Search
Thứ 5, 22/01/2015, 17:33 PM

Hoa ngữ 2014: Ít điểm nhấn, thiếu đột phá

(Quốc tế) - Được kỳ vọng làm nên nhiều điểm sáng ấn tượng trên màn bạc, mang đến bữa tiệc hình ảnh mãn nhãn, song điện ảnh Hoa ngữ trong năm 2014 vẫn chưa thực sự làm tròn vai của mình.

Được kỳ vọng làm nên nhiều điểm sáng ấn tượng trên màn bạc, mang đến bữa tiệc hình ảnh mãn nhãn với sự góp mặt của cả những đạo diễn kỳ cựu cũng như nhiều gương mặt mới toanh, song điện ảnh Hoa ngữ trong năm 2014 vẫn chưa thực sự làm tròn vai của mình.

Loay hoay định hướng, dò đường

Điện ảnh Trung Quốc 2014 tiếp tục là một năm xuất hiện nhiều bộ phim bom tấn, kinh phí lớn, được dàn dựng công phu và chăm chút kỹ lưỡng về mặt bối cảnh, đạo cụ, tạo hình nhân vật… Mặc dù phần lớn đều là phim thương mại, nhưng cũng có không ít tác phẩm chứa đựng giá trị nhân văn, thấm đượm hơi thở cuộc sống. Đơn cử như Con thân yêu (Dearest) do Triệu Vy đóng chính. Kịch bản phim dựa trên câu chuyện có thật, kể về hành trình đi tìm đứa con bị hơn 10 năm của một cặp thuộc tầng lớp lao động, phản ánh chân thực gia đình và diện mạo Trung Quốc. Sự hóa thân trọn vẹn của đại hoa đán từ tạo hình lam lũ cho tới diễn xuất nhập tâm càng giúp phim lấy nước mắt người xem qua từng khuôn hình. Đáng tiếc, những bộ phim để lại dấu ấn riêng như vậy không nhiều, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, trong khi lượng phim giải trí hời hợt và nhạt nhẽo lại ồ ạt đổ ra rạp chiếu phim.

 

 

Triệu Vy tiếp tục gây tiếng vang trong năm 2014 với bộ phim Con thân yêu

Đồng thời, cũng có một thực tế là, phim ảnh Hoa ngữ không thiếu sáng tạo, không thiếu nhân lực, cũng không thiếu kinh phí, thứ họ thiếu nhất chính là định hướng. Nhiều người nhập cuộc điện ảnh trong khi vẫn đang loay hoay “dò đường” tìm lối đi riêng. Ngay cả các đạo diễn gạo cội cũng không tránh khỏi được điều này.

Đạo diễn gạo cội: Trở về nhưng chìm nghỉm

Sau hơn hai năm lên ngôi ồ ạt của nhiều nhà làm phim trẻ, điện ảnh Trung Quốc năm 2014 khiến công chúng háo hức đợi chờ trước sự đánh tiếng trở về của thế hệ đạo diễn kỳ cựu và danh tiếng. Sở hữu gout nghệ thuật cá nhân độc đáo cùng tay nghề dạn dày kinh nghiệm, những cái tên Trương Nghệ Mưu, Hứa An Hoa, Trần Khải Ca hay Từ Khắc… khiến giới mộ điệu tò mò về những con át chủ bài hoặc cũ hoặc mới mà họ sẽ tung ra lần này. Việc vắng bóng của họ trong suốt một thời gian dài cũng phần nào khiến lớp người hoài cổ ngày đêm mong chờ cuộc hội ngộ. Quan trọng nhất là, sự trở về trùng hợp một cách ngẫu nhiên của những tên tuổi này đã vô tình tạo nên cục diện cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên màn ảnh Hoa ngữ.

 

 

Một cảnh trong phim Thời đại hoàng kim của Hứa An Hoa

Đáp lại những gì mà người hâm mộ và kỳ vọng, các cây đa, cây đề của điện ảnh Hoa ngữ dường như chưa thực sự làm tròn vai của mình. Thời đại hoàng kim của Hứa An Hoa, Trí dũng núi Uy Hổ của Từ Khắc và Một bước xa xôi của Khương Văn đều chìm nghỉm giữa mênh mông biển phim thương mại.

