Search
Chủ nhật , 18/07/2021, 20:00 PM

Con người sẽ tiến hóa như thế nào sau 1 triệu năm nữa?

(Đời sống) - Chỉ một vài thế hệ nữa, con cháu chúng ta sẽ có nước da tối màu hơn do dân số gốc Phi đang gia tăng trên toàn thế giới.

Con người sẽ tiến hóa như thế nào sau 1 triệu năm nữa?

Con người sẽ trông như thế nào sau 1 triệu năm nữa? Liệu hậu duệ của chúng ta có phải là những cyborg nửa người nửa máy, với chân tay có thể mọc lại như thằn lằn và một bộ não lớn như những tấm poster về người ngoài hành tinh?

Liệu con người có thể biến thành một loài lai giữa sinh vật và những gì thuộc về nhân tạo? Chúng ta sẽ chọn trở thành người khổng lồ hay người lùn? Với màu da sáng hay tối?

Trong một cuốn sách có tên là "Tương lai của loài người: Chúng ta sẽ trông như thế nào sau 1 triệu năm nữa", tác giả Thomas Mailund, một phó giáo sư tiến sĩ ngành tin sinh học tại Đại học Aarhus, Đan Mạch cho biết: Một ý tưởng hay để có được câu trả lời là hãy quay ngược lại 1 triệu năm để xem khi đó con người trông như thế nào?

Con người sẽ tiến hóa như thế nào sau 1 triệu năm nữa? - Ảnh 1.

Chúng ta sẽ có người lai máy, người biến đổi gen và chọn lọc tự nhiên sẽ trở thành chọn lọc nhân tạo

Một triệu năm trước, Homo sapiens lúc đó còn chưa tồn tại. Đó là khoảng thời gian mà một vài loài người khác đã thống trị Trái Đất, bao gồm Homo heidelbergensis, một loài người có những điểm tương đồng với cả Homo erectus và người hiện đại, nhưng giải phẫu nguyên thủy hơn so với người Neanderthal sau này.

Nhưng những thay đổi đáng kể đối với con người chỉ xuất hiện trong một giai đoạn gần đây hơn, khoảng 10.000 năm với sự xuất hiện của nông nghiệp. Nó đã đem đến cho chúng ta một nguồn thực phẩm dồi dào hơn, giúp con người vượt qua nạn đói, gia tăng dân số và phát triển chiều cao cũng như cân nặng.

Có điều, thực phẩm dư thừa cũng dẫn đến những vấn đề sức khỏe mà chúng ta phải giải quyết, chẳng hạn như nạn thừa cân, béo phì. Vì vậy theo Thomas, để thích nghi trở lại con người có thể sẽ tiến hóa để thu nhỏ kích thước cơ thể mình. Một kích thước cơ thể nhỏ yêu cầu ít năng lượng hơn, hạn chế các loại bệnh tật và vấn đề sức khỏe.

Nông nghiệp và sự phát triển của y tế cũng góp phần vào sự gia tăng dân số. Và đây cũng là một điều kiện mới mà con người sẽ ngày càng phải thích nghi. Trở lại so sánh với thời kỳ săn bắn hái lượm, rõ ràng ngày nay chúng ta phải tương tác với nhiều người hơn, chúng ta cần nhớ tên, nhớ mặt của họ nhiều hơn.

Thomas gợi ý trong tương lai sẽ có các công nghệ cải thiện não bộ giúp chúng ta làm điều đó một cách nhàn hạ.

Con người sẽ tiến hóa như thế nào sau 1 triệu năm nữa? - Ảnh 2.

"Một bộ phận cấy ghép vào não sẽ cho phép chúng ta nhớ tên của mọi người", ông nói. "Chúng ta cũng sẽ biết những gen nào cho phép bộ não ghi nhớ tốt hơn. Và rồi chúng ta chỉ cần thay đổi nó. Nghe có vẻ giống khoa học viễn tưởng. Nhưng chúng ta đã có thể làm điều đó ngay bây giờ".

Đến đây, con người sẽ như thế nào trong 1 triệu năm tới không còn là một câu hỏi sinh học nữa, nó là một câu hỏi của công nghệ, Thomas nói.

