Search
Thứ 4, 31/12/2014, 14:32 PM

Tự tin thực hiện thông tư 30 tại trường học mới VNEN

Thời gian thực hiện Thông tư 30 mới hơn 2 tháng nhưng không mấy xa lạ và bỡ ngỡ đối với các thầy cô giáo Trường Tiểu học Hoằng Quỳ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), bởi trước đó trường đã được thực hiện đánh giá học sinh (HS) theo mô hình VNEN.


Cô Nguyễn Thị Hường, chủ nhiệm lớp 2B, Trường tiểu học Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang nhận xét, đánh giá học sinh trong giờ học toán.

Giám sát quá trình đánh giá học sinh

Sự đổi mới trong đánh giá, nhận xét HS theo Thông tư 30 với nhiều ưu điểm thuận lợi cho HS giúp HS phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất.

Theo thầy Nguyễn Trường Giang - Hiệu trưởng, nhà trường là một trong 4 trường thực hiện thí điểm mô hình trường học mới VNEN của huyện Hoằng Hóa. Nội dung Thông tư 30 gần giống với cách đánh giá HS theo hướng dẫn của văn bản 5737 về đánh giá HS VNEN.

Vì vậy, giáo viên của trường đã rất tự tin khi thực hiện triển khai đánh giá, nhận xét HS theo Thông tư 30. Để thực hiện hiệu quả việc đánh giá nhận xét HS, giáo viên giữ vai trò rất quan trọng, sẽ là người tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến HS.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt phương pháp đánh giá mới này hiệu trưởng giữ vai trò quan trọng, là người quản lý, kiểm tra, giám sát việc đánh giá, nhận xét HS của giáo viên. Từ đó, đưa ra những phương pháp tối ưu trong đánh giá không qua điểm số.

Để việc đánh giá HS được chính xác, xuất phát từ tâm huyết của giáo viên. Nhưng hiệu trưởng cần phải thường xuyên kiểm tra bằng cách tăng cường dự giờ, kiểm tra việc nhận xét, đánh giá HS từ vở HS, sổ nhật ký học tập, tránh việc giáo viên nhận xét sơ sài, cứng nhắc, đối phó.

Tại những buổi sinh hoạt chuyên môn, nhà trường thường xuyên đưa nội dung đánh giá, nhận xét HS vào sinh hoạt. Tại đây, các giáo viên trong trường thường xuyên được trao đổi những kinh nghiệm, trong việc nhận xét đánh giá HS trong quá trình dạy học.

Từ đó, giáo viên sẽ rút kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, trình bày những sáng kiến bổ ích để việc đánh giá HS được linh hoạt, nhận xét đúng năng lực HS.

Thầy Giang cũng cho biết: Việc nhận xét đánh giá HS tưởng như đơn giản nhưng thực tế là vô cùng quan trọng. Bởi những lời nhận xét của cô giáo sẽ tác động đến tâm tư, tình cảm của các em, góp phần không nhỏ đến việc hình thành nhân cách cho HS, giúp các em phát triển toàn diện hơn.

Vì vậy, khi mới thực hiện giáo viên cũng đã gặp không ít khó khăn vì việc lựa chọn ngôn ngữ để nhận xét từng HS. Tuy nhiên, việc thay đổi phương pháp dạy học mới theo Thông tư 30, giúp giáo viên đổi mới phương pháp kịp thời trong quá trình dạy học, tương đối toàn diện khi chuẩn về kiến thức kỹ năng, năng lực và phẩm chất học sinh. Đây là 3 nhân tố quyết định phẩm chất đạo đức HS.

Cần lắm sự tận tâm

Thực hiện đánh giá, nhận xét học sinh không qua điểm số là bước đổi mới đột phá xóa bỏ phương pháp truyền thống lấy điểm số làm cơ sở đánh giá HS.

