tiền mà lại an toàn.

1. Kiểm tra kính chắn gió

Kiểm tra kính chắn gió phía trước và phía sau của xe ô tô cũ để xác minh xem xe có từng bị va chạm mạnh hay không. Ảnh minh họa

Xem xét tất cả các cửa sổ và kính chắn gió phía trước và phía sau xe để nhận định về khả năng đã xảy ra va chạm mạnh hay không. Lưu ý ở bất kỳ các dấu hiệu có vết mài, nứt hoặc độ lỏng lẻo khi tác động lực nhẹ vào. Các yếu tố này có thể chỉ ra rằng chiếc xe đã từng bị va chạm và sửa chữa hoặc lâu không được bảo dưỡng kỹ càng.

2. Kiểm tra lốp xe

Kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp  làm yếu tố thương thảo giá khi mua xe ô tô cũ. Ảnh minh họa

Lốp của chiếc xe bạn định mua có thể bị nứt cục bộ trên cao su mặt lốp; bị vỡ, bị nổ hoàn toàn; quá mòn trên gai (gờ) lốp xe ô tô, tại giữa mặt lốp, trên mặt gờ lốp, mép trên gân khối cao su, trên một mặt của gai lốp, mép trên gờ mảng cao su hay thậm chí là mòn cục bộ trên mặt lốp.

Những dấu hiệu trên có thể là do người chủ xe trước đó lái xe bất cẩn và gây ra tai nạn. Vì thế, không chỉ lốp xe mà có thể nhiều bộ phận khác của xe cũng bị hỏng hóc nặng. Do đó, người mua nên xem xét thật cẩn thận.

3. Kiểm tra tay lái

Để kiểm tra một chiếc xe đã qua sử dụng việc lái thử là rất cần thiết, mỗi chiếc bạn cần lái thử ít nhất 2 lần, nên lái xe thử trên đường yên tĩnh để có thể nghe tiếng máy có êm không.

Sau khi bạn quyết định được chiếc xe này tốt thì hãy lái nó ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là nửa tiếng lái thử. Nếu có thể bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe.

Điều cuối cùng bạn phải nhớ, bảo đảm rằng khi bạn bước vào xe sẽ có cảm giác thoải mái và phù hợp với nhu cầu bạn đang cần.

Kiếm tra tay lái cũng như phanh xe khi mua xe ô tô cũ để tránh trường hợp xảy ra bất trắc. Ảnh minh họa

4. Kiểm tra phanh xe

Phanh luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu, bởi nó liên quan đến vấn đề an toàn của các chủ xe khi tham gia giao thông.

Vì thế, cần phải thực hiện thử phanh ở nhiều mặt đường khác nhau để đảm bảo chắc chắn rằng hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều hoạt động tốt và đạt tiêu chuẩn.

Nếu đạp chân trên bàn đạp thắng không thấy chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc rung tay lái hoặc khi phanh xe mà nghe thấy tiếng  rít ken két, hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng, hoặc dầu bị rò rỉ; đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn.

5. Kiểm tra ống xả

Kiểm tra ống xả của xe để tránh trường hợp gặp phải những rắc rối đáng tiếc khi mua xe ô tô cũ. Ảnh minh họa

Thực hiện ga mạnh xe để kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả và màu của khói có màu lạ không, nếu khói có màu lạ chứng tỏ xe đang thiếu dầu hay lâu chưa thay dầu hoặc ống xả, động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy hay xả khí thải. Ngoài ra cần phải kiểm tra xem ống xả có quá cũ , có gỉ sét hoặc có dấu hiệu thủng hay không.

6. Kiểm tra côn (ly hợp)

Cách nhận biết côn bị mòn với số sàn: nhả hết phanh, vào số 2, nhấn ga và thả côn từ từ. Nếu đạp mạnh ga mà xe không di chuyển thì cần thay. Cách thứ hai là tắt máy, đạp côn, nếu nghe tiếng ồn tức là côn đã mòn.

Người mua nên kiểm tra côn và hộp số của xe ô tô cũ để tránh trường hợp tốn kém sau này khi mang đi bảo dưỡng xe. Ảnh minh họa

7. Kiểm tra hộp số

Hộp số cũng phải được kiểm tra thật kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau, đặc biệt với số sàn, kiểm tra xem có tiếng động lạ phát ra mỗi lần vào số, chân ga có bắt đều với ly hợp không, sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại. Cần phải xem xét những trường hợp này trước khi mua.

Để tránh mua phải những xe kém chất lượng vừa mất thời gian lại mất chi phí đi sửa chữa và bảo dưỡng xe, nên đi cùng những người có kinh nghiệm hoặc nhờ thợ có chuyên môn về xe nếu bạn có ý định sở hữu một chiếc xe ô tô cũ.

Sau khi kiểm tra đầy đủ các bộ phận của xe, nếu cảm thấy ưng ý, bạn có thể ký kết hợp đồng mua bán xe với chủ cũ của xe và sở hữu chiếc xe cũ, rẻ nhưng chất lượng của mình. 

8. Tay lái

Để kiểm tra một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng việc lái thử là rất cần thiết, mỗi chiếc bạn cần lái thử ít nhất 2 lần, nên lái xe thử trên đường yên tĩnh để có thể nghe tiếng máy có êm không.