Hiện tại, con người đã có khả năng cấy ghép một số bộ phận nhân tạo cho cơ thể mình, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim hoặc cấy ghép xương hông. Có lẽ trong tương lai, cấy ghép bộ phận nhân tạo không chỉ dừng lại ở việc chữa bệnh, mà còn cho phép thế hệ con cháu của chúng ta nâng cấp cơ thể mình.

Hãy tưởng tượng tới những con mắt sinh học, chứa những camera siêu nhạy không chỉ cho phép chúng ta nhìn thấy những tần số ánh sáng vô hình dưới con mắt người thường mà còn giúp lưu trữ những khoảnh khắc mà bạn nhìn thấy một cách tuyệt đối vào bộ nhớ ngoài, không chỉ là não bộ.

Và nếu như người cyborg chưa đủ hấp dẫn đối với bạn, thì Thomas cho biết trong tương lai, con người hoàn toàn có thể thay đổi cả bộ gen của mình. Chúng ta biết các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu các công nghệ chỉnh sửa gen người, bao gồm cả chỉnh sửa phôi thai. Mặc dù tại thời điểm này đó vẫn đang là một vấn đề gây tranh cãi về mặt đạo đức.

Nhưng theo Thomas, trong tương lai chính việc không chỉnh sửa gen mới trở thành phi đạo đức.

Con người sẽ tiến hóa như thế nào sau 1 triệu năm nữa? - Ảnh 3.

Con người sẽ tiến đến một trình độ ở đó họ có thể chỉnh sửa gen người một cách chính xác và an toàn tuyệt đối. Lúc đó, bậc cha mẹ nào để con mình sinh ra với các khiếm khuyết di truyền không được sửa chữa mới là một hành động khó chấp nhận.

Loài người sẽ tiến đến một kỷ nguyên chọn lọc nhân tạo chứ không còn là chọn lọc tự nhiên, Thomas nói. "Tất nhiên, đó vẫn là một sự chọn lựa. Các công nghệ chọn lọc nhân tạo hiện đã xuất hiện. Chẳng hạn như những gì chúng ta đang làm với các giống chó, rồi chúng ta cũng sẽ làm nó với con người".

Con người sẽ ngày càng có nước da tối màu do dân số gốc Phi đang tăng lên

Cho đến nay, tất cả những gì mà Thomas nếu ra trong cuốn sách của mình chỉ là giả thuyết. Nhưng liệu chúng ta có thể có được một manh mối xác thực hơn về dáng vẻ con người 1 triệu năm nữa, thông qua suy luận từ xu hướng nhân khẩu học hay không?

"Dự đoán trước một triệu năm là một suy đoán thuần túy. Nhưng dự đoán trước một khoảng thời gian ngắn hơn chắc chắn là có thể, nếu chúng ta sử dụng những kiến thức chúng ta biết về sự biến đổi gen đang xảy ra hiện nay kết hợp với các mô hình thay đổi nhân khẩu học trong tương lai", Tiến sĩ Jason A. Hodgson, giảng viên môn Sinh học con người tại Đại học Cambridge cho biết.

Con người sẽ tiến hóa như thế nào sau 1 triệu năm nữa? - Ảnh 4.

Ngày nay, các nhà khoa học đã thu thập được nhiều bộ gen hoàn chỉnh của những người sống ở khắp nơi trên khắp thế giới. Và họ đang làm việc để tìm hiểu rõ hơn quá trình thay đổi của bộ gen trong quần thể người. Chúng ta không thể dự đoán chính xác sự biến đổi gen sẽ thay đổi như thế nào, nhưng các nhà khoa học đang nhìn vào xu hướng nhân khẩu học để có được một số ý tưởng.

Chẳng hạn, tiến sĩ Hodgson dự đoán khu vực thành thị và nông thôn sẽ ngày càng trở nên phân hóa trên khía cạnh gen và nhân khẩu. "Tất cả các cuộc di cư đều diễn ra một hướng, từ các vùng nông thôn vào thành phố. Do đó, sự đa dạng di truyền ở các thành phố sẽ tăng lên và giảm xuống ở các vùng nông thôn".

