Search
Thứ 2, 21/09/2015, 20:00 PM

Gà thải loại siêu rẻ đội lốt đặc sản Phú Thọ bán tràn lan

(Tư vấn tiêu dùng) - Chiều tối, ở các khu chợ từ lớn tới nhỏ đều xuất hiện những hàng gà luộc nghi ngút khói với các biển quảng cáo hấp dẫn.

Chỉ với 120 ngàn đồng, người có thể mua một con gà vàng ruộm bắt mắt, ăn dai, giòn như thịt gà ta. Hầu hết đều tin vào lời người bán, đó là gà mía, đặc sản Phú Thọ, Hòa Bình mà không hề biết nó là gà thải loại từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tràn ngập “gà ngon” siêu rẻ

Chiều tối, ở các khu chợ từ lớn tới nhỏ đều xuất hiện những hàng gà luộc nghi ngút khói với các biển quảng cáo hấp dẫn. Giá bán một con gà trên 1kg có giá khá rẻ chỉ 120 ngàn đồng. Tại chợ Mễ Trì Hạ, các hàng gà luộc nằm san sát nhau và rất đông khách. Điều đặc biệt là khi được hỏi những loại gà này có nguồn gốc , thì các “thượng đế” lại lắc đầu không biết.

Chị Tống Thị Xuyên (28 tuổi, Mỹ Đình) cho hay: “Buồi chiều hai tôi đi chợ, thấy những con gà được luộc sẵn nhìn rất ngon mắt nên tò mò tìm hiểu. Nhiều người mua về ăn lắm, có người mua tận hai con. Nghe chị bán hàng quảng cáo đó là gà mía Bắc Giang nên tôi mua nửa con về ăn thử với giá 75 ngàn đồng. Khi ăn thì loại gà này dai, da giòn nhưng khô, nhạt thịt, để nguội có mùi tanh rất khó chịu”.

Gà thải loại siêu rẻ đội lốt đặc sản Phú Thọ bán tràn lan
Gà thải loại thường được chặt bỏ đầu để khó phân biệt

Trong vai người mua hàng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng bán gà luộc sẵn ở chợ Quan Hoa (phố Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy), người bán quảng cáo: “Đây là gà mía hay còn gọi là gà dai. Con nào cũng có giá 120 ngàn đồng. Loại gà này ăn dai hơn gà ta, em cứ mua về ăn thử đi chị đảm bảo ngon, có hôm chị bán hết cả rổ đấy”. 

Tuy nhiên, tôi hỏi loại gà mía này có nguồn gốc ở đâu thì chị ta im lặng không nói. Tương tự như vậy tại chợ Mễ Trì Hạ gà được quảng cáo là đặc sản Phú Thọ, chỗ khác lại ghi đặc sản Hòa Bình. “Đây là gà mía ở Phú Thọ, gà mái đã đẻ trứng nên ăn dai, thơm ngon. Vì bán với số lượng nhiều nên chị đặt người ta làm sẵn rồi giao tận nơi, chỉ việc luộc lên bán thôi”.

Tôi thắc mắc hỏi: “Tại sao nhà chị là gà Phú Thọ, trong khi nhà bên cạnh cũng bằng giá lại là gà Hòa Bình. Có chỗ lại là gà Bắc Giang. Vậy thực chất gà ở nơi nào?”, chị bán hàng ấp úng: “Người ta thích ghi thế nào thì tùy”. Sau khi chọn mua, gà sẽ được chặt sẵn, bên trong đọng lại rất nhiều nước, đựng trong hộp thức ăn, kèm theo vài gói gia vị, chanh, ớt.

