Search
Thứ 4, 14/12/2016, 14:33 PM

9 bí kíp dự phòng nhiễm nấm âm đạo

(Sức khỏe sinh sản) - Nấm âm đạo, cho dù là bệnh mãn tính hay đôi khi bạn mới mắc phải, thì cũng là một rắc rối lớn.

Dưới đây là những mẹo dự phòng nhiễm nấm âm đạo mà bạn nên biết.

9 bí kíp dự phòng nhiễm nấm âm đạo

Bạn nên mặc quần lót làm bằng cotton để giảm tình trạng tích tụ độ ẩm.

Mặc quần lót làm bằng vải cotton

Một loại nấm có tên là Candida albicans chính là nguyên nhân cho tình trạng nhiễm nấm trong môi trường ẩm và ấm. Để phòng tránh bị nhiễm nấm, bạn nên mặc quần lót làm bằng cotton để giảm tình trạng tích tụ độ ẩm. Vải cotton sẽ thấm hút ẩm ra khỏi âm đọa của bạn.

Các loại vải tổng hợp như nylon sẽ không giúp bạn làm giảm độ ẩm ở vùng kín, thay vào đó, chúng sẽ khiến hơi ẩm không thể thoát ra ngoài được và biến vùng kín trở thành môi trường lý tưởng để nấm phát triển.

Mặc dù việc bị nhiễm nấm do mặc đồ lót bằng sợi tổng hợp không xảy ra với tất cả mọi người, nhưng, những dễ mắc các bệnh nhiễm nấm mãn tính thì nên chú ý đến nguy cơ do quần lót gây ra.

Một cách khác để làm giảm độ ẩm ở âm đạo là tránh sử dụng hàng ngày quá lâu, vì băng vệ sinh sẽ làm không khí không lưu thông được, do vậy, sẽ khiến độ ẩm tích tụ lại lâu hơn tại vùng kín.

Không sử dụng các sản phẩm có mùi thơm

Để duy trì cân bằng pH ở âm đạo, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm tại khu vực này, ví dụ như xà phòng, tampon, băng vệ sinh, các sản phẩm dạng xịt và dạng bột.

Một số chuyên gia về sản phụ khoa đã khẳng định rằng các sản phẩm có chứa mùi thơm có thể làm khô các mô nhạy cảm. Nếu bạn đã bị nhiễm nấm âm đạo, sử dụng các sản phẩm này có thể làm nặng thêm tình trạng nhiễm nấm và khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn.

Bạn cũng nên tránh thụt rửa âm đạo bởi việc này có thể làm mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại tại âm đạo. Thụt rửa cũng sẽ làm loại bỏ lớp niêm mạc bảo vệ của âm đạo, cũng là lớp hàng rào bảo vệ âm đạo khỏi tình trạng nhiễm nấm.

Cởi bỏ quần áo ẩm ướt ngay lập tức

Sau khi luyện tập thể thao hoặc sau khi đi bơi, bạn nên cởi bỏ bộ quần áo ướt càng sớm càng tốt. Mặc dù đa số phụ nữ sẽ không bị nhiễm nấm âm đạo nếu mặc quần áo ướt, nhưng, với những phụ nữ đã từng bị nấm âm đạo nhiều lần trước đó, thì nên thận trọng nếu phải mặc quần áo ướt trong một khoảng thời gian quá lâu.

Bạn nên lau hoặc sấy khô vùng kín sau khi tắm, đồng thời, sau mỗi lần đi vệ sinh, nên dùng giấy làm sạch vùng kín theo chiều từ trước ra sau. Việc này cũng sẽ ngăn không cho vi khuẩn có trong phân xâm nhập vào âm đạo.

9 bí kíp dự phòng nhiễm nấm âm đạo

Sau khi luyện tập thể thao hoặc sau khi đi bơi, bạn nên cởi bỏ bộ quần áo ướt càng sớm càng tốt.

Tăng cường bổ sung probiotic

Ăn các loại thực phẩm như sữa chua có chứa các dòng lợi khuẩn như Lactobacillus và/hoặc acidophilus (hai loại vi khuẩn được tìm thấy trong âm đạo) sẽ giúp kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn tại âm đạo, giúp âm đạo của bạn chống lại được tình trạng nhiễm nấm.

Một cách khác đó là bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm chức năng khác có chứa 2 dòng lợi khuẩn này. Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng, có mối liên quan giữa việc tiêu thụ các loại lợi khuẩn này và tăng số lượng lợi khuẩn tại âm đạo.

Kiểm soát lượng đường huyết

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, phụ nữ bị tiểu đường typ 2 dễ có nguy cơ bị nhiễm nấm âm đạo tái phát hơn. Do vậy, hãy đảm bảo rằng, bạn kiểm soát hiệu quả lượng đường huyết bởi việc này sẽ giúp bạn dự phòng được tình trạng nhiễm nấm âm đạo. Đường huyết tăng lên quá cao và không được kiểm tra sẽ khiến vi khuẩn tại âm đạo phát triển nhanh hơn.

