Search
Thứ 4, 11/05/2016, 10:31 AM

Có nên thay đổi trần lãi suất USD hiện nay?

(Tài chính) - Các ngân hàng vẫn có động cơ để lách trần lãi suất 0% của NHNN với nhiều cách khác nhau để thu hút các nguồn USD giá rẻ từ trong nước

Các vẫn có động cơ để lách trần lãi suất 0% của NHNN với nhiều cách khác nhau để thu hút các nguồn USD giá rẻ từ trong nước mà NHNN rất khó để thanh, kiểm tra, trừ khi NHNN thực hiện thanh, kiểm tra tại chỗ và đột xuất.

Có nên thay đổi trần lãi suất USD hiện nay?

Ngày 6/5/2016 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành các văn bản chấn chỉnh việc thực hiện quy định lãi suất huy động, nghiêm cấm việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động USD; nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Có thể nói, chính sách huy động USD với trần lãi suất 0% trong thời gian qua đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, hiện nay các điều kiện của thị trường ngoại tệ đang dần thay đổi so với năm 2015, vậy chính sách trần lãi suất USD có nên thay đổi hay không?

Thành công của chính sách lãi suất USD 0%

Đầu tiên, chính sách này đã giúp NHNN giữ được ổn định tỷ giá từ tháng 10/2015 cho đến nay. Cùng với đó là ngay từ đầu năm 2016, NHNN đã nhanh chóng đưa ra cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm mới giúp cho tỷ giá USD/VND ổn định và dự kiến tiếp tục ổn định trong quý II này.

Thứ hai, tình trạng găm giữ và đầu cơ ngoại tệ đã giảm. Chính sách lãi suất USD 0% trong thời gian qua đã tác động tích cực đến hành vi của doanh nghiệp và người dân, buộc họ phải cân nhắc giữa việc giữ VND hay USD, nhằm tối ưu hóa trong việc sử dụng vốn.

Trong thời gian gần đây, lãi suất huy động VND tại nhiều ngân hàng trong nước đã tăng lên, có ngân hàng tăng lên trên mức 8% ở các kỳ hạn dài, tạo ra khoảng cách đáng kể giữa lãi suất USD và VND trong khi tỷ giá từ đầu năm 2016 đến nay rất ổn định và dự kiến sẽ còn tiếp tục ổn định trong quý II.

Cùng với đó, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn hồi phục mạnh mẽ và thị trường chứng khoán trong mấy ngày gần đây đang chứng kiến sự bức phá mạnh mẽ của các doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả hay có mức chia cổ tức cao (chỉ số VN-Index đã tiến sát mức 613 điểm vào sáng ngày 9/5/2016), sự cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp của Chính phủ mới đang làm gia tăng cơ hội đầu tư của người dân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay. Từ đó, rõ ràng rằng động cơ găm giữ và đầu cơ ngoại tệ đang ngày càng không còn hiện hữu.

Ngoài ra, tiền gửi USD trong cả hệ thống đã giảm liên tục thời gian qua. Theo số liệu NHNN, tại thời điểm 10/3/2016, huy động vốn ngoại tệ bình quân của hệ thống ngân hàng giảm 3,5% so với thời điểm cuối năm 2015, trong đó huy động ngoại tệ từ dân cư giảm 3,76%, tổ chức giảm 3,36%, điều đó chứng tỏ tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế đang chuyển biến tích cực.

Điều kiện thị trường ngoại tệ đang thay đổi

Điều kiện thị trường ngoại tệ hiện nay đang khá thuận lợi với nguồn ngoại tệ trong nước dồi dào nhờ thành tích xuất siêu (theo của Tổng cục Thống kê, cán cân thương mại cả nước thực hiện tháng 4/2016 ước tính xuất siêu 100 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm xuất siêu 1,46 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 5,6 tỷ USD; khu vực FDI (kể cả dầu thô) xuất siêu 7,06 tỷ USD) và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khả quan (theo số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố gần đây, tính đến ngày 20/4/2016, cả nước đã thu hút được 697 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký đạt 5,08 tỷ USD, như vậy, tổng vốn FDI vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, bao gồm cả vốn đăng ký mới và tăng thêm, đạt gần 6,89 tỷ USD, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước. Cùng xu hướng tích cực đó, vốn FDI thực hiện 4 tháng đầu năm ước đạt 4,7 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015).

Thêm vào đó, các yếu tố quốc tế có tác động mạnh tới tỷ giá USD/VND trong năm vừa qua, đang chuyển biến theo chiều hướng thuận lợi xét đến thời điểm hiện tại, đó là đồng USD đang mất giá tương đối sau nhiều lần do dự không tăng lãi suất cơ bản USD trong các cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa qua (chỉ số U.S. Dollar Index đến sáng ngày 9/5/2016 chỉ còn 93,85 khi số liệu cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I của Mỹ tăng trưởng ở mức thấp nhất 2 năm), trong khi đồng Nhân dân tệ có xu hướng lấy lại giá trị so với USD (trong tháng 3/2016, tỷ giá đồng nhân dân tệ tăng 1,5% so với đồng USD và ngày 29/4 vừa qua, NHTW Trung Quốc đã ấn định tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ ở mức 6,4589 nhân dân tệ đổi 1 USD, tương ứng mức tăng giá 0,56% so với phiên trước. Đây là mức điều chỉnh tỷ giá tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2005) sau giai đoạn mất giá khá nhanh trong năm 2015, bất chấp những bất ổn trên thị trường tài chính và sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc vẫn tồn tại.

