Search
Thứ 6, 04/04/2014, 10:59 AM

Lập lờ nhãn hàng hóa

(Hàng thật & Hàng giả) - Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nội nhưng được ghi nhãn như hàng ngoại nhập với nhãn chính toàn tiếng nước ngoài kèm theo nhãn phụ tiếng Việt, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đây là một hình thức lập lờ mới, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa, không chỉ nhà sản xuất mà cả đơn

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nội nhưng được ghi nhãn như hàng ngoại nhập với nhãn chính toàn tiếng nước ngoài kèm theo nhãn phụ tiếng Việt, gây nhầm lẫn cho người . Đây là một hình thức lập lờ mới, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa, không chỉ nhà sản xuất mà cả đơn vị phân phối cũng phải chịu trách nhiệm.

 

 

Mấy ai nhìn thì biết ngay đây là hàng Việt Nam ?

 

Hàng nội mác ngoại

Tại cửa hàng Guardian (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM), cầm một hộp kem hấp tóc phục hồi với dòng nhãn hiệu Ceorali Hair Nutrient (Aroma & Rapid Repair), chị Hoa (ngụ Q.3, TP.HCM) ngạc nhiên vì thấy hàng ngoại mà có giá rất mềm, 950gr nhưng chưa đến 30.000đ. Toàn bộ thông tin in trên nhãn sản phẩm (SP) cả mặt trước lẫn mặt sau đều bằng tiếng Anh. Ai ngờ phần bên hông có thêm một nhãn phụ bằng giấy dán chồng lên, trên đó thể hiện tên, công dụng, thành phần, của sản phẩm (SP) và đơn vị sản xuất là Công ty (CT) TNHH Đỉnh Phú Thịnh (đường số 7, P.An Bình, KCN Biên Hòa 1, TP. Biên Hòa, Đồng Nai).

Tương tự, chị Vân (ngụ Q.10, TP.HCM) rất bức xúc khi mua phải SP dầu gội Olive Romantic, tưởng là SP ngoại nhập vì trên nhãn SP toàn chữ Hàn và tiếng Anh, có ghi “Product by Phan Thi Trade Company”. Khi về đọc kỹ, đối chiếu với nhãn phụ tiếng Việt chị mới thấy “Nhà sản xuất và cung cấp: CT TNHH dịch vụ thương mại Phan Thị, P.Khâm Thiên, Hà Nội”. Khảo sát, chúng tôi nhận thấy SP này có bán tại nhiều siêu thị như Big C, Co.opMart, Maximark… Liên hệ với siêu thị để làm rõ, đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết: “Để không gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng (NTD), Co.opMart buộc nhà cung cấp Phan Thị dán trên mỗi SP một tem nhãn kích cỡ lớn ghi rõ xuất xứ sản xuất tại Việt Nam, đồng thời yêu cầu nhà cung cấp thay đổi nhãn mác theo đúng quy định trước ngày 28/3/2014”.

Tại siêu thị Maximark 3/2, loạt SP dầu gội, sữa tắm mang nhãn hiệu “The Secret of DOAN” chiếm gần 1/5 kệ hàng với các SP mang tên tiếng Anh như: Refreshing Goat’s milk Cream bath, Leelavadee shower cream… SP đủ các trọng lượng khác nhau, từ 250gr đến 1.200gr, giá từ 17.000-63.000đ/chai. Đọc trên nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt mới biết SP do CT TNHH Gia Đoàn (821A Tạ Quang Bửu, Q.8, TP.HCM) sản xuất và phân phối.

 


Mặt hàng sữa tắm mới thật sự là “lãnh địa” của những SP Việt Nam giả dạng hàng ngoại, được bày bán ở khắp nơi. Thương hiệu gần đây được quảng cáo nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng The Bol của CT TNHH SX&TM tổng hợp Việt My (101/35 Gò Dầu, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM) cũng nằm trong danh sách này. Một loạt các sản phẩm Việt mang mác ngoại có thể kể như: Gap New York Shower Gel, Opal New York Shower, For Men New York Shower của CT mỹ phẩm dược quốc tế Interco (89 Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội); Romantic Gel của CT Phan Thị (nhà 7, ngách 49, ngõ 1, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội); Goat’s milk & Rose Hip Unicorn, Unicorn Spa Moist Shower của CT MTV Khang Hưng (58 đường số 8, P.4, Q.8, TP.HCM);… Whitening/Collagen/Aloe vera/Ginseng Skin care Mask,… của CT Xuân Lan 727 (369 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Bình Thạnh, TP.HCM); Sollina Whitening Skin Water Mask của CT Mỹ Diên (26 Trần Xuân Hòa, Q.5, TP.HCM)…

