Search
Thứ 7, 07/09/2013, 00:17 AM

Toyota 86 ẩn chứa nhiều hấp dẫn

Một chiếc Toyota có đem lại trải nghiệm lái đầy hứng khởi? Có lẽ hơi khó để trả lời câu hỏi này khi sản phẩm của nhà sản xuất Nhật Bản trải đều trên hầu hết mọi phân khúc của thị trường Việt Nam.

Nhưng khách quan mà nói, hai từ “phấn khích” không phù hợp lắm khi ngồi sau tay lái của Toyota Corolla, Camry hay RAV4, cho dù đó là những mẫu xe sở hữu doanh số bán hàng đáng nể và ghi điểm số cao về chất lượng. Vậy trải nghiệm lái đầy hứng khởi mà chúng ta đang đi tìm liệu có thấy ở thương hiệu Toyota?

Minh chứng rất rõ ràng khi chiếc xe thể thao Toyota 86 ra đời. Và chỉ sau Nhật Bản, thị trường Việt Nam sớm trở thành điểm đỗ thứ hai của chiếc coupe 4 chỗ này.

Có thể nói rằng, Toyota đang “ngược dòng” thị trường ô tô trong nước để quyết định “nhập tịch” cho mẫu xe thể thao 86. Ở thời điểm hiện tại, khi doanh số bán hàng của ngành ô tô đang lao dốc thảm hại, chưa kể tới việc thị hiếu của người Việt Nam luôn nhắm tới mẫu xe thực dụng, nhiều chỗ và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng nếu từng cầm vô-lăng 86 một lần, có lẽ bạn có thể gạt qua những suy tính này.

Khởi nguồn từ một huyền thoại

Toyota 86 chính thức ra đời sau một thời gian dài trải qua nhiều thế hệ lột xác dưới dạng concept. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cảm xúc chính để “nhào nặn” ra chiếc coupe này lại bắt nguồn từ huyền thoại xe thể thao đã từng vang dội trong sản xuất xe thể thao của Toyota - đó là Corolla AE86.
Nhắc đến Corolla AE86, nhiều người sẽ nhớ đến một chiếc xe cho trải nghiệm lái đích thực với động lực mạnh mẽ kết hợp với khả năng điều khiển đầy cảm xúc, trong khi vẫn đảm bảo được tính thực dụng cao cho việc sử dụng hàng ngày. Và đến hiện tại, chiếc coupe 86 được đánh giá là thế hệ hậu duệ thành công của huyền thoại những năm 1980, nó hội tụ tất cả các ưu việt trên.

Như vậy, cái tên 86 cũng mang đầy duyên tình với Toyota. Nó không chỉ gợi nhắc về Corolla AE86, mà còn là con số chuẩn của đường kính và hành trình pít-tông 86 x 86mm của động cơ với pít-tông đối xứng đặt theo chiều ngang mới được phát triển của Toyota. Thật thú vị, Toyota Việt Nam cũng chọn ngày 8-6 để ra mắt chiếc xe thể thao này tại Việt Nam.

Một thông tin bất ngờ nữa về chiếc xe thể thao này, đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa Toyota Nhật Bản và Công ty TNHH Công nghiệp nặng Fuji (hay còn gọi là Subaru). Nhờ sự liên kết giữa Toyota và Subaru, FT-86 thừa hưởng tất cả các đặc tính nổi trội của cả hai hãng xe với khả năng vận hành mạnh mẽ và tính năng lái thể thao của Subaru, cùng tính thực dụng và vốn có của Toyota.

Thiết kế: Hiện đại và Năng động


Không quá cầu kỳ, nhưng đủ nổi trội để thu hút mọi ánh nhìn - đó là cảm nhận đầu tiên khi bắt gặp Toyota 86. Chiếc xe thể thao mang tới hai cảm xúc rõ ràng: cổ điển và hiện đại.

