Search
Thứ 2, 15/03/2021, 12:54 PM

Mobile Money - thế khó khi 'sinh sau đẻ muộn'

(Tài chính) - Được thí điểm khi 70% người dân đã có tài khoản ngân hàng, Mobile Money dù khuấy động thị trường vẫn khó tạo nên cuộc cách mạng thanh toán ở Việt Nam.

Tài khoản di động do một nhà mạng cung cấp. Ảnh: Viettel Pay.

Tài khoản di động do một nhà mạng cung cấp. Ảnh: Viettel Pay.

Mobile Money được nhắc đến như một hình mẫu thành công khi được triển khai từ hơn chục năm trước và tạo nên cuộc cách mạng thanh toán tại một số nơi mạng lưới chậm phát triển như Kenya, Zimbabwe, Indonesia...

Điển hình nhất là tại Kenya, chỉ sau hai năm triển khai, vào 2009, dịch vụ tiền di động ở nước này trở thành phương thức chuyển tiền phổ biến nhất với 40% người lớn sử dụng dịch vụ. Tốc độ phát triển của tài khoản Mobile Money vượt qua mọi dịch vụ tài chính ở Kenya. Tới nay, hơn 70% người đân nước này có tài khoản Mobile Money.

Nhưng tại Việt Nam, Mobile Money được khai sinh khi đã có 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Các phương thức thanh toán khác như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR Code by VnPay... cũng ngày một phát triển nhanh chóng.

Do đó, theo đánh giá của một vài chuyên gia, giúp người dùng có thêm sự lựa chọn, nhưng Mobile Money khó làm nên cuộc cách mạnh thanh toán như đã từng ở một số nước.

Khác với các nước chậm phát triển vào chục năm trước, các hình thức thanh toán trực tuyến đã phát triển đa dạng tại Việt Nam. Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng tích cực.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, số lượng và giá trị giao dịch thanh tính đến cuối tháng 10/2020 qua kênh di động tăng mạnh 125% so với cùng kỳ năm trước, với tổng giá trị giao dịch gần 9,6 triệu tỷ đồng. Số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,2 triệu tỷ đồng (tăng 8% về số lượng và 25% về giá trị).

Nhìn chung, Mobile Money đã bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để tiếp cận với người dân.

Một chuyên gia trong lĩnh vực trung gian thanh toán đánh giá, mạng lưới ngân hàng ngày càng rộng lớn, chưa kể sắp tới cũng sẽ có quy định về đại lý ngân hàng có thể giảm bớt lợi thế về mạng lưới rộng khắp mà Mobile Money đang có. Các tiện ích thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử đã phát triển đa dạng và đầy đủ, do đó không còn dư địa nhiều cho Mobile Money.

Các ví điện tử với lợi thế người đi trước cũng đã gây dựng được hệ sinh thái khách hàng riêng đi kèm thói quen . Trong khi đó, hạn mức giao dịch của Mobile Money chỉ bằng 10% ví điện tử sẽ là vấn đề với những người thường xuyên chi tiêu và mua sắm ở khu vực thành thị.

Việc phải đến tận điểm kinh doanh (nếu không có tài khoản ngân hàng) để nạp tiền vào Mobile Money cũng là một trở ngại với người dùng. Hơn nữa, với các nhà mạng, việc nộp tiền mặt vào điểm kinh doanh cũng phát sinh các chi phí quầy, két, bảo vệ và độ trễ của dòng tiền.

Chia sẻ với VnExpress, ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc VietUnion - đơn vị cung cấp nền tảng thanh toán Payoo nói rằng Mobile Money có lợi thế để phát triển. Tuy nhiên cũng sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình vận hành và triển khai đến người dùng cuối trong thời gian thí điểm.

Với những người dùng chưa quen với thanh toán điện tử, các nhà mạng sẽ phải bỏ ra nhiều công sức và chi phí hơn để giáo dục người dùng. Ngoài ra, họ cũng khó lòng triển khai một mình mà cần sự phối hợp của các đơn vị trung gian thanh toán để phổ cập tới cả người dùng và điểm bán hàng.

