Search
Thứ 5, 29/09/2016, 08:46 AM

Ông chủ Phở 24: Nghề nhà hàng là một ngành kinh doanh “khó nuốt”

(Tài chính) - Là người đầu tiên đưa tô phở Việt từ quán bình dân vào nhà hàng máy lạnh một cách bài bản, tuy nhiên, sau 9 năm phát triển, ông Lý Quí Trung quyết định chuyển giao ''đứa con'' của mình cho chủ chuỗi cà phê Highland. Bởi ông cho rằng: “như người chiến binh già cần bộ áo giáp mới”.

Bán toàn bộ cổ phần và không còn dính dáng gì đến thương hiệu Phở 24 từ năm 2012, sau đó ở nhà viết tự truyện Bầu trời không chỉ có màu xanh, khi sách được xuất bản vào tháng 7.2013, 'ông hàng phở' tiến sĩ Lý Quí Trung sang Úc và dường như bặt âm từ đó…

Thoạt đầu, tỏ ra khá dè dặt khi “bị” phỏng vấn sau thời gian dài gần như tuyệt giao với giới truyền thông, tuy nhiên, khi vào câu chuyện, ông Lý Quí Trung dễ dàng cuốn vào những mới mẻ. Ông cho biết đang khởi nghiệp lần nữa tại Úc.

Ông chủ Phở 24: Nghề nhà hàng là một ngành kinh doanh “khó nuốt”

Ông Lý Quý Trung

Mở nhà hàng món Việt ở Úc

Đừng nói ông lại tiếp tục mở nhà hàng ở Úc?

- Tại sao không? (Cười lớn). Tôi sang Úc năm 2013, hai năm đầu nói chung không làm gì, chỉ bỏ thời gian cho gia đình, con cái, ổn định việc ăn học cho tụi nhỏ và có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, một thứ “xa xỉ” mà trước đó tôi chưa từng có. Đến cuối năm qua, tôi quyết định trở lại công việc mà mình yêu thích, là mở một tiệm ăn nằm trên phố Broadway của Sydney. Tiệm nhỏ thôi nhưng khá xinh xắn, nhiều người khen ngon và khen nhà hàng bài trí đẹp, nhẹ nhàng, nhất là mấy tấm tranh sơn dầu treo trên tường do chính chủ nhà hàng vẽ. (Cười)

Cuộc sống nghe có vẻ nhẹ nhàng quá, tuy nhiên, ở tầm U50 nói chuyện khởi nghiệp chắc chắn suôn sẻ hơn ngày trẻ rất nhiều?

- Trái lại là đằng khác. Nó vẫn phải khó khăn như hồi nào nhất là trong thời gian đầu chuẩn bị khai trương. Ở một quốc gia mới, phải mày mò lại từ đầu vì luật lệ, cách thức điều hành tổ chức, văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán mỗi nơi mỗi khác, lại không có nhiều người thân, bạn bè và một đội ngũ nhân viên hùng hậu như ở Việt Nam. Nhưng nhờ cái gì mình cũng phải biết, phải đụng vô chi tiết nên có dịp học hỏi được rất nhiều, rất cặn kẽ. Sau này có làm gì lớn hơn thì mình đã sẵn sàng. Tôi nghĩ hoài bão không có tuổi mà chỉ có thái độ và cách ứng xử với nó có thay đổi theo thời gian hay không thôi. Người có kinh nghiệm có thể cẩn trọng hơn và ý thức hơn sự hiện diện của những thứ khác của cuộc sống. Và càng lớn tuổi thì càng ít cơ hội để sửa sai. Đúng không?

Vậy ông có định tiếp tục làm lớn, nhân rộng ra thành chuỗi nhiều nhà hàng như Phở 24 ngày trước?

- Bây giờ tôi không có áp lực phải làm cái gì to tát cả, mà ưu tiên làm cái gì mình đam mê. Nếu thành công thì tự nó sẽ lớn mạnh - với điều kiện là mình vẫn còn muốn trò chơi này. Ưu tiên hàng đầu của tôi hiện nay là chất lượng của cuộc sống, chứ không phải số lượng. Nếu mở một chuỗi nhà hàng hoặc một mô hình mới mà thấy vui và chất lượng cuộc sống không bị đánh đổi thì tại sao không. Và tôi e là máu kinh doanh trong người của tôi vẫn chưa chịu già theo tuổi.

Ông có thể giải thích một chút về chức danh giáo sư danh dự mà Trường đại học Western Sydney vừa mới phong cho ông?

- Các trường đại học ở Úc thường phong hàm giáo sư danh dự cho những cá nhân có đóng góp quan trọng cho các hoạt động của trường hoặc trong một cộng đồng, một quốc gia nào đó. Các cá nhân này cũng có thể đã có một số thành công nhất định về mặt hàn lâm hoặc trong các lãnh vực chuyên môn mà nhà trường đang có giảng dạy hay quan tâm. Nói chung, trường đại học muốn tạo dựng hay duy trì một mối đặc biệt với các cá nhân này.

Việc bổ nhiệm này xuất phát từ những đóng góp của tôi đối với nhà trường trong quá khứ, kéo dài đến hiện tại, tương lai. Và dĩ nhiên những hoạt động của tôi trong lãnh vực ẩm thực tại Việt Nam trước đây cũng là một yếu tố quan trọng. Hiện nay tôi đang giúp nhà trường định hình một môn học mới liên quan đến ngành quản trị nhà hàng và khách sạn, và tôi cũng có chân trong ủy ban cố vấn cho khoa Quản trị Kinh doanh của đại học này.