Đầu tiên, 86 cổ điển bởi lẽ các nhà thiết kế của Toyota lấy nguồn cảm hứng từ chiếc coupe grand tourer Toyota 2000GT để phác họa chiếc coupe mới. Đường viền cửa sổ thể hiện rõ nét nhất tinh thần này. Trong khi đó, kiểu dáng thân xe thấp, chiều cao tổng thể chỉ 1.285mm, phán ánh đúng đặc trưng của một chiếc xe thể thao ẩn chứa sức mạnh sung mãn.

Tạo hình hai vòm bánh uốn cong và vồng cao tung hứng đồng điệu với “phom” dáng thấp của Toyota 86. Vậy nên, ở mọi góc nhìn, chiếc xe vẫn toát vẻ lôi cuốn, năng động. Hơn nữa, phần đầu xe thấp với nắp ca-pô phẳng tạo nên lợi thế của xe về mặt hiệu quả khí động học.

“ADN” của dòng xe thể thao còn xuất hiện trên mặt tiền của Toyota 86 với lưới tản nhiệt cỡ lớn, được đẩy xuống thấp. Hốc đèn sương mù hợp nhất, “hậu thuẫn” một cách vững chãi cho phần dưới của đầu xe. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu thiết kế vuốt nhọn cá tính, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo điểm nhấn hiện đại.

Về phía sau xe, Toyota 86 tiếp tục gây ấn tượng bằng khối tổng thể từ đèn hậu, cản va, cụm ống xả sau. Trước tiên, đèn hậu LED dù có hình khối đơn giản, nhưng vẫn đủ sắc sảo để thể hiện cá tính của xe thể thao, bộ phận khuếch tán gió sau được đẩy cao, ăn khớp với bộ ống xả tròn, lớn kẹp hai bên.

Tinh thần thể thao của Toyota 86 tiếp tục được khẳng định trong tạo hình của không gian nội thất. Trước nhất và quan trọng hơn cả, Toyota tạo vị trí lái rất thấp để mang đúng chất của xe thể thao, với chiều cao điểm hông chỉ 400mm. Hơn nữa, cả hai hàng ghế được thiết kế ôm sát, lõm sâu, hỗ trợ rất tốt, chống lại lực văng khi ôm gấp.

Toyota 86 thực hiện tốt nguyên tắc đơn giản hóa trong thiết kế của một chiếc xe thể thao, nội thất không là ngoại lệ. Bảng đồng hồ giản dị với đồng hồ vòng tua và tốc độ dạng kim truyền thống và chỉ thêm đồng hồ tốc độ điện tử cho phép tầm quan sát tiện lợi. Vô-lăng 3 chấu, bọc da, và thiếu vắng hoàn toàn các nút điều khiển nhanh.

Ghế trước có tính năng sưởi, trong khi hàng ghế sau chỉ có không gian khá khiêm tốn, đặc biệt là khoảng trống để chân. Hơn nữa, thiết kế đường nóc dốc mạnh về phía sau đã “ngốn” nhiều không gian trên đầu cho hàng ghế thứ hai. Nếu hai hàng ghế ưu ái được ứng dụng chất liệu da và Alcantara, thì chất liệu nhựa vẫn chiếm tỷ lệ cao trong không gian nội thất của Toyota 86. Điểm trừ này không nên có trên một chiếc xe có giá trên 1,6 tỷ đồng.

Về mặt trang bị tiện nghi, dù nhấn mạnh vào trải nghiệm lái đầy phấn khích, nhưng Toyota vẫn không quên mang tính thực dụng đặc trưng của thương hiệu vào 86. Danh sách này bao gồm hệ thống tự động hai vùng độc lập, hệ thống khởi động bằng nút bấm, ngoài ra còn kể đến hệ thống giải trí với ổ đĩa CD với 6 loa có hỗ trợ MP3 và kết nối USB, AUX, hệ thống tay lái thể thao tích hợp điều khiển âm thanh...

Để đảm bảo tính năng an toàn, mẫu xe thể thao này hoạt động dựa trên hệ thống phanh đĩa, hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC.

