Search
Thứ 3, 24/12/2013, 10:51 AM

Bếp từ, bếp hồng ngoại giá rẻ: Được “ăn cả”, ngã... mất tiền

Khi giá ga "phi mã" lên đỉnh điểm 485.000đ/bình 12kg, nhiều hộ gia đình đã tỏ ra ngán ngẩm và có xu hướng chọn bếp từ, bếp hồng ngoại để làm "lối thoát" cho việc hâm nóng bếp ăn của gia đình. Tuy nhiên, giữa ma trận bếp từ, bếp hồng ngoại giá rẻ tràn lan như hiện nay, liệu người có thể lựa chọn được loại bếp để tiết kiệm và an toàn hơn không? Đó mới là điều đáng bàn.


Các siêu thị, cửa hàng đưa ra nhiều chiêu khuyến mãi để hút khách hàng dịp cuối năm.

Mập mờ nhãn mác

Được bày bán và quảng cáo tràn lan trên nhiều tuyến phố, siêu thị Hà Nội, bếp từ, bếp hồng ngoại có giá siêu rẻ chỉ từ 400.000 đồng - 1 triệu đồng đã thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, chất lượng thực chất của sản phẩm này thì khó ai có thể nói trước. Dạo qua các siêu thị điện máy hay các cửa hàng tại Hà Nội như Pico, Nguyễn Kim, Mediamart... không khí mua sắm cận tết Nguyên đán đã khá sôi động, khách hàng lựa chọn mua bếp từ và bếp hồng ngoại nhiều hơn trước. Thậm chí, có nhiều siêu thị, cửa hàng còn "cháy hàng", không còn bếp để bán.

Trong vai một sinh viên đang có nhu cầu chọn một loại bếp có giá "vừa phải" và tiết kiệm điện, chúng tôi được nhân viên siêu thị điện máy Pico (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) cho nhiều loại với mức giá khá mềm, chỉ từ 600.000 đồng - 1triệu đồng/bếp. Theo nhân viên này, bếp từ tại Pico 90% có xuất xứ từ Trung Quốc. Có một số bếp sử dụng linh kiện của Hàn Quốc nhưng lắp ráp cũng tại Trung Quốc và chỉ có một số ít là hàng Việt Nam.

Theo quan sát của PV báo Đời sống và Pháp luật, một số bếp từ tại đây còn "nhái" sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Kangaroo, Sunhouse, Philips.... Cũng theo nhân viên này, linh kiện của các loại bếp cũng là của Trung Quốc. Để "hút" khách hàng, siêu thị điện máy đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bếp hồng ngoại, tặng kèm nồi chuyên dụng khi mua bếp từ... Tại một cửa hàng ở đường Nguyễn Trãi, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, cửa hàng này bán chạy chủ yếu là hàng của Trung Quốc, bởi mức giá rẻ và nhiều kiểu dáng, mẫu mã đẹp. Cũng có nhiều sản phẩm nhái thương hiệu của Việt Nam và Hàn Quốc... nhưng mức giá chênh lệch khá cao so với hàng chính hãng. "Nếu hàng chính hãng của Sunhouse Việt Nam, loại bếp đơn giá từ 2 triệu đồng/bếp trở lên, thì giá hàng fake chỉ dưới 1 triệu đồng/bếp".

Trên nhiều website như bepdientu, dattruocgiare, vatgia, cucre... bếp điện từ, bếp hồng ngoại được quảng cáo giá rẻ với những lời có cánh như: Độ bền cao, sử dụng vật liệu tốt; hệ thống kiểm soát nhiệt độ khá chính xác cùng với khả năng an toàn tuyệt đối... Ngoài ra, các cửa hàng này cũng "tung chiêu" khuyến mãi khủng, giảm giá từ 20%-50% các loại bếp. Tại một gian hàng điện tử mang tên hấp dẫn người tiêu dùng là Cực rẻ (ở khu Làng sinh viên Hancico - 29 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội), hầu hết các sản phẩm tại đây có nguồn gốc từ Trung Quốc và có mức giá "siêu rẻ", chỉ từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng/bếp. Khi hỏi về loại bếp từ có tên Magic one là một trong nhiều sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc, có mức giá 439.000 đồng/bếp, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, sản phẩm này có công nghệ của Hàn Quốc nhưng được lắp ráp và sản xuất tại Trung Quốc.