Vậy ông có trực tiếp giảng dạy không?

- Hiện nay tôi chú trọng hơn vào vai trò cố vấn, định hướng, nhưng thỉnh thoảng vẫn có tham gia thỉnh giảng hoặc nói chuyện chuyên đề với sinh viên về các đề tài mà mình tâm đắc.

Có nhiều cảm xúc lẫn lộn khi nhớ về Phở 24

Sau quyển tự truyện Bầu trời không chỉ có màu xanh được xuất bản tại Việt Nam, hi vọng trong tương lai sẽ có thêm quyển sách về kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng ở Úc của tác giả Lý Quí Trung?

- (Cười). Tôi đã viết và sẽ xuất bản trong nay mai. Là sách về chuyện khởi nghiệp, về niềm đam mê nghề nhà hàng của tôi nhưng tôi cũng không quên khuyên các bạn trẻ là phải cẩn trọng vì đây là một ngành kinh doanh rất “khó nuốt”. Thậm chí tôi còn nói rằng đọc xong cuốn sách của tôi mà thấy mở nhà hàng nhiêu khê quá thì nên suy nghĩ lại, không chừng tiết kiệm được nhiều tiền của và thời gian. Nhưng đối với ai quyết chí dấn thân vào nó để khởi nghiệp thì những điều tôi chia sẻ trong cuốn sách hi vọng sẽ giúp rút ngắn con đường đi đến thành công, hoặc ít ra cũng hạn chế bớt rủi ro.

Ông có thể bật mí nhiều hơn về quyển sách này, chứ nghe chuyện khởi nghiệp có vẻ thuần lý thuyết quá?

- Hồi đầu tôi chỉ để tựa Chỉ có niềm đam mê thì nghe hay hơn và hơn, nhưng lại sợ bạn đọc hiểu lầm với sách tiểu thuyết hay lại thêm một cuốn tự truyện nữa (Cười lớn). Nên quyết định thêm vô câu 20 điều chia sẻ cùng người khởi nghiệp cho nó rõ ràng, nhưng vì thế cũng có thể nghe có vẻ khô khan hơn một chút. Tuy nhiên, 20 điều này không phải là 20 điều lý thuyết suông mà là những trải nghiệm thực tế được tôi đúc kết trong suốt quá trình kinh doanh nên chắc sẽ thú vị đối với các bạn trẻ.

Ông có lường trước việc độc giả sẽ đón nhận quyển sách mới này không còn hồ hởi như trước nữa, bởi nghi ngại một Lý Quí Trung nay đã ít “cọ xát” thực tế khởi nghiệp trong nước?

- Tôi không nghĩ vậy… Kinh nghiệm thì vẫn là kinh nghiệm, những trải nghiệm của tôi trước đây ở Việt Nam sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trẻ khởi nghiệp cũng ở Việt Nam. Còn những kinh nghiệm sau này tôi có được từ việc kinh doanh nhà hàng tại Úc cũng vẫn rất liên quan vì thế giới ngày hôm nay đã phẳng hơn rất nhiều, người ngoại quốc đến Việt Nam mở nhà hàng thì tại sao không có chuyện người Việt đi ra nước ngoài mở tiệm ăn made-in-Vietnam.

Ông có hay nghĩ về Phở 24 với nỗi ám ảnh, tiếc nuối, bức bối hay một tâm trạng nào đó tương tự như vậy?

- Tôi luôn nghĩ về Phở 24 trong thời gian qua, với nhiều cảm xúc đan xen khác nhau nhưng chưa bao giờ cảm thấy tiếc nuối với các quyết định quan trọng của mình. Chỉ có điều là sau một thời gian rời xa nó đủ lâu để chiêm nghiệm tôi mới có thể đánh giá đúng hơn những gì mình làm được và chưa được. Có những thứ tôi có thể làm tốt hơn nhiều nhưng cũng có những thứ bây giờ tôi không thể nào làm được.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Ông Lý Quí Trung, sáng lập chuỗi tiệm Phở 24 vào năm 2003. Từ những kinh nghiệm của người kinh doanh theo mô hình nhượng quyền đầu tiên của Việt Nam, ông Trung đã viết quyển sách về đề tài nhượng quyền thương mại (franchise): Franchise - Bí quyết thành công bằng mô hình nhượng quyền kinh doanh và Mua Franchise - Cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hai quyển sách này liên tục nằm trong danh sách “best seller” năm 2005 và 2006. Từ thành công này, ông được mời làm cố vấn đặc biệt cho Trung tâm nghiên cứu nhượng quyền châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Center of Franchising Excellence), trụ sở đặt tại Úc.

Năm 2007: Được Đại học Griffith University (Úc) phong hàm giáo sư danh dự.

Năm 2012: Bán toàn bộ thương hiệu và chuỗi tiệm Phở 24 cho chủ chuỗi cà phê Highland.

Năm 2013: Xuất bản tự truyện Bầu trời không chỉ có màu xanh, chia sẻ nhiều về những thất bại và thành công từ việc kinh doanh chuỗi Phở 24.

Năm 2015: Mở nhà hàng Việt tại Úc.

Năm 2016: Được đại học Western Sydney (Úc) phong hàm giáo sư danh dự. Dự kiến sẽ phát hành sách 20 điều chia sẻ cùng người khởi nghiệp.


 

Giá vàng

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.56513 sec| 2015.297 kb