Search
Thứ 2, 14/07/2014, 14:27 PM

Sĩ tử "tí hon" mơ thành lập trình viên danh tiếng

Dù đã 18 tuổi nhưng Vượng chỉ cao chưa đầy 90cm. Để bù lại "nhược điểm" về hình thể, cậu bé Vượng ngày đêm miệt mài đèn sách.

Trong suốt 12 năm học phổ thông, dù ngày mưa hay nắng, Nguyễn Minh Vượng (sinh năm 1996, ở khu phố An Hưng, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) vẫn được mẹ kiên trì đưa đến trường.

Dù đã 18 tuổi nhưng Vượng chỉ cao chưa đầy 90cm. Để bù lại "nhược điểm" về hình thể, cậu bé Vượng ngày đêm miệt mài đèn sách. Và trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, em khăn gói từ quê vào Huế dự thi ngành Công nghệ Thông tin, trường đại học Khoa học Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế) để thực hiện ước mơ trở thành nhà thiết kế Web trong tương lai.

Thí sinh "tí hon"Nguyễn Minh Vượng.

Cậu bé giàu nghị lực

Chị Hà Thị Mỹ Nhung (38 tuổi, mẹ của Vượng) kể về đứa con trai bằng giọng đầy âu yếm. Ngay từ hồi mới sinh, Vượng đã không được bình thường như những đứa trẻ khác. Dù có khuôn mặt khôi ngô, nhưng chân tay Vượng ngắn lạ thường, bố mẹ "nuôi mãi không chịu lớn". Không chỉ vậy, sức khỏe của Vượng cũng rất yếu ớt. Một tháng, có khi Vượng ở đến cả 30 ngày. Gia đình làm nông nghiệp, bữa đói bữa no nhưng chị Nhung đành bỏ mặc ruộng vườn, tối ngày theo con. Thế nên, xây dựng gia đình gần 20 năm, nhưng gia tài của vợ chồng chị Nhung chỉ gồm có căn nhà xiêu vẹo và một ít vật dụng cũ kỹ, sơ sài. Có bao nhiêu tiền bạc anh chị đều "trút" hết vào việc chữa bệnh cho đứa con trai tật nguyền. "Nuôi một đứa con đã cực khổ, nuôi một đứa không được khỏe mạnh như thằng Vượng, cực nhọc bằng người ta nuôi 10 đứa con", mẹ Vượng giãi bày.

Ngay từ lúc mới lọt lòng, Vượng đã bị viêm phế quản. Lớn hơn một chút, Vượng lại bị viêm xương khớp, đi lại khó khăn. Cứ những ngày trái gió trở trời, cậu bé lại ốm. Dù bệnh tật liên miên, nhưng cậu bé "tí hon" luôn miệt mài đến trường, hầu như cậu chẳng bỏ một buổi học nào. "Cháu đau và nằm ở viện nhưng luôn mang theo sách vở bên người. Sáng nằm điều trị nhưng chiều vẫn đến lớp. Sợ mất bài nên cháu không dám nghỉ học. Chỉ khi nào yếu quá, không "lết" được, cháu mới chịu ở nhà", mẹ Vượng .

Thương con, chị Nhung ngày ngày chở con đến trường bằng chiếc xe đạp cọc cạch. Vượng lớn hơn một chút, chiếc xe đạp cũ kỹ được thay bằng chiếc xe máy "cà tàng". Mười hai năm Vượng học phổ thông là ngần ấy năm chị ròng rã theo con đến lớp. Mỗi sáng, người ấy dậy thật sớm, lo liệu việc nhà sau đó đưa Vượng đi học. Sau khi thả con trước cổng trường, chị Nhung lại tất tả chạy chợ, bán từng bó rau, mớ cải để cải thiện bữa ăn trong gia đình.

Suốt những năm học phổ thông, Vượng luôn được ưu tiên ngồi bàn đầu. Những lúc được gọi lên bảng giải bài tập, cậu bé "tí hon" lại gặp không ít khó khăn vì chiều cao hạn chế của mình. Năm lớp 10, trường phân lớp của Vượng học trên tầng hai. Sức khỏe quá yếu, không thể ngày ngày trèo qua những bậc thang cao để đến lớp, cậu bé đành gửi đơn đề nghị đến ban Giám hiệu nhà trường. Kết quả là ba năm cấp ba, nhờ có Vượng nên lớp của cậu luôn được học ở tầng một.

Dù sức khỏe không bình thường như các bạn cùng trang lứa, nhưng cậu bé Vượng đã sớm tạo cho mình tính tự lập rất cao. Vượng luôn tự giặt quần áo cho mình. Những hôm bố mẹ đi làm đồng về muộn, cậu lại thay mẹ nấu cơm, dọn dẹp cửa nhà. Để con trai không phải xoay xở khó khăn, những vật dụng trong gia đình thường được chị Nhung để dưới thấp, vừa tầm với của Vượng.

"Nhà khó khăn, nên mỗi năm học, thằng bé đâu có được mẹ may cho áo quần mới để khai giảng. Năm vào cấp 1, tôi dồn được ít tiền, may cho cháu bộ áo quần đẹp. Năm vào cấp 2, cháu mới lại được mẹ may cho bộ quần áo mới. Đến năm vào cấp 3, tôi lại dành dụm, sắm cho con bộ áo quần thật "oách", mừng con "thăng cấp". Hơn nữa, cháu lâu lớn quá, nên may một bộ, cháu mặc năm năm vẫn chưa chật. áo quần cứ mặc suốt như vậy, chỉ khi nào rách mới đem vứt bỏ", người mẹ kể về con trai bằng giọng bùi ngùi.

