Search
Thứ 5, 10/09/2015, 09:16 AM

Chàng trai 17 tuổi là người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối

(Giáo dục) - Hoàng Minh Tuệ, học sinh THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt điểm số tuyệt đối (2400/2400) trong kỳ thi SAT I.

Hoàng Minh Tuệ, học sinh THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt điểm số tuyệt đối (2400/2400) trong kỳ thi SAT I. Theo tổ chức College Board Hoa Kỳ, trong khoảng 1,7 triệu thí sinh dự thi SAT I mỗi năm toàn thế giới, chỉ 0,03% đạt kết quả này.

Đáng nói, Tuệ đạt kết quả tối đa SAT I với phần Đọc đạt 800/800; Toán 800/800 và Viết 800/800 chỉ trong lần thi đầu tiên thay vì lấy kết quả cao nhất ở nhiều lần thi. Và đặc biệt hơn, em cho biết, bản thân không ôn luyện tại bất cứ trung tâm luyện thi nào.

SAT (Scholastic Aptitude Test) được biết đến như là bài thi bắt buộc nhằm đánh giá khả năng của học sinh trung học và kiểm tra đầu vào của các trường đại học Mỹ, do tổ chức giáo dục phi College Board của Hoa Kỳ tổ chức và quản lý. Có hai kỳ thi SAT, đó là SAT Reasoning (SAT I) và Subject Tests (SAT II).

SAT I được đánh giá là kỳ thi “khó nhằn”, có khả năng phân loại cao; phạm vi câu hỏi trải dài từ văn học, học cho tới các môn khoa học tự nhiên, do đó thường gây nhiều khó khăn cho cả học sinh bản địa lẫn du học sinh quốc tế.

Theo tổ chức College Board Hoa Kỳ, trong khoảng 1,7 triệu thí sinh dự thi SAT I mỗi năm toàn thế giới, tỷ lệ đạt điểm tuyệt đối 2.400/2.400 chỉ là 0,03%. Và với kết quả 2400/2400 điểm SAT I, anh chàng sinh năm 1998, Hoàng Minh Tuệ đã trở thành người Việt Nam đầu tiên lập nên kỳ tích.

Chàng trai 17 tuổi là người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối
Hoàng Minh Tuệ - người Việt đầu tiên giành điểm tuyệt đối bài thi xét tuyển đại học Mỹ SAT I.

Cùng PV trò chuyện cùng chàng trai Việt đầu tiên ghi danh vào “những phần trăm hiếm hoi” toàn thế giới đạt kết quả này.

Không đến trung tâm, không “học tủ, học gạo”…

Là người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối 2400/2400, em có thể những trọng tâm kiến thức cũng như các kỹ năng cần ôn luyện để có thể đạt kết quả mỹ mãn như vậy?

Bài thi SAT I kiểm tra học sinh về khả năng phân tích, suy luận và hiểu biết kiến thức rất rộng, trải dài từ cả khoa học xã hội tới khoa học tự nhiên, do vậy theo em không nên có ý thức “học tủ” hay “học gạo” các nội dung để được điểm cao.

Thay vào đó, em nghĩ điều quan trọng trong lúc ôn luyện là rèn giũa cho mình những kỹ năng hữu ích không chỉ cho việc thi SAT mà còn cho quá trình học tập sau này. Chúng bao gồm khả năng tập trung, sức bền trong tư duy, sự ổn định trong tâm lý cũng như một loạt các kỹ năng phụ về suy luận, phân tích, tổng hợp và tính toán.

Điểm SAT I là thước đo sát hạch chuẩn uy tín quốc tế, và mỗi năm có cực ít người trên toàn thế giới đạt được điểm tuyệt đối, vậy bí quyết của em là gì?

Em nghĩ mình đạt được thành tích như vậy trước hết là nhờ chút may mắn, sau đó là do quá trình tự phấn đấu để trau dồi kiến thức và kỹ năng kéo dài trong suốt những năm học vừa qua. Bản thân em cũng đã từng nhiều lần tham dự các cuộc thi Toán Quốc tế nên cũng đã được rèn luyện phần nào về sự tập trung và khả năng duy trì phong độ và tâm lý trong lúc làm bài.