Việc không cho điểm số đã giảm bớt áp lực, gây tâm lý nặng nề cho HS. Đặc biệt, đối với HS tiểu học, bên cạnh phát triển năng lực, các em cần phát triển phẩm chất, kỹ năng để phát triển toàn diện hình thành nhân cách.

Cũng theo thầy Giang, việc thực hiện đánh giá, nhận xét theo Thông tư 30 có nhiều thuận lợi cho HS, nhưng giáo viên cũng vất vả hơn. Bởi giáo viên sẽ phải lựa chọn đánh giá, nhận xét sao cho HS nhận thức được cái sai, cái chưa tốt, đồng thời vừa khuyến khích các em cố gắng để tiến bộ hơn.

Điều này đòi hỏi sự tận tâm, khéo léo, linh hoạt của các thầy cô giáo. Ngoài ra, các thầy cô giáo luôn phải học hỏi, trau dồi kiến thức ngôn ngữ và cần phải được tập huấn nhiều hơn nữa để có nhiều kinh nghiệm trong đánh giá, nhận xét HS.

Cô Nguyễn Thị Hường - Giáo viên chủ nhiệm lớp 2B - : Việc đánh giá, nhận xét HS không thể dập khuôn, qua loa được. Khác với những điểm số khô khan, cứng nhắc, những lời nhận xét của cô chính là cơ sở để các em nhận thức được mức độ học tập của mình và còn giúp động viên các em cố gắng để phấn đấu.

Giáo viên có thể gần gũi, sát sao đến từng HS, nắm bắt được đặc điểm, năng lực của từng em, từ đó có những nhận xét cụ thể, chính xác.

Ngoài ra, giáo viên cần phải dành nhiều thời gian để đánh giá, vừa đánh giá trực tiếp bằng lời, đánh giá vào vở HS vừa đánh giá, nhận xét vào sổ nhật ký hàng ngày.

Vì vậy, khó khăn đối với giáo viên là việc lựa chọn ngôn ngữ để đánh giá, nhận xét cho từng HS. Đối với giáo viên dạy môn đặc thù, cô Nguyễn Thị Hương - Giáo viên thể dục - chia sẻ: Toàn trường có 381 HS, cô phải nhận xét, đánh giá tất cả HS. Để nhận xét đúng năng lực từng HS, tránh lặp lại trong đánh giá, nhận xét sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải lựa chọn ngôn ngữ để đánh giá.

Ba lực lượng tham gia đánh giá, nhận xét HS là giáo viên, HS và phụ huynh. Đây là điểm thuận lợi để giúp các em phát triển tốt hơn, toàn diện hơn.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện chưa dài nên trong nhận thức của nhiều phụ huynh vẫn chưa quen với cách đánh giá mới này. Mặt khác, HS Trường Tiểu học Hoằng Quỳ chủ yếu là vùng nông thôn, nhiều phụ huynh nhận thức còn hạn chế, chưa thực sự quan tâm đến HS.

Trước kia, phụ huynh thường đánh giá học lực, theo dõi việc học tập của con em mình qua điểm số. Với phương pháp đánh giá mới này đòi hỏi phụ huynh phải luôn quan tâm, trao đổi, kiểm tra quá trình học tập của HS, cùng nhà trường giáo dục các em, xóa bỏ tâm lý ỷ lại, phó mặc cho nhà trường.

Để HS phát triển toàn diện cần sự quan tâm của cả nhà trường và gia đình. Giáo viên phải tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh để phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia đánh giá, nhận xét HS.

Cũng theo cô Hường, qua thời gian thực hiện theo thông tư 30, học sinh đã quen và hứng thú khi được cô giáo nhận xét, đánh giá, tuyên dương trước lớp.

Tuy nhiên, để có thêm nhiều kinh nghiệm về phương pháp đánh giá, nhận xét HS, giáo viên cần được tham gia nhiều hơn nữa các lớp tập huấn nâng cao năng lực.

Theo Giaoducthoidai


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.18814 sec| 1954.898 kb