Sau khi bạn quyết định được chiếc xe này tốt thì hãy lái nó ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là nửa tiếng lái thử. Nếu có thể bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe.

9. Két làm mát, ống dẫn

Két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca-pô. Nếu dung dịch không nhiều, có hiện tưởng dính bẩn thì chứng tỏ chủ cũ đã không quan tâm nhiều tới bộ phận này. Người thợ kỹ thuật cũng sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước mát cũng nên soi xét để biết có cần thay hay không.

10. Kiểm tra độ gỉ sét

Bạn phải kiểm tra xe có bị gỉ sét không, kể cả mặt đáy của xe, đặc biệt là hệ thống khói. Ngoài việc phải xem kỹ lớp sơn có bong ra hay không thì kiểm tra đồng hồ hiển thị quãng đường xe đã đi, nếu quãng đường xe đi càng nhiều thì độ hao mòn càng cao. Bạn nên đóng-mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của xe để xem chúng có trục trặc, sau đó kiểm tra phanh xe có hoạt động tốt không. Kiểm tra tất cả hệ thống điện như nút bấm điện mở cửa sổ và cửa ra vào, cần gạt nước…

11. Lái thử xe ô tô cũ

Để kiểm tra một chiếc xe đã qua sử dụng việc lái thử là rất cần thiết, mỗi chiếc bạn cần lái thử ít nhất 2 lần, nên lái xe thử trên đường yêu tĩnh để có thể nghe tiếng máy có êm không (ảnh). Sau khi bạn quyết định được chiếc xe này tốt thì hãy lái nó ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là nửa tiếng lái thử. Nếu có thể bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe. Điều cuối cùng bạn phải nhớ, bảo đảm rằng khi bạn bước vào xe sẽ có cảm giác thoải mái và phù hợp với nhu cầu bạn đang cần.


 

Ô tô

Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ thành công tốt đẹp
Là một trong những đại lý hàng đầu của Honda Việt Nam, Honda Ô tô Tây Hồ luôn chú trọng...
 
Honda Ôtô Tây Hồ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ
Honda Ôtô Tây Hồ sẽ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ tại Trung tâm huấn...
 
Du xuân Rồng Vàng, Đón ngàn ưu đãi tại Hyundai Bình Dương
Tiếp thêm niềm hứng khởi cho lễ hội mua sắm đầu năm và mang đến cho khách hàng trải nghiệm...
 
VinFast Công Bố Doanh Số và Ấn Định Ngày Công Bố KQKD Quý 4 2023
18 Tháng 01, 2024 – Hôm nay, Công ty TNHH VinFast Auto (Công ty) đã công bố tổng số xe...

Ô tô tải

‘Elon Musk, xe của tôi đâu?’: Hàng triệu khách hàng đặt cọc ô tô Tesla chờ 4 năm mòn mỏi nhưng chẳng thấy đâu
Đã 4 năm trôi qua và 1,7 triệu khách hàng đã đặt cọc xe bán tải Cybertruck của nhà Tesla...
 
Variomobil Signature 1200 - 'ngôi nhà di động' hơn 1,3 triệu USD
Mẫu motorhome do một hãng độ nước Đức thực hiện có đầy đủ phòng tắm, phòng ngủ, phòng khách và...
 
Xe tải điện Charge rục rịch đổ bộ thị trường
Hãng xe tải Charge dự kiến sẽ sản xuất 10.000 chiếc xe điện/năm và tung ra một loạt phương tiện...
 
Volvo thu hồi 74.000 xe tại Mỹ do vấn đề dây an toàn
Volvo đã ban hành lệnh thu hồi khoảng 74.000 chiếc xe của mình tại thị trường Mỹ do vấn đề...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Xe máy

Honda SH bật tăng mạnh, chênh giá lên cao kỷ lục
Giá Honda SH 2022 đã tăng từ 1 10 triệu đồng, tùy phiên bản so với giá bán mà...
 
VinFast công bố đã bán được 67.000 ô tô - xe máy điện
Ngày 17/01/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức công bố số liệu bán hàng tổng...
 
Hết thời tăng giá chém khách, xe máy ế ẩm chưa từng có
Doanh số bán xe máy sụt giảm 2 quý liên tiếp, nhiều đại lý phải hạ giá bán vẫn không...
 
Các hãng xe máy chạy đua ra phiên bản mới dịp cận Tết
Nhu cầu mua xe máy của người dân thường tăng cao trong dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm...

Phương tiện khác

Thử nghiệm thành công taxi bay
Thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tiến gần hơn tới mục tiêu triển...
 
ExoDyne xe máy điện độ phong cách độc đáo
Alan Cross, bác sĩ thú y ở Atlanta, đã độ lại bộ khung của Suzuki RMZ 250 và thêm vào...
 
Aston Martin loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2030
Đến năm 2030, Aston Martin hy vọng rằng xe điện sẽ chiếm 25% doanh thu của hãng, phần còn lại...
 
Ý tưởng về loại phương tiện trên cao giải quyết kẹt xe
Concept này còn giới thiệu mẫu xe cứu hoả hoạt động với cơ chế chuyển đổi độc đáo, cùng phương...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.89289 sec| 2006.508 kb