Search
Thứ 3, 07/06/2016, 10:08 AM

“Phù phép” thịt heo thành thịt nhím, nai..

(Hàng thật & Hàng giả) - Mua thịt heo giá rẻ rồi “phù phép” thành các “đặc sản” như nai, nhím, đà điểu… nhiều năm qua 
một cơ sở tại TP.HCM đã tung ra thị trường nhiều tấn thịt “đặc sản” giả

Mua thịt heo giá rẻ rồi “phù phép” thành các “đặc sản” như nai, nhím, đà điểu… nhiều năm qua một cơ sở tại TP.HCM đã tung ra thị trường nhiều tấn thịt “đặc sản” giả lừa dối khách hàng.

“Phù phép” thịt heo thành thịt nhím, nai..

Sự khác biệt về màu sắc giữa miếng thịt heo đã được tẩm ướp tiết (trái) và miếng thịt heo chưa tẩm - Ảnh: LỘC PHÚ

Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý đối với bà Lương Thị Thu Thủy - ngụ Q.Bình Thạnh, chủ cơ sở “phù phép” thịt heo thành các loại thịt “đặc sản” bị bắt quả tang ngày 2-6.

Cơ quan chức năng còn xác định bà Thủy có mối liên hệ mật thiết với ông Lê Minh Tài (quê Đồng Tháp) trong nghề sản xuất, buôn bán các loại thịt “đặc sản” khoảng 7-8 năm nay.

“Công nghệ” thịt giả

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau nhiều lần bị “sờ gáy” bà Thủy tiếp tục thuê một căn nhà cấp 4 tại đường số 3, khu phố 7, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) làm trụ sở pha chế thịt heo thành “đặc sản”.

Là chủ cơ sở nhưng bà Thủy rất ít xuất hiện mà giao khoán việc quản lý, giao dịch bán hàng cho ông Nguyễn Vương Thắng (34 tuổi, quê Đồng Tháp).

Ngày 2-6, dưới sự điều hành của ông Thắng, nhóm công nhân thực hiện “phù phép” trên 100kg thịt bắp heo thành hai loại “đặc sản” đà điểu và nhím.

Khi số hàng này được ông Đỗ Văn Cảnh (54 tuổi, quê Quảng Ngãi), một nhân viên tại cơ sở, chở ra bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) giao cho nhà xe thì bất ngờ bị trinh sát PC49 bắt quả tang. Qua xác minh tại “lò” sản xuất, PC49 phát hiện trong kho lạnh, tủ đông chứa trên 1 tấn thịt heo.

Đồng thời, phát hiện một máy hút chân không (dụng cụ đóng gói bao bì), một xô nhựa đựng tiết heo, nguyên liệu dùng ngâm tẩm thịt heo và hàng trăm loại bao bì, nhãn mác với nội dung “thịt nhím cắt lát” hoặc “sản phẩm từ đà điểu”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Thắng cho biết được bà Thủy trả lương 5 triệu đồng/tháng để quản lý việc “phù phép” thịt heo thành các loại thịt “đặc sản” từ đầu năm 2016. Hai loại “đặc sản” được sản xuất nhiều nhất gồm thịt đà điểu và thịt nhím.

Tại “lò” sản xuất còn có bốn người (một nam, ba nữ) túc trực, vận hành quy trình sản xuất, riêng ông Cảnh được giao đảm nhiệm chuyển hàng ra bến xe Miền Đông giao cho các nhà xe chở đến nơi tiêu thụ.

Trước đó, khoảng 11g ngày 28-5, chúng tôi bí mật bám theo xe ông Cảnh chở thùng xốp đựng 80kg thịt đà điểu, nhím, phóng từ cơ sở chế biến vào bến xe Miền Đông giao hàng cho nhà xe PH (Đà Nẵng).

Trên thùng xốp đựng “đặc sản” này ghi số và tên người nhận hàng là bà Phượng (Đà Nẵng).

Theo ông Cảnh, trung bình mỗi ngày ông vận chuyển hai thùng xốp đựng các loại thịt “đặc sản” thành phẩm (80kg/thùng) vào bến xe Miền Đông giao cho các nhà xe tuồn về cho mối hàng ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tiêu thụ.

Để qua mặt cơ quan chức năng, ông được “chỉ đạo” gắn một giấy chứng nhận photo “đủ điều kiện an toàn thực phẩm” của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho một công ty ở huyện Nhà Bè (TP.HCM) với loại hình kinh doanh thực phẩm chức năng gồm nước yến, tổ yến khô.

Ông Cảnh tiết lộ giấy chứng nhận trên chỉ là “bùa” hộ mệnh chứ không phải cấp cho cơ sở và “khả năng là hết hạn sử dụng rồi”.

Về quy trình “phù phép” thịt giả, ông Thắng cho biết: “Bắp heo mua từ chợ Bình Điền về được lóc mỡ, cắt ra từng thớ nhỏ, trộn ngâm với tiết heo rồi chuyển vào kho lạnh cấp đông, cuối cùng đóng gói dán nhãn mác đi tiêu thụ”.

Theo ông Thắng, trong các bịch thịt heo đều được xếp từ 5-10 miếng da đà điểu để “làm tin” với khách hàng. “Thực tế các mối hàng đều biết các sản phẩm này làm từ thịt heo, chỉ có người ăn không biết nên bị lừa thôi” - ông Thắng nói.

