Search
Thứ 4, 11/05/2016, 14:00 PM

Lỗi lớn do mẹ khi con sinh ra kém thông minh, tự kỷ, không lanh lợi

(Mẹ và bé) - Thói quen sinh hoạt, cũng như tâm lý người mẹ trong thời gian mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành tính cách, tinh thần và sức khỏe của con.

Theo các chuyên gia tâm lý, sự gắn bó mật thiết giữa mẹ và con là không thể phủ nhận ngay trong giai đoạn . Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm lý của mẹ trong khi bầu bí có những ảnh hưởng lớn đến tính cách và tinh thần của con sau này.

Những mẹ bầu hạnh phúc, có tinh thần thoải mái trong thai kỳ, thì con sinh ra cũng khỏe mạnh và lanh lẹ hơn. Không phủ nhận yếu tố di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành não và phát triển trí thông minh, cũng như sức khỏe thể chất của thai nhi. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy, hành vi, tình cảm của người mẹ khi mang thai có ảnh hưởng trực tiếp lên thai nhi.

Lỗi lớn do mẹ khi con sinh ra kém thông minh, tự kỷ, không lanh lợi

Tâm lý của mẹ trong khi bầu bí có những ảnh hưởng lớn đến tính cách, và tinh thần của con sau này. Ảnh minh họa

Mình đã có con và may mắn con mình sinh ra khỏe mạnh, bây giờ nhóc gần 2 tuổi, nói nhiều, lanh lợi, hoạt bát lại hay cười, nên đi đến đâu cũng được nhiều người yêu quý, là cục vàng của hai bên nội ngoại. Mình cảm thấy rất vui sướng, vì ngoài nuôi dạy con tốt thì mình tự hào vì trong thời gian mang thai đã làm những điều tốt nhất cho con.

Mình ý thức rất rõ ràng giai đoạn mang thai ảnh hưởng đến con như thế nào, nên mình luôn tạo một cuộc sống thoải mái, tinh thần vui vẻ khi mang thai. Những ưu tư, muộn phiền mình nhanh chóng gạt qua một bên, có những ngày việc cơ quan mệt mỏi, gặp chuyện mâu thuẫn với đồng nghiệp, hay gây nhau với chồng, mình đều không cho phép mình buồn, mình khóc, mà thường tìm cách giải quyết nhanh chóng, lấy lại tinh thần tươi vui ngay.

Mình đã chứng kiến 2 trường hợp là người thân của mình, người mẹ trong lúc mang thai không chú ý nhiều đến sức khỏe, chuyện ăn uống cũng như tình cảm nên sinh con ra èo uột, hay bệnh và không được lanh lợi. Mình sẽ kể ra đây cho các mẹ bầu rút kinh nghiệm nhé!

Trường hợp cô em họ của mình là minh chứng rõ nhất cho việc tâm lý của mẹ ảnh hưởng lên thai nhi như thế nào. Cô em mình đã có một bé gái đầu lòng rất xinh xắn, da trắng trẻo và lanh lợi. Đến khi em ấy có bầu đứa thứ 2 thì gây ra mâu thuẫn với nhà chồng. Mình nhớ thời gian đó mỗi khi gặp là em đều kể cho mình nghe những chuyện buồn bực của em. Do mâu thuẫn với nhà chồng nên em không được vui vẻ, lúc nào cũng u sầu, em bảo do giận nhà chồng quá nên em không thích ăn cơm cùng nên ăn uống rất thất thường, có khi còn bỏ bữa nữa. Em nhìn rất ốm và xanh xao, mặt mày lúc nào cũng ủ dột. Lúc em mang thai được vài tháng thì do không chịu được nữa, nên em bỏ về nhà mẹ đẻ ở. Tưởng đâu là em sẽ vui vẻ, nào ngờ lại xảy ra chuyện với chồng, do em bỏ về nhà mẹ đẻ ở mà chồng em lại không đồng ý nên gây gổ và tỏ ý không quan tâm đến em, nên em càng tức giận và bỏ bê bản thân và đứa bé trong bụng, và ngày càng cọc tính, khó chịu. Thời gian đó em hầu như xa lánh mọi người, không nói chuyện với ai cả. Thời gian khi em sắp sinh, đi siêu âm bác sĩ đã chuẩn đoán em bé bị suy dinh dưỡng.

