Search
Thứ 7, 18/01/2020, 11:48 AM

Hoa hậu Mai Phương Thúy: “Đầu tư chứng khoán chắc chắn không nghèo”

(Tài chính) - Đó là khẳng định của hoa hậu tài sắc vẹn toàn Mai Phương Thúy, người từng khiến những nhà đầu tư chứng khoán kì cựu cũng phải \\\\\\\"ngả mũ” trong năm 2019 vừa qua.

Hoa hậu Mai Phương Thúy: “Đầu tư chứng khoán chắc chắn không nghèo”

Bén duyên với đầu tư chứng khoán từ năm 2014, nhưng phải tới năm 2015, Thúy mới tập trung cho công việc này và xem đó là nghề chính giúp "kiếm nhiều tiền" dù trước đó cô từng cho bạn bè ở thị trường chứng khoán quốc tế miễn phí. Năm 2019 vừa qua có thể nói là năm có nhiều hoạt động sôi nổi của Mai Phương Thúy, nhưng có lẽ đáng chú ý nhất là những phát ngôn của nàng hậu trên Facebook cá nhân về giá trị cổ phiếu VCB của Vietcombank.

Cụ thể, vào giữa tháng 6/2019, Thúy cho biết cô mua vào cổ phiếu VCB ở thời điểm giá 40.000-50.000 đồng và khẳng định sẽ "ôm hàng" đến khi đạt mốc trên 80.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư khác đã chốt lãi tại "ga" hơn 60.000 đồng. Khi những nhận định trên Facebook của cô trùng hợp với hướng đi của thị trường, ở các phiên giao dịch sau đó, cổ phiếu của Vietcombank liên tục tăng giá, tính đến phiên giao dịch 11/7, VCB đã vượt 74.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí lập kỉ lục về giá - lên 83.200 đồng - vào ngày 1/10/2019, Mai Phương Thúy bỗng trở thành " mới nổi" của giới đầu tư chứng khoán. Không chỉ công chúng bất ngờ trước hình ảnh hoa hậu trở thành "tay to" trên chứng trường mà đến "dân chơi" kì cựu cũng phục sát đất.

 Hoa hậu Mai Phương Thúy: “Đầu tư chứng khoán chắc chắn không nghèo” - Ảnh 1.

Hoa hậu Mai Phương Thúy. Ảnh: Tân Đà Lạt

Trước thềm năm mới Xuân Canh Tý 2020, Báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với hoa hậu có nhiều quan niệm được giới trẻ yêu thích này.

Đầu tư chứng khoán: "Không nên theo ai cả!"

Phóng viên (PV): Thúy từng nhận rằng mình không có năng khiếu nghệ thuật nên theo nghiệp kinh doanh. Điều đó đến giờ có còn đúng?

Mai Phương Thúy (MPT): Thuý thích nghệ thuật với vai trò khán giả, nhà phê bình chứ không thích xuất hiện trước ống kính khóc cười. Suy cho cùng không thích thì có năng khiếu cũng sẽ phí hoài mà thôi...

PV: Vì sao Thúy lại chọn đầu tư chứng khoán là nghề chính? Thúy có thầy ở lĩnh vực này không?

MPT: Thúy đầu tư vì thấy mình có khả năng và thị trường đang cho cơ hội. Thuý thấy năng khiếu bản thân phù hợp làm đầu tư. Mình có thể nhìn thấy cơ hội khi mọi người chỉ thấy rủi ro. Còn việc Thúy có người thầy trong lĩnh vực này ư? Thuý rất thích đọc sách của Charlie Munger và Warren Buffet vì vậy đây là "kim chỉ nan" của Thúy hoặc có thể nói 2 cuốn sách này là "thầy" của Thúy trong lĩnh vực này cũng đúng.

PV: So với làm nghệ thuật, đầu tư chứng khoán khiến cuộc sống của Thúy thay đổi thế nào?

MPT: Không nghèo. Chắc chắn là không nghèo!

PV: Theo bạn đầu tư chứng khoán có phải là một cuộc chơi đỏ đen? Nhà đầu tư muốn thành công cần có tố chất hay đáp ứng những tiêu chí gì?

MPT: Đầu tư chứng khoán đòi hỏi nhiều kĩ năng, phù hợp với người ham học và chịu được áp lực cao. Nói cách khác, muốn thành công ở lĩnh vực này, bạn phải là người giỏi quan sát, phân tích tốt trước tiên, sau đó là khả năng chịu đựng các tra tấn về tinh thần tốt, EQ lẫn IQ đều phải cao. Nhìn lại Thúy cảm thấy làm được nhà đầu tư giỏi chắc cũng có tố chất làm siêu nhân (cười). Đầu tư dĩ nhiên là dài hạn, tính từ 5-10 năm trở lên. Còn nếu coi là "đỏ đen" thì là đầu cơ mất rồi.

