Search
Thứ 5, 06/06/2019, 10:17 AM

Nhân tài - mục tiêu mới của Trump trong thương chiến với Trung Quốc

(Tài chính) - Tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu từ thương mại, sau đó đến công nghệ và giờ là nhân tài.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu để mắt đến những nhân tài tốt nhất và sáng giá nhất của Trung Quốc tại Mỹ, tăng cường giám sát các nhà nghiên cứu có mối với Bắc Kinh cũng như hạn chế cấp thị thực du học đối với sinh viên Trung Quốc.

Trong vài tuần gần đây, một số sinh viên mới tốt nghiệp và học giả của Trung Quốc tại Mỹ nhận định với Bloomberg News rằng họ nhận thấy môi trường nghiên cứu và việc làm của Mỹ ngày càng kém thân thiện. Ví dụ, ngày 16/5, Đại học Emory (bang Georgia) vừa sa thải 2 giáo sư người Mỹ gốc Hoa, trong khi Bộ Giáo dục Trung Quốc ngày 3/6 cũng phát đi cảnh báo về rủi ro học tập tại Mỹ vì tỷ lệ bị từ chối cấp thị thực tăng mạnh.

“Tôi rất lo lắng, thậm chí cảm thấy buồn vì xung đột (giữa Mỹ và Trung Quốc) không cần thiết này. Các quy định hạn chế đối với các học giả và sinh viên Trung Quốc là phi lý và đi ngược lại với các giá trị cốt lõi giúp Mỹ trở thành một đất nước vĩ đại”, ông Liu Yuanli, Hiệu trưởng trường Y tế cộng đồng thuộc Liên minh Đại học Y khoa Bắc Kinh, nói.

Liu Yuanli đang tham gia chương trình “Nghìn nhân tài” (Thousand Talents Program) của Trung Quốc được triển khai từ năm 2008 nhằm khuyến khích những công dân ưu tú nhất ở nước ngoài trở về giúp phát triển quê nhà. Gần đây, Trung Quốc bớt coi trọng chương trình này trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về các hoạt động của chương trình.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu để mắt đến những nhân tài tốt nhất và sáng giá nhất của Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: Xinhua.

Những diễn biến này cho thấy xung đột thương mại Mỹ - Trung đang làm thay đổi mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, từ chỗ phụ thuộc lẫn nhau chuyển sang nghi ngờ lẫn nhau. Kể từ khi đàm phán giữa hai bên sụp đổ, Mỹ tăng cường áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, Trung Quốc cũng thiết lập một danh sách đen đối với các công ty nước ngoài “không đáng tin cậy”. Kết quả, cảnh báo kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái tràn ngập trên các thị trường.

Giáo dục từ lâu là một lĩnh vực hợp tác chặt chẽ giữa 2 nước. Lượng sinh viên Trung Quốc nộp đơn học vào các trường đại học của Mỹ tăng vọt, cho phép Trung Quốc tiếp cận các trung tâm nghiên cứu tốt nhất thế giới.

Năm 2018, Mỹ tiếp nhận hơn 360.000 sinh viên từ Trung Quốc, cao hơn bất cứ nước nào, theo một gần đây của Viện Giáo dục quốc tế (Mỹ). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 3,6%, gần bằng một nửa của năm 2017. Sang đến 3 tháng đầu năm nay, tỷ lệ sinh viên Trung Quốc được chính phủ tài trợ sang Mỹ du học bị từ chối cấp thị thực tăng lên 13,5%, cao hơn nhiều so với mức 3,2% của cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ chính phủ.

Một số nghiên cứu sinh Trung Quốc ở Viện Công nghệ Massachusetts cho biết thủ tục gia hạn thị thực du học hằng năm của nghiên cứu sinh Trung Quốc trước đây chỉ mất 3 tuần thì nay kéo dài hàng tháng. Một trong số đó cho biết các nghiên cứu sinh có xu hướng về nước sau khi tốt nghiệp vì lo ngại tình trạng giám sát này có thể kéo dài nhiều năm.

“Các động thái của Mỹ khiến việc hợp tác và trao đổi giáo dục giữa Mỹ và Trung dần ‘nguội lạnh’. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ sửa sai càng sớm càng tốt, đồng thời có thái độ tích cực hơn cũng như làm nhiều điều có lợi cho việc thúc đẩy hợp tác và trao đổi giáo dục song phương”, ông Xu Yongji, Phó giám đốc Phòng trao đổi và hợp tác quốc tế thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc, cho biết.

