Search
Thứ 6, 28/11/2014, 09:04 AM

Sự kiện ý nghĩa tăng cường hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Hungary

Chiều (27/11) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hungary lần thứ nhất.


Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Âm nhạc Liszt Hungary và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự chứng kiến của Tổng thống Hungary Ader Janos và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận

Dự lễ khai mạc Hội nghị có ngài Ader Janos - Tổng thống Hungary, bà Herczeg Anita - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam, ngài Zoltan Marusza - Phó quốc vụ khanh phụ trách về giáo dục đại học thuộc Bộ Nguồn nhân lực Hungary cùng các giáo sư, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của 16 trường ĐH, CĐ nổi tiếng của Hungary.

Về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, cùng các giáo sư, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, lãnh đạo của gần 50 trường ĐH, CĐ của Việt Nam.

Cùng dự buổi lễ còn có lãnh đạo và đại diện các bộ ngành Trung ương, các Cục, Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT), các cựu lưu học sinh Việt Nam đã từng du học tại Hungary.


Tổng thống Ader Janos: Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện và tiếp đón các du học sinh Việt Nam

Hungary tăng các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Hungary Ader János cho biết: Trong chính sách đối ngoại của mình, Hungary vẫn hết sức coi trọng khôi phục và thúc đẩy với các đối tác truyền thống ở Đông Nam Á, đặc biệt đánh giá cao và quan tâm tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Giáo dục, đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước. Phía Hungary đã và đang giúp đào tạo chuyên gia, cán bộ kỹ thuật, cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Hiện đang có nhiều sinh viên Việt Nam du học tại các trường đại học của Hungary, phần nhiều do tự túc, một phần thuộc học bổng nhà nước (50 suất). Sắp tới Hungary sẽ tăng lên 100 suất học bổng cấp nhà nước cho sinh viên, học sinh Việt Nam du học tại Hungary.

“Hungary là một quốc gia mạnh về khoa học, năng lượng nguyên tử và y tế, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cử sinh viên tới nghiên cứu theo học tại đây, chẳng hạn như riêng Brazil đã quyết định cử 1/2 trong tổng số 10.000 sinh viên theo học tại Hungary. Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện và tiếp đón các du học sinh Việt Nam”, Tổng thống Ader Janos cam kết.


Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại hội nghị

Nền tảng là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chào mừng ngài Tổng tống nước Cộng hòa Nhân dân Hungary cùng các thành viên trong đoàn đến thăm Việt Nam, cảm ơn sự quan tâm của ngài Tổng thống đối với Hội nghị hiệu trưởng các trường Đại học Việt Nam - Hungary lần đầu tiên được tổ chức.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định phát triển GD-ĐT là quốc sách hàng đầu. Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều nguồn lực, đề ra nhiều cơ chế chính sách để phát triển sự nghiệp GD-ĐT và đã đạt được những kết quả thiết thực.

Trước những yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực trong tình hình mới, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học và công nghệ, Việt Nam đang tiến hành đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.

Trong quá trình đổi mới, Việt Nam đang cố gắng nỗ lực phát huy tối đa nguồn lực trong nước, đồng thời coi trọng, tranh thủ tối đa sự hợp tác sự ủng hộ của các quốc gia và cộng đồng quốc tế, trong đó có Hungary.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 3/2/1950 đến nay, trong bối cảnh quốc tế, khu vực và hai nước có những thay đổi lớn và sâu sắc, mối quan hệ và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Hungary vẫn được giữ vững, đã và đang là cơ sở vững chắc để hai bên tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ quý báu mà nhân dân Hungary đã dành cho Việt Nam trong những tháng năm bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong đó nổi bật là phong trào “Việt Nam - chúng tôi bên cạnh các bạn”. Theo đó, Chính phủ Hungary đã tổ chức nhiều đợt hiến máu và quyên góp vật chất giúp Việt Nam.


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hợp tác về giáo dục không ngừng phát triển

Trong lĩnh vực GD-ĐT, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam hơn 3500 cán bộ khoa học kĩ thuật ở các trình độ đào tạo khác nhau bao gồm tiến sĩ, thạc sĩ, kĩ sư... Từ năm 2011 đến nay, lãnh đạo Bộ Giáo dục hai nước đã thực hiện nhiều chuyến thăm trao đổi và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GD-ĐT.

Việt Nam và Hungary đã kí kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng như: Thỏa thuận về hợp tác GD giữa chính phủ Việt Nam và Hungary, Hiệp định về hợp tác đào tạo nghiên cứu, pháp quy và kĩ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Hungary cũng đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ trong đào tạo cán bộ giảng viên về năng lượng nguyên tử. Hàng năm, phía bạn cấp cho Việt Nam 50 suất học bổng theo các ngành học ở tất cả các trình độ mà Hungary có thế mạnh. Các trường Đại học, Viện nghiên cứu của hai nước cũng đã tích cực trao đổi, chủ động thiết lập quan hệ hợp tác trên nhiều phương diện khác nhau.

Thay mặt chính phủ và nhân dân Việt Nam, thay mặt Bộ GD&ĐT và ngành giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Hungary đã dành sự giúp đỡ to lớn có hiệu quả cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như sự giúp đỡ đối với ngành GD-ĐT của Việt Nam.

Hội nghị hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam- Hungary lần đầu tiên được tổ chức là sự kiện có rất nhiều ý nghĩa trong việc tăng cường mở rộng quan hệ thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa các trường đại học của hai nước, góp phần cụ thể vào việc triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác đã được lãnh đạo hai Bộ, lãnh đạo hai nước kí kết.

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, lãnh đạo các trường đại học sẽ trao đổi, thảo luận đề ra những định hướng, nội dung giải pháp cụ thể thúc đẩy sự triển khai hợp tác hiệu quả giữa các trường đại học nói riêng và giữa hai nước Việt Nam - Hungary nói chung.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT Việt Nam cam kết ủng hộ tích cực hỗ trợ các trường đại học của hai nước tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

"Chúng tôi tin tưởng rằng chuyến thăm cấp nhà nước của ngài tổng thống và quý vị khách quý Hungary đến Việt Nam lần này sẽ đưa quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước bước sang trang mới. vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự hòa bình ổn định phát triển của khu vực và thế giới".

Tại hội nghị, Tổng thống Ader Janos và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã cùng chứng kiến lễ ký kết hợp tác Thỏa thuận hợp tác đào tạo và trao đổi hàn lâm giữa Học viện Âm nhạc Liszt Hungary và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Theo Giaoducthoidai


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.86265 sec| 1959.086 kb