Anh Đặng Văn Hưng (32 tuổi, Đông Anh) cho hay: “Tôi cũng đã từng ăn loại gà này rồi, mặc dù giòn dai nhưng vị rất lạ, không có mùi ôi thiu, như kiểu còn mùi thuốc kháng sinh. Ông bán trà đá gần cơ quan tôi còn nói, loại gà này được bán cho các quán phở với giá siêu rẻ 100 ngàn đồng/ 7 con. Nhân viên quán phở sát bên cạnh hay ra uống nước kể, gà không ngon nên thường xuyên bị khách phàn nàn nhưng vì vẫn nhập về bán”.

Truy tìm nguồn gốc gà siêu rẻ

Đem một số thắc mắc về loại gà siêu rẻ đến hỏi chị T. một đầu mối chuyên cung cấp gà cho các chợ nhỏ lẻ ở Hà Nội, chị T cho hay: “Trước đây tôi cũng có bán loại gà này, mọi người vẫn gọi là gà mía giá rẻ nhưng thực chất là gà thải loại Trung Quốc nhập lậu vào nước ta. Tuy nhiên sau một thời gian báo chí ầm ĩ thì tôi không bán nữa.

Gà thải loại siêu rẻ đội lốt đặc sản Phú Thọ bán tràn lan
Sau khi chọn mua, gà sẽ được chặt sẵn, bên trong đọng lại rất nhiều nước

Hiện tại, có rất nhiều cửa hàng bán loại gà này dưới dạng gà ngon, gà Phú Thọ, Hòa Bình. Thậm chí nhiều người bán hàng còn trà trộn loại gà này vào với gà ta để đánh lừa người tiêu dùng. Gần đây, loại gà này ít được bán đến tay người tiêu dùng dưới dạng còn sống, nhiều người thịt sẵn để người tiêu dùng khó phát hiện”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại chợ gà Hà Vĩ (huyện Thường Tín, Hà Nội), gà công nghiệp lông ít, mỡ nhiều, thịt bở nên rất dễ phân biệt với gà ta. Còn gà mía Trung Quốc da giòn, thịt dai, trọng lượng lại thấp rất giống với đặc điểm gà ta nên người tiêu dùng khó phân biệt, có giá từ 45 - 50 ngàn đồng/kg. Đến cuối ngày, giá loại gà này chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gà thải loại Trung Quốc ồ ạt nhập lậu vào nước ta là do giá chênh lệch rất cao.

Chị T. còn tiết lộ, những con gà thịt đã bị thối rữa hết phần bụng, thịt có dấu hiệu thâm, thối nhưng một số tiểu thương vẫn tận dụng cổ, cánh, đùi để bán riêng. Những quán cơm bình dân thường nấu riêng đùi, cánh gà bằng cách chiên giòn, nhằm che giấu dấu vết gà thải. Tại Hà Nội, gà thải xuất hiện ở khắp các chợ lớn, nhỏ. Người tiêu dùng chủ yếu là khách hàng bình dân, quán cơm bụi, các tiệm gà, cửa hàng gà tần thuốc bắc. 

Dân mù mờ, quản lí chợ ấp úng

“Cũng không rõ cụ thể nó là gà gì, nguồn gốc từ đâu. Nhưng lần khác tôi mua gà về nấu lẩu thì chị bán hàng nói hiện nay loại gà dai bán tràn lan trên thị trường là gà thải loại Trung Quốc. Thậm chí người ta còn trà trộn với cả gà sống nên bây giờ tôi chỉ mua gà ở chỗ quen biết. Bản thân tôi và rất nhiều người khác cũng không biết ăn loại gà này có độc hại gì, nhưng cứ nghe hàng nhập lậu Trung Quốc là rùng mình”, chị Xuyên bày tỏ.

Gà thải loại siêu rẻ đội lốt đặc sản Phú Thọ bán tràn lan
Gà thải loại Trung Quốc đội lốt gà Phú Thọ, Hòa Bình được bày bán tràn lan

Trao đổi nhanh với chúng tôi, anh S. (quản lí chợ thực phẩm Dịch Vọng Hậu) cho hay: “Tôi có biết đến loại gà này và thấy người ta bày bán nhưng chưa đi sâu vào tìm hiểu. Loại gà này được bán nhiều ở các quán phở, giá rẻ, lại giòn dai nhưng không thơm và ngọt thịt. Giá bán tại chợ cũng không hề rẻ, còn về nguồn gốc xuất xứ, độc hại hay không thì tôi chưa được nắm rõ”.

