Search
Thứ 2, 09/09/2013, 23:14 PM

Cơ hội dẹp bỏ doanh nghiệp làm ăn chụp giựt

Vì thiếu nguyên liệu nên thuế chống bán phá giá lần 9 tăng hay giảm thì giá cá tra nguyên liệu cũng sẽ tăng mạnh, ở mức trên 24.000 đồng/kg
Vì thiếu nguyên liệu nên thuế chống bán phá giá lần 9 tăng hay giảm thì giá cá tra nguyên liệu cũng dự báo sẽ tăng mạnh, ở mức trên 24.000 đồng/kg
Tình hình khan hiếm nguyên liệu cá tra tiếp tục nóng lên khi giá mua nguyên liệu đang được doanh nghiệp đẩy lên từng ngày.
Cục diện ngành cá tra dự báo sẽ có thay đổi rất lớn, những doanh nghiệp đầu tư vùng nguyên liệu bài bản, có tài chính lành mạnh sẽ trụ lại, còn đơn vị làm ăn chụp dựt sẽ bị đào thải…

Trái ngược với thông tin bất lợi của mức thuế chống bán phá giá sơ bộ mà Mỹ vừa công bố, thị trường xuất khẩu cá tra lại đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ. Nhu cầu tiêu thụ của thị trường các tháng gần đây tăng nhanh do sản lượng cá hồi, cá rô phi nuôi của một số quốc gia như Na Uy, Trung Quốc đều giảm mạnh.

Trong vòng ba tháng gần đây, từ tháng năm đến chín, giá cá hồi tăng 30%, rô phi tăng 50% đã tác động tính cực đến giá mua vào cá tra của nhà nhập khẩu ở các quốc gia từ châu Âu đến châu Mỹ, tăng ít nhất 20 cen/kg. Theo đánh giá của Vasep, tồn kho cá tra ở các thị trường như Mỹ không còn nhiều, trong khi bản thân nguồn nguyên liệu ở trong nước cũng đang cạn kiệt dần nên thời gian tới, dự kiến là từ tháng 11 trở đi giá xuất khẩu cá tra của Việt Nam sẽ tăng thêm 30%, ở mức từ 40-60 cen/kg so với hiện nay.

“Hiện nay thị trường Mỹ chiếm 20% thị phần xuất khẩu, trong khi sản lượng nguyên liệu trong nước giảm trên 50%, điều nay muốn nói từ nay đến tháng 6.2014, giá cá tra xuất khẩu chỉ có tăng chứ không giảm và tôi nghĩ giá cá nguyên liệu sẽ ở mức trên 24.000 đồng/kg. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu cũng sẽ bù đắp cho sản lượng sụt giảm nên thị trường Mỹ không có tác động nhiều đến xuất khẩu của Việt Nam dù thuế chống phá giá cao hay thấp”-ông Dương Ngọc Minh, phó chủ tịch Vasep đánh giá.

Sàng lọc, đào thải tự nhiên

Nhiều ý kiến cho rằng tình hình khan hiếm nguyên liệu đang xảy ra trong ngành cá tra hiện nay là tín hiệu tốt để ngành này sàng lọc, sắp xếp lại theo hướng phát triển bền vững hơn. Thời gian qua, sở dĩ thị trường cá tra luôn có biến động, giá giảm gây thiệt hại cho người nuôi là do chúng ta chưa làm tốt công tác quy hoạch, dẫn đến mất cân đối sản lượng nuôi trồng.

Bên cạnh đó, việc có quá nhiều đầu mối xuất khẩu cũng gây ra tình trạng cạnh tranh, bán phá giá. Theo Vasep, trong số 160 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hiện nay, vẫn còn tới 90 đơn vị không có nhà máy chế biến, không đầu tư vùng nguyên liệu, hoạt động dựa hoàn toàn vào nguồn lực của người dân. Chính những đầu mối xuất khẩu theo kiểu “tay không bắt giặc” này đã luôn tìm cách hạ giá thu mua nguyên liệu, sau đó thuê nhà máy gia công rồi xuất khẩu với giá rẻ mạt. Sở dĩ họ có thể làm được như vậy là vì không phải bỏ nhiều chi phí, thậm chí còn có thể mua cá nợ, chiếm dụng vốn của dân nên chỉ cần thấy có là làm. Các nhà máy, thậm chí là những doanh nghiệp lớn, làm ăn bài bản, tự đứng ra tổ chức nuôi trồng, nguyên liệu được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế cũng bị cuốn vào vòng xoáy cạnh trạnh bất lợi này. Vì nếu không bán giá thấp, họ sẽ mất đơn hàng.

Ông Dương Ngọc Minh cũng cho rằng, sở dĩ trong thời gian qua giá cá tra buôn bán lộn xộn là do cung quá nhiều, đầu mối xuất khẩu quá lớn, người dân lại hoang mang bán tháo. Thành phần không có nhà máy sản xuất mua đi bán lại trong thời gian ngắn đã tạo ra giá cả xấu. “Trong tháng 9 này, thành phần trading (làm thương mại) sẽ không còn, nguyên nhân là giá cá trong vòng một tháng qua (tháng 8.2013) tăng bốn đến năm ngàn đồng mỗi kg nên đối tượng này không đủ khả năng tài chính để mua”-ông nói.

