Search
Thứ 6, 24/02/2017, 16:33 PM

Không phải Vietcombank, lãnh đạo ngân hàng Techcombank mới hưởng thù lao cao nhất

(Tài chính) - Nếu nhắc đến bình quân thu nhập của cán bộ lãnh đạo công nhân viên ngân hàng nào cao nhất thị trường năm qua thì ắt hẳn là Vietcombank song nếu tách riêng thù lao của lãnh đạo thì đây không phải là ngân hàng đứng ở vị trí số 1.

Không phải Vietcombank, lãnh đạo ngân hàng Techcombank mới hưởng thù lao cao nhất

Cách thức chi trả thù lao của lãnh đạo các hiện nay được chia ra làm 2 hình thức: một nhóm là nhận theo số cố định mà lãnh đạo đề xuất chẳng hạn như Eximbank, Techcombank, ACB, OCB... Còn một nhóm theo hình thức nhận tiền công theo hiệu quả công việc tức là nhận theo phần trăm có thể là lợi nhuận trước thuế hoặc sau thuế tùy từng ngân hàng. Tiêu biểu cho nhóm này là Vietcombank, BIDV, VietinBank,...

So găng thù lao sếp 3 ngân hàng dẫn đầu hệ thống

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của ngân hàng Vietcombank, ĐHĐCĐ đã phê duyệt mức thù lao đối với Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát năm 2016 bằng 0,35% lợi nhuận sau thuế. Tỷ lệ 0,35% này được duy trì trong nhiều năm trở lại đây.

Theo tài chính hợp nhất của ngân hàng, lợi nhuận sau thuế cả năm 2016 của Vietcombank đạt 6.845 tỷ đồng, tăng 28% so với kết quả năm 2015.

Như vậy, ban lãnh đạo trong Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát của ngân hàng ước tính sẽ được nhận 23,95 tỷ đồng. Trong khi đó, Hội đồng quản trị Vietcombank gồm có 7 người và Ban kiểm soát là 4 người. Tính trung bình, mỗi lãnh đạo nhận 2,17 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 181,5 triệu đồng/người/tháng.

Một ngân hàng có tỷ lệ thù lao tính theo phần trăm lợi nhuận còn cao hơn cả Vietcombank là BIDV song năm vừa qua kết quả lợi nhuận của ngân hàng này thấp hơn và số thành viên lãnh đạo cùng nhiều hơn (16 người) Vietcombank nên thù lao cá nhân thấp hơn.

Đại hội đồng cổ đông 2016 của BIDV đã thông qua đề xuất mức thù lao của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát BIDV năm 2016 tối đa 0,44% lợi nhuận sau thuế. Năm 2016, BIDV đạt lợi nhuận sau thuế là 6.248 tỷ đồng. Như vậy, quỹ lương dành cho các lãnh đạo BIDV sẽ tối đa là 27,49 tỷ đồng. Bình quân, mỗi sếp BIDV nhận 1,71 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 143 triệu đồng/người/tháng.

VietinBank có kế hoạch chi trả thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát không quá 0,38% lợi nhuận sau thuế. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của VietinBank tăng vọt lên 6.825 tỷ đồng, quỹ thù lao của lãnh đạo VietinBank là 25,93 tỷ đồng trong năm 2016. Tính bình quân của 9 thành viên HĐQT và 4 thành viên Ban kiểm soát, mỗi lãnh đạo VietinBank nhận 1,995 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 166 triệu đồng/người/tháng.

223 triệu đồng/tháng là mức thù lao khủng nhất

Theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên 2016 Techcombank thông qua, ngân sách thù lao của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát là 29,54 tỷ đồng, tăng 4,6% so với thực hiện năm 2015. Cũng tương tự như vài năm trước, ban lãnh đạo Techcombank cho biết sẽ không nhận thù lao thành tích.

Techcombank có 7 thành viên trong Hội đồng quản trị và 4 người trong Ban kiểm soát, như vậy bình quân mỗi người sẽ nhận thù lao 2,68 tỷ đồng/năm, tương đương 223 triệu đồng/tháng. Đây là mức thù lao cao nhất các ngân hàng hiện nay, chứ không phải là Vietcombank như nhiều phân tích khác chỉ ra trước đó.

