Search
Thứ 2, 15/01/2018, 10:17 AM

Chất xúc tác từ nâng hạng thị trường mới nổi với Việt Nam

(Tài chính) - Báo cáo của VNDirect cho rằng mặc dù nâng hạng lên thị trường mới nổi có thể là chất xúc tác hỗ trợ tăng trưởng đối với các cổ phiếu, trì hoãn việc này trong một vài năm, sẽ là cách tốt hơn đối với Việt Nam nhằm củng cố nhiều phương diện.

Việc Việt Nam sẽ trở thành thị trường mới nổi trong 2020 sẽ là một chất xúc tác cho thị trường chứng khoán. Theo kịch bản sớm nhất MSCI sẽ xem xét đánh giá nâng hạng thị trường vào tháng 6/2019 và Việt Nam có thể được nâng hạng vào tháng 6/2020.

Thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ tăng trưởng 30-40% trong giai đoạn 2019-2020, sau khi MSCI chính thức công bố nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi như những gì đã xảy ra với thị trường Hoa Kỳ, Arab Emirates, Qatar, và Pakistan.

Mặc dù MSCI đã lưu ý rằng Việt Nam đã đi đúng hướng trên một số phương diện nhằm đáp ứng tiêu chuẩn, vẫn còn một số yếu tố cần lưu ý việc nâng hạng thị trường, trong khi các thị trường như Argentina và Ả-rập Xê-út đã gần hơn với việc tiếp nhận nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Hiện nay, thanh khoản thị trường đã không còn là vấn đề lớn của Việt Nam. Bên cạnh đó, giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp cũng đang dần được nới lỏng, điều này có thể là nút thắt cuối cùng cho việc nâng hạng thị trường Việt Nam.

Ở một số thị trường khác, việc nâng hạng có thể vẫn được xem xét dù vấn đề sở hữu nước ngoài đang trong quá trình tháo gỡ. Điển hình có thể thấy như Philippines vẫn đang tiếp tục loại bỏ các hạn chế sở hữu nước ngoài trong các lĩnh vực như xây dựng. Saudi Arabia cũng đang được xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi vào năm 2018 dù vẫn còn hạn chế tỷ lệ sở hữu của nước ngoài ở mức 49% tại một số lĩnh vực và đang từng bước “mở cửa”. Ví dụ, hạn mức sở hữu nước ngoài cho các hãng hàng không ở Nhật, Mỹ, và châu Âu là 25%, 33% và 49% tương ứng.

Dù vậy, theo VNDirect việc từng bước loại bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là ở những ngành nóng như , bán lẻ, và dược phẩm, sẽ là điểm tốt cho thị trường nói chung và chắc chắn cải thiện triển vọng nâng hạng.

Báo cáo chỉ ra rằng một trong những yếu tố là rào cản cho việc nâng hạng thị trường chính là tiếp cận thông tin bằng tiếng Anh. Theo HSX năm 2016, chỉ có 59,8% các công ty có trang web bằng tiếng Anh, và chỉ có 35,4% sử dụng tài liệu tiếng Anh. Hơn nữa, đăng ký nhà đầu tư và thiết lập tài khoản tài liệu thường liên quan đến các tài liệu dịch. Dù điều này không bắt buộc, tuy nhiên VND tin rằng cung cấp thông tin bằng tiếng Anh sẽ mang lại lợi ích cho thị trường nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Quay trở lại yếu tố thanh khoản, hiện nay khối lượng giao dịch của thị trường chứng khoán Việt Nam đang liên tục gia tăng, điều này chính là yếu tố chính giúp Việt Nam có cơ hội nâng hạng. Khối lượng giao dịch cổ phiếu hàng ngày của Việt Nam đã vượt qua Pakistan - ở thời điểm thị trường này được xem xét nâng hạng. Những thương vụ IPO lớn như Vincom Retail và thoái vốn Nhà nước đã đẩy thanh khoản thị trường Việt Nam tăng mạnh và có thể vượt qua Philippines.

Hiện này, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt qua yêu cầu về thanh khoản, mặc dù đây chỉ là một trong những yếu tố cân nhắc để được xem xét nâng hạng nhưng sẽ tạo cơ hội để Việt Nam có trọng số cao hơn trong nhóm thị trường mới nổi của MSCI sau khi đưa vào.

Hiện nay vốn hóa thị trường Việt Nam đã vượt qua các thị trường mới nổi nhỏ như Peru và một số thị trường châu Á tiến sát đến hạng thị trường mới nổi.