Sinh con ra không được bình thường như những đứa trẻ khác, lòng người mẹ lúc nào cũng chất chứa nỗi đau. Chị luôn thấy mình có lỗi. Những khi thấy con tự ti, mặc cảm với bạn bè, chị lại quặn lòng. Cũng may Vượng chăm ngoan, học giỏi, 12 năm liền đều là học sinh tiên tiến, khiến nỗi buồn trong chị vơi đi phần nào.

Các tình nguyện viên dẫn Vượng vào phòng thi.

Chắp cánh ước mơ

Bằng giọng đầy tự hào, chị Nhung chia sẻ, dù không phải là "siêu sao" trong lớp, nhưng Vượng học rất giỏi các môn Toán, Lý, Hóa, nhất là môn Tin học. ở trong lớp, ai có bài tập Tin học nào khó cần giải, lại tìm đến Vượng. Cô giáo trong lớp mỗi khi cần dùng đến công nghệ lại nhờ Vượng làm giúp. Hồi học cấp 1, Vượng từng đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Lên cấp 2, cấp 3, một phần do sức khỏe yếu, nên từ học sinh giỏi, Vượng chỉ còn "trụ" được ở hạng khá. Tính tình cởi mở, hòa đồng, nên Vượng rất được bạn bè quý mến, thầy cô quan tâm. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn, 12 năm đến trường, Vượng đi học thêm môn nào đều được các thầy cô "miễn phí". Còn ở trong lớp bạn nào cần giúp đỡ, Vượng luôn sẵn sàng. Có khi, bạn bè đến tận nhà chở Vượng đi nhờ giải bài tập giúp. Những hôm bài vở nhiều, Vượng ngủ qua đêm luôn ở nhà bạn.

Ý thức được sức khỏe của bản thân không tốt nên Vượng ngày đêm lo đèn sách để tìm hướng đi cho tương lai. "Thể chất yếu, nếu không học, sau này em cũng không biết làm gì. Theo ba đi làm nông thì không nổi. Nhưng đi làm mướn, hay phụ thợ nề, ai dám thuê", ánh mắt đượm buồn, chàng thí sinh trong kỳ thi tuyển đại học năm nay trải lòng. Tuổi trẻ hiếu động, nhìn bạn bè chơi thể thao, chạy nhảy ngoài sân trường, Vượng thèm lắm nhưng đành chịu. Mỗi giờ tan học, cậu học sinh nhỏ bé ấy lại lầm lũi ra khỏi lớp cuối cùng bởi lẽ cậu không có sức chen chân với các bạn. Lần đi này cũng vậy, khi trống trường đã báo hiệu kết thúc buổi thi, Vượng vẫn ngồi im trong phòng thi, chẳng dám bước ra khi cầu thang lên xuống nườm nượp các thí sinh. "Thấy em nhỏ, sức khỏe yếu, leo lên leo xuống không nổi, mấy anh chị tình nguyện viên trong đội tiếp sức mùa thi đã bế em vượt qua ba tầng lầu đến phòng thi, nhằm đảm bảo sức khỏe để em làm bài thi thật tốt. Sau giờ thi, các anh ấy vẫn nhớ lên phòng thi để bế em xuống", Vượng kể, ánh mắt lấp lánh niềm vui. Những hành động của các anh chị sinh viên dù nhỏ nhưng làm ấm lòng cậu thí sinh tật nguyền.

Vượng cho biết, từ năm học cấp 2, em bắt đầu đam mê công nghệ thông tin nhưng do nhà nghèo, chạy vạy, vay mượn mãi, bố mẹ em mới "tậu" cho em được một chiếc cũ kỹ. Nhưng vì tiết kiệm chi phí, gia đình cũng không dám nối mạng. Những lúc cần tra cứu thông tin, Vượng lại tìm ra quán internet.

"Trong lần đi thi đại học này, mẹ em dọa: "Thi không đậu là "chết" với mẹ". Nhưng rồi mẹ lại nói: "Nhưng mà con thi đậu, thì mẹ cũng "chết" với con", Vượng kể bằng chất giọng hài hước. Vượng chia sẻ, với em học không những để thoát nghèo mà học là để sau này còn có cái nghề giắt lưng, không phải sống bám vào gia đình và .

"Nghèo thì nghèo cũng ráng cho con đi học..."

Dù chưa biết Vượng có đậu đại học hay không nhưng gia đình cậu đã không tránh khỏi lo lắng vì với hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, gia đình cậu khó có thể nuôi nổi Vượng suốt bốn năm đại học. Dẫu vậy, họ vẫn quyết tâm cao độ. "Nghèo thì nghèo, nhưng vợ chồng tôi nhất quyết cho con đi học. Con học đến đâu, vợ chồng tôi sẽ ráng nuôi đến đó. Có sạt nghiệp cũng chịu", mẹ Vượng nói bằng giọng hồ hởi. Bất chợt trong câu chuyện, giọng người phụ nữ lại chùng xuống đầy lo âu. Chị sợ với hình dáng của con trai mình, sau những năm tháng đèn sách, liệu có công ty nào chịu nhận Vượng vào làm. "Lo thì lo đấy, nhưng tôi tin rằng, cuộc sống phía trước sẽ luôn tươi sáng và như vậy mới có động lực để phấn đấu được", người phụ nữ bộc bạch.

Theo Doisongphapluat


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.87856 sec| 1962.836 kb