Search
Thứ 4, 30/01/2019, 11:34 AM

Áp phí môi giới 0%, một công ty chứng khoán Mỹ vẫn được định giá tới 5,6 tỷ USD

(Tài chính) - Nhà đầu tư và các công ty chứng khoán Việt Nam có thể tham khảo gì từ trường hợp của Robinhood, một công ty chứng khoán mới được thành lập vào năm 2012?

Áp phí môi giới 0%, một công ty chứng khoán Mỹ vẫn được định giá tới 5,6 tỷ USD

Ảnh minh họa.

Các công ty chứng khoán Việt Nam không còn bị giới hạn về mức sàn phí giao dịch cổ phiếukể từ ngày 15/2. Điều này có thể sẽ kích thích một cuộc chạy đua giảm phí môi giới và câu hỏi đặt ra là liệu một mức phí 0% có khả thi tại thị trường Việt Nam. Sau đây là bài viết được đăng trên Nhật báo phố Wall (WSJ) cuối năm 2018 về một công ty chứng khoán được định giá 5,6 tỷ USD đang áp dụng mức phí 0% cho mọi giao dịch cổ phiếu.
Vào những năm 1990, các công ty môi giới chứng khoán như E*Trade Financial Corp. đại diện cho xu hướng mới trên thị trường chứng khoán Mỹ.
 Ảnh minh họa.
Ngày nay thị trường ngách lại đang thuộc về Robinhood Markets Inc., một startup của Thung lũng Silicon thu hút được 6 triệu khách hàng, đang có một ứng dụng trên di dộng, hướng đến thế hệ Millennials và các giao dịch miễn phí.
Tuy nhiên, Robinhood không dành cho mọi nhà đầu tư. Và nếu nghi ngờ vào lời hứa giao dịch chứng khoán sẽ được miễn phí hoàn toàn, trực giác đầu tư của bạn có lẽ đã mách bảo đúng.
Thành lập vào 2012 và gần đây được định giá ở mức 5,6 tỷ USD, Robinhood kiếm tiền một phần từ việc bán đi thông tin về các lệnh giao dịch của khách hàng cho các nhà giao dịch tần số cao (High-frequency traders - HFT). Đây là một vấn đề gây tranh cãi nhưng về mặt pháp lý Mỹ cho phép công ty chứng khoán được phép được thu lời từ dòng chảy lệnh (order flow).
Robinhood cho biết điều này giúp cho giao dịch không mất phí trở nên khả thi "Doanh thu chúng tôi nhận được từ khoản chi trả này giúp trang trải được các chi phí hoạt động và cho phép chúng tôi tính phí môi giới ở 0%", đồng sáng lập Vlad Teney phát biểu vào 12/10/2018 trong bài viết đăng trên blog.
Những người ủng hộ cho chiến lược này cho rằng việc định hướng lệnh tới các HFT có lợi cho cho nhà đầu tư cá nhân, giúp cho họ có được mức giá tốt hơn so với giá tại NYSE hay NASDAQ.
Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu nhà môi giới lợi ích tới khách hàng (price improvement).
Và đây lại là điều không rõ ràng do khó có thể biết Robinhood có chia sẻ lợi ích này tới khách hàng hay không. Không giống như E*Trade, Charles Schwab Corp. hay TD Ameritrade Holding Corp., những công ty môi giới cũng nhận tiền từ dòng chảy lệnh, Robinhood không công bố dữ liệu về price improvement.
Kết quả: Khi nhà đầu tư mua bán cổ phiếu từ Robinhood, ứng dụng trên điện thoại di động thực thi lệnh giao dịch đưa ra mức giá tồi hơn nhà môi giới khác, theo những chuyên gia kỳ cựu cho biết.
Khi được phóng viên của WSJ phỏng vấn, người đại diện của Robinhood đã từ chối trả lời câu hỏi chi tiết và dẫn nguồn đến vào bài viết trên Blog của Vlad Teney và các câu hỏi thường gặp (FQA) trên website Công ty.
Vậy Robinhood có thực sự miễn phí?
Nhà đầu tư hoàn toàn được miễn phí mở tài khoản, và hoàn toàn không có phí khi tiến hành giao dịch.
Robinhood tính phí theo tháng cho dịch vụ cho vay ký quỹ -Robinhood Gold. Và nếu nhà đầu tư muốn chuyển sang nhà môi giới khác phải sẽ phải trả 75 USD.
Trong quá trình giao dịch, các chi phí được tính luôn vào giá cổ phiếu.