Con em sinh ra rất nhẹ cân, ngày em nằm viện sinh con, mình đến thăm nhìn đứa bé mà đau đớn, da bé nhăn nheo, đen thui nằm lọt thỏm trong tấm khăn quấn, nhìn da bé không thấy khỏe mạnh gì cả và em bé rất hay gào khóc. Mình nói thật, lúc đấy nhìn đứa bé nhỏ xíu, xấu xí như một con chuột vậy. Và cô em mình đã rất gian nan khi nuôi đứa con thứ 2 này. Những ngày tháng tiếp theo, đứa bé nằm viện nhiều hơn ở nhà, nên mãi èo uột không lớn nổi, nhìn bé rất chậm chạp, không có hoạt bát vui cười như các bé khác, nay gần 1 tuổi mà ngồi chưa vững nữa, và mình chưa thấy nhóc con ê a một tiếng nào cả.

Trường hợp thứ 2 mà mình biết là một bà chị họ bên chồng. Khi có thai, bác sĩ chuẩn đoán chị bị rubella, do trước đó chị không đi tiêm phòng. Mà bệnh rubella ảnh hưởng rất lớn lên bào thai, lúc đấy gia đình cũng cân nhắc là có bỏ thai hay không, và chị quyết định giữ lại. Con sinh ra rất khỏe mạnh, có phần dễ nuôi nữa. Nhưng có điều nay bé hơn 3 tuổi rồi mà trông rất khờ, không có nói chuyện hoạt bát gì cả, cứ lầm lầm lì lì, bé hay nhảy tưng tưng và ném phá đồ đạc, cha mẹ nói bé hầu như không bao giờ nghe, dạy rất lâu hiểu. Nhà mình không ai nói ra, nhưng ai cũng hiểu đó là do phần nào căn bệnh chị mắc phải trong lúc mang thai.

Vì thế, mẹ bầu có tâm lý thoải mái, hạnh phúc thì con sinh ra cũng khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn. Ngược lại nếu tâm lý mẹ bầu tiêu cực hay thay đổi thất thường thì con cũng có những biểu hiện thần kinh không tốt trong tương lai.

Từ trước đến nay mẹ bầu chỉ mới quan tâm đến những tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma túy đến thai nhi mà thường bỏ qua nhiều yếu tố khác. Dưới đây là những nguy cơ trẻ có thể mắc phải nếu sức khỏe tinh thần của mẹ không tốt trong thời gian :

1. Kém thông minh

Theo nghiên cứu, tâm lý lo âu bồn chồn của mẹ trong giai đoạn đầu thai kỳ sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến khả năng tập trung của con. Không chỉ vậy, khi bị suy sụp tinh thần, đa số mẹ bầu sẽ trở nên ù lì, chậm chạp và tăng cân nhiều hơn. Và điều này gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, khiến con không nhận đủ dưỡng chất để phát triển, nhất là phát triển não.

2. Mẹ bầu khóc lóc, con có thể chậm phát triển

Khi thai nhi được 7 tháng tuổi đã hiểu và nghe được âm thanh bên ngoài của mẹ nên khi mẹ bầu khóc lóc, buồn bã, thai nhi cũng bị ảnh hưởng. Nếu người mẹ luôn suy nghĩ, buồn tủi trong thời gian mang thai có thể khiến thai nhi chậm phát triển, bé sơ sinh đối mặt với nguy cơ tự kỉ cao, hay quấy khóc…

