Search
Thứ 6, 21/06/2019, 11:30 AM

Tiền của Facebook ‘đáng sợ’ ra sao?

(Tài chính) - Đồng tiền libra của Facebook có khả năng làm mất chủ quyền tiền tệ của một số quốc gia.

Với sức ảnh hưởng lớn, sở hữu kết nối rộng khắp không biên giới với hàng tỉ người trên khắp thế giới, sự ra đời đồng tiền số libra của Facebook sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt thanh toán tiện lợi. Tuy nhiên, nó cũng đặt các quốc gia vào nguy cơ mất chủ quyền tiền tệ.

Facebook tạo ra cơn địa chấn

Facebook, mạng lớn nhất hành tinh, vừa ra mắt tiền điện tử libra, dự kiến giao dịch chính thức từ đầu năm 2020. Theo Bloomberg, Facebook kỳ vọng đồng tiền libra do công ty phát triển sẽ được giao dịch trên quy mô toàn cầu giống như đồng USD.

Theo giới phân tích, libra có thể tạo nên cơn địa chấn trong ngành tài chính toàn cầu, có khả năng thay đổi cục diện thị trường tài chính và là đối thủ đáng gờm của các tổ chức tài chính, . Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương đánh giá đồng tiền của Facebook có thể tạo ra một quyền lực khủng khiếp như cách mà gã khổng lồ này đang hoạt động với vai trò , kết nối con người.

Cụ thể, theo ông Phương, bitcoin được xem là đồng tiền số có vốn hóa giá trị cao nhất thế giới nhưng vẫn chưa tạo ra nền tảng giao dịch thuận lợi và chủ yếu mang tính đầu cơ, lưu trữ giá trị là chính. Hơn nữa, muốn có đồng tiền bitcoin thì phải “đào”. Song với đồng tiền libra, Facebook đang tìm cách xây dựng một mạng thanh toán bằng cách tạo ra một hệ sinh thái trực tuyến mà người dùng có thể mua hàng (ví dụ như vàng, ô tô, quần áo, giày dép… - PV) và trả tiền cho nhau.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, giải thích thêm: Cơ chế hoạt động của đồng tiền libra mang tính linh hoạt rất cao và rộng khắp thế giới. Chẳng hạn, theo một cách thông thường, muốn chuyển ngoại tệ sang cho con du học ở nước ngoài, hiện nay phụ huynh phải ra ngân hàng lấy tiền đồng để mua USD, sau đó chuyển số tiền này vào tài khoản của con ở nước ngoài. Tuy vậy, cũng không dễ mua ngoại tệ và còn mất tiền phí lẫn chênh lệch tỉ giá mua và bán.

Ngược lại, với đồng tiền libra của Facebook, người dùng Việt Nam chỉ cần lấy tiền đồng mua libra, sau đó chuyển đổi đồng libra chỉ bằng cú pháp tin nhắn cho người thân ở nước ngoài. Người thân ở nước ngoài sau khi nhận được sẽ đổi libra ra đồng tiền bản tệ ở nước đó, ví dụ như đổi ra USD và sử dụng.

Mặt khác, theo TS Hiếu, đồng tiền libra của Facebook còn được đảm bảo bằng tài sản và nhận được sự hậu thuẫn bởi những tập đoàn tên tuổi hàng đầu trên thế giới. Trong đó có những gã khổng lồ về công nghệ và thanh toán như Mastercard, PayPal, Uber, Visa hay Spotify Technology… nên nó có giá trị và niềm tin. Đây mới là điều quan trọng và tạo ra sự chấn động cho thị trường tài chính hiện tại.

“Thực tế cho thấy rất nhiều người chưa tin tưởng bitcoin vì thấy đồng tiền này đào bằng thuật toán, sự tồn tại cũng không chắc chắn. Nhưng giờ có đồng tiền libra được đảm bảo bằng tài sản, tức là có cơ sở vững chắc và có thể hàng tỉ người sử dụng đồng tiền đó” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng với đặc tính hữu dụng không thua kém tiền thật và nếu xây dựng được niềm tin về giá trị đồng tiền thì tính phổ biến của đồng tiền libra sẽ không thua kém các đồng tiền lớn trên thế giới.

Tiền của Facebook ‘đáng sợ’ ra sao? - Ảnh 1.

