Search
Thứ 7, 08/05/2021, 16:03 PM

“Trái ngọt” bất ngờ của ngành xuất khẩu rau củ quả Việt Nam trong Covid-19:

(Tài chính) - Trong Covid-19, do phần logistic gặp khó khăn trăm bề, khiến việc xuất tươi rau củ quả cực kỳ vất vả. Thế nên, nhiều doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu rau củ quả đã rục rịch chuyển hướng sang chế biến thô rau củ quả trước khi xuất khẩu. Theo đó, mục tiêu ‘tỷ lệ hàng chế biến trong xuất khẩu tăng ít nhất 35% vào năm 2030’ mà Chính phủ đề ra nhiều khả năng sẽ được hoàn thành trước 8 năm.

“Trái ngọt” bất ngờ của ngành xuất khẩu rau củ quả Việt Nam trong Covid-19: Xuất tươi giảm và tỷ trọng chế biến tăng lên 25%, sẽ hoàn thành chỉ tiêu của Chính phủ trước 8 năm
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam

Trong Covid-19, tất cả các ngành tại Việt Nam cũng như thế giới đang gặp rất nhiều thách thức – ngành xuất khẩu rau củ quả cũng không phải là ngoại lệ. Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, dù ngành rau củ quả xuất khẩu trong năm 2020 tăng hơn mức tăng trưởng chung của ngành kinh tế, nhưng nếu không có Covid-19, ngành này còn có thể thăng hoa hơn nữa.

Vấn đề nghiêm trọng nhất mà ngành rau củ quả xuất khẩu Việt Nam gặp phải trong đại dịch chính là logistic. Bình thường, việc xuất khẩu rau củ quả xuyên biên giới bằng đường hàng không hay vượt biển đã có rất nhiều bất trắc – đặc biệt ở mảng xuất tươi; thì việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong suốt Covid-19, càng khiến việc vẫn chuyển hàng hóa vừa tăng giá vừa tăng thời gian luân chuyển.

Tuy nhiên, như tất cả vấn đề trên cuộc đời này, câu chuyện nói trên không chỉ tác động xấu mà cả tốt. Vì xuất tươi gặp nhiều rào cản hơn cộng với nhu cầu thị trường gia tăng, khiến nhiều doanh nghiệp trong và cả ngoài ngành rau củ quả quyết định chuyển hướng xây dựng các nhà máy chế biến dành cho xuất khẩu.

"Trước Covid-19, khi ngành hàng không còn vận chuyển hành khách, hàng kèm theo máy bay thương mại chở khách, sẽ rẻ hơn bây giờ khi máy bay chỉ chở hàng không khách. Ví dụ: vận chuyển 1kg qua đường hàng không bây giờ mất 10 USD; trước đây, lúc còn chở cùng hành khách, 1kg chỉ mất khoảng 3 USD hoặc 3,5 USD. Các hãng hàng không tăng cước lên để bù xăng dầu và chi phí. Thế nên, nếu máy bay thương mại không nối được, chắc chắn giá tiền gửi hàng đường hàng không không bao giờ thấp.

Thứ hai là về kênh vận chuyển bằng tàu biển: do đứt gãy chuỗi cung ứng, container ra mà không vào được cộng với tắt nghẽn ở châu Âu – do dịch nên chính phủ nhiều nơi phong tỏa, khiến sản xuất ngưng trệ và xuất khẩu ít vì không có hàng để xuống container về lại châu Á, buộc lòng hãng phải chở công rỗng lượt về, hệ quả là họ sẽ tính tiền cao hơn lúc trước. Xưa 2 chiều, giờ chỉ 1 chiều, phí chuyên chở mắc hơn.

Bên cạnh đó, khiến 1 số thủy thủ không đi làm được. Như trong giai đoạn dịch Covid đang bùng phát dữ dội ở Ấn Độ thời điểm này, nhiều đoàn không cho thuỷ thủ Ấn Độ lên tàu, cái đó nó cũng làm cho container – tàu bè gặp khó khăn khi vận hành.

“Trái ngọt” bất ngờ của ngành xuất khẩu rau củ quả Việt Nam trong Covid-19: Xuất tươi giảm và tỷ trọng chế biến tăng lên 25%, sẽ hoàn thành chỉ tiêu của Chính phủ trước 8 năm - Ảnh 1.
Hàng container đang ùn ứ tại cửa khẩu sang Trung Quốc đầu năm 2020 vì Covid-19. Ảnh: TTXVN

Thứ ba, chuyên chở qua đường bộ cũng gặp nhiều trắc trở không kém. Khi xuất qua Trung Quốc bằng đường bộ, vì sợ Covid-19, xe từ Việt Nam qua cũng thường xuyên bị Chính phủ Trung Quốc giữ lại khử khuẩn. Trước kia vài tiếng đồng hồ có thể giao được 1 xe, bây giờ 1 ngày hoặc 2 đến 3 ngày mới được 1 xe. Bây giờ, xe quay đầu không được nhanh, xưa xe có thể chạy 10 chuyến/tháng bây giờ chỉ còn 2 đến 3 chuyến. Đương nhiên cái chi phí sẽ phải đội lên", ông Đặng Phúc Nguyên trong buổi khởi công xây dựng nhà máy Toccoo của tập đoàn Louis Holding – chuyên về đông lạnh rau củ quả để xuất khẩu.

Hậu quả: hồi xưa, lúc tàu ngày nào cũng có chuyến, chúng ta cắt thanh long và xoài xuống, đợi nó chín tới sẽ xuất đi liền. Bây giờ, cắt trái cây xong, phải đợi 10 ngày nửa tháng mới có tàu đi, lúc đó hàng đã xuống cấp, không đi được.

