Search
Thứ 2, 04/11/2013, 22:18 PM

Chiến lược ’sờ tận tay’ của Acecook


Để phát huy vai trò “thượng đế” của mình trong những “show” thực tế mang màu sắc marketing của doanh nghiệp rất được đề cao nhưng trên thực tế, mới chỉ có một bộ phận người được "sờ tận tay" trong vấn đề này.

“Thực tế” là khái niệm không có trong bất kỳ giáo trình, sách vở nào bàn về chiến lược, chiêu thức marketing cho DN. Thế nhưng, với marketing của công ty cổ phần Acecook VN (Vina Acecook), một “ông lớn” trong ngành thực phẩm công nghiệp ăn liền VN, thì có lẽ chẳng có khái niệm nào là không ứng dụng được

Thuận theo dòng...

Tiếp thị từ thực tế ở đây cũng khác với tiếp thị trực tiếp (direct marketing), mặc dù đối tượng mục tiêu là như nhau: Cùng hướng đến người tiêu dùng. Cách thức thể hiện thì vô cùng đơn giản: Tổ chức các đoàn khách hàng tham quan nhà máy sản xuất sản phẩm ăn liền.

Ông Lê Văn Hùng - trưởng phòng Marketing Vina Acecook cho biết: “Sở dĩ công ty bổ sung thêm hoạt động tiếp thị từ thực tế này là vì trước nay, một số DN cũng triển khai đoàn tham quan hoạt động sản xuất tại nhà máy của DN. Tuy nhiên, đối tượng chung của các đoàn tham quan đa phần là , đại diện các đơn vị truyền thông, một vài đoàn khách mời đột xuất, các đơn vị đối tác chiến lược, DN đối tác tiềm năng đến các đoàn khách hàng cấp 1 như các đại lý, các nhà phân phối lớn, dịp ra mắt sản phẩm mới, những sự kiện đặc biệt… thì rất hiếm DN tổ chức đoàn tham quan nhà máy cho người tiêu dùng trực tiếp”. Nguyên do thì có nhiều nhưng chủ yếu không phải DN nào cũng chịu “phơi” công nghệ sản xuất, quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nhiều vấn đề khác liên quan…

Vì vậy, “tạo điều kiện cho người tiêu dùng khám phá thực tế dây chuyền sản xuất tại nhà máy để hiểu rõ hơn về quy trình, công nghệ sản xuất mì ăn liền – sản phẩm mà hầu hết người tiêu dùng nào cũng có thể sử dụng. Qua đó tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng về tính an toàn chất lượng của các sản phẩm do công ty sản xuất. Mặt khác, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được trải nghiệm thực tế, tương tác cùng DN,… trên cơ sở đó cung ứng thêm cho người tiêu dùng những kiến thức tiêu dùng trong lĩnh vực sản xuất mì ăn liền cũng như ghi nhận những ý kiến góp ý của người tiêu dùng thông qua hoạt động”, chính là mục đích của Vina Acecook.


Sinh viên tham gia các tour marketing tham quan của Acecook

Với cách làm này, Vina Acecook đã thuận theo dòng chảy marketing của thị trường, đi tiếp một bước từ chiến lược mà đã có nhiều DN ngành hàng thực phẩm tiêu dùng áp dụng là “thử để tin”. Ở đây, hơn cả “thử để tin”, người tiêu dùng được tận mắt tai nghe, mũi ngửi, miệng nếm, đánh giá và cho ý kiến “tại trận” đối với sản phẩm của DN. Nói theo cách nôm na của ông bà ta thì “tour” tham quan, tiếp thị thực tế như vậy dựa trên trọng điểm C – Customer mà trong đó người tiêu dùng sẽ “được ăn, được nói, được… gói mang về”. Một phần trong chiến lược marketing hỗn hợp (mix marketing) đã được vận dụng sáng tạo mà không hề rối rắm hay quá tốn kém.