PV: Nhìn lại năm qua, có tin đồn MPT có "đội lái" đứng sau để "làm hàng" cho một số cổ phiếu. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ý nghi ngờ MPT đang ngầm quảng cáo cho một sản phẩm bộ lọc cổ phiếu. Thực hư chuyện này ra sao?

MPT: Tin đồn là điều không tránh khỏi nhưng thời gian sẽ làm sáng tỏ mọi việc. Thuý không biết đội lái nào và cũng không tham gia vào đội lái vì đi ngược với triết lý đầu tư của bản thân. Còn việc quảng cáo thì càng không vì Thuý không muốn làm quảng cáo với vai trò nhà đầu tư, làm với tư cách Hoa hậu là quá đủ rồi...

PV: Là người nổi tiếng, có ảnh hưởng tới công chúng, việc Thúy kinh nghiệm đầu tư sẽ khiến không ít nhà đầu tư ăn theo. Thúy nghĩ sao về điều này?

MPT: Các bạn nên chịu trách nhiệm với khoản đầu tư của chính mình, không nên đi theo ai cả, vì lúc lỗ thì mình các bạn chịu, những người khuyên các bạn mua nọ mua kia thì chả mất gì cả đâu. Thúy sẽ không phát ngôn gì nữa, để đỡ ai phải theo em. Thúy không muốn tư vấn miễn phí cho ai nữa! Thúy không sợ thị phi, chỉ là không muốn chất xám của mình trở thành sản phẩm miễn phí. Tốn bao công như thế…

PV: Vậy theo bạn, có nên nghe lời khuyên của chuyên gia khi đầu tư?

MPT: Thuý không biết sau này như thế nào nhưng quá khứ nghe lời chuyên gia của Thuý rất đau thương. Mình tự làm thấy tốt hơn.

"Từ năm 2020 Thuý chủ yếu quan sát thị trường thôi"

PV: Được biết MPT hiện đang "ôm" rất nhiều mã cổ phiếu, Thúy có thể chia sẻ về danh mục đầu tư của mình?

MPT: Đây lại là tin đồn rồi. Thuý không ôm nhiều mã cổ phiếu. Thuý không phải người chia trứng vào nhiều giỏ để phòng rủi ro mà tập trung vào số ít công ty mình hiểu rất sâu. Cả hai sàn gần 500-600 cổ phiếu, cộng với Upcom và OTC mà Thuý lọc chỉ được 5-6 mã phù hợp để đầu tư. Thuý thấy bản thân quá khó tính rồi!

PV: Mã cổ phiếu được MPT đánh giá là "ổn" để quyết định "xuống tiền" sẽ phải có những tiêu chí gì?

MPT: Cái này ở trong sách cuả Buffet và Munger có hết.

PV: Giới đầu tư chứng khoán đều biết, trong "cuộc chơi" sẽ có lúc được lúc mất. Với MPT những mã thành công thì nhiều người đã biết, còn những mã thất bại thì sao?

MPT: Ít lắm. Vì mình khó tính quá trong lúc lựa cổ phiếu nên ít khi lỗ được: Công ty phải cực mạnh, lại kiên nhẫn chờ cả năm cho một giá mua thấp nên sau đó khó lỗ. Dĩ nhiên tương lai sẽ lỗ nhiều hơn vì Thuý đôi lúc muốn xả hơi: Dành một ít tiền mua cho vui hoặc những lúc mình tự mãn quá mình sẽ đánh giá sai, mua sai...

PV: Không chỉ đầu tư vào cổ phiếu của VCB, được biết Thuý còn đầu tư 10 tỷ đồng trong đợt phát hành trái phiếu của CTCP Kinh doanh F88 (F88). Vì sao lại là trái phiếu của F88?

MPT: Thuý chưa mua trái phiếu bao giờ nên mua thử xem sao. Trái phiếu an toàn hơn do vậy khả năng sinh lời ít hơn. Thuý cũng đánh giá đó là công ty tốt nên mới mua trái phiếu ủng hộ dù thực ra cầm tiền đó mua chứng khoán thì lãi hơn nhiều. Sau này F88 có IPO thì Thuý sẽ cân nhắc mua cổ phiếu.

PV: Thuý hiện có đầu tư vào cổ phiếu ngành cảng biển hay có danh mục đầu tư nào khác ngoài những cái tên đình đám như đã chia sẻ - MWG, VJC, VCS, HPG, VPB, VGI...? Năm 2020, Thuý có rút khỏi danh mục đầu tư nào trong số kể trên không? Vì sao?

