Search
Thứ 6, 11/03/2016, 13:59 PM

Sa lầy với vay mua nhà giá rẻ

(Tài chính) - Khi gói tín dụng 30.000 tỷ đang trên đường về đích thì người vay rơi vào thế “việt vị” với nhiều rắc rối về lãi suất khi hết thời hạn giải ngân.

Khi gói tín dụng 30.000 tỷ đang trên đường về đích thì người vay rơi vào thế “việt vị” với nhiều rắc rối về lãi suất khi hết thời hạn giải ngân.
Với quy định phần vốn giải ngân sau 1/6/2016 sẽ phải trả lãi theo lãi suất thả nổi của thị trường đã khiến cho gói vay này từ mục đích ưu đãi trở thành một gánh nặng cho người mua nhà.

Người vay kêu trời

Anh Phan Huy Thế, nhân viên một công ty thiết bị ánh sáng ở TP HCM vay hơn 300 triệu ở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, anh vay gói tín dụng này để mua căn hộ First Home Thạnh Lộc, chủ đầu tư là Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) và giải ngân theo tiến độ giao nhà. Mới đây, khi thông báo lãi suất sau ngày 1/6/2016 cho số vốn chưa được giải ngân sẽ thả nổi theo thị trường, anh mới tá hỏa, chạy hỏi khắp nơi về quy định này.

Theo anh Thế, trước đây, các nhân viên môi giới , hướng dẫn anh làm hợp đồng tín dụng chỉ chăm chăm vào lãi suất chứ không đề cập đến Thông tư 11. Tại thời điểm ký hợp đồng, vì nôn nóng được giải ngân nên anh cũng không để ý xem nhân viên tín dụng có tư vấn về Thông tư 11 của NHNN hay không.

“Trên hợp đồng dự án sẽ giao nhà hoàn thiện vào tháng 6/2015, nhưng thực tế đến nay tiến độ giao nhà bị chậm nên tôi không biết khoản vay của mình sẽ giải ngân ra sao và lãi suất thế nào.

Ở thời điểm vay, tôi cũng không nghĩ một dự án nhà ở kéo dài tới 3-4 năm như bây giờ. Tình trạng của dự án hiện nay sẽ không thể nào hoàn tất trước ngày 1/6, nên chắc chắn tôi sẽ phải gánh chịu phần lãi thả nổi kia", anh Thế .

Sa lầy với vay mua nhà giá rẻ

Người mua nhà tại Dự án  First Home Thạnh Lộc được vay gói 30.000 tỷ được chủ đầu tư cam kết giao nhà đúng tiến độ gói tín dụng này kết thúc giải ngân, nhưng thực tế tiến độ lại chậm hơn một năm. Ảnh: VD

Việc mù mờ về thông tin của khoản vay cũng như “khoán trắng” cho nhân viên môi giới làm hồ sơ đã đẩy anh Thế vào tình cảnh hiện tại.

Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng giao phó hoàn toàn việc làm hồ sơ tín dụng của mình cho nhân viên môi giới, mà họ tự tìm hiểu kỹ để thực hiện hợp đồng. Sự chủ động đó đã giúp họ “thoát hiểm” vì lựa chọn được dự án phù hợp.

Chị Đỗ Thùy Vân, nhân viên một công ty xây dựng ở quận 3, TP HCM, khách hàng vay gói tín dụng 30.000 tỷ của Vietinbank mua dự án căn hộ Ehome 3, cho biết, may mắn là tại thời điểm ký hợp đồng vay vốn, dự án đã xong phần thô, ngân hàng chỉ giải ngân trong 12 tháng và được nhận nhà trong năm 2014, nên chị được hưởng toàn bộ lãi suất ưu đãi theo quy định.

Theo chị Vân, từ khi đặt vấn đề vay vốn bằng gói tín dụng này, chị và nhiều khách hàng khác đều biết quy định và cũng được nhân viên tín dụng giải thích khá kỹ. Nhân viên ngân hàng thậm chí còn khẳng định, ngân hàng chỉ giải ngân gói tín dụng này trong 12 tháng để khách được hưởng ưu đãi trọn vẹn theo quy định.