Lỗi lớn do mẹ khi con sinh ra kém thông minh, tự kỷ, không lanh lợi

Người mẹ hay khóc, buồn tủi trong thời gian mang thai có thể khiến thai nhi chậm phát triển. Ảnh minh họa

3. Nguy cơ tăng động

Mẹ bầu bị căng thẳng liên tục thường sản sinh ra hai loại hormone là cortisol và dolpamine, hai loại hormone khiến cho hệ thần kinh trở nên bồn chồn, mất tập trung và dễ kích động. Theo các chuyên gia, hai loại hoóc-môn này có thể “lây” qua thai nhi thông qua nhau thai, khiến hệ thần của trẻ không được ổn định. Vì thế, những mẹ bầu căng thẳng suốt thai kỳ khi sinh con ra dễ mắc chứng tăng động hơn trẻ có mẹ bình thường.

4. Nguy cơ tự kỷ

Trẻ thường có sự rối loạn hành vi cao gấp hai lần so với bình thường nếu mẹ có những rối loạn về tâm lý trong thai kỳ từ tuần 32 hay trong tuần 38-40. Những rối loạn tâm lý ở mẹ nếu càng xuất hiện về cuối của thai kỳ, càng khiến cho thời gian trẻ gặp vấn đề này tăng lên từ 2 đến 4 năm.

5. Trẻ khó tính, tự ti

Nhiều nghiên cứu cho thấy mẹ bầu hay nổi giận sẽ sinh con dễ cáu gắt. Mẹ bầu bi quan sẽ sinh con có tính tự ti. Mẹ bầu lạnh nhạt, thiếu yêu thương thì con sinh ra tính tình cũng lãnh đạm…

6. Chậm nói

Có khoảng 15% trẻ có mẹ gặp vấn đề về tâm lý trong thai kỳ trở nên chậm nói hơn. Nhiều người tin rằng chính việc rơi vào trạng thái tinh thần tồi tệ khiến mẹ không quan tâm đến dinh dưỡng hàng ngày, và gây ra sự thiếu hụt dưỡng chất cho thai nhi phát triển và khiến bé chậm nói.

Lỗi lớn do mẹ khi con sinh ra kém thông minh, tự kỷ, không lanh lợi

Có khoảng 15% trẻ có mẹ gặp vấn đề về tâm lý trong thai kỳ trở nên chậm nói hơn. (ảnh minh họa)

Bà mẹ khỏe mạnh sẽ nuôi dưỡng những em bé khỏe mạnh. Trái lại, nếu mẹ không khỏe mạnh, chẳng hạn như mắc bệnh huyết áp thai kỳ, tiểu đường thai kỳ thì có thể gây ra những bất thường của thai nhi, thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Ngay cả khi người mẹ không có bệnh rõ ràng, nhưng nếu có những thói quen không tốt, chẳng hạn như thức khuya, lười vận động, không tập thể dục, làm việc quá sức,… thì “môi trường sống” bên trong của thai nhi cũng không được tốt và không thể lớn lên khỏe mạnh.

Tri giác của trẻ đã phát triển từ rất sớm, do đó ngay từ khi biết mình mang thai, mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn tâm lý thật thoải mái, giúp ích cho một thai kỳ khỏe mạnh và con yêu được ra đời với tất cả niềm yêu thương.


 

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Bí quyết sống khỏe

Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
InterContinental Danang giới thiệu chuỗi trải nghiệm chăm sóc sức  khỏe toàn diện
Hành trình chăm sóc sức khỏe diễn ra trong một ngày của khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Đà Nẵng...
 
Ung thư máu không phải là dấu chấm hết
Mặc dù là ung thư, nhưng ung thư máu là một trong những bệnh ung thư có thể chữa khỏi,...
 
Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ - Nơi bạn đặt niềm tin để bảo vệ sức khỏe
Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ là một trong số ít những phòng khám hội tụ đầy đủ các yếu...

Sức khỏe

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

4.14652 sec| 2008.016 kb