MPT: Thuý theo dõi ngành cảng biển lẫn bảo hiểm từ rất lâu nhưng chưa đầu tư vì chưa thấy tín hiệu nào tốt một cách rõ ràng. Ôm cái danh mục trên được 5 năm là đã quá giỏi. Từ 2020 Thuý chủ yếu quan sát thị trường thôi, có mua thì cũng bí mật.

PV: Bạn có rủ bạn bè, người thân đầu tư chứng khoán không?

MPT: Thuý không khuyên ai cả. Mọi người mua chứng khoán hay bị tâm lý yếu và thiếu kỉ luật nên toàn thua lỗ. Mẹ Thuý thì không thích làm gì ngoài chuyên môn của mình, còn em gái Thuý thì gửi tiền cho Thuý đầu tư nay cũng lãi kha khá rồi. Thuý cũng tư vấn cho bạn bè và mọi người nhiều nhưng chưa nghĩ đến chuyện kiếm cơm bằng nghề tư vấn.

PV: Thuý có định mở lớp đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán?

MPT: Không vì ngành này rủi ro cao và bản thân Thuý cũng không thích đi dạy.

PV: Nhìn lại 20 năm kể từ ngày chứng khoán Việt Nam thực hiện phiên giao địch đầu tiên, theo đánh giá của Thuý, thị trường chứng khoán Việt có gì đáng vui mừng, lo lắng so với thế giới? Thuý thích nhất điều gì ở thị trường chứng khoán Việt?

MPT: Để nói một câu công bằng thì cơ hội quá nhiều so với rủi ro. Theo Thúy, thị trường về dài hạn sẽ đi lên vì thị trường chứng khoán Việt còn quá trẻ, còn có nhiều room để phát triển. Tuy nhiên ngắn hạn thị trường không đắt cũng không rẻ nên chưa hấp dẫn lắm.

PV: Thuý từng chia sẻ mình không phải người giỏi đi và Thuý thích chứng khoán vì nó minh bạch. Điều này đến nay còn đúng?

MPT: Nói đúng là Thuý lười chăm chút và tạo dựng các mối quan hệ thì đúng hơn. Chứng khoán có ưu điểm là minh bạch, thanh khoản tốt. Thuý rất thích vì lúc cần tiền mặt thì nhanh hơn bán đất đai.

PV: Thuý từng tư vấn gì cho bạn bè ở thị trường chứng khoán quốc tế? Kinh nghiệm đó có áp dụng được vào thị trường Việt?

MPT: Thuý tư vấn cách chọn doanh nghiệp, thời điểm mua hợp lý. Quốc tế hay Việt Nam cái cốt lõi vẫn phải là doanh nghiệp tốt, điểm mua hợp lý.

V: Theo bạn làm thế nào để nhà đầu tư có thể vượt qua thua lỗ và căng thẳng?

MPT: Đầu tiên hãy học cách coi nhẹ đồng tiền. Nhưng điều này là rất khó. Thứ hai hãy học cách tách mình ra khỏi đám đông. Điều này cũng rất khó.

PV: Nhiều người lo Thúy mải mê sự nghiệp đầu tư mà quên cưới. Thúy nghĩ sao về chuyện cưới xin?

MPT: Cưới lúc nào cũng được mà, sao phải vội?!

PV: Năm mới, Thuý có điều gì muốn nhắn gửi tới các nhà đầu tư và độc giả của Báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam?

MPT: Chúc mọi người đầu tư thành công, có một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc!

PV: Cảm ơn Mai Phương Thúy về cuộc trò chuyện thú vị này!


 

Giá vàng

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...
 
Giá vàng SJC chạm 62 triệu đồng
Tăng nhanh hơn thế giới, giá vàng trong nước vừa lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở 62 triệu...

Chứng khoán

VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
 
Chuyên gia FiinGroup: Định giá chứng khoán không còn rẻ
Chuyên gia FiinGroup cho rằng nhà đầu tư cần nhìn sâu hơn từng lớp ngành, lớp cổ phiếu bên trong...
 
Cá mập vừa “hô” VN-Index có thể lên 2.500 điểm: Hiệu suất đầu tư tháng 9 âm, quá nửa danh mục là cổ phiếu ngân hàng
Quỹ ngoại vẫn tỏ ra tự tin với những khoản đầu tư tại Việt Nam và kỳ vọng chỉ số...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...
 
Các ngân hàng kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Dù mới chỉ một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh năm 2023 nhưng có thể thấy lợi...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.28079 sec| 2018.664 kb