Thế nên, hiện tại, doanh nghiệp xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn về vấn đề giao hàng. Có những khách hàng bên kia, người ta thông cảm, khi giá đội lên, 2 bên cùng chia sẻ 50-50; nhưng cũng có người bảo ‘không’: tôi đã ký hợp đồng với anh rồi, chi phí logistic có đội lên thì anh tự mà chịu.

"Năm nay so với năm ngoái, xuất khẩu rau củ quả của mình có tăng trung bình khoảng 6- 7% - đặc biệt Trung Quốc tăng được 16% còn các thị trường khác có tăng có giảm; nhưng nếu không có Covid-19, mức tăng trưởng còn cao hơn", Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam khẳng định.

Nói chung, dịch Covid-19 càng kéo dài, xuất tươi của Việt Nam càng giảm, lý do như đã nói ở trên, buộc nhiều hàng tươi phải đưa vào chế biến.

Thành ra, tỷ lệ hàng xuất khẩu đã thông qua chế biến trong năm 2020 đã tăng thêm 10%. Tại năm 2019, trong 3,5 tỷ USD xuất khẩu rau củ quả - hàng chế biến chiếm chừng 15%. Còn tại năm 2020, hàng chế biến tăng gần 25%, mình xuất được 3,269 tỷ USD thì hàng chế biến chiếm khoảng 800 triệu USD, gần ¼ kim ngạch.

Ngoài ra, khuynh hướng ở các nước châu Âu và thế giới bắt đầu chuyển dịch từ tươi sang hàng chế biến. Sự phát triển của TMĐT online xuyên biên giới cũng thúc đẩy sự phát triển của ngành chế biến, bởi khách hàng ngày càng tiêu thụ nhiều hơn và nhanh hơn các sản phẩm rau củ quả đã đóng gói sẵn.

“Trái ngọt” bất ngờ của ngành xuất khẩu rau củ quả Việt Nam trong Covid-19: Xuất tươi giảm và tỷ trọng chế biến tăng lên 25%, sẽ hoàn thành chỉ tiêu của Chính phủ trước 8 năm - Ảnh 2.

Doveco là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu rau củ quả ít ỏi có ý định làm thương hiệu cho sản phẩm của mình.

"Ngành rau củ quả xuất khẩu được Nhà nước đề ra kế hoạch: tới năm 2030, tỷ lệ hàng chế biến trong xuất khẩu tăng ít nhất 35%. Tôi nghĩ, với tốc độ phát triển như thế này, con số đó chừng năm nay hoặc sang năm có thể đạt được", ông Đặng Phúc Nguyên dự đoán.

Theo quan sát của ông, trong gần 1,5 năm vừa qua, nhiều nhà máy chế biến rau củ quả đã ra đời, không riêng gì Toccoo của Louis Holding. Có những nhà máy đã hoạt động rồi và mở rộng ra như Đồng Dao - Doveco, có nhà máy đi lên từ con số 0 như Tocco. Họ thấy cái chuyện xuất tươi về lâu về dài không có bền vững cho nên thay đổi chiến lược.

Bởi, hàng chế biến có thể đi xa được và không phụ thuộc nhiều vào tình hình khó khăn trong vận chuyển. Đồng thời, đây cũng là xu hướng phát triển chung của thị trường trong và ngoài nước.

"Tuy nhiên, thường hàng chế biến của mình, đa số xuất hoặc lưu hành trên thị trường nước ngoài dưới thương hiệu của người khác, mình chỉ là người cung ứng nguyên liệu. Ví dụ: 1 nhà máy Việt Nam cắt nhỏ đông lạnh khóm dứa vào bao bì xong xuôi, sau đó những tập đoàn nước ngoài mua về và đưa vào nhà máy sản xuất nước ép hay bánh trái gì đó.

Ví dụ nữa: họ mua mít non của mình, mang về châu Âu bán cho những nhà máy sử dụng thay thịt rải trên pizza. Tôi nghe tập đoàn bên Đức nói là họ cần mua sản phẩm như thế về để chế biến lại. Họ mua chanh dây đông lạnh, về rã đông ra rồi chế biến thành nước giải khát.

Có thể nói, đa số hàng chế biến của mình vẫn đang ở dạng chế biến thô và bán ra thị trường nước ngoài dưới thương hiệu của người khác; chứ chế biến thật sâu hoặc có thương hiệu riêng được nhiều người nhận biết rất hiếm thấy. Thật ra, trên thị trường có một vài doanh nghiệp đã ý thức về việc làm thương hiệu riêng, ví dụ như Doveco có xuất lon dưới thương hiệu Coveco; nhưng đồng thời, họ vẫn làm nhà cung cấp nguyên liệu thô cho các đối tác. Chỉ trái cây xuất tươi thì vẫn giữ được thương hiệu Việt Nam", ông Đặng Phúc Nguyên nêu cụ thể.


 

Giá vàng

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...
 
Giá vàng SJC chạm 62 triệu đồng
Tăng nhanh hơn thế giới, giá vàng trong nước vừa lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở 62 triệu...

Chứng khoán

Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
 
Chuyên gia FiinGroup: Định giá chứng khoán không còn rẻ
Chuyên gia FiinGroup cho rằng nhà đầu tư cần nhìn sâu hơn từng lớp ngành, lớp cổ phiếu bên trong...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...
 
Các ngân hàng kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Dù mới chỉ một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh năm 2023 nhưng có thể thấy lợi...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.35112 sec| 2023.898 kb