Peru là một trong những thành viên lớn của MSCI Frontier markets, chiếm 11,6% rổ vào cuối năm 2015, trước khi nâng hạng. VND nhận thấy Việt Nam ở mặt thuận lợi hơn nhờ đa dạng của cổ phiếu niêm yết và những cổ phiếu lớn dự kiến sẽ lên sàn ​​vào năm 2018. VND tin rằng, Việt Nam sẵn sàng để thoát MSCI Frontier Markets (Nhóm thị trường cận biên) với tư cách là một người khổng lồ, và nhập câu lạc bộ MSCI Emerging Markets (thị trường mới nổi) với một vị trí cao. Trọng số của Việt Nam tại MSCI Frontier Markets đã tăng từ 3,4% vào cuối năm 2015 lên mức hiện tại là 13,5%.

Tuy nhiên bộ phân phân tích VNDirect cho rằng mặc dù việc nâng hạng có nhiều mặt tốt, vẫn có những lý do và lợi ích nếu trì hoãn việc nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Nếu một thị trường nhỏ được nâng hạng lên thị trường mới nổi điển hình như Pakistan, tỷ trọng của thị trường này trong nhóm MSCI Emerging Markets (thị trường mới nổi) sẽ rất thấp chỉ 0,13%, điều này sẽ giảm sức hấp dẫn của thị trường đối với các quỹ. Mặt khác, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ khi thị trường nhỏ ở trong một nhóm gồm những thị trường lớn mạnh.

Do đó, VND cho rằng, việc chậm nâng hạng Việt Nam có thể sẽ tốt hơn cho thị trường. Trong kịch bản tốt nhất, Việt Nam sẽ không thể nâng hạng cho đến năm 2020, điều này giúp thị trường củng cố vị thế top 3 trong nhóm các thị trường cận biên của MSCI.

Nâng hạng thị trường không phải lúc nào cũng tốt khi một thị trường chuyển từ vị thế chiếm tỷ trọng cao tại nhóm thị trường cận biên, trở thành một tỷ trọng nhỏ trong nhóm thị trường mới nổi của MSCI (như trường hợp của Paskistan).

Mặc dù, việc nâng hạng thị trường mới nổi của Việt Nam là một chất xúc tác cần thiết để tiếp tục hỗ trợ định giá cao hơn, trì hoãn việc nâng hạng này cho một số năm có thể tốt hơn. Tiếp tục thực hiện loại bỏ và tăng số lượng cổ phiếu free float.

ATVR(Annualized Traded Value Ratio) - tỷ lệ giá trị giao dịch hàng năm trên vốn hóa thị trường cổ phiếu -là một rào cản lớn hơn đối với Việt Nam, vì Việt Nam hiện đã có 25 cổ phiếu có thị giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD. Thêm vào đó, 1,27 tỷ USD vốn hóa của MSCI, giá trị vốn hóa của cổ phiếu tự do phải trên 635 triệu USD và ATVR phải lớn hơn 15%. Việt Nam cần phải có những bước tiến cho các yêu cầu sau này, đáp ứng số lượng tối thiểu free float và ATVR yêu cầu.

Thị trường Việt Nam đã tăng tỷ trọng lên 13,5% trong nhóm thị trường cận biên của MSCI. Đây có lẽ là động thái tốt hơn trong ngắn hạn đối với Việt Nam, trái ngược với việc bị thúc đẩy ra nhập thị trường mới nổi quá sớm.

Thị trường trong những năm gần đây đã khởi sắc hơn rất nhiều. Hơn nữa, đặc điểm thị trường cận biên của Việt Nam là những đợt định giá bất hợp lý ở một số cổ phiếu do thao túng thị trường và lượng cổ phiếu tự do thấp phải được giải quyết, để đảm bảo trở thành thị trường mới nổi đáng tin cậy MSCI trong tương lai với mức giá hợp lý. Điều này cũng giảm nhẹ nguy cơ Việt Nam được nâng hạng với một tỷ trọng thấp trong nhóm thị trường mới nổi của MSCI.

Câu chuyện đầu tư của Việt Nam vẫn hấp dẫn, nhưng độ phức tạp chắc chắn đang tăng lên. Thị trường mới nổi Việt Nam có thể được chứng minh trong ngắn hạn, với động lực tăng trưởng chính từ việc bán vốn Nhà nước tiếp tục thành công, các đợt IPO hấp dẫn, tiếp tục quá trình mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài và tiềm năng tăng tốc tăng trưởng , do FDI và tăng trưởng xuất khẩu. Câu chuyện bây giờ đã trở nên sắc nét hơn bao giờ hết trong thời gian gần đây.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.73250 sec| 2010.719 kb