Search
Thứ 5, 12/05/2016, 17:00 PM

Lớp 3 chưa biết đọc đến học vị Tiến sĩ tại nước ngoài

(Giáo dục) - Thầy Phan Văn Hưng chia sẻ câu chuyện vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn của mình để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đang mong muốn xây dựng một tương lai ổn định tốt đẹp hơn.

Tiến sĩ Phan Văn Hưng là hiệu trưởng Học viện sáng tạo, giáo sư danh dự khoa QTKD tại đại học Southwest, Hoa Kỳ và là tiến sĩ quản trị kinh doanh ĐH Hàn Quốc, đồng thời thầy cũng tham gia tổ chức lãnh đạo nhiều hoạt động, phong trào của Cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc trong nhiều năm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước khi đảm nhiệm những chức vụ và có học vị cao như vậy, thầy Hưng từng là người chậm biết đọc, thậm chí thầy có thành tích học tập trung bình khi còn niên thiếu.

Lớp 3 chưa biết đọc đến học vị Tiến sĩ tại nước ngoài

Thầy Phan Văn Hưng 

Tuổi thơ của thầy Phan Văn Hưng không giống các bạn đồng trang lứa, mãi khi lên đến lớp 3 thầy vẫn chưa biết đọc, suốt những năm học phổ thông thầy cũng không ghi được thành tích nổi bật hay được nhận giấy khen. Hoàn cảnh gia đình lại có nhiều khó khăn nhưng không muốn bố mẹ vất vả nên ngay từ lớp 10 ngoài việc học, thầy còn đi làm thêm những công việc như phụ hồ, thợ sơn để tự lo cho việc học của bản thân. Quãng thời gian đó, thầy mới nhận thức được rằng chỉ có học là cơ hội duy nhất để có cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình. Từ đó thầy bắt đầu cho một hành trình dài thực hiện ước mơ của mình.

Sau bao nỗ lực và cố gắng học tập tại Tp. Hồ Chí Minh thầy Phan Văn Hưng nhận thấy bản thân còn trẻ, cần học hỏi thêm, phải đón nhận thử thách, cơ hội mới, thầy quyết định học tiếp bằng con đường du học. Thầy thực sự muốn sang Hàn Quốc để tìm hiểu tại sao kinh tế họ lại phát triển siêu tốc như vậy? Cùng với hành trang duy nhất là sự hiểu biết về ngôn ngữ và văn hóa thầy nguyện vọng này với gia đình, bắt đầu lại từ đầu với một con đường mới là qua Hàn Quốc học về kinh tế. 

Những năm đầu bên xứ người, cuộc sống của thầy rất khó khăn, vất vả, ở phòng trọ khoảng 4m2, thầy vừa học vừa làm, lấy ngắn nuôi dài. Xác định học là chính, làm là phụ, thầy dành nhiều thời gian tập trung cho việc học. Tuy kiến thức sách vở có phần sáo rỗng nhưng rất quan trọng, thầy đã kết hợp lý thuyết học được về kinh tế với thực hành khi làm thông dịch viên trong các hội nghị hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Làm thông dịch, kết nối dự án cho các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Huyndai và các bộ ngành của chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam đã giúp thầy không chỉ đủ tiền trang trải cho việc học mà còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm để tiếp tục học và hoàn thành khóa học thạc sỹ, tiến sỹ.

Trong quá trình học, đã không ít lần các CEO của tập đoàn Hàn Quốc mời thầy giảng về kinh tế cho họ và các sinh viên đại học là người Hàn. Ngay khi chuẩn bị tốt nghiệp, thầy đã được tập đoàn POSCO mời vào vị trí phụ trách về hoạch định chiến lược dự án với mức lương khởi điểm 4000 USD. Đây là một vị trí đáng mơ ước tuy nhiên thầy đã từ chối vì thầy muốn đem tất cả kinh nghiệm và kiến thức tích lũy bao lâu nay để cống hiến cho chính quê hương, đất nước mình. Thầy quyết định về Việt Nam, thành lập lên Học viện kinh tế sáng tạo với mong muốn giúp đỡ và đào tạo ra nhiều người làm kinh tế cho đất nước.