 

 

Trở về của Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi chỉ được biết đến nhiều qua Tuần lễ phim Cannes, phim cũng không được PR nhiều trong nước

Trở về của Trương Nghệ Mưu chỉ được biết đến duy nhất tại tuần lễ phim Cannes, còn bom tấn Chuyến tàu định mệnh (tên gốc: Thái Bình luân) được tung hô rất rầm rộ trong giai đoạn tiền kỳ nhưng khi ra mắt lại biến thành “bom xịt” và gần như không được ai chú ý. Đối diện thực tế đáng buồn này, nhiều người bày tỏ thái độ tiếc nuối cho giai đoạn hoàng kim nay đã thoái trào của điện ảnh Trung Hoa chính thống, khi mà khán giả đương đại đang ngày càng quay lưng lại với những tác phẩm mang hơi thở của nghệ thuật. Trong khi đó, những người thức thời hơn lại nhận định, đây hoàn toàn là lỗi của chính các đạo diễn.

 

 

Chuyến tàu định mệnh gắn mác Titanic phiên bản châu Á và có nội dung na ná Trân Châu Cảng

Trải qua mấy chục năm làm nghề, gặt hái biết bao giải thưởng, Trương Nghệ Mưu, Từ Khắc… thể hiện rõ tham vọng làm mới bản thân, bắt kịp xu thế nhưng đồng thời vẫn giữ trọn phong cách cá nhân quen thuộc trong từng thước phim. Sự đan xen của cái cũ và cái mới vô tình làm phim của họ lộn xộn về nội dung và méo mó về hình hài, không hẳn phim thương mại nhưng cũng tuyệt đối chưa thể xem là phim nghệ thuật. Trong số các tác phẩm kinh phí lớn của Trung Quốc năm nay, Chuyến tàu định mệnh do Ngô Vũ Sâm dàn dựng là cái tên xuất hiện trên tít báo nhiều hơn cả. Gắn mác “Titanic phương Đông”, lại kể câu chuyện na ná Trân Châu Cảng, bộ phim nhận được sự quan tâm đặc biệt trong suốt giai đoạn tiền kỳ và chạy máy. Thêm vào đó, dàn cast sao hạng A trải đều từ Trung Quốc, Hong Kong sang đến cả Nhật Bản cũng là chiêu bài tuyên truyền hiệu quả cho phim. Tuy vậy, ý đồ “nhồi nhét” vào phim quá nhiều thể loại gồm , chiến tranh, thảm họa, tâm lý, tình cảm của đạo diễn họ Ngô có vẻ là quá sức với một cuốn phim quãng độ hai tiếng. Theo nhiều bài bình luận của khán giả, yếu tố lịch sử của phim rất ít, trong khi kịch bản nói đến tình yêu lại quá nhiều. Hẳn nhiên, ngôn tình đang là thể loại ăn khách bậc nhất của phim Trung Quốc hiện nay, nhưng cách kể chuyện mà khán giả trẻ yêu thích phải là hài hước, đôi khi ngây ngô và phi logic, còn bối cảnh bi thương thời chiến của Chuyến tàu định mệnh thì hoàn toàn không còn phù hợp. Rốt cuộc, bộ phim không được giới chuyên môn đánh giá cao, mà cũng không thực sự được lòng người hâm mộ.

Tiếng nói ngày một lớn mạnh của thế hệ trẻ

 

 

Đại sư chia tay gây được tiếng vang nhất định khi ra rạp

Trong khi đó, đội ngũ đạo diễn trẻ mặc dù không hoạt động sôi nổi được như năm 2012 và 2013 nhưng vẫn bộc lộ cá tính nổi trội hơn hẳn lớp đàn anh đi trước. Lối làm phim phá cách với ngôn ngữ điện ảnh mới mẻ, phù hợp thời đại giúp những người này nhanh chóng khẳng định bản thân, đồng thời phá tan quan niệm cũ kĩ của màn bạc Hoa ngữ. Đại sư chia tay là sản phẩm đầu tiên của Đặng Siêu dưới danh nghĩa đạo diễn, cũng không được đầu tư quá nhiều kinh phí như nhiều dự án ra mắt cùng thời điểm.