Cho nên, cân đối cung cầu ngoại tệ trong thời gian tới tiếp tục được cân bằng hoặc thặng dư nhờ sự thành công bước đầu trong việc làm suy yếu động cơ đầu cơ, găm giữ và nguồn cung ngoại tệ cũng đang gia tăng đáng kể khi triển vọng dòng vốn từ kiều hối, FDI và các dòng vốn đầu tư nước ngoài khác nhằm tận dụng các Hiệp định tự do thương mại (FTA) của Việt Nam với các nước tiếp tục khả quan cũng như tác động tiêu cực từ thị trường tài chính thế giới đang tạm lắng xuống sẽ khiến cho áp lực gây tăng tỷ giá USD/VND đang yếu đi, ít nhất phải đến hết quý 2 năm nay.

Ngoài ra, lãi suất vay vốn USD dài hạn nước ngoài hiện khoảng 2%/năm, trong khi lãi suất huy động USD trong nước chỉ có 0% và nhu cầu USD của các ngân hàng vẫn cao để cho vay các doanh nghiệp đủ điều kiện theo thông tư 24/2015/TT-NHNN có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 quy định về cho vay ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng là người cư trú như cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay; cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công thương giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu hàng năm để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu xăng dầu khi khách hàng vay không có hoặc không có đủ nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay…

Do đó, các ngân hàng vẫn có động cơ để lách trần lãi suất 0% của NHNN với nhiều cách khác nhau để thu hút các nguồn USD giá rẻ từ trong nước mà NHNN rất khó để thanh, kiểm tra, trừ khi NHNN thực hiện thanh, kiểm tra tại chỗ và đột xuất.

Cùng với đó, tỷ giá USD/VND được NHNN điều hành ổn định trong quý 1, dự kiến sẽ còn tiếp tục ổn định trong quý 2 và tăng khoảng từ 2-3% trong 2 quý cuối năm nay, lãi suất để huy động USD từ trong nước sau khi lách trần lãi suất khoảng 0,5 – 1% và nếu vay từ nước ngoài khoảng 2% rất dễ khiến các ngân hàng trong nước huy động nguồn USD từ trong nước hay vay từ nước ngoài để bán ra VND và tiến hành cho vay ngắn hạn với lãi suất trung bình hiện nay khoảng 8% và dài hạn với lãi suất khoảng 10%. Từ đó, hoạt động này cũng có thể đem lại 1 khoảng tương đối tốt cho các ngân hàng khi mà các nguồn thu của ngân hàng ngày càng hạn hẹp sau khi trừ đi trích lập dự phòng cho .

NHNN có nên thay đổi trần lãi suất USD hiện nay?

Với các phân tích như trên, rõ ràng rằng các điều kiện của thị trường ngoại tệ hiện nay tại Việt Nam đang thay đổi nhiều so với tình hình thị trường trong năm 2015. Trong đó, phải kể đến là NHNN đang điều hành tỷ giá USD/VND ổn định và linh hoạt theo diễn biến của thị trường trong và ngoài nước theo cơ chế tỷ giá trung tâm rất hiệu quả, thị trường vàng trong nước gần như không còn đầu cơ như trước, cung cầu ngoại tệ trong nước ổn định (thậm chí là thặng dư).

Do đó, theo quan điểm người viết, NHNN có thể nâng trần lãi suất huy động USD lên khoảng từ 0,5 – 1%, vì các lý do sau:

Khoảng cách giữa lãi suất USD trong và ngoài nước được rút ngắn sẽ giúp các ngân hàng thương mại (NHTM) không còn động cơ để lách trần lãi suất huy động USD và các ngân hàng khi có nhu cầu về ngoại tệ sẽ đi vay nước ngoài hoặc huy động từ trong nước theo mức lãi suất trong trần mà NHNN quy định.

Khách hàng sẽ quay lại gửi USD tại ngân hàng với kỳ hạn dài hơn, từ đó giúp NHTM hạn chế được rủi ro kỳ hạn giữa huy động và cho vay USD và rủi ro thanh khoản như hiện nay.

NHNN vẫn tiếp tục được chính sách hạn chế đô la hoá như thời gian qua khi mà chênh lệch lãi suất giữa USD – VND khá hấp dẫn như hiện nay và tỷ giá USD/VND khó tăng đột biến như năm 2015 cũng như nhiều cơ hội để người dân và doanh nghiệp chuyển từ USD sang VND để đầu tư, kinh doanh và sản xuất.

Tăng được tính minh bạch và kỷ luật thị trường được đảm bảo do khi đó quyền lợi giữa người gửi tiền và ngân hàng được đảm bảo và hài hoà.


 

Giá vàng

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.85302 sec| 2006.57 kb