Ngoài ra, việc và một số bệnh cũng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm nấm ấm đạo tái phát của bạn. Nguyên nhân chung của những tình trạng này, đó là do cơ thể bạn bị mất khả năng chống lại tình trạng viêm nhiễm khi bị tiểu đường hoặc mang thai.

Thay đổi loại thuốc tránh thai bạn đang dùng

Rất nhiều loại thuốc tránh thai hiện nay có chứa estrogen. Với đa số phụ nữ, estrogen không phải là vấn đề gì đáng lo ngại, nhưng quá nhiều estrogen có thể sẽ khiến một vài phụ nữ dễ nhiễm nấm âm đạo hơn.

Estrogen sẽ dẫn đến sự sản xuất glycogen (một loại đường) tại âm đạo, và bởi vì các bào tử nấm sẽ ăn loại đường này để tồn tại, nên quá nhiều glycogen sẽ dẫn đến việc vi khuẩn phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Nếu bạn lựa chọn các loại thuốc tránh thai có chứa estrogen với hàm lượng cao và bạn lại thuộc nhóm người dễ bị nhiễm nấm âm đạo, thì bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi tiến hành đổi thuốc tránh thai. Bác sỹ có thể sẽ gợi ý bạn nên sử dụng thuốc tránh thai với công thức khác, chỉ chứa progesterone.

9 bí kíp dự phòng nhiễm nấm âm đạo

Hãy mặc những loại quần áo thoải mái và để toàn bộ cơ thể bạn có thể 'thở' được.

Tránh mặc quần áo quá chật

Hãy mặc những loại quần áo thoải mái và để toàn bộ cơ thể bạn có thể 'thở' được. Các loại quần áo bó sát, chật, ví dụ như quần legging, quần jeans sẽ khiến nhiệt độ và độ ẩm bị tích tụ lại ở vùng kín. Việc này cũng sẽ làm nấm Candida albicans phát triển mạnh mẽ hơn.

Cũng như quần lót, bạn nên lựa chọn các loại quần áo mặc ngoài có chứa thành phần cotton và không quá chật so với cơ thể bạn. Như vậy, không khí có thể lưu thông được ở vùng kín. Mặc đồ ngủ hoặc váy ngủ cũng là một cách khác để giữ âm đạo của bạn luôn khô và mát.

Nếu được, hãy tránh sử dụng các loại kháng sinh

Chỉ nên sử dụng kháng sinh nếu bạn được bác sỹ kê đơn. Sử dụng kháng sinh một cách không cần thiết trong thời gian dài (ví dụ như để điều trị cảm lạnh) có thể gây ra tình trạng nhiễm nấm bởi kháng sinh sẽ tiêu diệt hết tất cả các loại vi khuẩn. Kể cả các loại vi khuẩn tốt, cơ thể cần để kiểm soát sự phát triển của nấm cũng sẽ không tồn tại được nếu bạn sử dụng kháng sinh.

Nếu bạn bị nhiễm nấm âm đạo trong khi sử dụng kháng sinh hoặc cá loại thuốc khác, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, xem liệu có cách điều trị nào khác phù hợp với bạn hay không. Một loại kem bôi ngoài da không cần kê đơn cũng có thể sẽ cần thiết trong quá trình điều trị nhiễm nấm âm đạo.

Giảm tiêu thụ đường

Mặc dù các nghiên cứu về vấn đề này vẫn đang được tiến hành, nhưng một số phụ nữ, dựa vào kinh nghiệm bản thân, cho rằng, tiêu thụ một lượng đường lớn sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm nấm âm đạo.

Nguyên nhân có thể là do lượng đường lớn (đặc biệt là glucose) sẽ kích thích nấm phát triển và dính vào các tế bào ở âm đạo. Vì vậy, việc ăn các loại thực phẩm ít đường có thể sẽ giúp bạn dự phòng tình trạng nhiễm nấm âm đạo.

Ăn chế độ cân bằng, tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế sử dụng một số chế phẩm làm từ sữa, đồ uống có cồn và các loại đồ uống có ga sẽ là một ý tưởng tuyệt vời. Một số phụ nữ thậm chí còn tránh ăn một số loại trái cây hoặc rau xanh có chứa tinh bột ra khỏi chế độ ăn của họ.


 

Mẹ và bé

Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...
 
Sữa non Y khoa xuất khẩu ONEFA MAMA có tốt không ?
Sữa non y khoa xuất khẩu Onefa Mama là "sản phẩm dinh dưỡng vàng" được các bà mẹ yêu thích...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Bí quyết sống khỏe

Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
InterContinental Danang giới thiệu chuỗi trải nghiệm chăm sóc sức  khỏe toàn diện
Hành trình chăm sóc sức khỏe diễn ra trong một ngày của khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Đà Nẵng...
 
Ung thư máu không phải là dấu chấm hết
Mặc dù là ung thư, nhưng ung thư máu là một trong những bệnh ung thư có thể chữa khỏi,...
 
Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ - Nơi bạn đặt niềm tin để bảo vệ sức khỏe
Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ là một trong số ít những phòng khám hội tụ đầy đủ các yếu...

Sức khỏe

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.37467 sec| 2002.555 kb