Search
Thứ 5, 19/10/2017, 10:43 AM

'Thành bại của giáo dục là ở người thầy chứ không phải sách giáo khoa'

(Giáo dục) - Theo thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương, giáo viên chỉ dạy trong sách giáo khoa sẽ tạo ra những người có tư duy máy móc, ngoan ngoãn "giả vờ".

Câu chuyện Bộ GD&ĐT đưa ra văn bản  cấm dạy kiến thức ngoài sách giáo khoa (SGK) nhận được sự quan tâm của dư luận khi mở ra cuộc bàn luận về chất lượng của SGK hiện hành và cách dạy học trong nhà trường.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương - nghiên cứu sinh về giáo dục tại ĐH Kanazawa - Nhật Bản đã có những trao đổi với Zing.vn về vấn đề này.

Có những thứ trong SGK nặng nề, không cần thiết

- Ông đánh giá như thế nào về sách giáo khoa hiện hành ở Việt Nam, trong đó có môn Lịch sử - chuyên ngành ông theo đuổi?

- SGK ở Việt Nam hiện nay được biên soạn và phát hành theo cơ chế “một chương trình - một sách giáo khoa”.

Cơ chế này trên thực tế đã được duy trì quá lâu và tạo ra nhiều vấn đề trong giáo dục cũng như ngăn cản các động thái cải cách tích cực, đặc biệt là động thái “cải cách từ dưới lên” thông qua thực tiễn giáo dục của và sự chủ động chương trình của nhà trường.

'Thanh bai cua giao duc la o nguoi thay chu khong phai sach giao khoa' hinh anh 1
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương. Ảnh: NVCC.

Cơ chế này khiến nhiều người có tâm huyết, tài năng không thể tham gia vào việc biên soạn sách giáo khoa và phụ huynh, giáo viên không có cơ hội lựa chọn bộ sách giáo khoa thích hợp với địa phương, trường học và học sinh, con em của mình. Trong khi đó, điều này là hiển nhiên ở nhiều nước trên thế giới.

Đối với môn Lịch sử, quá trình nghiên cứu so sánh SGK lịch sử hai nước Việt Nam và Nhật Bản, tôi nhận thấy về mặt tư duy, kỹ thuật biên soạn, SGK của Việt Nam đi sau rất nhiều.

Ví dụ, SGK Lịch sử của Việt Nam thường chỉ sắp xếp các nội dung theo kiểu biên niên mà không có cách “lựa chọn” và “trần thuật” theo chuyên đề, trần thuật theo cái nhìn lịch sử dân tộc từ lịch sử khu vực và thế giới hay “lịch sử lội ngược dòng”.

SGK lịch sử ở Nhật cũng chú trọng hệ thống tư liệu gốc và các chỉ dẫn hoạt động, thao tác khai thác hệ thống tư liệu này, trong khi ở SGK Việt Nam chỉ có bài viết của tác giả, phần tranh ảnh, có tính chất minh họa và các câu hỏi dành cho học sinh…

- Môi trường giáo dục chỉ dạy trong chương trình sách giáo khoa sẽ tạo ra những học sinh, giáo viên như thế nào? Nền giáo dục đó sẽ có hình hài ra sao?

- Hệ quả dễ thấy nhất của việc giáo viên, học sinh chỉ dạy và học trong chương trình SGK là lối tư duy đơn giản kiểu đúng - sai tuyệt đối. Những học sinh trưởng thành trong môi trường giáo dục như vậy dễ có thế giới quan hẹp, cực đoan hóa sự đúng - sai khi nhìn nhận thế giới, vì thế sẽ thiếu tinh thần khoan dung đối với sự khác biệt và không có tinh thần hợp tác.

Giáo viên dạy học trong thời gian dài dưới lối tư duy đó sẽ trở thành người “độc quyền chân lý”. Họ sẽ trở thành người hạn chế sự phát triển toàn diện, sự sáng tạo và tinh thần truy tìm chân lý ở học sinh. Giáo dục sẽ có nguy cơ tạo ra đội ngũ khổng lồ những người có tư duy máy móc và ngoan ngoãn “giả vờ”.

- Văn bản gây tranh cãi của Bộ GD&ĐT nêu "tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành" và "tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK". Vậy, những gì dạy trong SGK là giảm tải?

- Tôi rất băn khoăn với khái niệm “chuẩn kiến thức - kỹ năng” đang được dùng phổ biến ở Việt Nam bởi khó có cái chuẩn nào tuyệt đối do cấp trên đặt ra áp đặt được cho toàn bộ học sinh trong một nước với nhiều thiên hướng, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Chỉ giáo viên, nhà trường ở địa phương đó mới có thể xác định được nội dung giáo dục cần thiết cho học sinh của mình.

Chương trình giáo dục hay SGK suy cho cùng chỉ là phương án tham khảo. Khi tư duy như vậy, không phải cứ chỉ dạy những gì trong SGK mới là giảm tải. Có những thứ viết trong SGK rất nặng nề và không cần thiết.

Trong môn Lịch sử, việc có quá tải hay không không phụ thuộc việc sách giáo khoa dày hay mỏng, có viết trong SGK hay không, mà nó phụ thuộc tư duy của giáo viên.