Lớp 3 chưa biết đọc đến học vị Tiến sĩ tại nước ngoài

Anh Phan Văn Hưng - Hiệu trưởng trường Học viện Kinh tế Sáng tạo tại Hà Nội, Việt Nam

Năm 2015, thầy Phan Văn Hưng quyết định thành lập lên Học viện Kinh tế Sáng tạo với mục đích xây dựng được mô hình kết hợp giữa trường Đại học với doanh nghiệp là một mô hình được các nước phát triển áp dụng rất thành công đặc biệt là Hàn Quốc. Mô hình này được TS. Phan Văn Hưng đặt tên là mô hình 1+1 (giáo dục+ doanh nghiệp). Nếu thực hiện được mô hình này ở môi trường thực tế tại Việt Nam chúng ta sẽ giúp giáo dục nâng cao được chất lượng đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất, có nguồn tài chính để đầu tư cho nghiên cứu khoa học, kỹ thuật từ nguồn thu các dự án làm theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp cũng có được nguồn lực chất xám từ các trường đại học thông qua những dự án trên để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và quan trọng nhất là sinh viên sẽ có được môi trường học đi đôi với hành (thực hành) tốt nhất cho chuyên môn đang học của mình. Ở đây giữa trường học và doanh nghiệp sẽ là giá trị "tương hỗ", còn sinh viên - người học - sẽ nhận được giá trị cốt lõi cuối đó là kiến thức thực tiễn.  

“Đâu phải vì chúng ta không có những “hạt giống tốt” mà quan trọng cần phải có “mảnh đất màu mỡ”, cần người “chăm bón” tốt để nó có điều kiện phát triển, “đâm chồi nẩy lộc” chứ không phải là bỏ kệ nó rồi đến khi “đơm hoa kết trái” thì lại đến tung hô, kể lể.” Thực sự phát triển và đầu tư cho giáo dục không bao giờ là thừa thãi, lãng phí, chúng ta đừng bao giờ nhìn “xuống” để tự hào mà cần nhìn “lên” để học tập. 

Thầy Phan Văn Hưng khẳng định: “Không gì tốt hơn nếu chúng ta biết nắm bắt cơ hội, khi nắm được cơ hội chúng ta đã thành công một nửa, còn việc thực hiện nó sẽ quyết định một nửa còn lại. Cách đây chỉ 5, 6 năm về trước, công nghệ thông tin còn chưa phát triển mạnh mẽ và phổ cập như hiện nay thì dù chúng ta có muốn xây dựng cho cộng đồng một môi trường học tập tốt cũng còn nhiều trở ngại, nhưng nay chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều này, hơn thế tôi nghĩ là nên làm mạnh mẽ, phổ cập rộng rãi để mọi người có điều kiện được tham gia nhiều hơn”.

Lớp 3 chưa biết đọc đến học vị Tiến sĩ tại nước ngoài

Cuộc hội đàm của TS.Phan Văn Hưng với lãnh đạo tập đoàn LG và JTTC 

Hơn nữa, thầy cũng nhận thấy có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã và sẽ đầu tư vào Việt Nam, từ đó nhu cầu làm việc, du học cũng sẽ gia tăng. Với những kinh nghiệm tích lũy được, thầy muốn chia sẻ hiểu biết, kiến thức của mình giúp các bạn trẻ Việt Nam làm việc cũng như qua Hàn Quốc du học, có được kiến thức thực tiễn tốt, giúp cho công việc bản thân được tốt hơn đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Điều kiện tiên quyết của việc du học chính là học tốt ngoại ngữ, do đó Học viện đang tập trung vào việc trang bị cho học viên chuẩn bị tốt cả về tiếng lẫn hiểu biết về văn hóa để giúp học viên thuận lợi khi sang Hàn Quốc du học hoặc làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Ngoài ra, Học viện Kinh tế Sáng tạo cũng có dạy tiếng Việt và văn hóa cho người Hàn Quốc để họ hòa nhập với chúng ta. Từ đó người Hàn sẽ biết được sự thật rằng hai nước có sự tương đồng rất lớn về văn hóa và , giúp cộng đồng người Hàn hiểu đúng hơn về đất nước, con người Việt Nam chúng ta, hướng đến một hợp tác hài hòa hơn nữa giữa hai nước.

Cuối cùng, thầy Hưng luôn mong lớp trẻ Việt Nam sẽ có ý chí vươn lên dù ở hoàn cảnh nào để xây dựng tương lai tốt hơn cho bản thân, gia đình và đóng góp cho sự phát triển của xã hội.


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.58514 sec| 1985.25 kb