Ngoài ra, theo khảo sát của PV báo Đời sống và Pháp luật, tại nhiều gian hàng thiết bị bếp, hàng loạt bếp từ giá rẻ không có thương hiệu lạ như: Saiko, Gali, Supor, Fusibao, Blacker ... cũng được quảng cáo, bày bán tràn lan. Bếp hỏng chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Trên dientuvietnam... nhiều thành viên cũng phàn nàn về chất lượng của bếp từ, bếp hồng ngoại mà họ đã mua. Một thành viên có tên dvdung1982 : "Cái bếp từ của em vừa mới dùng được mấy bữa, hôm vừa rồi, đang cắm được 5 phút thì nổ… bụp. Khi tháo ra kiểm tra thì thấy cầu chì bị nổ, IGBT (linh kiện thường dùng trong bếp từ) chập; kiểm tra tiếp tới bộ cầu diot vẫn tốt, khi thay IGBT khác vào nhưng cũng chỉ dùng được khoảng 5 phút thì lại nổ lần nữa". Hiện nay, dịch vụ sửa chữa bếp từ, bếp hồng ngoại cũng đang nở rộ, ăn theo loại bếp này.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phùng Văn Đạo, thợ sửa chữa điện ở Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Từ khoảng tháng 11 đến nay, anh đã nhận hơn 30 bếp từ, bếp hồng ngoại với đủ loại nhãn mác. Hiện tại, cửa hàng của anh Đạo còn hơn 10 bếp khác đang nằm đợi được sửa". Anh Đạo còn cho biết, những loại bếp khách hàng nhờ anh sửa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, hoặc các linh kiện của nước này. "Những loại bếp từ cao cấp sản xuất bởi các công ty lớn như Philips, Electrolux, Sanyo sử dụng linh kiện chất lượng nên ít bị hư hỏng lặt vặt. Nhưng những bếp được gia công hoặc lắp ráp linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc rất dễ hư hỏng. Bếp từ hỏng chủ yếu là cháy nguồn, hỏng ở phần mạch điều khiển nhiệt hoặc bể mặt kính".

Cùng với ý kiến của anh Đạo, nhân viên kỹ thuật của cửa hàng chuyên sửa chữa bếp từ tại Điện tử điện lạnh 911, Hà Nội cho biết: "Từ nhiều năm nay, cửa hàng chúng tôi sửa bếp từ, bếp hồng ngoại hỏng chủ yếu là hàng của Trung Quốc. Các loại bếp mà khách mang đến phần lớn bị chập điện, vỡ kính. Có nhiều loại rởm, vì không chịu được nhiệt cao nên tự vỡ kính".

Được "ăn cả", ngã... mất tiền

Chia sẻ kinh nghiệm khi mua bếp từ, anh Phùng Văn Đạo nói rằng, mặc dù loại bếp này khá an toàn và tiết kiệm, nhưng nếu mua phải hàng nhái, kém chất lượng thì tiền sửa chữa, thay thế linh kiện bếp cũng khá tốn kém. Anh Đạo khẳng định: "Không nên ham hàng rẻ tiền, hoặc những bếp mà được khuyến mãi rầm rộ nhân dịp này, dịp kia. Vì, dễ mua lầm hàng nhái thương hiệu. Một chiếc bếp từ nhái thương hiệu có giá thấp hơn các sản phẩm chính hãng khoảng 700.000 đồng đến 2 triệu đồng. Khách mua không phân biệt được những sản phẩm bếp từ bị nhái thương hiệu. Chúng được các chủ cửa hàng nói, đây là những sản phẩm liên doanh trong nước nên giá thành thấp hơn. Bù lại nhiều chủ cửa hàng khẳng định, chất lượng không hề thua kém...".

Còn nhân viên kỹ thuật tại Điện tử điện lạnh 911 Hà Nội thì cho rằng, để phân biệt được đâu là bếp từ, bếp hồng ngoại rởm, nhái, kém chất lượng thì chỉ có nhân viên sửa chữa, kỹ thuật mới phân biệt được. Người tiêu dùng bình thường chắc chắn sẽ không phân biệt được những loại hàng này nếu bị người bán lừa đảo. Do đó, người mua nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín, có nguồn gốc và niêm yết giá rõ ràng.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Trước đây, có một số trường hợp gửi khiếu nại đến hội về việc mua phải bếp từ rởm và đã được hỗ trợ, giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, con số phản ánh này rất ít. Để tự bảo vệ quyền lợi của mình, người dân không nên ham rẻ, mua đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác. Trong trường hợp mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên phản ánh tới các doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm này. Nếu hai bên không tự giải quyết được thì người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng và các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.

Ăn quả đắng vì hàng nhái

Chia sẻ với chúng tôi về "tai nạn" sử dụng bếp từ, chị Đồng Thị Thùy (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đầu tháng 12, khi giá gas tăng quá cao, gia đình chị đã mua một bếp từ có tên Media về dùng với mong muốn sẽ tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, mới dùng được 2 tuần, mặc dù vẫn báo kết nối điện nhưng bếp không tạo nhiệt. Sau khi mang bếp đến một cửa hàng sửa chữa, chị mới biết sản phẩm mình mua là hàng nhái và tất cả các linh kiện của bếp đều có nguồn gốc Trung Quốc.

Khiếu nại, thiệt thòi vẫn là... người tiêu dùng

"Khi tìm mua một sản phẩm, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng, nhãn mác. Nếu vì ham rẻ, mua phải hàng kém chất lượng mà không tìm được đơn vị cung cấp hàng hóa ra thị trường để khiếu nại, hoặc người bán hàng trực tiếp cho mình thì việc khiếu nại, đòi lại quyền lợi cho mình rất khó khăn. Trong những trường hợp này, người tiêu dùng thường phải chịu thiệt thòi", ông Vương Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo.

Theo Lương Hiền, Ong Lý - doisongvaphapluat.com



Tin khác
 

Thị trường

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.13690 sec| 1975.945 kb