Một nhà mạng lấy ý kiến nội bộ về dự án Mobile Money đầu năm 2021. Ảnh:Mạnh Hưng.

Một nhà mạng lấy ý kiến nội bộ về dự án Mobile Money đầu năm 2021. Ảnh: Mạnh Hưng.

Tuy nhiên, Mobile Money vẫn được sẽ khuấy động thị trường thanh toán, trong bối cảnh các ông lớn viễn thông đang thể hiện rất rõ tham vọng lấn sân làm thanh toán.

Ông Vũ Thành Trung, Giám đốc khối ngân hàng số MB - đơn vị cùng tham gia triển khai tài khoản Mobile Money của Viettel Pay tin rằng Mobile Money giúp thị trường thanh toán sôi động hơn và trở thành cánh tay nối dài cho các ngân hàng. Tiền di động sẽ góp sức thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy nhanh hơn việc tiếp cận với 30% người dân chưa có tài khoản ngân hàng, vốn tập trung chủ yếu ở vùng nông thôn.

Chủ tịch của một công ty vận hành ví điện tử top 3 thị trường cũng cho rằng, dù sinh sau đẻ muộn, Mobile Money vẫn sẽ tìm được thị trường "ngách" và chiếm một phần đáng kể trong lưu lượng thanh toán hằng ngày nếu có chiến lược tốt.

"Một người vẫn dùng nhiều tài khoản ngân hàng và thậm chí có thêm một vài ví điện tử. Người dân không trung thành với duy nhất một dịch vụ nào cả. Miễn là dịch vụ nào thân thiện, thuận lợi và khuyến mãi nhiều thì họ sử dụng", ông phân tích về việc Mobile Money vẫn có đất sống.

Lợi thế của Mobile Money so với các phương thức thanh toán khác là có thể đăng ký mà không cần gắn với tài khoản ngân hàng. "Đó là điểm cộng lớn. Trên thực tế qua quá trình chúng tôi triển khai, việc gắn tài khoản ngân hàng với ví điện tử là một rào cản với người dùng", chủ tịch của ví điện tử này đánh giá.

Ông cho biết, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt tại các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại hiện đại vẫn chiếm tới 80%. Nhiều người dân ở thành thị đã có tài khoản ngân hàng nhưng phần lớn giao dịch vẫn được thanh toán bằng tiền mặt. Hơn nữa, Mobile Money có giá trị riêng của họ. Việc khuyến mãi bằng cách tặng data, phút gọi, tin nhắn... cũng đủ để hấp dẫn người dùng tìm đến tài khoản tiền di động.

Ngoài ra, Mobile Money đang có một lợi thế rõ rệt về mạng lưới chi nhánh khi khai phá ở khu vực nông thôn, nơi tài khoản ngân hàng chưa phổ biến, hoặc tài khoản ngân hàng phổ biến nhưng người dân vẫn chưa thanh toán, chuyển tiền online.

Rất nhiều người dân mở tài khoản ngân hàng chỉ để đến tháng nhận lương, sau đó lại tới ATM rút tiền mặt. Họ thậm chí chưa đăng ký cả Internet Banking lẫn Mobile Banking vì vẫn quen với việc dùng tiền mặt. Tại nhiều khu vực, siêu thị và cửa hàng lớn chưa phổ biến, các ngân hàng chưa đầu tư được máy POS, ví điện tử cũng chưa đủ nguồn lực vươn tới, đó là cơ hội tốt cho Mobile Money.

Tổng giám đốc VietUnion đánh giá, cuộc chơi thanh toán trên thị trường vẫn chưa ngã ngũ mà còn phụ thuộc vào hướng đi đúng đắn và linh hoạt của từng bên để thích nghi với từng thời điểm khác nhau. Nhưng ít nhất nó sẽ mang lại nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt hơn nữa cho người dân, kích thích sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

1.92364 sec| 2002.281 kb