Với các nhà môi giới như Schwab hay Fidelity Investments, khi nhà đầu tư mua cổ phiếu, mức giá khớp thường thấp hơn giá tại các sở giao dịch. Ngược lại, khi bán cổ phiếu, giá cổ phiếu có xu hướng nhỉnh hơn giá bán tại các sở.
Chênh lệnh thường dưới 0,01 USD nhưng nếu cộng lại cho các giao dịch lớn thì với trường hợp của Schwab sẽ tiết kiệm được 10,8 USD (price improvement) cho các giao dịch từ 500-1.999 cổ phiếu trong rổ S&P 500.
Việc không có dữ liệu do đó khó xác định khách hàng của Robinhood có nhận được khoản lợi ích tiết kiệm phí này.
Tại sao Robinhood không chia sẻ lợi ích cho nhà đầu tư?
Để hiểu được điều này, cần khám phá điều gì xảy ra khi 1 nhà môi giới gửi lệnh cho HFT.
Các HFT kiếm tiền bằng tạo lập thị trường, mua bán cổ phiếu kiếm chênh giữa giá mua và giá bán. Sẽ rất rủi ro nếu thực hiện tại các sở giao dịch nơi các con cá mập lớn như quỹ đầu cơ, có thể mua bán dồn dập và đột biến cổ phiếu làm thay đổi giá và khiến các HFT phải hứng chịu thua lỗ. Các nhà tạo lập thị trường buộc phải thận trọng đưa ra giá với khoảng chênh lớn. Ví dụ, họ có thể chào mua Apple Inc giá 200 USD và chào bán 200,5 USD, khoảng chênh là 0,05 USD.
Tuy nhiên, khi giao dịch với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, lệnh đặt có xu hướng nhỏ hơn và có thể thu hẹp chênh lệch lại. Ví dụ, các HFT có thể chào mua 200,02 USD và chào bán 200,03 USD, chênh lệch là 0,01 USD.
Đây là điều có lợi cho nhà đầu tư nhỏ, tiết kiệm 0,02 USD trên mỗi cổ phiếu - mua vào 200,3 USD và bán ra 200,5 USD. Trong khi đó, nhà tạo lập vẫn kiếm được 0,01 USD.
Điều gì xảy ra nếu nhà môi giới đòi hỏi khoản chi nhiều hơn từ nhà tạo lập? Điều này sẽ làm giảm của nhà tạo lập, buộc họ phải niêm yết giá với khoảng chênh rộng hơn. Và price improvement cũng ít đi trong mỗi giao dịch.
Nếu khách hàng mua 100 cổ phiếu Apple với giá 200 USD/cổ phiếu, tổng giá trị là 20.000 USD, Robinhood có thể kiếm được 5,2 USD từ việc bán lệnh giao dịch cho Citadel Securities LLC, dựa trên báo nộp cho Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).
Trong khi đó, Schwab có thể được trả 0,09 USD từ Citadel cho cùng lệnh giao dịch. Với TD Ameritrade, con số bình quân là 0,16 USD dựa trên nộp SEC.
Sự khác biệt lên tới 60 lần giữa Robinhood và Schwab. Tất nhiên, khoảng cách không phải luôn lớn do cách tính khác nhau về quy mô khoản chi trả nhưng Robinhood vẫn kiếm tiền nhiều hơn cho những giao dịch tương tự.
Theo lãnh đạo của một HFT,  sự chia sẻ lợi ích (price improvement) của Robinhood kém hơn nhiều so với các công ty chứng khoán khác.
Trong phần FQA tại website, Công ty cho biết chất lượng và tốc độ vượt trội các nhà môi giới khác. Tuy nhiên lại không đưa ra các thống kê về price improvement.
Vậy Robinhood phù hợp với nhà đầu tư nào?
Câu trả lời là "Còn tùy". Đối tượng khách hàng tối ưu của Robinhood là nhà đầu tư nhỏ thực hiện giao dịch với số lượng cổ phiếu ít trong 1 thời điểm.
Với các giao dịch nhỏ, lợi ích của tiết kiệm từ việc miễn phí lớn hơn mọi khoản lợi của price improvment, ông Chris Naggy, quản lý của KOR Group, một công ty nghiên cứu về chất lượng giao dịch cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Naggy, nếu thực hiện hàng trăm cổ phiếu hoặc hàng nghìn, tốt nhất nhà đầu tư nên tìm kiếm các nhà môi giới khác. Nhà đầu tư có thể phải trả 4,95 USD phí môi giới tại các công ty chứng khoán đối thủ nhưng lại tiết kiệm hơn bởi cổ phiếu sẽ có mức giá tốt hơn so với Robinhood.
"Rốt cuộc, vẫn sẽ chẳng có bữa ăn trưa miễn phí nào", ông Naggy kết luận.

Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.39820 sec| 2054.766 kb