Ngoài ra còn phải kể đến những tính năng điện tử cao cấp hỗ trợ như hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, hệ thống đèn pha HID tự động thay đổi góc chiếu (kèm hệ thống rửa đèn tự động), hệ thống lái trợ lực điện (EPS), cùng hệ thống túi khí xung quanh xe và có thêm túi khí đầu gối cho ghế lái…

Toyota cố đưa vào 86 hệ thống truyền thanh từ đường nạp khí vào khoang lái nhằm tạo ra những âm thanh thể thao đầy phấn khích khi tăng tốc. Tuy nhiên, theo cảm nhận ban đầu của chúng tôi, thứ “âm nhạc” mà hệ thống xả này tạo nên vẫn còn “hiền” so với mong đợi từ một chiếc xe thể thao.

Cảm giác lái đầy hứng khởi

Mục đích của Toyota 86 là nhắm tới đối tượng khách hàng đam mê cảm giác lái thật và đang tìm kiếm thêm cho mình một chiếc xe thứ 2. Do đó, giá trị cốt lõi của chiếc xe thể thao này phải nằm ở “trái tim” nằm dưới nắp ca-pô.

Tương tự như "người anh em" BR-Z, Toyota 86 được trang bị động cơ boxer 4 xylanh nằm ngang, dung tích 2.0L, cùng trục cam kép và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. 86 có thể sản sinh công suất tối đa 197 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.400- 6.600 vòng/phút. Chiếc xe thể thao này có tốc độ tối đa 210km/h, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h hết 8,2 giây.

Sức mạnh của động cơ được truyền tới 2 bánh sau thông qua hộp số tự động 6 cấp, kèm lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng. Do vậy, người lái vẫn có thể cảm nhận đầy đủ nội lực của một chiếc xe thể thao số tự động.

Trước tiên, trải nghiệm lái hứng khởi của Toyota 86 cần phải nhắc tới ưu điểm trọng tâm xe thấp đến bất ngờ, chỉ 460mm, nhờ thiết kế động cơ Boxer nằm ngang, bình xăng có trọng lượng lớn và đều được đặt thấp. Phong cách này thể hiện ưu việt nhất khi chiếc xe vào cua, hầu như không cảm thấy độ nghiêng hay xăng xe. Nó cân bằng đến hoàn hảo cho dù có cố tình đưa chiếc xe đi theo mô hình zig zac một cách gấp gáp. Cả thân hình 1.262kg lao đi một cách ổn định và nhạy bén theo từng thao tác đánh lái và nhấn chân ga.

Chiếc vô-lăng 3 chấu nhỏ ngọn của Toyota 86 truyền tải cảm xúc thuần khiết, ít nhất thì trên những con đường bằng phẳng khi chúng tôi ngồi sau vô-lăng của chiếc xe thể thao này. Nó mượt mà, linh hoạt và được đánh giá tốt về độ nhẹ vừa đủ khiến các tay lái không bị đánh lừa về cảm giác sau mỗi cú đánh vô-lăng.

Trong bài thử về khả năng tăng tốc và phanh gấp của Toyota 86, hệ thống phanh để lại ấn tượng tốt đẹp. Khi nhấn chân ga kịch sàn, chiếc xe vọt lên một cách nhẹ nhàng để cán đích vận tốc trên 80km/h trong khoảng thời gian chưa đầy 6 giây và hệ thống phanh thể hiện sức mạnh một cách tự tin khi hãm cỗ máy dưới nắp ca-pô.

Một lần nữa, hệ thống cân bằng xe điện tử lại ghi điểm xuất sắc trong bài thử phanh gấp. Chiếc 86 vẫn duy trì trên một đường thẳng với tốc độ thắng rất nhanh, đặc biệt cảm giác đuôi xe không bị văng. Dù vậy, nếu lựa chọn chế độ lái thể thao, có lẽ bạn nên tắt hệ thống kiểm soát thân xe tự động, bởi lẽ nó can thiệp khá sâu vào hệ thống truyền động, không cho phép chiếc xe trượt nhiều, mà đây lại là linh hồn cho chế độ Thể thao.


Toyota 86 cũng đủ nhanh nhẹn để lại thiện cảm ngay từ lần đầu tiên thử lái, với khả năng chính xác theo từng sự thay đổi của hộp số, và động cơ bắt đầu gây sự chú ý với tiếng gằn không quá lớn. Bên cạnh đó, chân ga phản ứng tức thì và nhạy bén, độ trễ cảm nhận được là không đáng kể.