Còn quỹ lương, thưởng trợ cấp nghỉ việc ngân hàng đã xin được thông qua tối đa là 2.009 tỷ đồng, số này đã bao gồm tất cả nhân viên Techcombank, trừ thù lao của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

Năm qua là một năm thực sự tỏa sáng của Techcombank khi lợi nhuận tăng gấp đôi năm 2015 với con số khủng lên tới gần 4.000 tỷ đồng, xếp hạng thứ 6 về lợi nhuận trong hệ thống ngân hàng và đứng thứ 2 trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Đại hội đồng cổ đông diễn ra hồi tháng 4/2016 của ngân hàng ACB đã nhất trí thông qua tổng mức thù lao cho các thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát là 10,3 tỷ đồng trong đó, Hội đồng quản trị nhận thù lao 6,9 tỷ đồng và Ban kiểm soát là 3,4 tỷ đồng.

Với 9 thành viên trong Hội đồng quản trị, mỗi người sẽ nhận thù lao năm qua là 766 triệu đồng/năm, tương đương 63,8 triệu đồng/tháng. Và 4 người trong Ban kiểm soát, mỗi người sẽ nhận 850 triệu đồng/năm, tương đương 70,8 triệu đồng/tháng. Đây thực sự là mức thù lao khiêm tốn so với các ngân hàng khác.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016, có ý kiến cổ đông cho rằng thù lao của HĐQT và Ban kiểm soát năm 2016 không nên tăng 15% mà chỉ ở mức như năm 2015, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch ACB , mức thù lao đề xuất cho năm 2016 tính ra chỉ bằng một nửa so với thời điểm 2012 (khoảng 14,3 tỷ đồng) và việc tăng này là nhằm để tăng năng lực lãnh đạo của ban quản trị trước bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt. Ông cũng nhấn mạnh thù lao của lãnh đạo ngân hàng đã xếp vào mức thấp nhất hệ thống.

Với một ngân hàng có quy mô vốn nhỏ hơn như OCB, thù lao dành cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát năm 2016 được thông qua ở mức 8,2 tỷ đồng (năm 2015 được ĐHĐCĐ thông qua 8,2 tỷ đồng nhưng thực chi chỉ 6,19 tỷ đồng). Với số thành viên trong Hội đồng quản trị và ban kiểm soát là 8 người, tính ra mỗi người sẽ nhận khoảng hơn 1 tỷ đồng trong năm 2016.

Ttương tự ở mức này, thù lao của dàn lãnh đạo ngân hàng Eximbank năm 2016 được đề xuất tại ĐHĐCĐ là 10 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi lãnh đạo Eximbank có cơ hội nhận hơn 1 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 93 triệu đồng/người/tháng.

Nhìn nhận chung về vấn đề thù lao sếp ngân hàng, đã có nhiều cuộc Đại hội cổ đông nổ ra tranh cãi, chất vấn gay gắt của cổ đông trước Ban chủ tọa tại sao thù lao của sếp lại cao đến như vậy?

Thực tế, nhìn nhận một cách khách quan, làm lãnh đạo cấp cao ngân hàng không hề dễ dàng, nhất là trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay. Ghế nóng ngân hàng không chỉ đòi hỏi năng lực mà còn ràng buộc trách nhiệm và khối lượng quản trị, điều hành ngày một gia tăng. Vì vậy, mức độ chi trả thù lao mà họ nhận được cũng phải tương ứng với công sức bỏ ra. Tuy nhiên, với một số ngân hàng quy mô nhỏ, lợi nhuận sụt giảm do trích dự phòng rủi ro cao và nhiều năm không chia cổ tức, việc trả thù lao cao cho HĐQT, ban kiểm soát khó tránh khỏi sự thắc mắc, bức xúc của cổ đông.


 

Giá vàng

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.93029 sec| 2003.484 kb