Chàng trai 17 tuổi là người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối
Tuệ dạy Toán bằng tiếng Anh cho các học sinh THCS tại Câu lạc bộ Thắp sáng Trí tuệ Việt.

Em cho biết bản thân không đi học trung tâm luyện thi mà tự học là chính. Vậy Tuệ đã học qua những kênh nào? Em có thể “tiết lộ” những trang web, cuốn sách… mà em cho là ý nghĩa thiết thực nhất trong việc mang lại kết quả SAT tuyệt đối?

Với sự phát triển của Internet ngày nay thì lượng tài liệu hữu dụng sẵn có là vô cùng lớn dành cho các bạn mong muốn cải thiện tiếng Anh. Thật vậy, chỉ cần lên mạng và thực hiện vài thao tác tìm kiếm đơn giản là sẽ có ngay vô số tài nguyên tri thức quý báu và đều thiết thực đến từ hỗn hợp các nguồn khác nhau.

Các bạn không nhất thiết cứ phải phụ thuộc vào các lớp học thêm, các trung tâm luyện thi để chinh phục các bài kiểm tra như SAT, IELTS, TOEFL. Thay vào đó yếu tố quan trọng là việc tự sắp xếp thời gian và đặt quyết tâm để đạt số điểm tốt nhất. Tài liệu chính mà em đã sử dụng trong lúc ôn luyện là cuốn “The Official SAT Study Guide” do tổ chức College Board phát hành.

Trong quá trình tự học thì sự tập trung là yếu tố quan trọng nhất. Với cá nhân em, sự quyết tâm đồng nghĩa với sự tập trung.

Chàng trai 17 tuổi là người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối

Chàng trai Việt tài năng bên giáo sư Vladimir Voevodsky (Huy chương Toán học Fields năm 2002) tại Trại Khoa học Châu Á ASC 2015 ở Thái Lan.

Tích lũy và chia sẻ các giá trị tốt đẹp của bản thân

Em cũng là học sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam được nhận học bổng danh giá ASSIST du học tại Mỹ 1 năm (năm 2013). Tuệ có thể chia sẻ về hành trình đó của mình?

Em may mắn được nhận học bổng ASSIST khi mới là học sinh lớp 9, và bước ngoặt này đã mở ra một cơ hội đáng quý để em trải nghiệm nước Mỹ trong năm học lớp 10. Hành trình du học này đã thực sự giúp em mở rộng tầm nhìn của mình đối với cuộc sống và thế giới.

Có lẽ với thế hệ trẻ của em thì việc được sống và học tập trong một nền văn hóa mới, dù chỉ trong thời gian không quá lâu, đem lại những bài học rất quý báu cho sự trưởng thành, cân bằng và phát triển tiềm năng bản thân.

Em đã được thừa hưởng nền giáo dục tiên tiến của nước bạn, kết nối với nhiều bạn bè ở Mỹ và các nước, và tiếp cận với nhiều nguồn tri thức mới, hiện đại của thế giới.

Chàng trai 17 tuổi là người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối.
Hoàng Minh Tuệ bên tượng đài John Harvard tại Đại học Harvard (bang Massachusetts, Mỹ) trong chuyến du học bổng ASSIST năm 2013.

Bên cạnh những giá trị bổ ích về kiến thức sau chuyến du học trên đất Mỹ cũng là nhiều sự cố và kỷ niệm khó quên giúp hoàn thiện tính cách và con người của em.

Chẳng hạn, em xin kể một câu chuyện nhỏ chưa bao giờ phai nhạt trong ký ức: trong một lần ăn trưa tại một cửa hàng gần trường, lúc đợi tại quầy thanh toán, em chợt phát hiện ra quên mang theo tiền để trả cho bữa ăn của mình.

Trong lúc đang đỏ mặt vì ngượng và lúng túng với nhân viên bán hàng thì một cặp người cao tuổi đợi ở phía sau đã nhẹ nhàng đặt tay lên vai em rồi nói “Con trai, chúng ta sẽ trả cho con. Con cứ đi đi” kèm theo nụ cười nhân hậu.

Đó là một kỷ niệm mà tới giờ nghĩ lại vẫn làm em ứa nước mắt bởi lòng tốt vô điều kiện giữa người với người, dù cho em không hề quen biết họ và thậm chí còn không phải là người bản xứ Mỹ.