“Phù phép” thịt heo thành thịt nhím, nai..

Sản phẩm được "phù phép" thành thịt đà điểu trước khi đưa ra thị trường - Ảnh: LỘC PHÚ

Lợi nhuận khủng

Theo Chi cục Thú y TP.HCM, chỉ trong vòng bảy tháng (từ tháng 11-2015 đến tháng 6-2016), ông Lê Minh Tài và bà Lương Thị Thu Thủy đã bị cơ quan chức năng bắt quả tang biến thịt heo thành các loại “đặc sản” đến ba lần, với quy mô sản xuất rất lớn.

Tuy nhiên, cứ sau mỗi lần bị bắt, xử phạt, hai người này lại chuyển địa điểm tiếp tục hành vi vi phạm.

Cụ thể, ngày 3-11-2015, lực lượng công an và thú y Q.Thủ Đức bất ngờ đột kích vào cơ sở kinh doanh trái phép của bà Thủy (thời điểm này ông Tài cũng có mặt, hồ sơ ban đầu xác lập ghi tên ông Tài) trên đường Kha Vạn Cân (khu phố 4, P.Hiệp Bình Chánh), phát hiện nhiều công nhân đang biến thịt heo thành các loại “đặc sản” gồm nhím, nai, đà điểu.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng kiểm đếm được trong kho lạnh và các tủ đông chứa gần 1,9 tấn thịt heo, trong đó có lượng lớn đã qua “phù phép” đựng trong các bịch trọng lượng 1kg, phía ngoài ghi “bắp đùi đà điểu”, “thịt nhím”, “thịt nai”.

Cơ quan thú y đã lấy 25 mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy lô hàng bị nhiễm vi sinh.

Trạm thú y Q.Thủ Đức chuyển hai hành vi không giấy chứng nhận kiểm dịch và kinh doanh sản phẩm động vật nhiễm khuẩn (hai hành vi này nếu xử phạt là 16 triệu đồng) cho Công an Q.Thủ Đức xác lập hồ sơ xử phạt.

Tuy nhiên mới đây, Công an Q.Thủ Đức chỉ ra quyết định xử phạt bà Thủy 5 triệu đồng với hành vi kinh doanh trái phép.

Lý giải về việc này, một cán bộ điều tra nói: “Ban đầu, quan điểm của cơ quan điều tra là tập trung củng cố hồ sơ để xử lý về hành vi kinh doanh trái phép.

Tuy nhiên khi trao đổi thì Viện Kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức không đồng ý do tính chất nhân đạo, đồng thời Bộ luật hình sự mới bãi bỏ hành vi này nên chúng tôi mới quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với bà Thủy về hành vi kinh doanh trái phép”.

Thế nhưng chỉ 10 ngày sau, tức ngày 13-11-2015, thanh tra của Chi cục Thú y TP.HCM tiếp tục bắt quả tang ông Lê Minh Tài tổ chức “phù phép” thịt heo thành các loại thịt nhím, nai, đà điểu tại một ngôi nhà trên đường Bình Lợi (P.13, Q.Bình Thạnh).

Tang vật thu giữ lần này là gần 2 tấn sản phẩm các loại, trong đó các sản phẩm đã qua “phù phép”.

Với các vi phạm gồm không đăng ký kinh doanh, không giấy chứng nhận kiểm dịch và không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, ông Tài bị UBND Q.Bình Thạnh xử phạt 19 triệu đồng, đồng thời tiêu hủy toàn bộ lô hàng.

Vì sao liên tục bị bắt nhưng những đối tượng này vẫn tái phạm? Một cán bộ Chi cục Thú y TP.HCM cho biết việc xử phạt hiện nay là quá nhẹ, trong khi việc kinh doanh thịt giả mang lại rất cao. Do đó, khi bị bắt những người này dư sức đóng phạt, kể cả bị tiêu hủy.

“Thịt heo mua từ chợ Bình Điền khoảng 50.000 đồng/kg, chỉ sau vài thao tác ngâm tẩm, “phù phép” thành các loại thịt “đặc sản” họ bán ra thị trường với giá từ 100.000 - 200.000 đồng/kg, tức gấp hai đến bốn lần. Một ngày tung ra thị trường hàng trăm ký thịt “đặc sản” giả như vậy nên lợi nhuận thu vào là rất khủng” - cán bộ này lý giải.

Theo cán bộ này, các cơ sở có đăng ký kinh doanh khi xử phạt còn có các chế tài như rút giấy phép kinh doanh, còn những người này làm “chui” nên họ bất chấp.

Cam kết “đảm bảo chất lượng”

Điều tra của Tuổi Trẻ cho thấy ngoài kinh doanh các loại “đặc sản”, ông Lê Minh Tài còn kinh doanh các loại thủy hải sản.

Có thời điểm ông này rao bán tới 14 loại mặt hàng “đặc sản” trong đó có thịt nhím, thịt nai, thịt đà điểu, heo rừng, cá sấu... với cam kết “sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp và giao hàng trên toàn quốc”.


 

Thị trường

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Tư vấn tiêu dùng

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.27029 sec| 1992.883 kb