Việc đào thải bớt đầu mối xuất khẩu, theo đánh giá của các chuyên gia , là một bước sàng lọc cần thiết. Tới đây, những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng sẽ trụ lại. Những doanh nghiệp không có đầu tư nuôi trồng và hợp tác nuôi với nông dân, kể cả doanh nghiệp lớn hiện nay chắc chắn không có nguyên liệu sản xuất và bị đào thải. Có thể nói, ngành cá tra đã kiệt quệ, và đang có bước tự sàng lọc tự nhiên rất lớn và cần thiết, điều mà bao năm nay ngành này không làm được cho dù có rất nhiều cơ quan quản lý. Do đó, Vasep khuyến cáo người nuôi cá muốn được bảo vệ thì trước hết khi nuôi phải có doanh nghiệp liên kết chứ không thể tự nuôi theo kiểu may rủi như thời gian qua. Liên kết để tự vệ, nếu dựa vào doanh nghiệp sẽ bị rủi ro khi hàng hóa bị dội, lúc đó họ lại bán lỗ mà còn không thu được tiền vì không chọn lọc được người mua.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản cũng cần phải rà soát lại thực trại nuôi trồng, đây là việc làm dự báo mất rất nhiều thời gian vì theo ông Dương Ngọc Minh: nội tại ngành cá tra đang có hiện trạng mà chưa ai dám nhìn nhận là vốn vẫn tiếp tục bơm ra nhưng sản lượng vẫn mỗi ngày một mất đi. “Tổng cục thủy sản phải tìm ra được nguyên nhân này để có bước điều chỉnh mùa vụ 2014-2015 chứ vụ nuôi 2013-2014 đã không còn kịp nữa”-ông Minh khẳng định.

Thuế cao hay thấp không ảnh hưởng đến giá cá tra

Vasep cho biết đang tích cực cùng với Luật sư, các cơ quan chức năng thu thập chứng cứ để bổ sung hồ sơ chuẩn bị cho các phiên điều trần tới đây. Từ chứng cứ thu thập được, Vasep cũng sẽ yêu cầu DOC thay đổi quyết định sử dụng Indonesia làm quốc gia thay thế tính mức thuế chống phá giá sang Bangladesh cho phù hợp với tình hình nuôi trồng ở Việt Nam. Do đó, Vasep khẳng định phán quyết sơ bộ về mức thuế chống bán phá giá lần 9 (POR9) chưa phải là kết quả chính thức cuối cùng. Bởi trường hợp lần này DOC chọn Indonesia làm quốc gia thay thế cũng giống như năm 2010 trong lần POR6 chọn Philippine. Mặc dù phán quyết sơ bộ mức thuế khá cao nhưng qua đấu tranh từ phía Việt Nam, DOC phải thay đổi chọn Bangladesh và mức thuế cuối cùng đã giảm về mức có lợi cho doanh nghiệp.

Ông Dương Ngọc Minh nhìn nhận xuất khẩu cá tra, ngoài rủi ro về rào cản thương mại, Việt Nam phải biết cách tự bảo vệ mình bằng vấn đề kiểm soát cung cầu, không nên quá phụ thuộc vào một thị trường như Mỹ mà làm ảnh hưởng đến tình hình chung của cả ngành.

Theo ông Minh, dù mức thuế chống bán phá giá của POR9 có thế nào đi nữa thì sản lượng cá tra của Việt Nam hiện nay cũng không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Do đó, người nuôi cá cũng không cần phải lo lắng nhiều đến vấn đề thuế chống bán phá giá ở Mỹ cao hay thấp, vì một khi thị trường đã hụt nguyên liệu thì giá cá ắt hẳn sẽ tăng lên. “Nhu cầu thị trường các nước đang tiêu thụ mỗi tháng 50-60 ngàn tấn cá phi lê, trong khi chúng ta chỉ đáp ứng được chưa đến 30 ngàn tấn. Đây là yếu tố rất may mắn cho Việt Nam và cục diện cá tra đang thay đổi từng ngày, quyền quyết định là của người nắm nguyên liệu”-ông Minh nói thêm.“Nếu không tính tới nhu cầu thị trường mà phát triển tràn lan thì cho dù Mỹ có thuế suất bằng 0% thì tình hình ngành cá tra cũng không mấy khả quan. Bài toán đặt ra là chúng ta phải loại trừ những thị trường có tính rủi ro cao để cân đối nuôi trồng cho hợp lý. Trừ thị trường Mỹ chiếm thị phần 20% ra thì một năm chúng ta chỉ cần nuôi 1 triệu tấn nguyên liệu là có thể tự bảo vệ được cho doanh nghiệp và cho người nuôi cá”-ông Dương Ngọc Minh, phó chủ tịch Vasep.

Hoàng Bảy

Theo Trí Thức Trẻ



Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.38339 sec| 1970.844 kb