Song, khách hàng này cũng bày tỏ, thực tế người vay bị động vì tiền được giải ngân theo tiến độ dự án. Nếu tính từ khi gói tín dụng này ra đời, thì đến tháng 6/2016 cũng đủ thời gian hoàn thiện dự án. Nếu chủ đầu tư nghiêm túc thì khách hàng hoàn toàn không bị thiệt. Nhưng với những dự án chậm trễ, kéo dài thì khách hàng không còn cách nào khác là đành phải chịu chịu thiệt, vì nắm đằng lưỡi.

Ngoài ra, khá nhiều người vay thường chạy vạy mọi cách để lo cho được thủ tục, nên khi được vay rồi thì nôn nóng, không đọc kỹ hợp đồng. Nhiều người đinh ninh rằng, đã được vay thì giải ngân thời điểm nào cũng như nhau.

Cũng có người giao toàn bộ phần thủ tục nhờ nhân viên sàn giao dịch BĐS lo nên hoàn toàn không biết quy định. Ngoài ra, một số dự án dù khởi công vào giữa cuối 2015, nghĩa là không thể hoàn thành bàn giao nhà trước tháng 6/2016, nhưng vẫn cố tình gài gói tín dụng này vào cho dễ bán, bẫy khách mua.

Người mua có bị gài bẫy?

Anh Nguyễn Văn Dũng, khách hàng đã mua một dự án nhà ở tại Hà Đông (Hà Nội) và được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giải ngân, cho biết thủ tục vay vốn hoàn toàn được nhân viên của sàn giao dịch hỗ trợ.

Bản thân anh cũng không biết phần giải ngân sau thời điểm 1/6/2016 sẽ phải trả lãi suất thả nổi. "Khi mua nhà, nhân viên môi giới có tư vấn cho tôi nhiều thứ, nhưng phần vốn giải ngân sau thời điểm gói tín dụng này kết thúc sẽ phải trả lãi suất thả nổi thì không hề được tư vấn. Gần đây, tôi mới biết và có tìm hiểu lại thì quả thực trong các thông tư của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng cũng đã có đủ cả", anh chia sẻ.

Sa lầy với vay mua nhà giá rẻ

Nôn nóng để mua được nhà, nhiều người vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đang tiến thoái lưỡng nan. Ảnh:  Minh Tú.

Tuy nhiên, theo anh Ngọc, một khách hàng khác ở Hà Nội, tất cả khách khi quyết định mua nhà gói 30.000 tỷ đều phải tìm hiểu các quy định, nguyên tắc của gói tín dụng này, bởi họ phải hoàn chỉnh hồ sơ trình lên ngân hàng.

Vì thế, nếu nói không biết phần vốn giải ngân sau 1/6/2016 sẽ phải trả lãi suất theo thị trường thì chỉ có hai trường hợp. Hoặc họ quá chểnh mảng và thiếu trách nhiệm với tiền của mình; hoặc biết mà cố tình bỏ qua, vì chỉ mong mua được nhà càng sớm càng tốt, được hỗ trợ chút nào hay chút đó.

Anh Ngọc cho biết, gia đình anh đã cân đối và cảm thấy mình đủ khả năng để chịu mức lãi suất thả nổi của phần vốn giải ngân sau thời điểm này nên mới quyết định vay vốn.

Một nhân viên môi giới BĐS xin giấu tên tại Hà Nội, cho biết: "Việc để khách hàng không biết mình phải chịu một phần lãi suất cao hơn lãi suất của gói kích cầu sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ hết thời hạn là lỗi trực tiếp của các nhân viên tư vấn, bao gồm cả môi giới nhà đất và nhân viên của ngân hàng.

Do nhân viên bán nhà chỉ quan tâm đến số lượng căn hộ bán được, nhân viên ngân hàng thì bị áp chỉ tiêu vay... Vì thế có tình trạng khách hàng biết mà truy vấn thì nhân viên môi giới sẽ nói, còn không biết thì họ cũng ỉm đi".