Họ quan niệm giáo dục lịch sử là tạo ra những công dân có nhận thức lịch sử khoa học, có phẩm chất công dân hay chỉ đơn giản là truyền cho học sinh các sự kiện được lựa chọn, sắp xếp sẵn kèm theo kiến giải bất định.

Nếu quan niệm dạy học lịch sử là huấn luyện tư duy và phương pháp của nhà sử học, chuyện SGK dày, mỏng, sử liệu nhiều ít không quan trọng lắm. Nhưng nếu quan niệm là truyền dạy tri thức thì sách giáo khoa dày, nhiều dữ kiện quả thật sẽ gây khó khăn khi người ta phải truyền đạt một lượng lớn thông tin trong thời gian có hạn.

'Thanh bai cua giao duc la o nguoi thay chu khong phai sach giao khoa' hinh anh 2
Văn bản gây tranh cãi của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký.

- Theo ông, đâu là “cuốn sách” tốt nhất: SGK, người thầy hay những gì học sinh tự học hỏi từ cuộc sống?

- Cho dù giáo dục có được cải cách đúng hướng, chúng ta cũng phải chấp nhận một thực tế là không bao giờ có được cuốn sách giáo khoa tốt nhất. Đơn giản vì SGK cũng chỉ là công trình của một nhóm tác giả mà thôi.

Các sách đó được nhóm tác giả viết ra với giả định “đối thoại” và “dành cho” một nhóm học sinh giả tưởng của họ. Trên thực tế, đối tượng học sinh rộng lớn và phong phú hơn nhiều. Đó là cơ sở lý luận để tồn tại nhiều bộ sách giáo khoa và nhiều thực tiễn giáo dục phong phú.

Một nền giáo dục tốt là bao dung và tạo điều kiện cho sự đa dạng, phong phú phát triển. Quyết định sự thành bại của giáo dục nằm ở người thầy chứ không phải SGK.

Người thầy tốt sẽ biết sử dụng cuốn sách tài liệu phù hợp, thậm chí ngay cả khi SGK tồi, họ cũng vẫn biết tìm ra lối đi riêng để tạo ra các thực tiễn giáo dục tốt. Sẽ không có cuốn SGK nào chỉ dẫn, đưa ra đáp án cho học sinh suốt cả cuộc đời. Nhà trường phải giúp tạo ra những người học có tư duy và năng lực tự tìm lời giải đáp cho chính mình trên chặng đường đời đó.

Ở Nhật, 1.000 giáo viên sẽ tạo ra 1.000 giáo dục thực tiễn khác nhau

- Ông có thể thêm về SGK ở Nhật Bản?

- SGK ở Nhật Bản có lịch sử khá lâu đời và trải qua nhiều thay đổi. Hiện nay, Nhật thực hiện chế độ SGK kiểm định, nghĩa là Nhà nước thẩm định bản thảo và cấp phép cho các nhà xuất bản tư nhân làm sách.

Nhà nước không đầu tư tiền, không lựa chọn tác giả, không can thiệp vào bản thảo mà chỉ xét duyệt và có ý kiến khi các nhà xuất bản đăng ký thẩm định.

Nếu bản thảo đạt yêu cầu, Bộ giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ sẽ đóng dấu chứng nhận SGK. Nếu chưa đạt, họ sẽ yêu cầu sửa chữa hoặc đánh trượt.

Các nhà xuất bản có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện dân sự nếu cảm thấy không thỏa đáng. Các SGK sau khi được cấp phép sẽ được công bố rộng rãi để các địa phương, trường lựa chọn. Đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở (bậc giáo dục nghĩa vụ), Nhà nước sẽ mua sách theo danh sách đăng ký và cấp phát miễn phí cho học sinh.

Về nội dung và kỹ thuật biên soạn thì riêng đối với SGK Lịch sử, cho dù bị chỉ trích bởi cả các nước láng giềng và chính giới học giả trong nước, thậm chí bị cả giáo sư Ienaga Zaburo kiện trong suốt 30 năm, sách đã liên tục được cải tiến và tương đối phong phú với hệ thống sử liệu gốc cho học sinh và giáo viên khai thác, giúp giảm tính chủ quan của người viết.

- Ở Nhật, chuyện về sử dụng sách giáo khoa được các giáo viên thực hiện như thế nào?

- Ở Nhật, Luật giáo dục cơ bản và Luật giáo dục trường học quy định vai trò của Nhà nước trong phát triển giáo dục vẫn khẳng định và bảo đảm “quyền giáo dục” của giáo viên và quốc dân.

Chính vì vậy, các thực tiễn giáo dục - những gì giáo viên thực hiện trong thực tế ở trường học có tính độc lập tương đối với chương trình và SGK. 1.000 giáo viên sẽ tạo ra 1.000 thực tiễn giáo dục khác nhau.

Cái chia sẻ chung giữa họ là mục tiêu, triết lý giáo dục được quy định trong Luật giáo dục cơ bản, Luật giáo dục trường học. Ở đó, chương trình và SGK trở thành tài liệu tham khảo quan trọng nhưng không phải duy nhất và tuyệt đối. Sinh hoạt chuyên môn của giáo viên chủ yếu thể hiện ở việc tạo ra các thực tiễn và nghiên cứu chúng.


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.77518 sec| 1992.219 kb