SP mặt nạ Hoamis collagen essence còn có sự bất nhất về đơn vị sản xuất giữa thông tin trên bao bì với nhãn phụ. Thông tin chính trên bao bì cho biết SP được sản xuất bởi CT Hoa Mai Hàn (manufacetured by HMH Co., LTD, 11/8 Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM) song trên nhãn phụ lại cho biết JM Standard Test Method – Korea mới là nhà sản xuất, Hoa Mai Hàn chỉ là nhà nhập khẩu!

Sẽ truy nhà sản xuất

Không chỉ lập lờ, gây hiểu lầm cho NTD, cách ghi nhãn hàng hóa như trên của các doanh nghiệp còn sai quy định, cụ thể là Nghị định (NĐ) 89/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. Điều 9 của NĐ này nêu rõ: 1. Những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa phải được ghi bằng tiếng Việt. 2. Hàng hóa được sản xuất và lưu thông trong nước, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 1 điều này, nội dung thể hiện trên nhãn có thể được ghi bằng ngôn ngữ khác. Nội dung ghi bằng ngôn ngữ khác phải tương ứng nội dung tiếng Việt. Kích thước chữ được ghi bằng ngôn ngữ khác không được lớn hơn kích thước chữ của nội dung ghi bằng tiếng Việt.

Ông Dương Thanh Hoàng – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (CC QLTT) TP.HCM khẳng định, SP sản xuất tại Việt Nam phải ghi rõ thông tin trên nhãn mác bằng tiếng Việt. Ngay cả SP sản xuất tại Việt Nam mà xuất khẩu thì nội dung nhãn chính cũng phải ghi tiếng Việt, kèm theo nhãn phụ là thông tin theo ngôn ngữ nước nhập khẩu. “Chúng tôi kiểm tra, phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định, cả trách nhiệm nhà sản xuất và đơn vị phân phối”.

 


Theo mục 3, điều 25 NĐ 80/2013 NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng SP hàng hóa thì mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa trong kinh doanh SP, hàng hóa được căn cứ theo trị giá hàng hóa – phạt tiền từ 300.000đ đến 10 triệu đồng với trị giá hàng hóa từ trên 5 – 100 triệu đồng; còn với trị giá hàng hóa dưới năm triệu đồng, mức phạt chỉ từ 100.000 – 300.000đ. Đồng thời, buộc thu hồi SP, hàng hóa có nhãn vi phạm hoặc buộc ghi lại nhãn hàng hóa theo đúng quy định. Mức phạt trên rõ ràng là chưa đủ sức răn đe nên nhiều doanh nghiệp vẫn lập lờ. Ông Hoàng cho biết, sẽ kiểm tra, xử lý đơn vị kinh doanh nếu không chấp hành đúng quy định. Tiếp đến, sẽ truy nhà sản xuất ở địa bàn nào để phối hợp với QLTT địa phương kiểm tra, xử lý. Cần thiết, sẽ gửi mẫu SP giám định chất lượng, nếu SP không đạt chất lượng sẽ tiêu hủy. Các vi phạm về chất lượng SP thường rơi vào nhóm hàng hóa mỹ phẩm nên NTD phải cẩn thận khi chọn mua SP.

Qua các vụ việc kiểm tra, CC QLTT TP.HCM từng phát hiện rất nhiều vi phạm về nhãn SP nhưng phần lớn là hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định; nhãn hàng hóa, nhãn phụ ghi không đủ nội dung bắt buộc. Còn hình thức hàng Việt Nam dán nhãn nước ngoài lập lờ lừa NTD kiểu như trên là khá mới. Trong quý 1/2014, CC QLTT TP.HCM đã phát hiện 207 vụ vi phạm liên quan nhãn hàng hóa với 1,38 triệu đơn vị SP và 1.369 tấn hàng hóa.

 


 

Thị trường

Nóng: Lãnh đạo NVIDIA tiếp tục đến Việt Nam làm việc về bán dẫn
Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
Giá USD tự do tăng dữ dội
Từ đầu năm đến nay, giá USD ngân hàng và giá USD tự do đều đã tăng trên dưới 5%....

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.19589 sec| 1972.781 kb