Những bạn đang được học tập tại Mỹ hay các quốc gia phát triển khác như Anh, Úc, Singapore,… em mong rằng các bạn cũng sẽ có được những trải nghiệm quý giá và tốt đẹp tương tự để một ngày nào đó trở về Việt Nam và chia sẻ lại cho thế hệ trẻ của đất nước.

Chàng trai 17 tuổi là người Việt đầu tiên đạt điểm SAT I tuyệt đối
Hoàng Minh Tuệ (thứ 3 từ trái sang) trong buổi giao lưu cựu học sinh ASSIST tháng 10/2014.

Ngoài học thì em có sở thích nào khác?

Bên cạnh việc học thì em có một sự yêu thích đặc biệt cho âm nhạc, đặc biệt là nhạc ghi-ta cổ điển. Bản thân em cũng tự mày mò học ghi-ta cổ điển được 2 năm. Mỗi ngày em dành khoảng 1/4 thời gian cho việc học chính khóa ở trường và 1/4 thời gian cho việc tự nghiên cứu và đọc sách. Thời gian còn lại em dùng cho hoạt động giảng dạy các học sinh nhỏ hoặc thực hiện các sở thích của mình.

Em tìm thấy niềm vui khi được hướng dẫn kiến thức cũng như chia sẻ cho các em học sinh nhỏ về kinh nghiệm trong suốt quá trình học tập của chính mình. Em tin rằng đây là cơ hội để em phần nào đóng góp những giá trị thiết thực cho thế hệ sau dựa trên năng lực và vốn kiến thức hiện có của bản thân.

Đam mê lớn nhất của Tuệ là gì?

Đam mê lớn nhất của em cũng chính là ước mơ và dự định trong tương lai của mình. Em muốn cống hiến tạo ra thật nhiều của cải vật chất rồi dùng chúng để xây dựng những giá trị văn minh và nhân đạo cho xã hội.

Cảm ơn em đã chia sẻ, chúc em có thêm những kỳ tích mới!

Bảng thành tích đáng nể của chàng trai 17 tuổi Hoàng Minh Tuệ

- Thủ khoa tuyển sinh đầu vào cấp 2 của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2009-2010.

- Thủ khoa, huy chương Bạch Kim vòng I kỳ thi Toán châu Á Thái Bình Dương (APMOPS) năm 2010.

- Giải nhất Olympic Toán Hà Nội Mở rộng (HOMC) năm 2012.

- Thí sinh đạt điểm tuyệt đối 900/900 TOEFL Junior năm 2012.

- Học sinh nhỏ tuổi nhất (14 tuổi) ở lứa tuổi Keystage III (15-17) nhưng đạt điểm và Huy chương cao nhất của đoàn Việt Nam tại cuộc thi Toán học Trẻ quốc tế 2012 (IMC 2012) tổ chức tại Đài Loan.

- Học sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam (khi còn học lớp 9) được nhận học bổng danh giá ASSIST du học tại Mỹ 1 năm trị giá hơn 50.000 USD.

- Thí sinh đạt điểm số PSAT 99% thuộc Top 1% số người dự thi trên toàn thế giới khi đang là du học sinh lớp 10 tại trường Catlin Gabel, Mỹ.

- Tuệ được mời làm trợ giảng cho thầy Trần Phương (Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng) để huấn luyện cho các đội tuyển học sinh THCS tham dự kỳ thi Toán quốc tế. Đặc biệt, năm học 2014-2015, cùng với các thầy cô giảng dạy đội tuyển, Tuệ đóng góp công sức vào sự thành công của đội tuyển THCS của Việt Nam dự hai kỳ thi APMOPS 2015 vòng 2 tại Singapore và CIMC 2015 tại Trung Quốc với thành tích tốt nhất trong các lần tham dự từ trước tới nay.

- Tuệ đã tham gia xuất bản 5 đầu sách Toán song ngữ Anh - Việt với một số tác giả để hỗ trợ học sinh THCS ôn luyện tham dự các cuộc thi Toán quốc tế, cũng như học sinh THPT đang chuẩn bị kiến thức Toán bằng tiếng Anh để du học.


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.85685 sec| 2001.008 kb