Mark Zuckerberg , ông chủ gã khổng lồ công nghệ Facebook, có kế hoạch đưa đồng tiền điện tử libra vào sử dụng trong nửa đầu năm 2020 . Ảnh: TL

Đừng để nước đến chân mới nhảy

Ban lãnh đạo Facebook nhấn mạnh: Không tạo ra một đồng tiền thanh toán thay thế các ngân hàng trung ương của các quốc gia mà chỉ nhằm mục đích đem đến giao dịch thuận tiện hơn. Tuy nhiên, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu đánh giá: Nếu nhìn vào các đồng tiền lớn trên thế giới như USD, nhân dân tệ, yen hay euro thì hệ thống tiền tệ do Facebook sáng tạo ra vô cùng mới. Đây là hệ thống tiền tệ mà thế giới chưa bao giờ tưởng tượng đến.

“Trong tương lai, khi libra chính thức áp dụng có khả năng sẽ là đồng tiền vượt qua tất cả biên giới và ranh giới về kiểm soát tiền tệ. Đây là điều nguy hiểm trên thế giới vì nó liên quan đến rửa tiền, tham nhũng và dễ dàng tài trợ cho các tổ chức khủng bố trên thế giới. Do đó, dưới góc nhìn của tôi, nó có thể sẽ xóa bỏ chủ quyền về tiền tệ của nhiều quốc gia vì không thể kiểm soát được đường đi giao dịch của nó” - TS Hiếu cảnh báo.

Cũng chính vì lý do này, theo Bloomberg, khi Facebook vừa thông báo ra mắt đồng tiền libra, lập tức các nhà lập pháp Mỹ và châu Âu đã yêu cầu áp dụng các quy định chặt chẽ hơn cho đồng tiền này. Ví dụ, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng không nên coi libra là sự thay thế cho các loại tiền tệ truyền thống. Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ Maxine Waters cũng kêu gọi mạng xã hội lớn nhất hành tinh dừng dự án libra cho đến khi Quốc hội Mỹ và các nhà quản lý xem xét.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, hiện chưa thể hình dung giá trị thực của đồng tiền libra nếu so sánh với USD hay các đồng tiền khác. Tuy vậy, với đồng tiền mới này, chắc chắn Việt Nam sẽ rất bỡ ngỡ, do đó đòi hỏi cơ quan chức năng tại Việt Nam phải có đội ngũ nghiên cứu và đưa ra quyết sách trong trường hợp đồng tiền libra đi vào hoạt động đại trà, mang tính phổ biến.

“Đây là điều cần phải làm ngay. Đừng chờ đợi nước đến chân mới nhảy vì lúc đó đã muộn và khiến cho hệ thống tiền tệ quốc gia khó kiểm soát. Chúng ta đã có kinh nghiệm với đồng bitcoin khi đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có quy định hay luật nào để định nghĩa, quản lý đồng tiền số này mà chỉ mới cấm là phương tiện thanh toán. Trong khi đó, các hoạt động giao dịch, “đào”, kinh doanh bitcoin đang phổ biến trong xã hội” - ông Hiếu góp ý.

Tiền của Facebook gắn với tài sản thực

Lãnh đạo Facebook kỳ vọng nhiều người trong số hơn hai tỉ người đang sử dụng dịch vụ của mình có thể sử dụng đồng libra để mua hàng hóa và chuyển tiền quốc tế. Khi chính thức hoạt động, đồng libra sẽ giúp người dùng dễ dàng gửi tiền cho bạn bè, gia đình và các doanh nghiệp thông qua các ứng dụng.

Ông David Marcus, người điều hành Calibra, bộ phận mới được Facebook thành lập để quản lý libra, tuyên bố: "Sứ mệnh của libra là trở thành một đồng tiền đơn giản, toàn cầu và là nền tảng tài chính giúp ích cho hàng tỉ người trên thế giới".

Facebook khẳng định libra là một "đồng tiền ổn định" do có giá trị gắn với tài sản thực. Nói một cách dễ hiểu, đồng tiền kỹ thuật số này được tạo ra cũng giống như cách các ngân hàng trung ương trên thế giới phát hành tiền giấy...

Trao đổi với báo chí về việc Facebook có kế hoạch phát hành tiền kỹ thuật số, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay đang tìm hiểu về tính năng, phạm vi phát hành… rồi mới có định hướng. Thời gian qua cơ quan này cũng đã nghiên cứu về các loại tiền kỹ thuật số, tiền ảo. "Các loại tiền kỹ thuật số, tiền ảo chưa được phép thanh toán ở Việt Nam" - vị này nhấn mạnh.


 

Giá vàng

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.71602 sec| 2021.914 kb