 

 

Đặng Siêu là gương mặt sáng của điện ảnh Hoa ngữ với bộ phim đầu tay dưới cương vị đạo diễn

Song, những yếu tố này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến sức hút của bộ phim. Sự kết hợp ăn ý, kẻ tung người hứng của cặp đôi Đặng Siêu – Dương Mịch, cộng thêm tính hài hước duyên dáng làm nên cuốn phim nhỏ nhắn và vừa vặn với nhu cầu giải trí của đại đa số khán giả, thuận lợi vượt mặt siêu phẩm Hollywood Transformers với doanh thu lên đến 600 triệu NDT (hơn 2,2 nghìn tỉ đồng). Tựu chung lại, vốn đầu tư nhiều hay ít, kinh nghiệm đạo diễn dày dặn hay non tay đều không quyết định quá nhiều đến sự thành bại của một tác phẩm khi ra mắt. Bản thân câu chuyện và cái duyên trong cách kể mới là yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Trong khi ở lĩnh vực đạo diễn, người trẻ lên ngôi chiếm ưu thế, thì ở phương diện diễn viên, những gương mặt mới tạm thời vẫn lép vế trước các tên tuổi có số má như Triệu Vy, Huỳnh Hiểu Minh, Thang Duy… Diễn viên trẻ Trung Quốc hiện tại biết chăm chút vẻ đẹp ngoại hình nhưng còn để lộ nhiều điểm yếu trong kỹ năng diễn xuất. Sau sự ra mắt quá ấn tượng của Kha Chấn Đông, Châu Đông Vũ, Đậu Kiêu…, ảnh đàn Hoa ngữ hầu như không có phát hiện mới mẻ nào khác.

So với một vài năm trở lại đây, năm 2014 của điện ảnh Trung Quốc thu về khổng lồ hơn, nhưng lại ít điểm nhấn và thiếu tính đột phá hơn hẳn. Nếu muốn công chúng toàn tâm toàn ý ủng hộ phim trong nước cũng như chinh phục cả khán giả nước ngoài, các nhà làm phim ở đây cần phải dùng tâm để sáng tạo nhiều hơn nữa.

 

Theo DanViet


 

Việt Nam

CĐV Trung Quốc lo ngại sự tiến bộ của U23 Việt Nam
Trên trang Sohu, 163 hay Weibo, CĐV và báo chí Trung Quốc cho rằng bóng đá Việt Nam đang vươn...
 
HLV Park: 'Tôi muốn giành lại AFF Cup từ Thái Lan'
Trên tờ Chosun (Hàn Quốc), HLV Park Hang-seo trải lòng về cảm xúc sau khi vô địch SEA Games 31...
 
Báo Thái Lan: ‘Thật đau khi thua Việt Nam’
Tờ thể thao Siamsport cho rằng việc thủng lưới ở những phút cuối trước kình địch Việt Nam là cảm...
 
Sơn Tùng M-TP bị phạt 70 triệu đồng
Sơn Tùng M-TP bị phạt 70 triệu đồng vì phát hành MV "There's no one at all" và phải gỡ...
 

Giải trí

EURO 2024: Sự đổi mới từ sân vận động to đến màn ảnh nhỏ
Vòng chung kết EURO 2024 diễn ra từ ngày 14/6 đến 14/7 tại 10 thành phố ở Đức là Berlin,...
 
Centara Reserve Samui tổ chức đêm chung kết Lễ hội nhạc Jazz mùa hè Samui 2023
Zosja El Rhazi, Alexander Beets và nhiều nghệ sĩ khác sẽ biểu diễn tại Special Weekend Brunch
 
FPT Play tổ chức sự kiện Fanfest Nam Định khai màn Night Wolf V.League 1-2023
Song song với ngày diễn ra trận đấu mở màn mùa giải Vô địch quốc gia Night Wolf 2023 giữa...
 
CĐV Trung Quốc lo ngại sự tiến bộ của U23 Việt Nam
Trên trang Sohu, 163 hay Weibo, CĐV và báo chí Trung Quốc cho rằng bóng đá Việt Nam đang vươn...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.88825 sec| 1984.477 kb