Tiến sĩ Hodgson khẳng định những người sống ở thành thị và nông thôn trong tương lai có thể rất khác nhau. "Bạn có thể thấy những khác biệt dọc theo tuyến đường di dân của họ", ông nói.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn thế giới, có một số nhóm đang sinh sản với tỷ lệ cao hơn và ngược lại một số nhóm đang giảm tỷ lệ sinh sản. Ví dụ, dân số ở Châu Phi đang mở rộng nhanh chóng vì vậy những gen Châu Phi đang tăng với tần suất cao hơn trên phạm vi toàn cầu.

Ngược lại, ở các nước da trắng và sáng màu, tỷ lệ sinh giảm khiến gen của họ sẽ xuất hiện với tần suất thấp hơn. Tiến sĩ Hodgson dự đoán với đà này, màu da của con người cuối cùng sẽ đậm hơn trên quy mô toàn thế giới.

"Gần như chắc chắn thế giới đang ngày càng có nhiều người da tối hơn da sáng. Tôi đoán rằng chỉ vài thế hệ nữa, một con người điển hình sẽ có màu da sẫm hơn bây giờ", ông nói.

Con người sẽ tiến hóa như thế nào sau 1 triệu năm nữa? - Ảnh 5.

Còn vấn đề không gian thì sao? Nếu con người thực sự thuộc địa hóa được Sao Hỏa, chúng ta sẽ tiến hóa như thế nào trong một môi trường có trọng lực thấp hơn? Liệu các cơ quan nội tạng trong cơ thể chúng ta có bị thay đổi?

Có lẽ thế hệ con cháu của chúng ta sẽ có tay và hơn? Một khí hậu lạnh hơn có thể khiến chúng ta mọc lông trở lại, giống như những người Neanderthal sống sau kỷ băng hà?

Chúng ta không biết, nhưng chắc chắn, gen của con người đang ngày càng biến đổi. Tiến sĩ Hodgson cho biết trung bình mỗi người trên Trái Đất sẽ tích lũy 2 đột biến mới mỗi năm trên tổng số 3,5 tỷ cặp bazơ trong bộ gen của mình. Với tốc độ biến đổi này, chắc chắn thế hệ con cháu của chúng ta trong 1 triệu năm nữa sẽ rất khác so với chúng ta của hiện tại.


 

Hài Hước

Cứ gặp gái xinh là rình chụp ảnh bằng được
Có rất nhiều cách để nổi bật giữa đám đông và "gây cười" cho mọi người là cách mang lại...
 
Trai trẻ 2k đùng cái lấy vợ 9x, quan viên hai họ sốc nặng khi đứng cạnh chụp hình để lộ sự thật
Tình yêu không quan trọng tuổi tác, câu nói này đã rất nhiều lần được minh chứng bằng thực tế....
 
Sự thật về đám cưới của chú rể 2000 và cô dâu hơn 10 tuổi
Theo như những thông tin chia sẻ trên các trang mạng xã hội, cặp đôi được đồn đoán là cô...
 
Những màn ngụy trang
Để thích nghi với môi trường sống, chúng buộc phải ngụy trang cực giống với cảnh vật bên ngoài và...

Nhật ký Cafe Sáng

Vai trò của âm lịch trong cuộc sống và kinh doanh ngày nay
Trong thế giới hiện đại, nơi mà các quyết định thường được đưa ra dựa trên dữ liệu và phân...
 
Khám Phá Các Phương Pháp Xem Tuổi Vợ Chồng Trong Văn Hóa Việt Nam
Trong văn hóa Việt Nam, việc xem tuổi của cả hai người trước khi kết hôn không chỉ là một...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
4 mẹo sử dụng thời gian hợp lý để thành công hơn
Ai cũng có 24 giờ trong ngày như nhau nhưng không phải ai cũng sử dụng thời gian hợp lý...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Phi Thường

3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
 
Cô gái hốt tiền tỷ nhờ
Trong thập kỷ qua, xu hướng ăn uống vô độ (hay còn gọi là mukbang) trở nên phổ biến, giúp...
 
4 cung hoàng đạo vượng vận quý nhân vào tháng 1/2022, sự nghiệp lên như diều gặp gió, tiền bạc đầy két
Không phải ai cũng nhận được sự giúp đỡ của quý nhân nhưng 4 cung hoàng đạo này thì khác,...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.82568 sec| 1999.75 kb