Định hướng nghề nghiệp cho... khách hàng

Những tưởng cách tiếp thị như trên sẽ chỉ đặt mục tiêu là tăng cường sức mạnh tiếp thị thương hiệu, sản phẩm của Vina Acecook được hoạch định và triển khai dưới góc nhìn khách quan từ khách hàng và người tiêu dùng, chứ không phải từ góc nhìn chủ quan từ DN. Tuy nhiên, chính nhờ việc mở rộng mục tiêu, tiếp thị từ thực tế này hứa hẹn mang đến cho Vina Acecook hiệu quả nhiều hơn mong đợi: Hướng tới đối tượng thế hệ học sinh – sinh viên, những thế hệ khách hàng hiện tại và cả tương lai – cũng là những người tiêu dùng thông minh, luôn cởi mở với sản phẩm công nghệ ăn liền… giúp định hướng nghề nghiệp tương lai cho đối tượng này.

Cái lợi mà Vina Acecook đạt được từ các tour tham quan thực tế, nếu làm tốt có thể nhân lên nhiều lần.

Ông Lê Văn Hùng cho biết, từ tháng 8/2013 cho đến nay, các tour tham quan đã tổ chức chủ yếu cho các đối tượng là học sinh – sinh viên ở các trường ĐH thuộc khu vực TP HCM. Mỗi “tour” tối đa 40 sinh viên, công ty hỗ trợ xe đưa rước tận nơi và được sinh viên ở rất nhiều trường hưởng ứng đăng ký. “Sở dĩ tối đa khoảng 40 sinh viên/đoàn tham quan vì chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tương tác hiệu quả nhất với DN, cũng như đảm bảo tốt nhất các điều kiện an toàn, các vấn đề vệ sinh thực phẩm cho quá trình sản xuất trong suốt “tour” tham quan”. Có rất nhiều bạn đưa ra các câu hỏi rất thú vị và thậm chí có ý nghĩa gợi mở đối với chính chúng tôi.

Cũng có nhiều bạn hỏi thăm và tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm từ hứng thú đối với công nghệ sản xuất mỳ… Với kết quả được ghi nhận bước đầu, công ty đang chuẩn bị để đến cuối năm 2013 có thể nhân rộng đoàn tham quan, mở ra các đối tượng khác như người nội trợ, nhà bán hàng nhỏ lẻ,… tại tất cả các nhà máy trên toàn quốc.

Theo một chuyên gia thương hiệu, cái lợi mà Vina Acecook đạt được từ các tour tham quan thực tế, nếu làm tốt có thể nhân lên nhiều lần. Một người “thấy tận mắt sờ tận tay” tin sẽ truyền miệng lại cho rất nhiều người. Đây sẽ là những “đại sứ” miễn phí và tốt nhất của DN, cũng là những khách hàng trung thành.

Ngoài ra, đây còn là cơ hội để Vina Acecook có thể xây dựng cho mình sức mạnh nhân lực trong tương lai mà không mất phí cho các công ty tuyển dụng, khi các bạn sinh viên qua các tour thực tế có thể nảy sinh mong muốn được nộp hồ sơ thử việc trực tiếp tại DN khi ra trường. “Đơn giản, hiệu quả, kinh phí thấp, không tách rời khỏi cốt lõi của marketing là người tiêu dùng, tạo mối thân thiện với khách hàng và đồng thời có ý nghĩa định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ” – “n trong 1” mục tiêu trong cách tiếp thị thực tế đơn giản như vậy cũng nên xem xét, lựa chọn của các DN kinh doanh nội địa và đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng, khi vừa cần cắt giảm chi phí marketing nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả thu hút gia tăng sức mua, xây dựng quan hệ khách hàng...

Dù vậy, cần lưu ý chỉ những DN nào thật tự tin về hoạt động và quy trình của mình, mới nên xúc tiến tiếp thị từ thực tế tới khách hàng, nếu không, rất khó kiểm soát nguy cơ phát sinh tác dụng ngược” - ông này lưu ý.

Theo P.V - Nguoiduatin



Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.31571 sec| 1971.055 kb