Bộ Giáo dục Trung Quốc chỉ trích rằng những lời buộc tội của Mỹ liên quan tới các hoạt động gián điệp phi truyền thống đối với nước này là vô căn cứ. Dù không hạn chế đơn xin du học sang Mỹ, bộ vẫn cảnh báo các sinh viên Trung Quốc về rủi ro bị từ chối khi theo đuổi hệ thống giáo dục của Mỹ, một thông điệp cho thấy Bắc Kinh đã thay đổi thái độ.

“Những người Mỹ đang gây cản trở sinh viên và học giả Trung Quốc có một suy nghĩ khác: Họ sợ rằng người Trung Quốc sẽ làm chủ công nghệ tiên tiến và Trung Quốc sẽ thắng thế trong lĩnh vực này. Số lượng sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ giảm mạnh chắc chắn sẽ gây sốc cho toàn bộ hệ thống giáo dục Mỹ”, tờ People’s Daily của chính phủ Trung Quốc nhận định.

Tâm lý lo ngại ngày càng lớn ngay cả trong thời điểm Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp mặt bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2018. Dù truyền thông Trung Quốc cho biết ông Trump tái khẳng định mong muốn tiếp nhận thêm sinh viên Trung Quốc, Nhà Trắng lại không đề cập đến bất kỳ thỏa thuận nào về vấn đề này.

Mỹ đặt ra chủ trương rà soát các thủ tục cấp thị thực và xem xét hạn chế sinh viên đến từ các quốc gia được chỉ định tới Mỹ học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Ảnh: Financial Times.

Trong Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2017, chính quyền Tổng thống Trump đặt ra chủ trương rà soát các thủ tục cấp thị thực và xem xét hạn chế sinh viên đến từ các quốc gia được chỉ định tới Mỹ học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm đảm bảo rằng tài sản trí tuệ sẽ không bị chuyển giao sang các quốc gia đối thủ. Tháng 6/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ hạn chế cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc tới học ngành khoa học và kỹ thuật.

Những động thái này đã kích thích làn sóng sa thải học giả người Trung Quốc tại các trường đại học Mỹ, như trường hợp của đại học Emory. Tháng 4, 3 nhà nghiên cứu khác cũng bị Trung tâm nghiên cứu ung thư M.D. Anderson của Đại học Texas sa thải.

Tuy nhiên, một số đại học đi ngược lại xu hướng như Đại học Yale. Chủ tịch Peter Salovey từng nhấn mạnh tinh thần kiên định trong cam kết hỗ trợ các tài năng nước ngoài. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng lĩnh vực nhân sự và trao đổi văn hóa không nên bị chính trị hóa.

Việc “đóng băng” quy trình cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc có thể bảo vệ lĩnh vực nghiên cứu của Mỹ, nhưng đồng thời cũng thúc đẩy các học giả Trung Quốc quay về nước. Đại học Tế Nam, một trong những đại học hàng đầu của Trung Quốc, cam kết sẽ thu nhận Li Xiaojiang, một trong hai giáo sư người Mỹ gốc Hoa bị Đại học Emory sa thải.

“Tất nhiên, chúng tôi rất vui vì mời được họ về nước nếu họ là những người mà chúng ta cần”, ông Ren Zhengfei, nhà sáng lập của Huawei Technologies, trả lời Bloomberg.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình từng nhiều lần kêu gọi tinh thần sáng tạo bản địa trong các công nghệ cốt lõi. Đồng thời, Trung Quốc đẩy mạnh cải cách giáo dục đại học. Mỹ xếp thứ 6 về Chỉ số Sáng tạo Toàn cầu năm 2018, trong khi Trung Quốc xếp thứ 17.

“Không thể dựa vào Mỹ trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo. Từ lâu, Trung Quốc đã nhận thức được vấn đề này. Trung Quốc không có sự lựa chọn nào tốt hơn việc tự lực phát triển đội ngũ tài năng công nghệ”, ông Suisheng Zhao, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trung-Mỹ ở Trường nghiên cứu quốc tế Josef Korbel, Đại học Denver, bang Colorado, nói.


 

Giá vàng

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...
 
Giá vàng SJC chạm 62 triệu đồng
Tăng nhanh hơn thế giới, giá vàng trong nước vừa lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở 62 triệu...

Chứng khoán

Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
 
Chuyên gia FiinGroup: Định giá chứng khoán không còn rẻ
Chuyên gia FiinGroup cho rằng nhà đầu tư cần nhìn sâu hơn từng lớp ngành, lớp cổ phiếu bên trong...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...
 
Các ngân hàng kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Dù mới chỉ một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh năm 2023 nhưng có thể thấy lợi...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.10289 sec| 2018.289 kb