Được biết, tại những trại gà ở Trung Quốc, gà đẻ đã khai thác hết trứng, gà bệnh, gà có dị tật bẩm sinh… đều được xếp vào loại gà thải loại. Loại gà này, sau khi khai thác hết trứng, thường bị thải ra và nhập cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Tuy có giá thành rất rẻ, nhưng người tiêu dùng nội địa của Trung Quốc hay Hàn Quốc không ăn loại thịt gà này vì nhiều lý do. Gà thải loại thường trải qua nhiều lần đẻ trứng, nên thịt gà dai. Gà đẻ chỉ dùng để khai thác trứng, nên không được chú ý đến chất lượng thịt, có thể trong quá trình nuôi, người ta tiêm thuốc kích thích tạo trứng vào gà. Vì vậy, mới có cái giá nhập khẩu rẻ như bèo vào nước ta.

Đặc biệt, khi ăn phải loại gà này, các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người. Mặc dù việc trộn hormon tăng trọng đã bị cấm nhưng vẫn có hiện tượng người chăn nuôi lén lút sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến hormon của con người. Ngoài ra còn nhiều chất gây ung thư, tim mạch có tác hại rất lớn đến sức khỏe. Chưa kể việc, nhằm bảo quản “hàng” được lâu hơn, người ta có thể dùng hóa chất, thậm chí là phoóc – môn (chất ướp xác) cho vào gà.

PGS. TS Nguyễn Đang Vang (Chủ tịch hội Chăn nuôi Việt Nam) cho biết, ăn gà đúng độ tuổi giết thịt, cơ thể có thể tiêu hóa chất đạm đến 90%. Ăn gà quá tuổi thì tỉ lệ này giảm còn khoảng 65%. Ngoài ra, do đẻ nhiều lứa, gà thải có hàm lượng mỡ trong thịt cao, ăn nhiều chắc chắn không tốt cho sức khỏe. Hiện nay, số lượng gà thải nhập từ Trung Quốc xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Mỗi ngày có hàng chục tấn gà thải Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam, được vận chuyển đi tiêu thụ ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Giá gà thải của Trung Quốc rẻ bằng nửa giá gà thương phẩm trong nước.

Mới đây, ngày 23/7, lực lượng chức năng tại huyện Cao Lộc (lạng Sơn) đã bắt và thu giữ 700kg gà thịt thải loại được các đối tượng nhập lậu từ Trung Quốc vào nước ta. Để tránh mua phải gà thải loại kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe, người tiêu dùng cần tỉnh táo, cân nhắc trước khi mua hàng.

Cách nhận biết gà loại thải: Dáng gà thải ủ rũ, mắt lờ đờ, không sáng như gà khỏe mạnh. Bạn thử khua tay hay gây tiếng động gà chỉ mở mắt yếu ớt; Gà càng đẻ nhiều càng béo, lông kém mượt và rụng nhiều. Nếu gà bị nhốt trước đó vài ngày để “thanh lọc” cơ thể trước khi đưa ra thị trường thì sẽ có hiện tượng lông cổ gà rụng nhiều và da cổ sần sùi; Mỏ thường bị cắt cụt để chúng không mổ lẫn nhau và mổ trứng, móng gà thường mọc dài hơn; Hậu môn gà to và không có màu hồng như gà tơ, buồng trứng thâm đen; Gà có da dày, nhăn nheo. Thịt gà luộc lên có màu trắng bệch, ăn rất dai. Đôi khi có lẫn mùi thuốc kháng sinh.


Tin khác
 

Thị trường

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.06450 sec| 2004.563 kb