Ngân hàng lập lờ nên khách hiểu sai

Trao đổi với PV, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, quy định của thông tư quá đánh đố, và có thể làm đổ sụp tài chính của người mua nhà.

“Đừng đổ lỗi cho người dân không đọc kỹ hợp đồng. Sáng giờ tôi đọc khá nhiều hợp đồng vay mua nhà của khách hàng và không hề thấy hợp đồng nào có ghi phần giải ngân sau tháng 6/2016 không được hưởng lãi suất ưu đãi. Lẽ ra ngân hàng phải ghi hẳn phần này vào hợp đồng. Bởi tiền vay được ngân hàng giải ngân theo tiến độ dự án. Người dân nếu có biết cũng không thể chủ động bố trí rút vốn bằng bất cứ cách nào” ông Hiển nói.

Chuyên gia này cho rằng, nếu đúng tinh thần của một gói kích cầu thì Thông tư phải thể hiện là thời gian hưởng ưu đãi lãi suất sẽ hết khi chương trình kết thúc, chứ không phải khi gói tín dụng hết thời hạn giải ngân. Cần thể hiện theo cách khoản vay mua nhà theo chương trình kích cầu này được hưởng ưu đãi trong thời gian 15 năm và tối đa không quá năm 2033 thì khách mua nhà được hưởng ưu đãi tối đa không hơn 15 năm, đồng thời dừng ở năm 2033. Điều đó được hiểu là hợp đồng ngân hàng ký với khách ở thời điểm 2015 thì khách được hưởng lãi suất ưu đãi đến năm 2030. Nhưng ở đây, khách mua căn hộ phải giải ngân theo tiến độ thì phần giải ngân sau tháng 6/2016 thời hạn được hưởng lãi suất ưu đãi không còn trọn vẹn 15 năm, tức chỉ còn 13, 14 năm, chứ không phải phần giải ngân sau thời gian này thì họ phải trả lãi theo thị trường.

“Ví dụ, khách ký hợp đồng mua nhà năm 2015, nhưng trước tháng 6/2016 chỉ được giải ngân 50% thì sau đó họ vẫn phải được giải ngân tiếp theo để trả đủ cho căn hộ họ mua, thậm chí đóng tới 2017, và thời gian hưởng lãi suất ưu đãi bị trừ ra 1-2 năm. Ở đây thông tư đã thể hiện như thế thì hợp đồng tín dụng của khách hàng phải ghi rõ ra. Bây giờ khách hàng tiến thoái lưỡng nan. Nếu sau này lãi suất tăng cao, những khách đã lỡ vay không cân đối được tài chính thì làm sao trả nổi nợ”, ông Hiển chia sẻ.

Hiện tại, tại một số dự án, chủ đầu tư đang có động thái gọi khách hàng và tư vấn ký phụ lục đẩy nhanh tiến độ thanh toán lên trước thời hạn kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ.

Tuy nhiên, theo quy định, chủ đầu tư chỉ được phép huy động không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng. Trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng. Như vậy, nếu không bàn giao được nhà trước ngày 1/6 thì 30% còn lại không thể hưởng lãi suất ưu đãi.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP HCM cho rằng: “Lẽ ra khách hàng nên tìm mua những dự án nhà ở thương mại giá rẻ đã cất nóc, hoặc xong phần thô, vì có thể sẽ vay được 80- 90% giá trị nhà vào thời điểm ký hợp đồng mua nhà. Phần còn lại khách hàng sẽ trả lãi suất ít áp lực hơn và sẽ nhanh hơn. Chứ nếu đi mua nhà mới xây xong móng, hoặc thanh toán theo tiến độ xây dựng thì tỷ lệ giải ngân sẽ thấp”.

Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cũng xác nhận chủ trương lãi suất có thể thả nổi sau 1/6/2016 đối với gói 30.000 tỷ là đúng. Theo ông, 36 tháng là thời gian nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước cho các ngân hàng sẽ kết thúc, kể từ khi Thông tư 11 có hiệu lực (1/6/2013).


Tin khác
 

Giá vàng

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.86452 sec| 2022.445 kb