Điểm cộng tiếp theo của Toyota 86 là sự mượt mà và ngọt ngào của hộp số tự động 6 cấp ngay cả khi thốc ga đột ngột. Dù vậy, thứ tuyệt vời nhất của chiếc thể thao này vẫn là bạn hoàn toàn có quyền kiểm soát nó.





Hiện tại, Toyota 86 đã có mặt trên tất cả các đại lý chính hãng với giá bán 1,651 tỷ đồng. Xe đi kèm 7 màu tùy chọn cho ngoại thất và 2 kiểu kết hợp màu cho nội thất.

Theo TC Xe Hơi


 

Ô tô tải

‘Elon Musk, xe của tôi đâu?’: Hàng triệu khách hàng đặt cọc ô tô Tesla chờ 4 năm mòn mỏi nhưng chẳng thấy đâu
Đã 4 năm trôi qua và 1,7 triệu khách hàng đã đặt cọc xe bán tải Cybertruck của nhà Tesla...
 
Variomobil Signature 1200 - 'ngôi nhà di động' hơn 1,3 triệu USD
Mẫu motorhome do một hãng độ nước Đức thực hiện có đầy đủ phòng tắm, phòng ngủ, phòng khách và...
 
Xe tải điện Charge rục rịch đổ bộ thị trường
Hãng xe tải Charge dự kiến sẽ sản xuất 10.000 chiếc xe điện/năm và tung ra một loạt phương tiện...
 
Volvo thu hồi 74.000 xe tại Mỹ do vấn đề dây an toàn
Volvo đã ban hành lệnh thu hồi khoảng 74.000 chiếc xe của mình tại thị trường Mỹ do vấn đề...

Xe máy

Honda SH bật tăng mạnh, chênh giá lên cao kỷ lục
Giá Honda SH 2022 đã tăng từ 1 10 triệu đồng, tùy phiên bản so với giá bán mà...
 
VinFast công bố đã bán được 67.000 ô tô - xe máy điện
Ngày 17/01/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức công bố số liệu bán hàng tổng...
 
Hết thời tăng giá chém khách, xe máy ế ẩm chưa từng có
Doanh số bán xe máy sụt giảm 2 quý liên tiếp, nhiều đại lý phải hạ giá bán vẫn không...
 
Các hãng xe máy chạy đua ra phiên bản mới dịp cận Tết
Nhu cầu mua xe máy của người dân thường tăng cao trong dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Phương tiện khác

Thử nghiệm thành công taxi bay
Thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tiến gần hơn tới mục tiêu triển...
 
ExoDyne xe máy điện độ phong cách độc đáo
Alan Cross, bác sĩ thú y ở Atlanta, đã độ lại bộ khung của Suzuki RMZ 250 và thêm vào...
 
Aston Martin loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2030
Đến năm 2030, Aston Martin hy vọng rằng xe điện sẽ chiếm 25% doanh thu của hãng, phần còn lại...
 
Ý tưởng về loại phương tiện trên cao giải quyết kẹt xe
Concept này còn giới thiệu mẫu xe cứu hoả hoạt động với cơ chế chuyển đổi độc đáo, cùng phương...

Xe 360

Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ thành công tốt đẹp
Là một trong những đại lý hàng đầu của Honda Việt Nam, Honda Ô tô Tây Hồ luôn chú trọng...
 
Honda Ôtô Tây Hồ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ
Honda Ôtô Tây Hồ sẽ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ tại Trung tâm huấn...
 
Du xuân Rồng Vàng, Đón ngàn ưu đãi tại Hyundai Bình Dương
Tiếp thêm niềm hứng khởi cho lễ hội mua sắm đầu năm và mang đến cho khách hàng trải nghiệm...
 
Chốt Deal hời, nhận xe mới nhiều ưu đãi lớn cùng Hyundai Bình Dương
Nhu cầu sở hữu một phương tiện đi lại an toàn, tránh mưa tránh nắng đã không còn quá xa...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.98404 sec| 1989.516 kb